ความคิดเห็นทั้งหมด : 7

Debate XIII: How should Iraq "Post-War" be?


   OK ครับ ข้อความเห็นพวกเราว่าไหนๆก็มาถึงจุดนี้แล้ว คิดว่า
๑) อะไรกำลังจะเกิด?
๒) อะไรที่น่าจะเกิด (หรืออยากให้เกิด)?
กรุณาให้เหตุผลประกอบ เช่น ความเป็นไป(ไม่)ได้อย่างไร บทบาทของใครควรจะเพิ่มขึ้นลดลงไปในทางไหน ยังไม่ต้องเลยไปถึงประเด็นประเทศไหนเป็นเป้าต่อไปนะครับ เดี๋ยวจะรวบรวมประเด็นไม่ได้ กติกาเดิม Discuss อย่างวิชาการ พยายาม minimize moarning, whining, emotional เท่าที่เป็นไปได้ครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-04-14 , Time : 17:31:49 , From IP : 203.155.144.60

ความคิดเห็นที่ : 1


   OK ผมจะเริ่มให้บ้างเล็กน้อยก็แล้วกันนะครับ

สมมุติว่า US/UK Declare victory ก็จะต้องทำตามที่ได้ประกาศไว้ให้เร็วที่สุดนั่นคือจัดตั้ง democratic elected government ของประชาชน Iraqi ให้ได้โดยเร็วทีสุด step ต่อไปจะต้องมีการเรียกประชุมตัวแทนเผ่าต่างๆที่ represent Iraqi มาเพื่อวางแผนจัดการเลือกตั้ง ตรงนี้ที่จะค่อนข้าง tricky เพราะโดยส่วนตัวของผม US/UK จะต้องไม่อยากได้รัฐบาลที่ต่อต้านหรือเกลียดตนเองอย่างแน่นอน ยิ่งไปกว่านั้นทั้งสองประเทศต้องการอ่างมากที่จะลงทุนใน Iraq ในขบวนการสร้างซ่อมแซมประเทศ (ที่ได้ bombed ไปยี่สิบกว่าวัน บวกของเดิมเมื่อสิบปีก่อน) contract ที่รัฐบาลชุดถัดไปจะจ้างบริษัทต่างๆเข้าไปก่อสร้างจะมีมูลค่าเป็นพันๆล้านดอลลาร์ ซึ่งเห็นได้จากการที่เยอรมัน ฝรั่งเศส และรัสเซียมีประชุมนอกรอบทันทีที่แบกแดดถูกบุก และกระทุ้งออกมาว่า UN ต้องเป็นผู้จัดสรรค์ quota บริษัทก่อสร้างเหล่านี้ (แต่ผมเองก็รู้สึกว่าพี่แกหน้าด้านหลายนิ้วทีเดียว ที่ต่อต้านสุดตัวแล้วพลิกกลับ 180 องศาในเวลาแสองสามชั่วโมงได้ขนาดนี้) ความเป็นจริงก็คือผมมีความสงสัยในความ loyalty ของประชาชนส่วนใหญ่ของอิรักซึ่งเป็นมุสลิมนั้น จะมีความเป็น friendly ต่ออังกฤษ อเมริกาซักกี่มากน้อย และยังมีประเด็นที่มีประเทศต่างๆที่ไม่ได้ส่งทหารแต่เห็นด้วยในการปลดซัดดัม regime ลง ประเทศเหล่านี้ก็น่าจะมีสิทธิ์ถูกพิจารณาเข้าไปช่วย rebuild ประเทศด้วยเหมือนกัน (รวมทั้งประเทศไทยด้วย เย้!!!)



Posted by : Phoenix , Date : 2003-04-14 , Time : 20:49:08 , From IP : 172.29.3.201

ความคิดเห็นที่ : 2


   ครับ ผมก็เห็นด้วยว่าประเทศต่างๆมีสิทธิ์ที่จะเข้าไปฟื้นฟูอิรัก แต่ UK/USA เขาคงอ้างสิทธิ์เขาเต็มที่เพราะลงแรงไปมากกว่าเพื่อน อ่านข่าวเมื่อวันก่อน ทาง USA เขาต่อต้านที่จะให้สหประชาชาติเข้ามายุ่ง คือไหนๆก็ไม่ทำอะไร ฉะนั้นจงอยู่เฉยๆไปซะ
ผมว่าทางชนชาติอิสลามกำลังรอดูท่าทีของ USA อยู่ครับ ว่าจะแสดงความละโมภออกมาขนาดไหน และอีกกลุ่มก็คือ กลุ่ม OPEC ครับ ที่กำลังระส่ำระสายเช่นกัน (ท่าเป็นไปในทางเลวร้ายที่สุด กลุ่ม OPEC มีสิทธิ์แตกครับ รวมกันไม่ติด)


Posted by : ArLim , Date : 2003-04-15 , Time : 20:38:53 , From IP : 172.29.2.120

ความคิดเห็นที่ : 3


   กลุ่ม OPEC เป็นกลุ่มที่รวมตัวกัน "โดยและเพื่อ" ผลประโยชน์ ผมว่าถ้าจะแตกเพราะ politic นี่อาจจะไม่ใคร่เหมือนเท่าไรนัก

ถ้าสหรัฐฉลาดควรจะปล่อยอังกฤษเป็นคนพูดมากขึ้น Tony Blair ถนัดเรื่องทำนองนี้แหละครับ เรื่องเดียวกันสามารถทำให้ผู้ฟังที่มีความเห็นตรงกันข้ามกันเองและกับแกด้วยเห็นพ้องต้องกันได้ เป็นนักการเมืองอาชีพที่มี charisma พิเศษจริงๆ ตรงกันข้ามกับ GB Bush ผู้ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าพูดได้ไม่เข้าหูคนมากที่สุด UN เป็นเสือกระดาษมานานมากแล้ว (ตั้งแต่ผมจำความได้) คงจะดึงอะไรออกจาก UK/USA ไม่ได้ซักเท่าไหร่ ผมอยากจะดูท่าทีการแสดงออกของ France Germany Russia และ Canada ว่าจะทำยังไงในการที่จะขอส่วนแบ่งในครั้งนี้จริงๆ การเมือง france นั้น surprises เราได้บ่อยครับในความ "กลิ้ง" และบางครั้ง "ด้าน" ของเขา ในระดับโลกเรานักการเมืองกินเมืองของเราจะดูเป็นเด็กประถมไปเลย

แต่ USA คงจะไม่พูดโต้งๆออกมาต้าน UN น่าจะเป็นการตกลงนอกรอบก่อนแถลงการอะไรออกมาซะมากกว่า คงจะมีการ lobby กันสุดๆกันก่อน ผมเดาว่า UK/USA จะต้องรีบ approach ตัวแทนเผ่าต่างๆของอีรักแ lobby เป็นพวกตนโดยเสนอผลประโยชน์ทางการเมือง ทางการก่อสร้าง Infrastructure ใหม่ ต่างๆ เพราะทั้งสองประเทศได้เปรียบตรงที่อยู่ในพื้นที่เรียบร้อง หลังจากนั้นก็แค่บอก UN ว่าให้คนอีรักเป็นคนติดต่อเลือก contract เองที่ได้ lobby ไว้แล้ว UN ก็จะพูดไม่ออกว่าจะให้คนอื่น ถ้าตัวแทนคนอีรักเป็นคนเลือกเอง แต่อันนี้อาจจะไม่ง่ายเหมือนที่พูดนัก แต้อยู่ในขอบเขตที่อังกฤษทำได้แน่นอน เพราะความรู้สึกเกลียดยังน้อยกว่าอเมริกาอยู่บ้าง



Posted by : Phoenix , Date : 2003-04-15 , Time : 20:58:57 , From IP : 172.29.3.219

ความคิดเห็นที่ : 4


   1. อิรักจะถูกครอบงำ(รักษาความสงบ)ด้วยกองทหารของUSA/UKอีกนานเพราะมีหลายเรื่องที่ต้องทำและต้องการจะทำ เช่น เรื่องของการจัดตั้งผู้นำทั้งตำแหน่งใหญ่และตำแหน่งเล็ก ที่สนใจมากคงไม่พ้นรัฐมนตรีน้ำมันของอิรัก , เรื่องของอาวุธต่างๆ ที่ต้องได้รับการตรวจสอบให้แน่ชัด , การคุ้มกันและตามหาศิลปะล้ำค่าที่ถูกขโมยโดยคนอิรักเอง และคิดว่าอีกหลายๆเรื่อง
2. ไม่อยากจะคิดว่ากลุ่มบริษัทที่อาสาจะมาปรับปรุงซ่อมแซมประเทศอิรัก จะมีมากมายขนาดไหน กำแพงที่ปิดกั้นอิรักจากอารยธรรมต่างชาติมานานอาจจะพังลง มันเหมือนกับการ delete เมืองทั้งเมืองแล้วสร้างขึ้นใหม่โดยคนอีกอารยธรรมหนึ่ง
3. ตรงกันข้ามสิ่งที่อยากให้เกิดจริงๆ คือ การจัดตั้งรัฐบาลโดยมาจากคนอิรักเอง ไม่มีการแทรกแซงจากต่างชาติ , การได้ัรับการคุ้มครองจากเสือกระดาษUN ที่คราวนี้ควรมีบทบาทให้ประเทศทั้งโลกได้มั่นใจว่า อเมริกาไม่ใช่ประเทศที่จะบงการทุกอย่างตั้งแต่ต้นจนจบได้


Posted by : เด็กสิงหอ , Date : 2003-04-17 , Time : 17:48:41 , From IP : 172.29.2.99

ความคิดเห็นที่ : 5


   เท่าที่ฟังดู general election คงจะมีในเวลาประมาณ 1 ปีจากนี้ไป ในระหว่างนี้หมายความว่ากองกำลังรักษาความสงบของ USA/UK คงจะต้องตั้งมั่นอยู่ตามจุดยุทธศาสตร์ต่างๆใน Iraq

American คงจะไม่สามารถตั้งคณะรัฐบาลอเมริกันในอีรักได้ ที่สามารถทำได้ก็คือตั้งคณะรัฐบาลที่มีแนวโน้ม anti-american น้อยที่สุด Dilemma คือกลุ่มอำนาจที่เป็นตัวแทนเผ่าต่างๆในอิรักนั้นไม่ได้ pro-american แต่เป็น "กลัว" อเมริกา ถ้าให้เลือกตั้งโดยไม่มี lobby โอกาสที่จะได้อย่างที่ต้องการคงจะน้อย ฉะนั้นในกระบวนการก่อน general election นั้น UK/USA จะต้องทำทุกวิถีทางที่แนบเนียนที่สุดเพื่อหาเสียง วิธีที่ชำนาญและเป็นไปได้ก็คือการติดสินบนด้วยความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆที่ประชาชนอิรักต้องการและเงินดอลลาร์สามารถซื้อได้ (ซึ่งมีอยู่เยอะพอสมควร)

มีคนพูดกันเหมือนกันที่อเมริกากำลังจะสร้างประเทศใหม่ที่โขกออกมาจากพิมพ์อเมริกัน ในประเทศที่ intrastructure และ ขนบธรรมเนียมไม่แข็งแรงนั้นมีความเป็นไปได้สูง คือถูกเงินฟาดหัวเอา และ capitalism เข้ารุกราน แต่ผมเชื่อว่าประเทศที่โครงสร้างวัฒนธรรมแข็งแรงนั้นสามารถต่อต้านกระแสนี้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงสร้างที่ base on ศาสนา อย่างมุสลิม เป็นต้น อินเดียเป็นตัวอย่างอีกประเทศที่ unique เพราะมีศาสนาและภาษาที่แตกต่างกันหลายร้อยชนิด เป็นด่นป้องกันธรรมชาติของการรุกรานจากภายนอก ลองจินตนาการคอมมิวนิสต์ที่ต้องลบล้างศาสนาออกก่อนเป็นอันดับแรกมาเจอศาสนาซัก ๕๐๐ ศาสนาก็ซึมไปเหมือนกัน





Posted by : Phoenix , Date : 2003-04-17 , Time : 18:08:16 , From IP : 172.29.3.160

ความคิดเห็นที่ : 6


   อย่างที่อาจารย์นกไฟ บอกไว้เลยครับ
ตอนนี้นายกชีรัก ของฝรั่งเศส ได้คุยกับอเมริกันแล้วว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่อิรักในการฟื้นฟูประเทศด้วยคน ไม่พูดอย่างเดียวครับ ส่งรถบรรทุกขนทั้งอาหาร เวชภัณฑ์ และหมอ ไปที่อิรักแล้ว ท่าทีมาแบบ...ขอเป็นพระเอก ในหัวใจเธอ .... ด้วยคนเลยนะเนี่ย


Posted by : เด็กสิงหอ , Date : 2003-04-17 , Time : 22:08:36 , From IP : 172.29.2.99

ความคิดเห็นที่ : 7


   ขณะนี้มีการฟอร์ม stablization forces โดยประเทศที่สนับสนุนการ "liberation Iraq" นำโดย Prime Minister ของ Denmark Anders Fogh Rasmussen และจะมีประเทศอื่นๆเช่น สเปน อิตาลี โปแลนด์ ลิธัวเนีย ลาตเวีย และเอสโตเนีย เป็นที่น่าสังเกตว่า Stablization Force นี้ไม่ได้รวม France German หรือ Russia ด้วย ด้วยโมเมนตัมที่มีอยู่ในขณะนี้ Germany และ Russia ถูกผลักดันให้แสดงท่าทีออกห่างจาก anti-war stance ที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ France ที่ถูกกดดันโดย business section ที่ถูก unofficial ban โดยลูกค้ารายใหญ่จากอเมริกาในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย wine และ อาหารกำลังดิ้นรน U-turn อย่างเต็มที่เพื่อความหวังอันน้อยนิดที่จะได้ "แบ่งเค้ก" ในครั้งนี้

Excerpt จาก Daily Telegraph, United Kingdom 17th of April



Posted by : Phoenix , Date : 2003-04-18 , Time : 00:18:36 , From IP : 172.29.3.230

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<