ความคิดเห็นทั้งหมด : 5

อิกคิวซัง แค่การ์ตูนหรือเป็นเรื่องจริง(น่าสนใจ)


   อิคคิว ซังเป็นแค่ตัวการ์ตูนหรือตำนานที่มีอยู่จริง ?....น่าสนใจ..
อ่านเจอเห็นน่าสนใจเลยนำมาฝากเพื่อนๆๆให้คิดถึง อิคคิว ซัง ค่ะ

------------------------------------------

ชื่อภาษาญี่ปุ่น : Ikkyu-san (อิคคิว ซัง)
ชื่อภาษาอังกฤษ : Mister Ikkyu (มีสเตอร์ อิคคิว)
ชื่อภาษาไทย : เณรน้อยเจ้าปัญญา
ฉายที่ญี่ปุ่น : 15 ตุลาคม 1975 (พศ.2518) - 28 มิถุนายน 1982 (พศ.2525)
ฉายในไทย : อังคาร-พุธ ช่อง 3 เวลา 19.15-19.30
จำนวนตอน : 298 ตอน
บริษัทผู้สร้าง : บริษัท Toei Animation
ผู้แต่ง : Hisashi Sakaguchi
ออกแบบตัวละคร : Hiroshi Wagatsuma, Megumu Ishiguro
ประเภท ละคร, ชีวิตประจำวัน, ศาสนา


อิคคิว ซังเป็นแค่ตัวการ์ตูนหรือตำนานที่มีอยู่จริง ?




หากย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน ในไทยมีการ์ตูนญี่ปุ่นที่เข้ามาฉายในไทยอยู่ไม่กี่เรื่องที่คนในสมัยนั้นรู้จักกันดี เช่น โดราเอม่อน อาราเร่ ผีน้อยคิวทาโร่ และอิคคิวซัง หลาย ๆ คนคงจะจำกันได้ดี จนกระทั่งปัจจบันนี้ปี 2002 การ์ตูนที่ยังคงกลับมาฉายในบ้านเราก็ยังคงเป็นอิคคิวซังซึ่งแพร่ภาพทางช่อง 3 ตอนเย็น ๆ ทำให้เด็กรุ่นใหม่ก็ยังรู้จัก "เณรน้อยเจ้าปัญญา อิคคิว ซัง" ความน่ารักของตัวการ์ตูน และเนื้อหาที่สนุกสนาน ยังคงมาสร้างความบันเทิงในบ้านเราไม่มีวันจบสิ้น อิคคิว ซัง จึงเป็นการ์ตูนอมตะเรื่องหนึ่ง แต่จะมีใครรู้บ้างว่าที่ญี่ปุ่น พระอิคคิว มีอยู่จริง รวมถึงหลักฐานต่าง ๆ ที่ยืนยันว่า "อิคคิว ซัง" ไม่ใช่แค่การ์ตูนแต่กลับเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว แอนจังเองก็ชอบการ์ตูนเรื่องนี้มาก แม้จะดูแล้วหลายรอบจนจำได้เกือบทุกตอนแต่ก็ไม่เคยลืมภาพความประทับใจของการ์ตูนเรื่องนี้เลย มารู้จัก "อิคคิว ซัง" กันเถอะ.

เมื่อ 600 ปีที่ผ่านมาเป็นยุค Muromachi (ประมาณ พศ.1338-1573) ช่วงที่ญี่ปุ่น ยังยึดติดเรื่องศักดินา อิคคิว ซัง เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเณรน้อยหลังจากโชกุน Yoshimitsu Ashikaga ต้องการจะรวมประเทศญี่ปุ่น ในศตวรรษที่ 15 มีพระในนิกายเซนถือกำเนิดขึ้นที่ใคร ๆ รู้จักในนาม "Ikkyu San (อิคคิว ซัง)" ผู้ฉลาดหลักแหลม เขาเกิดในปี 1394 และตายในปี 1481 ด้วยวัย 87 ปี พ่อของเขาคือจักรพรรดิ์ Gokomatsu ซึ่งมีชายาสองฝ่ายคือ Nantyo (ชายาฝ่ายใต้) และ Hokutyo (ชายาฝ่ายเหนือ) แม่ของอิคคิวคือ Nantyo ภรรยาลับ ๆ ของจักรพรรดิ์ Gokomatsu พระองค์เกรงอำนาจของชายาฝ่ายเหนือ Hokutyo แม่ของอิคคิวจึงต้องออกจากราชวังตั้งแต่ Ikkyu ยังไม่เกิด พระจักดิ์พรรคส่งเจ้าชายและชายา ฝ่ายใต้ (แม่ของอิคคิว) มาจากพระราชวัง โชกุน Ahikaga จึงเปลี่ยนชื่อให้เจ้าชายน้อยว่า Ikkyo การ์ตูนเรื่องนี้พยายามจะนำเสนอ การใช้ชีวิตของ อิคคิว ในวัดและต้องคอยต่อสู้กับลูกสาวพ่อค้า Yayoi ที่คอยเอาเปรียบวัด รวมถึงเรื่องศาสนา มีทั้งมุขตลกสำหรับเด็ก ๆ และเรื่องรวมความซาบซึ่งต่าง ๆ ไว้ครบ

เมื่ออิคคิวเกิดและอายุได้ 6 ปี อิคคิวได้บวชเรียนในวัดนิกายเซ็นในเกียวโตชื่อวัด "Ankokuji (อังโคะคุจิ)" อิคคิวฝึกตนค่อนข้างจะเข้มงวด จากหลวงพ่อของวัดอังโคะคุจิถึง 10 ปี รอบ ๆ ตัวของอิคคิวมีแต่ขุนนางชั้นสูงในสมัยนั้น ต่างก็เสแสร้ง และหลอกลวง ไม่จริงใจกับอิคคิว พวกขุนนาง เมื่ออิคคิวอายุได้ 16 ปี เขาเริ่มทนไม่ได้กับความเสแสร้างไม่จริงใจของพวกขุนนาง อิคคิวได้ออกจากวัดอังโคะคุจิ หลังจากนั้นชีวิตของอิคคิวก็พบกับความทุกข์ยากแสนสาหัส อิคคิวได้เป็นนักเรียนของ Kenou Osyou ซึ่งเป็นผู้มีชื่อเสียงทางด้านศาสนาของนิกายเซนจนกระทั่งอิคคิวเสียชีวิตเมื่อมีอายุได้ 87 ปี ในปี 1481 ชีวิตของอิคคิวนั้นได้ทำให้ทุกคนเห็นว่าเขามีฐานะเป็นถึง เจ้าชาย ในจักรพรรษดิ์ แต่ว่าอิคคิว ไม่เคยสนใจยศศักดิ์ ตำแหน่ง ความร่ำรวม เกียรติยศเพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการเริ่มต้นของความสกปรก ความโลภ จิตใจของอิคคิวบริสุทธิ์และไม่สนใจกับเกียรติยศใด ๆ

นี่คือการ์ตูนที่สร้างมานานแล้วในญี่ปุ่น จะเรียกว่าเป็นการ์ตูน อมตะของญี่ปุ่น ก็ว่าได้ แม้แต่ในไทยเองก็เอามาออกอากาศทางทีวีหลายต่อหลายครั้งแต่การ์ตูนเรื่องนี้ได้แฝงคติ ความรู้ มากมายทั้งเรื่องความฉลาดของอิคคิว การแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยสมาธิ และความกตัญญูของอิคคิวที่มีต่อแม่ของเขา



ตัวละครในการ์ตูน

อิคคิว ซัง เป็นเณรน้อยเจ้าปัญญา มีจิตใจดีงาม ชอบใช้ความคิดช่วยเหลือคน มีความกตัญญูและรักแม่มาก

โชกุน อะชิคะงะ ผู้มีตำแหน่งใหญ่หากเทียบกับปัจจุบัน ก็เปรียบเสมือนผู้ว่าฯ เวลาเหงาชอบเรียกอิคคิว ซัง มาเพื่อตอบปัญหาต่าง ๆ บางครั้งมีนิสัยเป็นเด็ก

ซาโยะจัง เด็กผู้หญิงชาวบ้าน ซึ่งอยู่กับตาที่แก่มาก แม่ของซาโยะจังตายตอนสงคราม และทิ้งหวีไว้ให้ซาโยจัง เธอมีแมวชื่อทามะ เป็นเพื่อน และเธอเป็นเพื่อนรักของอิคคิว แม่ของอิคคิว เป็นชายาลับ ๆ ของจักรพรรดิ์ เธอพาอิคคิวมาฝากไว้ที่วัดเพื่อบวชเรียน หลายครั้งเธอไม่ยอมพบกับอิคคิว เพราะต้องการให้อิคคิวเป็นคนเข้มแข็งไม่ติดแม่

หลวงพ่อ ของวัดอังโคะคุจิ เข้มงวด และเจ้าระเบียบ อิคคิวและเณรคนอื่น ๆ ในวัดต่างเกรงหลวงพ่อ แต่หลวงพ่อก็ดูแลความเรียบร้อยของวัด ได้เป็นอย่างดี พ่อค้าในย่านนั้น มีนิสัยงก ขี้เหนียวชอบหากำไรกับวัด และหาเรื่องให้อิคคิวต้องปวดหัวเป็นประจำ

นินันงะวา ชินเนม่อน ซัง เป็นซามูไรของโชกุน อะชิคะงะ เป็นเพื่อนรักของอิคคิวเช่นเดียวกัน เขายอมเป็นศิษย์ของอิคคิวเพราะ นับถือในความฉลาดของอิคคิว และคอยช่วยเหลืออิคคิวในเรื่องต่าง ๆ ยาโยอิ ซัง ลูกสาวพ่อค้า ชอบแกล้งอิคคิวและเณรในวัด ทุกครั้งที่เธอปรากฎตัวจะต้องมีเรื่องปวดหัว มาให้อิคคิวทุกครั้ง เธอมีความกตัญญูกับพ่อของเธออย่างมาก

ตุ๊กตาไล่ฝน แม่ของอิคคิวทำให้ เป็นสัญญาลักษณ์แทนตัวแม่ของอิคคิว ทุกครั้งที่อิคคิวคิดถึงแม่ครั้งใด จะมานั่งดูตุ๊กตาตัวนี้



ส่วนเนื้อเพลง..
suki suki suki suki suki suki aishiteru
suki suki suki suki suki suki ikyusan (ไม่แน่ใจตัวสะกด)

suki (ซุกิ) = ชอบ
aishiteru (อาอิชิเตรุ) = รัก




ที่มาจาก www.pantip.comห้องสยามอ่ะคับ


Posted by : nuttiri , Date : 2004-05-19 , Time : 16:14:18 , From IP : ppp-203.118.83.87.re

ความคิดเห็นที่ : 1


   suki=ซึคิ แปลว่าชอบครับ
aishiteru=ไอชิเตะหรุ แปลว่ารักครับ = =""
เออรู้สึกว่าเรื่องอิกคิวซังจริงจะเป็นเรื่องเศร้ามากเลยครับเหมือนเคยไปอ่านเจอที่ไหนซักแห่ง ยิ่งตอนจบยิ่งเศร้าครับ ไว้หาเจอว่างๆจะเอามาลงนะครับ^^

คิดถึงจังเลยยนั่งดูตอนเด็กๆปอสองปอสามจังได้วิ่งกลับจากโรงเรียนมาดูช่องสาม
รู้สึกว่าชอบฉายไปซักพักก็มีเพลงชาติตอนหกโมงขึ้นขั้นกลางเรืองเลย- -" หุหุเราก็ยืนเคารพในบ้านด้วย^^ เด๋วนี้เอามาฉายอีกก็นั่งดูอีกแบบว่าละรึกความหลังหนะ หุหุ^^


Posted by : ^^ , E-mail : (morrpoo@hotmail.com) ,
Date : 2004-05-20 , Time : 01:13:11 , From IP : 202.133.177.73


ความคิดเห็นที่ : 2


   เศร้าจัง
ตอนแม่ท้องเราก้อชอบดูอิคคิวแหละ เกิดมาเลยหน้ากลมเปงอิคคิว
โตมาได้ด้วยการกินข้าวไป ดูการ์ตุนไปนี่แหละ

อยากดูนินจาฮาโตริอะ


Posted by : Pe@R , E-mail : (prabnaya@hotmail.com) ,
Date : 2004-05-20 , Time : 02:53:15 , From IP : proxy2.chula.ac.th


ความคิดเห็นที่ : 3


   10เรื่องเกี่ยวกับอิคคิวที่คุณอาจไมเคยรู้
1.พระอิคคิวเคยหาเลี้ยงชีพดดยการรับจ้างเย็บตุ๊กตาเด็กผู้หญิงและเย็บรองเท้าฟาง
2."ฮารุยาชะ" เด็กสาวในคณะละครเร่คือรักแรกที่ไม่สมหวังของพระอิคคิวในวัยแตกเนื้อหนุ่ม ทั้งสองเจอกันครั้งแรกตอนที่อิคคิวถูกซ้อมแล้วฮารุยะชะเข้าไปช่วย
3.สมัยเป็นเณร เคยได้รับรางวัลความฉลาดเป็นดาบจากโชกุนโยชิมิทสุ
4.พระอิคคิวเป็นเจ้าของสูตรการทำนัตโตหรือถั่วหมักอิคคิวที่มีชื่อเสียง(เคยกินแล้ว รสชาติโคตรห่วยเลยยไม่รู้คนญี่ปุ่งกินกันได้ไง) เป็นของฝากของโตเกียว
5.พระอิคคิวสวมจีวรสีดำที่พระมารดาเย็บถวายอยู่ชุดเดียวตั้งแต่อายุ33ปีจนกระทั่งมรณภาพ
6.คนปะรุ เซ็งระกุ ผู้ปฏิวัติละครโนะ มุระตะ ชูโค ผู้ให้กำเนิดพิธีชงชา ล้วนเคยเป็นลูกศิษย์ของพระอิคคิว
7.พระอิคคิวปลูกหนวดตัวเองไว้ที่รูปปั้นไม้จำลองที่ให้ลูกศิษย์แกะสลักขึ้น
8.ครั้งหนึ่งพระอิคคิวเคยอาพาธด้วยโรคท้องร่วงอย่างรุนแรงจนเกือบมรณภาพ
9.ในปีหนึ่งที่อากาศหนาวมาก พระอิคคิวเอาพระพุทธรูปไม่เล็กๆมาจุดไฟเผาให้ความอบอุ่น
10.พระอิคคิวเคยถูกชาวบ้านไล่ตี เพราะไปยืนปัสสาวะรดพระพุทธรูปริมทาง


ที่มาจาก : a day volume4 number44


Posted by : SoS , Date : 2004-05-20 , Time : 11:16:23 , From IP : 203.150.209.231

ความคิดเห็นที่ : 4


   จะหาแฟนแบบ อิคคัว ได้ไหมเนี่ย ชายในอุดมคติ

Posted by : ... , Date : 2004-05-23 , Time : 15:37:32 , From IP : 172.29.2.172

ความคิดเห็นที่ : 5


   ใครรู้ชื่อหลานสาวของโชกุน ช่วยบอกที

Posted by : monkey_az , E-mail : (monkey_az@hotmail.com) ,
Date : 2006-09-26 , Time : 17:18:53 , From IP : dns2.mahidol.ac.th


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<