ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

เตือนภัยมัลแวร์ CTB Locker ระบาดหนักทั่วโลก เรียกค่าไถ่ผู้ใช้งานในการกู้ไฟล์ที่ถูกเข้ารหัสลับ


   อ้างอิงจาก ThaiCERT :
เตือนภัยมัลแวร์ CTB Locker ระบาดหนักทั่วโลก เรียกค่าไถ่ผู้ใช้งานในการกู้ไฟล์ที่ถูกเข้ารหัสลับ


** ขณะนี้ ยังไม่มี Tool สำหรับถอดรหัสข้อมูลที่โดนไวรัส เพราะฉะนั้นนอกจากทำตามคำแนะนำแล้ว การสำรองข้อมูลไว้อีกแหล่งหนึ่ง นอกเครื่องคอมพิวเตอร์ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับ !!!


*******************************************************************
ข้อแนะนำในการป้องกันการติดมัลแวร์ CTB-Locker

1. สำรองข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอย่างสม่ำเสมอ และหากเป็นไปได้ให้เก็บข้อมูลที่ทำการสำรองไว้ในอุปกรณ์ที่ไม่มีการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรือระบบเครือข่ายอื่นๆ

2. ติดตั้ง/อัปเดตโปรแกรมป้องกันไวรัส รวมถึงอัปเดตโปรแกรมอื่น ๆ โดยเฉพาะโปรแกรมที่มักมีปัญหาเรื่องช่องโหว่อยู่บ่อย ๆ เช่น Java และ Adobe Reader รวมถึงอัปเดตระบบปฏิบัติการอย่างสม่ำเสมอ

3. ไม่คลิกลิงก์หรือเปิดไฟล์ที่มาพร้อมกับอีเมลที่น่าสงสัย หากไม่มั่นใจว่าเป็นอีเมลที่น่าเชื่อถือหรือไม่ ให้สอบถามจากผู้ส่งโดยตรง

4. หากมีการแชร์ข้อมูลร่วมกันผ่านระบบเครือข่าย ให้ตรวจสอบสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลแต่ละส่วน และกำหนดสิทธิ์ให้ผู้ใช้มีสิทธิ์อ่านหรือแก้ไขเฉพาะไฟล์ที่มีความจำเป็นต้องใช้สิทธิเหล่านั้น

5. ทำการบล๊อกหรือเฝ้าระวังการเชื่อมต่อจากเครือข่ายผู้ใช้งานภายในออกสู่อินเทอร์เน็ตตามโดเมนที่อยู่ในหัวข้อ “พฤติกรรมการเชื่อมต่อทางเครือข่ายของ CTB-Locker” ซึ่งหากสามารถบล๊อกการเชื่อมต่อกับโดเมนเหล่านี้ เท่ากับเป็นการตัดวงจรการทำงานของมัลแวร์ได้


Posted by : garnet , Date : 2015-05-14 , Time : 13:48:43 , From IP : 172.29.1.148

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<