ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

............................................ทันสมัย แต่ "ไม่พัฒนา"!!!....................................................




   อย่างที่ทุกคนรู้ดีว่า เจ๊เป็น working woman เป็นคนสวยลุยงาน นานน๊านนนนน...เจ๊จะมีเวลาว่างตลอดวันเหมือนคนอื่นเค้าบ้างอะไรบ้าง

เมื่อวานคิวเดินแบบที่มิลานแคนเซิลกะทันหัน งานถ่ายแบบนิตยสารก็เลื่อน เจ๊เลยว่างแบบจริงจัง ไม่มีอะไรทำ จะไปหาแฟนรึก็ไม่มี เพราะยังโสดและสวย แว่วๆ มาว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยจะดี ห้างดังของหาดใหญ่เค้าเลยลดราคาสินค้ากันโครมคราม...เจ๊เลยแวะไปดูซะหน่อย

ความที่เจ๊เคยชินกับห้างเก่าแก่ของหาดใหญ่แถวๆ ไทยอาคาร ที่เจ๊เดินเล่นตั้งแต่สมัยเจ๊ยังวัยเอ๊าะๆ พอเจ๊ไปเดินห้างดังที่อยู่ใกล้ๆ แม็คโคร เจ๊เลยไม่ค่อยชินอ่ะค่ะ โอ้โห...นอกจากจะใหญ่โตอลังการ ทางเดินก็ยาวจนนึกว่าเดินอยู่บนรันเวย์สนามบิน ข้าวของเครื่องใช้ที่มาจำหน่ายจ่ายแจกก็ทันสมัยไฮโซเชียว

คนที่เดินเดี๋ยวนี้ก็ดูทันสมัยนะ ไม่ว่าจะเด็ก จะผู้ใหญ่ จะหนุ่ม จะแก่ ก็ต่างเดินกดมือถือแพงๆ โลโก้เป็นรูปลูกตะขบ เอ้ย! แอปเปิ้ล ราคาเครื่องละหลายหมื่น ขับรถขับรากันก็หรูหรา นั่งทานอาหารอิมพอร์ตราคามื้อนึงหลายตังค์ กินกาแฟตรานางเงือกสีเขียวแก้วละเกือบสองร้อย

คนหาดใหญ่เดี๋ยวนี้ทันสมัยมาก ดูเป็นเมืองของผู้เจริญสุดๆ เจ๊ละช๊อบชอบ! เหมาะกับคนสวยทันสมัยอย่างเจ๊ที่สุด

แต่ว่า..........................เรื่องมันยังไม่จบแค่นี้สิคะ

.
.
.

เดินไปสักพัก เจีเริ่มได้กลิ่นตุๆ ของคนทันสมัยละ คล้ายๆ กับบทบรรณาธิการที่เจ๊เพิ่งได้อ่านในวารสารข่าวคณะแพทย์เดือนมิถุนายนเลยค่าาาา ที่เค้าว่า คนสมัยนี้ ชอบทำตัว "ทันสมัย แต่ "ไม่พัฒนา"

เพราะตั้งแต่เจ๊ขับรถยนต์ MIRA คู่ใจของเจ๊ขึ้นตึกจอดรถ เจ๊ก็เริ่มจะหงุดหงิด เพราะอะไรรู้มั้ยคะ? คนสมัยนี้มีเงินซื้อหารถรารุ่นใหม่ แต่วินัยของคนขับยัง "เก่า" วินัยยังไม่พัฒนาตามสมัย

เจ๊โดนปาดหน้าตั้งแต่ทางขึ้น ขึ้นไปปุ๊บ เห็นที่ว่างกำลังจะจอด ก็มีรถจากไหนไม่รุพุ่งเค้ามาเสียบตัดหน้า! ขับวนไปอีกสักพัก ก็มีรถหรูโลโก้สามแฉกวิ่งสวนเลนมาอีก คิดดู! เจ๊เลยตัดปัญหาวนไปที่ชั้นบนๆ แต่ก็ดั๊นนน เจอพวกจอดซ้อนคันทั้งๆ ที่เค้าห้ามจอด มาจอดตรงทางโค้ง ลำบากเจ๊ต้องคอยหักเลี้ยวหลบเหลี่ยมเสา กว่าจะได้จอดก็นู่น ดาดฟ้าเลยค่ะ!

สงสารตัวเองก็สงสาร สงสารน้อง MIRA ปี 97 ที่ต้องเร่งเครื่องแบกสังขารมาถึงชั้น 5
ปวดตับค่ะ.....พูดเลย

.
.
.

พอเข้าไปเดินห้างตากแอร์เย็นฉ่ำ เจ๊ก็รู้สึกหิว เลยแวะเข้าไปทานกาแฟทานเค้กร้านหรูสักหน่อย (กาแฟเดี๋ยวนี้สั่งยากเนอะ อะไรก็ไม่รู้ แกรนเด ไอซ์ คาราเมล มัคคิอาโต โลว์ชูการ์ ชื่อยาวมากกกกก ยาวกว่านี้คงต้องเห่กาพย์สั่งกาแฟแล้วมั้งคะ?)

พอสั่งเสร็จ เดินมานั่งที่โต๊ะกะว่าจะทานอย่างสบายใจในบรรยากาศสงบๆ สบายๆ อัพรูปลง instagram สวยๆ เหมือนดาราบ้างอะไรบ้าง แต่ไม่ทันจะได้อัพรูป ยัยป้าโต๊ะข้างๆ ก็หยิบโทรศัพท์ซัมเซ็งรุ่นชมพู่อารยา ราคาเครื่องละเกือบสามหมื่นขึ้นมาโทรเม้าท์เสียงดังไม่แคร์ชาวบ้าน อีหนูโต๊ะข้างหลังก็เปิดเกมส์แองกรี้เบิร์ด เกมนกโมโหอะไรก็ไม่รู้ขึ้นมาเล่น แถมเปิดเสียงเกมส์ดังสนั่นร้านตู้มๆๆๆๆ จนเจ๊นึกว่าเจ๊นั่งอยู่ที่สมรภูมิรบอัฟกานิสถาน

นกในเกมส์น่ะไม่ได้โมโหหรอกค่ะ....แต่เจ๊สิคะแทบจะเดินลุกหนี! หงุดหงิด!

.
.
.

นั่งต่อจนทนไม่ไหว เจ๊เลยเดินออกจากร้านกาแฟ ดีนะที่สั่งเป็นแก้ว take away แก้วพลาสติกรีไซเคิล เลยหยิบออกมาเดินดูดกาแฟสวยๆ ต่อได้

ทานเสร็จ เจ๊ก็เดินหาถังขยะตามประสา ห้างนี้ดีอย่างที่ถังขยะบางจุดของนางเป็นถังแยกขยะ มีบอกเลยว่าขยะแห้ง เปียก รีไซเคิล เจ๊ช๊อบบ ชอบ

แต่ก็ช๊อบ ชอบ ได้ไม่นานหรอกค่ะ เพราะจู่ๆ ก็มีหนุ่มใหญ่คนหนึ่งเดินมาที่หน้าถัง เจ๊จำได้ว่าเจอฮีที่ร้านกาแฟเมื่อกี๊ ฮีเป็นคนที่สั่งกาแฟทีหลังเจ๊ หน้าตาก็ดี แต่งตัวก็ดูทันสมัย แต่นิสัยมักง่าย!

เพราะอะไรรู้มั้ยคะ? ฮีทิ้งขยะได้มั่วซั่วมากไม่เกรงใจคนแยกขยะ ขยะแห้งก็ทิ้งตรงเปียก ขยะเปียกทิ้งตรงแห้ง แก้วน้ำกาแฟยังกินไม่หมด เหลืออีกบาน ฮีโยนลงถังรีไซเคิล!!!

แล้วอย่างงี้...ขยะข้างในจะรีไซเคิลได้มั้ยคะพ่อหนุ่ม! เอาน้ำกาแฟราดลงไปซะเละ บูดเน่าอยู่ในถังเป็นวันๆ แน่ค่ะ!

.
.
.

เจอไปสามเหตุการณ์ ทั้งรถ ทั้งโทรศัพท์ ทั้งขยะ! ทำเอาเจ๊เพลีย ปวดตับ กลับบ้านไปนอนเลยค่าาาาาาา...วันหยุดว่างๆ อันแสนอภิรมย์ของเจ๊มลายหายไปในพริบตา!

กลับบ้านไป เจ๊ทนไม่ไหว เลยเข้าเว็บไซต์คณะแพทย์ กดคลิกตรงด้านขวาบนขึ้นไปโหลดวารสารข่าวคณะแพทย์ฉบับออนไลน์มาอ่านอีกรอบ โดยเฉพาะบทบรรณาธิการฉบับเดือนมิถุนายน ที่ รศ.นพ.วิวัฒนา เขียนได้โดนใจเจ๊สุดๆ

โดยเฉพาะประโยคนี้ที่เขียนว่า "ความทันสมัยนั้นได้มาง่าย แค่มีเงินก็ซื้อความทันสมัยได้ง่ายๆ แต่พฤติกรรมนั้นเปลี่ยนยากกว่า"

วันก่อนเจ๊ดูข่าวที่ตึกไฟไหม้แล้วคนในตึกสำลักควันเสียชีวิต เนื่องจากสัญญาณเตือนภัยไม่ดังเพราะเจ้าหน้าที่ไปแอบปิดไม่ให้ทำงาน ประตูหนีไฟก็ล็อค คิดว่าไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เห็นมั้ยคะว่า ความมักง่ายของคนๆเดียว อาจทำให้ชีวิตของคนอื่นลำบาก หรือตกอยู่ในอันตรายเมื่อไหร่ก็ได้!

เห็นข่าวนี้แล้วเจ๊สลดใจค่ะ ทำเอาทานข้าวไม่ลงน้ำหนักลดจนหุ่นเพรียวเลยค่ะหนูๆ

.
.
.

ยิ่งตอนนี้ คณะแพทย์ฯ กำลังปรับระบบรักษาความปลอดภัยครั้งใหม่ ที่รัดกุมและทันสมัยยิงกว่าเดิม แน่นอนที่ระบบใหม่นี้เราอาจไม่คุ้นเคย และความเข้มงวดที่มากขึ้นอาจสร้างความไม่สบายส่วนตัวให้เราเล็กน้อย แต่ถึงอย่างไร ถ้าเรายอมที่จะปฏิบัติตาม แม้เราจะดำเนินชีวิตยากขึ้นหน่อย จากที่เดินไปได้ทุกที่ก็ต้องสแกนบัตร จากที่เอารถผ่านได้หมดก็ต้องมีไม้กระดกกั้น

แต่อย่าลืมว่า...ความเข้มงวดนี้ นำมาซึ่งความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของส่วนรวม

.
.
.

เจ๊เชื่อว่าชาวคณะแพทย์ทุกคนเป็นคนที่ทันสมัย เป็นผู้มีการศึกษา ผ่านการอบรมมาอย่างดี และพร้อมที่จะพัฒนาตนเองทุกเมื่อ อีกอย่างที่เจ๊เชื่อมั่นในชาวคณะแพทย์ทุกคนก็คือ พวกเรายึดพระปณิธานของพระบิดาฯ มาโดยตลอด นั่นคือ "ถือประโยชน์เพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง"

เพราะการที่เราสละความสะดวกสบายตนเองเล็กน้อย เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม ก็ถือเป็นการที่เราทำเพื่อสังคมแล้วล่ะค่ะ ^^

ขอปรบมือให้ทุกคนที่ปฏิบัติตามระเบียบ เป็นพลเมืองที่ดีของทั้งคณะแพทย์ ของสังคม และประเทศชาติค่ะ...

ยิ่งหนุ่มๆ คนไหนทำตัวดีๆ แบบนี้
บอกเลยว่าเจ๊ "เลิฟเลิฟ" เลยอ่ะ!! ครุคริๆๆๆๆ

___________________________________________________________

ป.ล. บทความที่เจ๊บอก เจ๊ได้ copy มาให้ทุกคนอ่านกันได้ที่ข้างล่างนะค้าาาา

__________________________________________________________

เข้าไปคุยกับเจ๊กันได้ที่ https://www.facebook.com/medpsugossip
ทุกเรื่องในคณะแพทย์ เจ๊รู้ เจ๊เห็น เจ๊สัมผัสได้!


Posted by : เจ๊เบียบเลียบตึกแดง , Date : 2015-06-29 , Time : 09:53:10 , From IP : 172.29.2.181

ความคิดเห็นที่ : 1








   บทความที่เจ๊บอกค่ะ เชิญอ่านกันได้เลยยยยย

Posted by : เจ๊เบียบเลียบตึกแดง , Date : 2015-06-29 , Time : 09:53:59 , From IP : 172.29.2.181

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<