ความคิดเห็นทั้งหมด : 10

Next Generation Surgeon


   ไม่ได้มาจุดไฟให้กระดานข่าวนะครับ บังเอิญนอนไม่หลับ

คือว่าการดูแลรักษาผู้ป่วยในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมากเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาเร็วมาก และหลายอย่างได้ทดแทนการรักษาผู้ป่วยด้วยการผ่าตัดไปแล้ว การผ่าตัดเป็นเพียงการสำรองไว้ในกรณีที่ เกิด Complication หรือ Fail Interventionเหล่านั้น มองในแง่ของผู้ป่วยสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องน่ายินดีที่ผู้ป่วยได้รับการรักษาได้ผลที่เท่ากันหรือดีกว่าโดยที่ไม่ต้องทนเจ็บปวดจากการผ่าตัด แต่ในขณะเดียวกันจำนวน Case ที่ต้องผ่าตัดลดลง Surgical skill สำหรับ Surgeon ก็ลดลงตามไปด้วย ที่นี้ ถ้าเกิด Complication จาก Intervention เหล่านั้นแล้วมีความจำเป็นต้อง Surgery ศัลยแพทย์ในยุคหน้าจะมีความสามารถ ทำการผ่าตัดเหล่านั้นได้หรือไม่

ในเรื่องของ Tumor ในปัจจุบันเรามี Early detection มี Program screening ต่าง ๆ โอกาสในการพบ tumor ขนาดเล็ก ๆ มีมากขึ้น ถึงแม้ว่าในปัจจุบันหลักการในการรักษา solid tumor ยังเป็น Surgery แต่เป็นไปได้ใหมครับว่าในยุคหน้า Early detection มาก ๆ และ Chemotherapy Target therapy หรือ Immunotherapy ดีมาก ๆ เป็นไปได้ใหมที่เราจะหลีกเลี่ยงการผ่าตัด ถ้าเราทำให้ Tumor regress โดยยาได้

ในเรื่องของ Infection ถ้าเรามี Intervention ที่สามารถ drainage ได้ ร่วมกับ ATB ที่ดี ๆ เราจะยังจำเป็นต้องผ่าตัด Surgical infection อยู่หรือเปล่า เอาง่าย ๆ Appendicitis ที่ต้องผ่าตัดเสมอ ถ้าเรามี ATB ดี ๆ เราจะสามารถละเว้นไม่ผ่าตัด appendectomy ได้หรือไม่

แม้แต่ในเรื่อง Trauma ปัจจุบันก็มีการพูดถึง Non op กันมาก ผมเคยอ่าน paper เกี่ยวกับ Non op GSW abdomen ก็ยังมีเลยครับ และสิ่งที่มีส่วนสำคัญมากนอกจาก Patient status แล้ว Imaging study กลับเป็นตัวสำคัญที่ใช้ในการตัดสินใจ conservative treatment

ผมเข้าใจหลักการทางศัลยกรรมครับว่า มี abscess ต้อง drain necrotic tissue ต้อง Debridement Solid tumor ต้อง Remove ออก GSW abdomen ต้อง Explor-lap แต่สิ่งเหล่านี้ในยุคหน้าจะยังเป็นอย่างนี้หรือเปล่า

ศัลยแพทย์ในยุคหน้าจะเรียกตัวเองได้เต็มปากเต็มคำใหมว่าตัวเองเป็น "ผู้เชี่ยวชาญ" หรือเป็นได้แค่ "ช่างผ่าตัด" หรือคนในจำพวกนี้จะสูญพันธ์ ไปจากวงการสาธารณสุข

ลองคิดดูเล่น ๆ


Posted by : Dhan , Date : 2004-05-15 , Time : 01:36:36 , From IP : 172.29.3.228

ความคิดเห็นที่ : 1


   ในความเป็นจริงถ้าศัลยแพทย์ลดบทบาทลงไปบ้าง ความรู้สึกว่าข้าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ ตัวโตคับward ใครพูดอะไรก็ต้องนอบน้อม อยากได้อะไรต้องได้ภายในเวลาชั่วอึดใจเดียว ดังนั้นถ้าลดความสำคัญลงได้ก็น่าจะดี อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าหมอศัลย์เป็นแค่ผู้รับช่วงต่อจากหมออื่นๆหรือเวลาที่ต้องผ่าตัดแล้งมือสั่นไม่รู้ว่าจะกรีดตรงใหนก่อนดีคงจะสนุกพิลึกหล่ะ(แค่คิดก็เสียวแทนคนไข้แล้ว)

Posted by : หนูหิ่น , Date : 2004-05-15 , Time : 04:11:18 , From IP : 172.29.1.216

ความคิดเห็นที่ : 2


   Good thinking.
Surgeons will not be obsolete, but we need to adapt to the new evolving technology, not resisting it. Minimal invasive treatment will play the bigger role in medicine in the very near future (even now). However, In the third world country like us, it may come a little slower because of the higher cost. But it's surely coming. We need to adjust our role, that means we will perform those minimal invasive procedures and we will interpret the imaging studies, and so on. This seems to be fun and exciting dosn't it?


Posted by : BK , Date : 2004-05-15 , Time : 04:20:51 , From IP : 207.43.111.6

ความคิดเห็นที่ : 3


   ส่วนตัวแล้วคิดว่า อย่างไรเสียมันก็ยังจำเป็น อย่างในกรณี congenital หรือ กรณี CHD ผู้ป่วยหลายรายที่ต้องผ่าตัด ดูจากสถิติที่ผ่านมาก็สูงขึ้นทุกปี ทฤษฎี early detection ยังคงไม่เป็นความจริงสำหรับประเทศไทย ณ วันนี้แน่นอน

Posted by : คุง , Date : 2004-05-15 , Time : 06:49:51 , From IP : p14-nrtMT1.S.loxinfo

ความคิดเห็นที่ : 4


   ผมไม่ใช่ศัลยแพทย์นะครับ แต่ไม่รู้ว่ากระทู้นี้ตั้งขึ้นมาเพื่อ ให้คิดเล่นๆจริงหรือ??
ถ้าเป็นผม..ผมคงไม่มานั้งคิดเรื่องนี้เล่นๆหรอกครับ เพราะเรายังต้องมีงานอื่นๆที่สมควรทำและรับผิดชอบที่มากกว่า
ส่วนที่บอกว่า การทำ Operation ที่ลดลง แล้วแต่คนคิดนะครับ ยกตัวอย่าง GP ผ่านไป 10 ปี Rx ได้แต่ URI คำถาม URI หายได้เองนะครับ อย่างนี้ก็เลิกเป็นหมอใช่หรือไม่... คำตอบคือไม่ เพราะ คำว่าแพทย์มันมีหน้าที่มากกว่านั้น ทั้งการ Screening,Counselling and Psychosocial Support เช่นเดียวกับแพทย์ศัลยกรรม อย่าลืมว่าคนที่มีประสบการณ์มากที่สุดคือหมอผ่าตัด ยกตัวอย่าง GSW ผมขอถามนิดนะครับ หมอแผนกอื่นที่ไม่สามารถพร้อมที่จะ Explore กล้าที่จะ Observe ไว้หรือไม่ แล้วการใช้ Investigation แน่นอนช่วยการวินิจฉัย แต่มันก็มีข้อจำกัดเช่นกัน สิ่งที่แพทย์ในปัจจุบันลืมไปคือมุ่งแต่ส่งLab และ X-ray จนกระทั้ง MRI แต่เค้าลืมไปว่าส่วนสำคัญมาจากการซักประวัติ และการตรวจร่างกาย และประสบการณ์ที่ได้ดูคนไข้มามากมาย ท่านว่าจริงหรือไม่..คงให้กลับไปคิดเล่นๆ อย่างที่ท่านเสนอมา
ส่วนอีกความคิดที่ว่า ให้ลดบทบาทลง เพื่อจะได้ลดว่าข้ายิ่งใหญ่นั้น ผมเชื่อว่าเป็นความคิดของคนในระบบแน่ๆๆ เพราะจะมีใครเจอเรื่องแบบนี้...จริงหรือไม่???
ผมไม่ได้คิดจะต่อว่าหรือหลบหลู่ แต่เคยได้ยิน วาจา ความคิดส่อสกุลหรือไม่?? ผมไม่อยากให้คิดเช่นนั้น เพราะการมองเช่นนั้นเหมือนมองความสบายของตัวเองเช่นกัน...เพราะทำไมถึงไม่ชอบ เพราะ"อยากได้อะไรต้องได้ภายในเวลาชั่วอึดใจเดียว" ใครจะเป็นคนที่ต้องทำ... และเพื่อใคร ถ้าไม่ใช่เพื่อคนไข้ จริงหรือไม่ ลองคิดดีๆ...ที่คุณทำงานด้านนี้เพื่อตัวเอง??? ถ้าคิดอย่างนี้ก็อย่าไปต่อว่าหรือดูถูกใครเลย เพราะตัวท่านน่าดูถูกกว่า...แต่แน่นอนแพทย์ที่ "ตัวโตคับward ใครพูดอะไรก็ต้องนอบน้อม" ต้องมาดูว่าเค้าทำเพื่อใคร...แต่อีกนั้นแหละ คุณเชื่อหรือว่าถ้าลดงานแล้วคนเหล่านี้จะนอบน้อม มันคือตัวบุคคล มากกว่าคำว่าศัลยแพทย์ จริงหรือไม่??
เอาเป็นว่า เราต่างทำงานในหน้าที่เราให้ดีที่สุดนะครับ "เพื่อคนไข้" เถอะครับ


Posted by : Araidae , Date : 2004-05-15 , Time : 16:29:06 , From IP : proxy1.chula.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 5


   เอ่อ คือผมก็ไม่ใช่ศัลยแพทย์อะนะครับ แต่กำลังอยู่ในเส้นทางที่ว่า ก็เลยมานั่งคิดเล่น ๆ เท่านั้นเอง
ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเวลามีใครมาชวนคุยกันเล่น ๆ นี่ มักจะมีคนจำพวกนี้มาคอย ลากออกไปประเด็นอื่นอยู่เรื่อยเลย

คุยกันเฉย ๆ ได้ใหมครับ เราจะกำหนดทิศทางและบทบาทของตัวเองในอนาคตอย่างไรดี หรือเตรียมเก็บเงินไปลงทุนขายเต้าฮวยดี

ว่ากันต่อ


Posted by : Dhan , Date : 2004-05-15 , Time : 23:57:00 , From IP : 172.29.3.208

ความคิดเห็นที่ : 6


    My brother, I can feel your insecured feeling about your future career.Being a surgeon is not just to do the cutting.Being a real surgeon ,in my sense, is including all the knowledge of medicine plus having a standard surgical skill.
I am sure you might have met those real surgeon..Yes , there are not many of them in our country.You know why?....Because being real surgeon takes time.....In the past, our country did not have enough surgeon ,so the training program was only focused on the number, not the quality.Now the world has changed as you mentioned to us.
Real surgeon will be needed forever,my boy.And will always be the team leader if you can prove yourself to others that you know well about what you are doing, and you also have the good surgical skill to back up for all those interventionists.You know,there will be no place in the world dares to do any advance intervention, if they do not have good standby surgeon that they can trust.
Now ,it is up to you whetheryou wanna be a yesterday or a future surgeon.


Posted by : S&P , Date : 2004-05-16 , Time : 08:35:38 , From IP : 203.127.72.140

ความคิดเห็นที่ : 7


   เห็นด้วยว่า ถ้าroleการผ่าตัดลดน้อยลง รูปแบบการtrain หมอศัลยกรรมยุคใหม่อาจต้องมีการปรับเปลี่ยน โดยอาจมีการเพิ่มพูนทักษะมุมอื่นที่นอกเหนือจากการผ่าตัด โดยเฉพาะเรื่อง psychological aspect หรือ palliative care เพราะน่าจะทำให้เราได้หมอศัลยกรรมแบบใหม่ ที่เป็นหนุ่มหวานละมุลขึ้นอีกนิด นุ่มนวลขึ้นอีกหน่อยซึ่งก็คงเข้าท่าดี แถมยังคงความสมาร์ทแบบลูกผู้ชายตัวจริงไว้ได้ หรือถ้าเป็นหญิงก็จะได้แบบไม่แกร่งเกินงาม ตามแบบฉบับหญิงสู้ชีวิตงัย

Posted by : pisces , Date : 2004-05-16 , Time : 15:06:58 , From IP : 172.29.3.240

ความคิดเห็นที่ : 8


   พอดีมาซื้อปากกาเน้นคำที่ B2S มี internet ให้ใช้ฟรีเลยได้แวะเข้ามา

เห็นชื่อพี่ Dhan เลยรีบกดเข้ามาดู พอเจอแค่ความเห็นแรก ก็รู้สึกเซ็งแทนพี่ Dhan แล้ว ผมว่าพี่ Dhan คงต้องทำใจหน่อย หากต้องการความคิดเห็นที่จริงจังในที่แห่งนี้ อย่างที่พี่ Tiger แกเคยบอกว่า "บัวมีหลายระดับ ลองให้พี่ Tiger ไล่ให้ฟังตั้งแต่ระดับที่ 1-13 ดูก็ได้ครับ"



Posted by : กะหลั่วเป็ด , Date : 2004-05-16 , Time : 15:19:40 , From IP : 203.146.217.186

ความคิดเห็นที่ : 9


   adaptation is mandatory for us living in the age of
technology and changes. best care for patients
is not always surgery, i agree with that. to survive
through the changes i think we should learn to adapt
and study more about each intervention in details
for advantage and disadvantage. i have often
been thinking about taking a course in intervention
radiology as a minor study to general surgery training.
obsolete operations are of course the treasures
of the past but we can be more fluent in choosing
newer and better means of treatments for our patients
and that is something that counts -- as we are the
new general surgeons. I also dreamt about going
to battle field (if there is still any around) and learn
to be one of those so called war surgeons.
thailand is still much far behind the western world
state of the art medicine. surgeons without knowledge
of non-operative treatments can never be called
doctors but butchers. as long as we focus on the
best care for our patients the future is not too far
to reach. i am glad to be on this same road
to the ultimate dreams with you guys. cheers.
ways to go, brothers.


Posted by : vaio , E-mail : (fidicen@hotmail.com) ,
Date : 2004-05-17 , Time : 21:58:03 , From IP : 172.29.3.216


ความคิดเห็นที่ : 10


   

Posted by : te , Date : 2004-05-20 , Time : 21:48:03 , From IP : 172.29.3.96

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<