ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

การสอบคัดเลือกนักศึกษาแพทย์โดยวิธีรับตรงกับความศรัทธาที่หายไป


   การสอบคัดเลือกนักศึกษาแพทย์เมื่อวันที่ 9-10 พ.ค.นี้ทำให้หลายๆคนผิดหวังในสถาบันที่เก่าแก่อย่างมอ. เด็กหลายๆคนที่ได้คะแนนอันดับต้นๆต้องตกไปด้วยคะแนนข้อสอบอัตนัยรวมกับคะแนนสอบสัมภาษณ์ ซึ่งรวมถึง 600 คะแนน!!!!
มาตรฐานของเกณฑ์การให้คะแนนมีหรือไม่...เป็นการช่วยคนในพื้นที่หรือเปล่า???ไม่ทราบว่าใครเป็นคนคิดวิธีการแบบนี้....เด็กทุกคนเป็นเด็กที่จบ ม.6 ที่พลาดหวังจากคณะแพทย์จากการสอบ ent. บางคนขาดไปไม่กี่คะแนน....พอมีโครงการนี้จึงมีความหวังเต็มเปี่ยมที่จะได้เรียน....แต่แล้วต้องแบกความเศร้ากลับบ้าน.....
อยากให้ มอ. ทบทวนสักนิดเพื่อแก้ไขในปีหน้า......ให้สมกับที่เป็นสถานที่ที่มีการเรียนการสอนแบบ PBL.... เหลียวดูสถาบันอื่นดูบ้าง....ศิริาชที่รับตรงเขารวมคะแนน ent.ด้วย.....พระมงกุฏ เขาเรียงคะแนน ent. จากมากไปน้อย.....ถ้ามอ.ไม่อยากเหมือนใคร ก็ไม่ควรประกาศรับโดยดูคะแนน ent. ตั้งแต่แรกน่าจะสอบตรงอย่างเดียวไปเลย....อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องใจกว้าง รับฟังความคิดเห็นเรื่องนี้
ปีหน้าอย่ามีเด็กๆที่ต้องเสียความรู้สึกที่ดีๆเช่นนี้อีกเลย..........


Posted by : ผู้ปกครองเด็ก , Date : 2004-05-12 , Time : 00:04:25 , From IP : 203.107.203.98

ความคิดเห็นที่ : 1


   การพิจารณาคัดเลือก :
1. การคัดเลือกขั้นที่ 1 คัดเลือกผู้สมัครจำนวน 45 คน ตามลำดับคะแนนจากการสอบวัดความรู้ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ครั้งที่ 2/2546 และ/หรือ ครั้งที่ 1/2547
2. การคัดเลือกขั้นที่ 2
1. การทดสอบความสามารถในการเรียนรู้ในลักษณะบูรณาการ
2. การทดสอบสุขภาพร่างกายและจิตใจตามเกณฑ์ของคณะแพทยศาสตร์
3. การสัมภาษณ์

." การคัดเลือกในขั้นที่ 2 นี้ ใช้คะแนนจากการทดสอบความสามารถในการเรียนรู้และการสัมภาษณ์เป็นสำคัญ โดยที่ผู้สมัครต้องผ่านการเกณฑ์การทดสอบสุขภาพทางร่างกายและจิตใจ ทั้งนี้จะไม่พิจารณาคะแนนจากการสอบวัดความรู้ฯ ในขั้นที่ 1 อีก "

ผมว่ากติกาชัดเจนอยู่แล้วครับว่าจะพิจารณาอะไร เป็นสำคัญ



Posted by : ผู้ปกครองอีกคน , Date : 2004-05-12 , Time : 09:37:25 , From IP : 172.29.3.94

ความคิดเห็นที่ : 2


   ท่านผู้ปกครองครับ การสอบสัมภาษณ์มันเป็นเรื่องธรรมดาอย่างยิ่งที่จะมีทั้งคนผ่านและไม่ผ่านซึ่งเกณฑ์การตัดสินนั้นชัดเจนและอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องแน่นอน
ผมเอง ที่ไม่ผ่านการสอบสัมภาษณ์ ผมก็ยอมรับว่าคนอื่นเค้าก็สมควรจะได้เข้าเรียนมากกว่าผมจริงๆ บางอย่างที่เป็นคุณสมบัติของเราไม่อาจจะวัดได้จากการสอบ entrance ได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น


Posted by : นักเรียนที่ตกสัมภาษณ์ , Date : 2004-05-12 , Time : 09:50:08 , From IP : 172.29.2.155

ความคิดเห็นที่ : 3


   สวัสดีท่านผู้ปกครองและน้องนักศึกษาที่ผ่านการสอบในปีนี้
โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ทราบนะครับ ว่าการสอบของน้องๆในปีนี้เป็นการสอบเพื่อคัดเลือก โครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท เหมือนปีของผมหรือเปล่า แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ลักษณะของวิธีการคัดเลือก ซึ่งเกณฑ์การคัดเลือกก็เป็นไปตามที่ผู้ปกครองท่านหนึ่งได้บอกไว้ข้างต้นแล้วนะครับ
ผมจึงขอพูดถึงความรู้สึกในช่วงสอบดีกว่า เผื่อจะเป็นอีกมุมมอง สำหรับน้องที่พลาดหวังนะครับ คือ ตอนที่สอบผมก็เครียดครับ จำได้ว่าปีของผมสอบกัน 4 วัน แล้ววัดคะแนนกันตรงนั้นเลยทั้ง 4 วัน ใครทำอะไรก็ได้ผลตามมา ตามที่ทำไว้ ผมเป็นคนนึงที่อยากเป็นหมอมากๆ ตอนนั้นเลยพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด จนจำได้ว่าในแบบทดสอบเจตคติบางข้อ แอบเขียนเกินจริงไป
ตอนนีเลยเริ่มหันกลับมาคิดว่า ทางสายนี้เหมาะกับผมจริงหรือเปล่า ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมเคารพในวิธีการคัดเลือกของท่านคณะกรรมการมาก ส่วนน้องที่พลาดหวังก็อย่ามัวจมอยู่กับความผิดหวังเลยครับ น้องลองถามตัวเองดูว่าชอบจริงหรือเปล่า ถ้าน้องชอบจริงๆ ลองตั้งใจใหม่นะครับ เพราะตอนปีพี่เพื่อนรุ่นเดียวกันที่พลาดหวัง สุดท้ายหลายๆคนก็ทำได้ดี - ถึงดีมากในการเอนท์ครั้งต่อไป จนพวกพี่ที่ติดมา อิจฉาไปตามๆกันครับ เอาเป็ว่าลองพยายามใหม่นะครับ สักวันต้องเป็นวันของน้องๆแน่นอนครับ

ขอให้โชคดีครับ


Posted by : ผู้เคยผ่านการสอบ , Date : 2004-05-12 , Time : 10:38:05 , From IP : 203.150.209.231

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<