ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

Debate VIII:What role of Extern should be in this NEW curriculum?


   


   



วันนี้ผมได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของ Extern ในโรงพยาบาลเรา ซึ่งโดนผลกระทบทั้งจากระบบการเรียนใหม่ และ จากการที่เรามี Intern มาหมุนเวียนอยู่ด้วย ผมอยากจะทำ Unofficial focus group ดูว่าเรา (externs) เห็นว่าเป็นอย่างไร หรือเรา (นักศึกษาแพทย์ปี ๔ ปี ๕) อยากจะให้เป็นอย่างไร ลองดูกันะครับ
.
ปล. ผมไม่มีอำนาจจะสัญญาว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นจากการ post มาในกระทู้นี้นะครับ แค่อยากฟังความคิดของน้องๆเท่านั้นเอง


--------------------------------------------------------------------------------


--------------------------------------------------------------------------------
ความเห็น : ตั้งแต่ขึ้นชั้น clinic มา เกือยจะครบปี ผมได้ทราบอะไรหลายๆอย่าง ทราบความลำบากที่พี่ๆชั้น clinic ได้รับ ที่ตอนเรียน pre- clinic ไม่เคยได้รับรู้มาก่อน
ก่อนขึ้นมาเรียนผมได้รับทราบ concept ของการเรียนว่า เราเน้นเรียนจากคนไข้เป็นหลัก โดยในปี 4 เน้น approach ว่าอาการคนไข้มาแบบนี้ เราจะคิดถึงอะไร แล้วต้องส่ง Lab อะไรบ้าง ส่วนการรักษาให้รู้เพียงหลักการคร่าวๆ เช่น โรคนี้ต้องให้ antibiotic กลุ่มไหน ทำไม ก็พอ(ไม่รู้พอไหม)
แต่พอเอาเข้าจริง ทุกๆอย่างก็เข้ามาสุมหัว บางทีเสลา round กับอาจารย์ก็จะมีการถามถึงวิธีการรักษา dose เท่าไหร่ ให้ยังไง ผมเองโดนถามทีไรไม่เคยตอบได้เพราะยึดตาม concept (หรือว่าขี้เกียจกันแน่?) เดี๋ยวนี้การเรียนเปลี่ยนไป 1 บล๊อค มีประมาณ 3-4 ภาควิชา อย่าง pre-operative and post-operative care ก็รวมเอา วิสัญญี กับ orthopedics เข้ามาด้วย เลยเรียนมันซะทุกอย่างเลย
แต่ผมว่า ถ้าขยันก็พอเอาตัวรอดได้ครับ เพราะผมเชื่อว่า อาจารย์คงหวังดีเลยออกหลักสูตรมาให้เรียนแบบนี้ ท่านคงคิดแล้วคิดอีก ก็คงพยายามเรียนต่อไปครับ สู้ๆ
ส่วยประเด็นเรื่อง Extern ทราบว่าพี่เขางานหนักมาก ทำหน้าที่หลายๆอย่าง เห็นใจครับ คิดว่าจะพยายามช่วยเหลืองานที่ทำได้ เช่น เขียนใบสั่งยา ติด lab กรอก lab เขียน review of treatmant แต่บางทีก็กลายเป็นทำให้งานพี่เขาหนักขึ้นไปอีก(ก็ดันไปทำผิด) อยากทราบเหมือนกันครับว่า role ของนศพ.ปี 4 และปี 5 ควรต้องทำอย่างไรบ้าง คงไม่ได้มีแค่เดินตาม round ต้อยๆให้แข้งโตใช่ไหมครับ(อย่าว่ากันเลยครับ น้องยังไม่ค่อยรู้เรื่อง)?
ปล. ขอนอกเรื่องนิดนะครับ บางทีบุคคลากรที่ทำหน้าที่ติดต่อกับนศพ.ก็เป็นตัวแปลสำคัญ ในการอยู่รอดของนศพ. เหมือนกัน อย่างตอนนี้ block disease of adult and eldery กำลังถูกเลื่อนสอบ Final โดยไม่ได้กำหนดล่วงหน้ามาตั้งแต่ต้น block ทำให้แผนการณ์อ่านหนังสือของ นศพ. เกิดความโกลาหล เลื่อนมาผมไม่ว่าอะไรหรอกครับถ้าบอกตั้งแต่ต้น block ว่ากองนี้จะสอบเร็วหน่อยนะ แต่กลายเป็นว่าประกาศก่อนสอบไม่ถึงสัปดาห์ ทำเอาผมงง และ โกรธเลือดขึ้นหน้าไปหลายชั่วโมงเลยครับ T__T
โบทซึมุ 23:16:27 1/28/103 <172.29.2.120> (0)
--------------------------------------------------------------------------------
ความเห็น : ผมว่า extern ทำงานหนักเกินไป จนเวลามาดูคนไข้ discuss กัยอาจารย์ถึงแนวทางการรักษา วินิจฉัย น้อยกว่าที่ผมเคยคิด แต่มาทำงานจดๆเขียนมากเกินไป เดี๋ยวลอกโน่นเขียนนี่ คอยรับใช้ intern ตามที่เขาสั่งเกินไป...เท่าที่ประสบการณ์ผมนะครับ
ผะตี้ 12:34:28 1/29/103 <172.29.2.155> (0)
--------------------------------------------------------------------------------
ความเห็น : เอ่อ... แล้วการเรียนระบบเก่าเป็นไงอะฮับ.. externต่างจากปัจจุบันยังไงอะฮับ
กะป๋มฮับ 15:14:30 1/29/103 <172.29.2.80> (0)
--------------------------------------------------------------------------------
ความเห็น : ตอนนี้ใครๆก็คอยจับตามองรุ่นของเราที่กำลังจะไปเป็นเอ็กเทิน คนนิสัยไม่ดีหลายๆคนก็กำลังจ้องจับผิด แล้วก็มาด่าว่าเพราะพวกมันเรียนมาแบบใหม่ ระบบ pbl มันถึงทำอะไรกันไม่เป็น ก็เตรียมตัวเตรียมใจเอาไว้พอสมควรแล้วล่ะ แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดเลยนะ
จะยอมเป็นกรวดทรายให้พวกเธอเหยียบย่ำ 15:37:17 1/29/103 <203.148.180.84> (0)
--------------------------------------------------------------------------------
ความเห็น : ผมคิดว่าพวกเรายังค่อนข้าง "เกร็ง" อยู่นะครับ หรืออาจจะเป็นเพราะผมตั้งคำถามไม่ดี ไม่รัดกุม กำกวม ยังไงก็ตามเท่าที่ผ่านมากระทู้ที่ผมตั้งถูกควบคุมไว้ค่อนข้าง OK นะครับ ไม่ได้ล่อเป้าสักเท่าไร
.
ประเด็นสำคัญคือเราคงจะไม่รู้จะ feedback อะไรถ้าเราไม่ได้ "ตั้งเป้าหมาย" หรือ "คาดหวัง" เอาไว้ก่อน อะไรผ่านมาก็จะเป็น passive รับไว้หมด แต่ถ้าเรามีการคาดหวังเอาไว้ซะก่อน เวลามันไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังก็จะ detect ได้โดยง่าย ที่นี้ feedback มีประโยชน์อะไร? feedback คงจะไม่มีประโยชน์ต่อผู้ที่ตอบมาหรอกนะครับ แต่ "อาจ" จะมีประโยชน์ต่อรุ่นต่อไป หากมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น สำหรับคุณ "กรวดทราย" ครับ จริงอย่างที่คุณว่าว่ามีคนมากมายกำลังจับตาดูอยู่ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะจับผิดหรอกนะครับ มีพี่ๆหลายคนที่เป็นห่วงน้องๆอย่างจริงใจ
Phoenix 17:54:00 1/29/103 <172.29.3.160> (0)
--------------------------------------------------------------------------------
ความเห็น : ความจริงแล้ว Resident ก็เกร็งนะ ไม่รู้จะสอนอะไรดี พวกผมความรู้ไม่มาก ที่พอจะดูให้ได้ ก็พวกหัตถการ ปัญหาคือ เวลาเราไม่ค่อยตรงกัน มีอะไรก็เลยทำไปเองเลยเร็วกว่า จริง ๆ แล้วก็ยังมองไม่ออกเหมือนกันว่า Extern แบบใหม่จะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม ยังอยากให้คนที่จะจบ มีคำนำหน้าชื่อว่า นพ. หรือ พญ. มีศักยภาพ และคุณธรรมพอ ที่จะบอกใคร ๆ เขาได้อย่างเต็มปากเต็มคำ เป็นหมอ
คุณครูสมัยมัธยมปลาย สอนผมอยู่สามอย่าง ยังจำได้ขึ้นใจ และอยากให้ สิ่งเหล่านี้มีอยู่ในคนรุ่นใหม่ ไม่รู้ว่าเชยไปหรือเปล่านะ ครูผมให้ยึดถือสามสิ่งนี้ครับ
- อ่อนน้อมถ่อมตน
- ซื่อสัตย์ สุจริต
- มีระเบียบวินัย
แต่ดูเหมือนสังคมของเรา สอนให้เราเรียนรู้ว่า "ไม่ซ่าก็ไม่ดัง" "จุดหมายสำคัญกว่าการก้าวให้ถึงจุดหมาย ( ไม่เกี่ยงวิธีการ)" หลายปีที่ผ่านมา การใช้ชีวิตอยู่แถวนี้ ทำให้ผมสงสัยว่า การยึดถือคำสอนของครู จะทำให้เรา Survive ในสังคมแห่งนี้ได้นานแค่ใหน
Dhan 23:01:16 1/29/103 <172.29.3.224> (0)
--------------------------------------------------------------------------------
ความเห็น : เท่าที่เห็นหลักสูตรของนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 ผมไม่คิดว่าการบทบาทของนักศึกษาจะเปลี่ยนไปจากเดิมเพราะแนวคิดของชั้นปีที่ 6 ยังเหมือนเดิมคือเรียนจากการทำงานเป็น task based learning`ซึ่งเหมือนของหลักสูตรเก่า แต่คงหวังว่านักศึกษาชั้นปีที่ 6 รุ่นนี้เป็นคนที่ใฝ่รู้ รู้จักค้นคว้าเป็น นำเสนอเป็น ทำงานได้เป็นทีม มีการบริหารจัดการที่ดี แต่ถึงอย่างไรก็ตามก็ยังคิดว่าคงต้องอาศัยรุ่นพี่และอาจารย์ช่วยชี้แนะแนวทาง และเป็นพี่เลี้ยงให้ต่อเพราะนักศึกษาก็ยังเปรียบเหมือนคนเริ่มต้นของการฝึกการใช้ชีวิตแพทย์ที่เรียกว่าค่อนข้างจะสมบูรณ์แบบจริงมากขึ้น ดังนั้นการทำงานก็คงจะต้องค่อยเป็นค่อยไป อย่างลืมว่าวัตถุประสงค์ของการศึกษาในชั้นปรีคลินิกและคลินิกยังเหมือนเดิมคือตามเกณฑ์มาตรฐานแพทยสภา แต่วิธีการเรียนรู้เท่านั้นที่เปลี่ยนไป และในชั้นคลินิกก็มีการบูรณาการเพิ่มขึ้น
อ 00:05:33 2/01/103 <203.113.76.11> (0)
--------------------------------------------------------------------------------
ความเห็น : ผมได้มีโอกาสคุยกับแพทย์รุ่นพี่หลายๆคนที่ดูแล Interns and externs ที่โรงพยาบาลรอบนอก ความเห็นคล้ายๆกันคือไม่ได้แยกความแตกต่าง อันนี้ทำให้ผมเกิดความสงสัยว่านี่เป็นสิ่งที่ถูกต้องอยู่แล้วที่ไม่แยก หรือว่าแยกแล้วจะทำให้เกิดดีขึ้น แย่ลงอย่างไร ถ้าเรา assume ว่า ๑ ปีของประสบการณ์ที่ได้ผ่านมาช่วง extern ไม่ได้ช่วย intern มากขึ้นสักเท่าไร ควรหรือไม่ที่เราน่าจะทำให้มันมี significance เพิ่มขึ้น หรือว่าดีอยู่แล้ว?
.
ที่ผมเป็นกังวลเวลารวบรวม feedback จากพวกน้องๆก็คือ spectrum of interest หรือ focus ของสิ่งที่ต้องการค่อนข้างจะเป็นเรื่องใกล้ตัวเสียส่วนมาก ผมอาจจะกำลังขอร้องมากเกินไปรึเปล่าถ้าจะให้ผู้เรียนลองพยายาม scrutinize และ feedback หลักสูตร? จริงอยู่ดังที่ได้เรียนไว้เบื้องต้นว่า platform นี้คงไม่ใช่ official ที่ทุกๆ feedback จะได้รับการเปลี่ยนแปลงโดยตรงหรือเต็มที่ แต่ผมยังคงคิดว่าถ้าเราให้ข้อมูลที่ประกอบด้วยเหตุผลและหลักการ ไม่ใช่แต่อารมณ์อย่างเดียว หรือเต็มไปด้วยการประชดประชัน จะมีโอกาสสูงที่ความเหนนั้นๆจะมีคนที่สมควรได้ยินจะได้รับฟังนะครับ
Phoenix 15:10:13 2/01/103 <172.29.3.202> (0)


Posted by Phoenix() 2003-02-04 , 18:28:52 , 172.29.3.203


Posted by : Phoenix , Date : 2003-02-04 , Time : 19:00:58 , From IP : 172.29.3.206

ความคิดเห็นที่ : 1


   ในฐานะที่เป็นนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5 คนหนึ่งบอกตรงๆว่าผมเองก็เป็นกังวลไม่น้อย (คิดว่าเพื่อนๆในชั้นปีบางคนก็คงเป็นเหมือนกัน) กับการว่าสิ่งที่เราเรียนมา ได้รับการฝึกฝนมาจะทำให้เรามีความรู้ความสามารถ เพียงพอที่จะเป็น extern ที่ดีได้หรือไม่ มากพอกับความคาดหวังของอาจารย์และพี่ๆหรือเปล่า แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่มั่นใจก็คือ เราก็มีความพยายามมากในระดับหนึ่งพอที่จะเป็นนักเรียนในระบบ PBL รุ่นแรกที่ขวนขวายเรียนรู้วิธีที่จะตกปลามากินเองและไม่อดตายมาจนถึงปัจจุบันนี้ (แม้ว่าบ่อยครั้งที่อาจารย์ก็ต้องเอาปลาที่ต้มสุกแล้วมายัดใส่ปากให้บ้างก็เถอะ)
ก่อนหน้านี้ในบอร์ดเก่าผมได้อ่านกระทู้หนึ่งมีท่านหนึ่งได้โพสไว้ว่า จะรอดูว่า extern รุ่นต่อไปจะเป็นอย่างไร ซึ่งเมื่อบวกกับประโยคแวดล้อมแล้วผมเข้าใจเอาเองว่า ไอ้นศพรุ่นนี้น่าหมั่นใส้นัก อาจารย์คอยโอ๋เอาอกเอาใจ คอยช่วยดันส่งให้หลุดรอดขึ้นมาได้ครบตลอดเวลาทั้งๆที่ไม่มีคุณภาพ เรียกร้องโน่นนี่สารพัด ถ้ามันไม่ได้เก่งดังใจข้า ข้าจะด่ามันให้แหลก ให้สมกับความโง่ของมัน (นี่คิดแบบร้ายแรงที่สุดนะครับ)
ผมอยากให้คิดถึงความเป็นจริงที่ว่าพวกเราเองก็เรียนรู้กันมาอย่างเต็มความสามารถตามที่วัตถุประสงค์ต่างๆได้ตั้งเอาไว้ แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องนำมันมาใช้จริงๆแล้วจะเป็นอย่างไร คงไม่มีใครทราบได้ ทุกอย่างต้องมีครั้งแรกเสมอ แต่ก้าวแรกที่ผิดพลาดก็น่าจะเป็นโอกาสให้เราได้ถอยกลับมาสักก้าว ปรับตัว เรียนรู้ใหม่ เพื่อจะเดินไปได้อย่างมั่นคงถูกต้อง ถึงเวลานั้นคิดว่าทุกคนคงจะพยายามกันอย่างเต็มที่ ขอเพียงอาจารย์และพี่ๆ ช่วยเป็นกำลังใจและช่วยชี้แนะบ้าง พวกผมคงจะเป็น extern ที่สมภาคภูมิได้บ้าง อีกทั้งสิ่งผิดพลาดที่พบจะได้ใช้เพื่อแก้ไข ให้รุ่นน้องๆต่อไปก้าวเดินได้ถูกต้องมากขึ้น


Posted by : Jedi Master , Date : 2003-02-05 , Time : 22:11:04 , From IP : 203.154.28.238

ความคิดเห็นที่ : 2


   ขอสดงความคิดเห็นบ้างในฐานะที่ Extern รุ่นเก่า ( ที่เค้าเรียกกัน ) ขออนุญาตแนะนำน้อง ๆ นศพ.ในฐานะที่เป็นพี่...
เป็น Extern ที่ออกข้างนอกก่อน แล้วกลับเข้ามาทำงานข้างในก่อน อยู่ข้างนอกไม่มีใครให้ปรึกษานอกจาก staff ที่รับปรึกษาโดยตรง และที่มีส่วนให้ความช่วยเหลือ คือ พี่ ๆ Intern การที่จะสามารถทำงานได้อย่างมั่นใจ ดีสำหรับคนไข้นั้น ความรู้ต้องดี หัตถการพื้นฐานต้องทำเป็นบ้าง ส่วนใหญ่ก็จะได้เรียนรู้ตอนนี้นี่เอง ดังนั้นจะต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ให้เกียรติผู้อาวุโสกว่าทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ การเรียนรู้การทำงานร่วมกันจึงจะเป็นไปด้วยดี
ตอนอยู่ข้างนอกทำงานหนักมาก วันไหนที่ไม่อยู่เวรก็จะได้พักบ้าง เวลาจะอ่านหนังสือไม่ค่อยมี บางครั้งก็ไม่มั่นใจว่าสิ่งที่ทำลงไปดีที่สุดสำหรับคนไข้จริงหรือ..กลับเข้าข้างในหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมาทำงานพร้อมกับเพิ่มพูนความรู้ที่ถูกต้อง อยากกลับมาเจออาจารย์ รุ่นพี่ รุ่นน้องที่น่ารัก... สิ่งที่ได้พบได้เจอข้างในคือ
ศัลยกรรม ...การเรียนการสอนสำหรับ Extern น้อยมากการปฏิบัติงานซึ่งน่าจะเป็นในลักษณะที่ได้เรียนรู้สำหรับการใช้งาน การดูแลผู้ป่วย กลับหนักไปทางด้านงานเอกสาร อยากได้การทำงานแบบที่...case แบบนี้ manage อย่างไร ก็แทบจะไม่มีเพราะ อาจารย์ service round โชคดีที่พี่ช่วยสอนบ้าง อาจารย์บอกว่า or ไม่จำเป็น ไม่ต้องเข้า case แค่ scrub ก็พอ จากนั้นให้ไปทำงานเอกสาร เท่านี้หรือสำหรับพวกเรา..แล้วต่อไปเราจะดูแลคนไข้ศัลยกรรมได้อย่างไรหรือว่าให้ส่งต่อให้หมด ..เอ แล้วจะรู้ไหมหนอว่าเทื่อไหร่ต้องส่งต่อหรือจะรูไหมหนอว่าเป็น condition ทางศัลย์
การเปลี่ยนแปลงที่เห็นไดัชัดเดิมสมัยพวกเราเป็นนศพ.เรามีคนไข้ที่ต้องดูแล ดูแลแผลให้คนไข้ ไม่ว่าแผลลักษณะใด ใหญ่หนักก็มีเพื่อนมาช่วยกันทำแต่เช้า ไม่ไหวจริงก็มีพี่ ๆ มาช่วย เราต้องรู้เรื่องราวของคนไข้ เราได้รับเกียรติให้ present case ตามโอกาส ตอนนี้อาจารย์ทราบใช่ไหมว่าแผลแทบที้งหมดในสายเป็นของเรา คนที่จะมาช่วยก็่้เป็นพี่ใช้ทุนศัลย์ แทนที่จะได้ดูคนไข้ให้ดี ได้เรียนรู้ปัญหาและการแก้ไขปัญหาก้หมดหวัง ส่วนน้อง ๆนศพ.ทำไม่ได้หรอก รอราวนด์ พร้อมพี่เท่านั้นก็พอ หรือพร้อมก็อาจารย์ก็พอ.. ปล่อยextern ทำไป แผล dry dressing wet dressing ทำไม่เป็น ตื่นมาทำตอนเช้าไม่ได้ แต่ถ้าต้องลงในสมุดหัตการก็จะมาขอทำ สมุดเต็มก็ไม่ต้องทำกันต่อไป น้อง ๆ แค่นี้พอแล้วหรือ ตราบใดที่น้องยังถามพี่ว่า แผลนี้ต้องทำ wet หรือ dry ก็น่าจะหัดทำไปก่อน การที่จะมาคอยถามพี่ว่าวันนี้แผลคนไข้เป็นอย่างไรบ้างโดยที่ไม่ได้มาดูหรือทำด้วยตนเอง ขอเถอะ ...ดูแลคนไข้ของน้องให้ดี
ถึงแม้ในภายหน้าน้องอาจไม่ต้องทำแผลเอง แต่น้องต้องสามารถประเมินแผล ดูแลแผลให้คนไข้ได้ สำหรับน้อง ๆ ที่ดูแลคนไข้เต็มที่ มีน้ำใจดูแลแผล รับผิดชอบคนไข้ตนเองซึ่งก็น้อง ๆ หลายคนเป็นเช่นนั้นขอชมเชยในความรับผิดชอบของน้อง
..มีข้อสังเกตสำหรับน้อง ๆ ถ้าวันนี้ เมื่อครั้งยังเป็นนศพ. น้องดูแลคนไข้คนละ 2 - 3 case คือ 2 - 3 แผล จะช่วยแบ่งเบางานของพี่ได้มาก เมื่อวันหน้าที่น้องต้องเป็น extern น้องจะมีนศพ.ที่น่ารักมาช่วยกันดูแล 10 คน คนละ 2 - 3 case น้องจะเหนื่อยน้อยลง แต่ถ้าน้องคิดว่าเป็นหน้าที่ของพี่ วันนั้น 30 แผลจะเป็นของน้องแต่เพียงผู้เดียว
...เท่านี้ก่อนเพราะเวลามีน้อยถ้ามีโอกาสจะมาต่อ..ขอบคุณที่อ่าน


Posted by : Extern...2545 กรวดทรายที่ถูกเห , Date : 2003-02-08 , Time : 16:40:25 , From IP : 172.29.2.148

ความคิดเห็นที่ : 3


   อ่านข้อความของ extern ท่านหนึ่งที่เขียนไว้ รู้สึกซาบซึ้งกินใจ เหมือนที่เคยรู้สึกมาตลอด
น้อง ๆ ต้องคิดว่าการได้เรียนรู้สมัย ปี 4-5 จะเป็นพื้นฐานอย่างดีให้กับน้องเมื่อกลายเป็น extern ยิ่งเรียนรู้มากก็เหมือนได้กำไร การเรียนรู้ที่ว่านี้ไม่ใช่แค่จากตำราเท่านั้น ประสบการณ์ -skill หาได้จาก ward- คนไข้ของเรา ตอนนี้ยังไม่สายเกินไปที่น้อง ๆ จะรีบเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และขณะเป็น extern น้อง ๆ ก็จะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ อีกมากมาย สำหรับปี 5 ที่กำลังจะสอบ compre กำลังจะเป็น extern สิ่งใด หรือหัตถการใดที่ยังไม่มั่นใจ หรือทำไม่ได้ ลองไปขอให้พี่ ๆ หรืออาจารย์ ช่วยสอนให้ คิดว่าน้องน่าจะได้รับการช่วยเหลือที่ดี เหมือนที่พี่ได้รับ..
คาดหวังว่า ปีหน้าเราจะมี extern ที่น่ารักและเอาใจใส่คนไข้เป็นอย่างดี


Posted by : extern หนึ่งกรวดที่ถูกเหยียบย่ , Date : 2003-02-14 , Time : 16:50:22 , From IP : 172.29.3.157

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<