ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

นายกทักษิณให้สัมภาษณ์ถึงไฟใต้---ล่าสุด


   

“ทักษิณ”กร้าว สั่งถอนรากถอนโคนโจรใต้ หลังเด็ดชีพแล้วกว่า 100 ศพ



“นายกฯ”กร้าว สั่งถอนรากถอนโคนกลุ่มโจรใต้ ฟันธงขบวนการยาเสพติดต้นเหตุชนวนก่อความไม่สงบภาคใต้ ย้ำไม่เกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดน เผยขบวนการโจรลุกลามถึงเชียงราย พร้อมชมเจ้าหน้าที่รัฐสร้างผลงานเด็ดชีพกลุ่มโจรกว่า 100 ศพ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์กลุ่มโจรบุกปล้นปืนของอาสาสมัครใน จ.ยะลา ปัตตานี และสงขลา พร้อมกันหลายจุด และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ในช่วงเช้ามืดของวันนี้(28 เมษายน)ว่า กลุ่มโจรดังกล่าวนี้เข้าใจว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มปล้นปืนที่ค่ายทหารกองพันพัฒนาที่ 4 ก่อนหน้านี้ เพราะแต่งตัวเหมือนกัน แผนปฏิบัติการก็คล้ายคลึงกัน ซึ่งตรงนี้ต้องขอชมเชยทหาร ตำรวจ ที่มีการเตรียมพร้อม เตรียมตัวที่มีการจัดกำลัง และจัดระบบสื่อสารได้ดีมาก สามารถสื่อสารแจ้งกันได้หมด ทำให้ทุกคนตื่นตัว และตั้งหลักได้

“กลุ่มโจรที่ตายทั้งหมดเป็นวัยรุ่น 74 คน และจับได้ 5 คน บาดเจ็บ 4 คนไม่บาดเจ็บ 1 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ต่อสู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 9 คน ซึ่งต้องขอชมทหาร และตำรวจที่มีความเข้มแข็ง และกล้าหาญ ซึ่งผมจะต้องดูแลปูนบำเหน็จให้อย่างดี เด็กกลุ่มนี้เป็นวัยรุ่นแค่ 14-15 ปี ถูกดึงเข้าไปร่วม และเหตุการณ์นี้มันบอกอะไรได้บางอย่างจากการที่เราจับเด็กวัยรุ่นได้ 10 คน ก่อนหน้านี้ซึ่งมีเด็กไทยพุทธร่วมอยู่ แสดงให้เห็นว่าการอยู่ร่วมกันของสังคมระหว่างต่างศาสนานั้นกลมกลืนไม่มีปัญหา มีแต่คนแอบอ้างว่ามีปัญหา แต่จริงๆ แล้วไม่มีปัญหา และการทำร้ายก็ทำร้ายทั้งคนไทยพุทธ และมุสลิม ดังนั้นจึงไม่ใช่ความขัดแย้งทางศาสนา”พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

ชมเปาะเจ้าหน้าที่สื่อสารกันดีมาก
พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อว่า จากการที่เราได้ศพมาทั้งหมดก็สามารถสาวไปได้ลึกซึ่งจะต้องมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ที่จะโยงใยไปถึงญาติพี่น้องว่าเป็นลูกหลานใคร คงต้องรอสอบสวนให้ชัดเจนก่อน ตอนนี้เปิดหน้ามาชาวบ้านรู้หมดว่าเป็นลูกหลานใคร อย่างที่เคยบอกว่าพวกนี้เวลายิงแล้วไม่ได้ไปไหนก็ยังหลบอยู่ จะมีแกนนำที่หลบหนีไปบ้างแต่ตัวเด็กๆ จะอยู่ในพื้นที่ทั้งนั้น และชาวบ้านก็ไม่กล้าแจ้งความเพราะกลัว แต่วันนี้เขาเริ่มแจ้งเพราะรู้ว่าปลอดภัยแล้ว

ส่วนจะสามารถหาตัวหัวโจกได้อย่างไรนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าในกลุ่มที่ตายมีหัวโจกอยู่ด้วยหรือไม่ แต่ที่น่าสนใจก็คือ รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ เป็นรถใหม่หลายคัน และยังมีระบิ๊กอัพด้วย แสดงว่ามีทุนสนับสนุน นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าปืนที่ได้จากการปล้นจะนำไปขายกินเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้นำมาใช้ในการนี้ เพราะครั้งนี้จะใช้แต่มีดสปาต้า และปืนลูกซอง จะมีเอ็ม 16 ไม่กี่กระบอก ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นความตั้งใจที่จะปล้นปืนของอาสาสมัคร แต่เจ้าหน้าที่ได้ทำงานเข้มแข็งกันมาก 3 ประสานทั้งทหารตำรวจพลเรือน ทำงานเข้มแข็ง และมีระบบการสื่อสารที่ดีมีการบังคับบัญชาที่ดี โดยเฉพาะที่ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา กลุ่มโจรตายถึง 19 คน

วอนขอให้ประชาชนอดทนอีกหน่อย
ต่อข้อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะสามารถขยายผลไปได้แค่ไหน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ขยายผลได้แน่นอน ขอยืนยันว่าเรื่องนี้ทั้งหมดเป็นเรื่องภายในของเรา ซึ่งคิดว่าเอาอยู่ มาถึงขนาดนี้วันนี้ เราเสียกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ถือว่ามีการพัฒนาการที่ก้าวหน้าพอสมควรที่เราสามารถทำอะไรต่อได้เยอะ เพราะฝ่ายรัฐทำอะไรต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย แต่ฝ่ายโจรไม่ต้องมีกฎหมาย เพราะฉะนั้นรัฐทำอะไรได้ยากกว่า ถ้าไม่สุขุมไม่รัดกุมไม่ได้ ดังนั้น จึงขอเรียกร้องสื่อว่าสื่อต้องใจเย็นๆ ขอเวลาให้รัฐบาลเจ้าหน้าที่ ขอโอกาสอย่าไปมองไปจับผิดจนเราทำอะไรไม่ได้ ไม่เช่นนั้นคนเหล่านี้จะฮึกเหิมและจะทำร้ายประชาชน ทำลายภาพพจน์ของประเทศ ทำให้ประเทศน่ากลัว วันนี้บอกได้เลยว่าประเทศไทยไม่น่ากลัว ตนจะไปนอนให้ดู ยิ่งมีเหตุอย่างนี้ผมจะไปนอนให้ดู ผมไม่กลัว วันนี้ต้องอดทน วันนี้ต้องอดทน อดกลั้นกันอีกระยะหนึ่ง เจ้าหน้าที่จะทำทุกอย่างภายใต้รัฐธรรมนูญ

เมื่อถามต่ออีกว่า กลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้เหมือนติดยาด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า จากการสัมภาษณ์เด็กเหล่านี้ บางคนได้ยาเป็นค่าจ้าง เรื่องนี้เชื่อมโยงกันยาว ตนได้รวบรวมมาตั้งแต่แอบบินไปดูในพื้นที่ครั้งแรกเมื่อ 5-6 เดือนที่แล้ว แอบนั่งเครื่องบินโกโรโกโสไปดูโดยที่สื่อมวลชนไม่รู้ และเพิ่งมารู้ทีหลังว่าตนไป ซึ่งเมื่อไปดูจนเห็นภาพเบื้องหน้า เบื้องหลัง และสามารถต่อภาพได้ พอมีเหตุการณ์ลิงค์กันแล้วมันไม่ขาด ภาพยังกลับไปที่เดิมที่คนเคยเห็นอยู่ ซึ่งบางครั้งพูดอะไรมากไม่ได้

“ยืนยันว่าวันนี้เราจะถอนรากถอนโคน เราจะไม่ให้มีการอ้างการแบ่งแยกดินแดน อ้างศาสนา แต่ผลสุดท้ายคือไอ้โจรทั้งนั้น มันเชื่อมโยงกันหมด ผังเชื่อมโยงวันนี้มันจะชัดขึ้นเรื่อยๆ เรื่องนี้ผมดูแลด้วยตนเอง แต่จะมีเจ้าหน้าที่ มีผู้ปฏิบัติคือแม่ทัพภาคที่ 4 โดย พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร รมว.กลาโหม จะเป็นผู้ประสานงานการสั่งการทั้งหมดในระดับนโยบาย แต่ระดับปฏิบัติการคือแม่ทัพภาค 4 ขณะนี้มั่นใจว่าเราเดินถูกทาง และจะถอนรากถอนโคน ขอให้ประชาชน สื่อมวลชนใจเย็น ๆ ให้เวลา และต้องอดทนกับมัน ถ้าไม่หนักแน่น ไม่อดทนไปหวั่นไหวแก้ไม่ได้”นายกฯ กล่าว

ขอเวลาหาหลักฐานมัดตัวการใหญ่ได้แน่
ส่วนจะสามารถสาวถึงตัวผู้บงการใหญ่ได้ถึงไหนนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า วันนี้สืบสวนรู้แต่พูดไม่ได้ สอบสวนยังไม่ถึง มันเชื่อมโยงกันหมด ถึงได้บอกว่าต้องล้างผู้มีอิทธิพล เพราะประชาธิปไตยไม่มีทางเป็นประชาธิปไตยที่ดี และการเมืองไม่มีทางสะอาด ถ้าตราบใดมีพวกผู้มีอิทธิพล ผู้มีอิทธิพลก็จะต้องคัดเอาคนของตัวเองมาลงการเมือง และเอาการเมืองมาเพื่อใช้อำนาจรัฐในการย้ายข้าราชการ ข้าราชการก็ต้องร่วมมือกับการเมือง การเมืองก็ต้องไปอยู่กับพวกผู้มีอิทธิพล ซึ่งทำในสิ่งไม่ดี เป็นสิ่งที่โยงกัน พยายามพูดหลายครั้ง บางครั้งคนไม่เข้าใจ แต่ครั้งนี้จะเห็นชัดเจน วันนี้อาการเริ่มออกเหมือนกับอาการของคนใกล้ตายก็จะดิ้นรุนแรงหน่อย ขอเวลาสักระยะ แต่ต่อจากนี้ไปเจ้าหน้าที่จะทำงานง่ายขึ้นเยอะ

ต่อข้อถามว่า วันนี้เรื่องโจรมันชัดกว่าการแบ่งแยกดินแดนใช่หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ชัดยิ่งกว่าชัดอีก เชื่อมโยงไปไกลถึงเชียงรายคือยาเสพติด แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลนี้ปราบยาเสพติด ปราบผู้มีอิทธิพลเป็นที่ ซึ่งก็จะโผล่เรื่อยๆ และเรามั่นใจว่าจะทุ่มเทกำลังทุกฝ่ายเข้าไป แต่ที่แน่นอนคือต้องพัฒนา 3 จังหวัดภาคใต้ให้พ้นจากความยากจน ถ้ายังยากจน คนเหล่านี้น่าสงสารเพราะถูกใช้เป็นเหยื่อ เด็กวัยรุ่นเป็นวัยที่คึกคะนอง และชักจูงง่าย ยิ่งเจอยาเสพติดยิ่งไปใหญ่ สถานการณ์ตอนนี้คลุมอยู่ จากนี้ไปต้องทำงานอีกเยอะ และต้องขอร้องพี่น้องชาวภาคใต้ให้ความร่วมมือเพราะเจ้าหน้าที่จะต้องเข้าไปสืบสวน ตรวจค้น จับกุมมากขึ้นก็อย่าตกใจ ตนจะดูแลไม่ให้เจ้าหน้าที่ทำอะไรที่ไม่ดี อย่าไปเชื่อคนที่มาปลุกระดม หรือไปปิดล้อมเจ้าหน้าที่หาว่าจะไปทำอะไรไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้

ลั่นต่อไปไม่มีการอุ้มฆ่า
“วันนี้ผมดูด้วยตัวเอง จะไม่มีเจ้าหน้าที่ไปอุ้มฆ่าใครแน่นอน ทุกอย่างจะอยู่ภายใต้กฎหมาย ฉะนั้นกฎอัยการศึกที่มีอยู่ไม่ใช่เพื่ออะไร แต่เพื่อปิดล้อมตรวจค้นในกรณีที่มีปัญหาอย่างนี้เท่านั้น จะไม่ใช้ฟุ่มเฟือย และผมจะดูการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปเพื่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน”พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

ต่อข้อถามที่ว่า คิดว่าเครือข่ายวัยรุ่นที่จะก่อการร้ายมีอีกมากน้อยแค่ไหน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า คิดว่าไม่มาก เพราะกระจายตัวกันแล้ว จากนี้ไปคนบงการก็ต้องคิดมาก เพราะการแตกกิ่งก้านสาขาของความเชื่อมโยงจะเห็นชัด ตอนนี้กำลังใช้ทุกวิถีทางเราความเชื่อมโยงหมดแล้วไม่ขอพูดอะไรมาก ส่วนกรณีมีวัยรุ่นร่วมเครือข่ายเป็นพันๆ คน น่าหนักใจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ใช่ มันจะมีแกนที่ถูกนำไปฝึก มีการแต่งตัวฝึกเหมือนกันมีไม่มาก แต่มันกระจายเป็นแนวร่วม แต่แนวร่วมถ้าไม่มีใครเป็นคนรวมกำลังมันก็ไม่เท่าไหร่ ได้แต่สร้างความไม่สงบ

ลั่นลงใต้นอนค้างคืนแน่นอน
ส่วนครั้งนี้ทำไมคนร้ายจึงกล้าปรากฏตัวในที่โล่งแจ้งอย่างชัดเจน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า คงนึกว่าเจ้าหน้าที่อ่อนแอ นอนหลับสบาย ไม่มีระบบสื่อสารเหมือนเมื่อก่อน แต่วันนี้เจ้าหน้าที่เข้มแข็ง เอาไว้เสร็จงานสำคัญๆ ลงไปดูแน่ไม่ต้องห่วง แต่จะไปอยู่กี่วันต้องดูเหตุการณ์ก่อน ตนเป็นคนชอบเผชิญปัญหา แต่ไม่ได้ไปเรื่องจับตัวหรือไม่จับตัวคนร้าย เรื่องงานเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่ต้องสืบสวนไป ส่วนผู้บงการจ้างฆ่าทั้งหลายในแง่ภายใต้ระบบกฎหมายจับยากมากเพราะมีการตัดตอนคัตเอาท์อะไรต่ออะไร ต้องใช้ความพยายามสูง วันนี้เรารู้ตัวแต่ไม่มีหลักฐานทั้งๆ ที่สืบสวนแล้วใช่ สืบสวนแล้วรู้ว่าไอ้นี่ตัวแสบ แต่มันไม่มีหลักฐาน ยิ่งดังก็ยิ่งโวยวาย พอโวยวายออกมาการเมืองก็สอดรับ สื่อก็เขียนต่อเจ้าหน้าที่ก็ฝ่อ ดังนั้นต้องใจเย็นๆ ต้องหาหลักฐานให้แน่น แน่นปุ๊บก็จับไม่ปล่อยไว้

เมื่อถามอีกว่า การที่จะไปดูพื้นที่ด้วยตัวเอง จะสร้างความลำบากใจให้เจ้าหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี เพราะไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอะไรมาช่วยตัวเองได้ มีทีมรักษาความปลอดภัยของตนอยู่ไม่มีปัญหา สบายมาก ส่วนผู้บงการเป็นระดับนักการเมืองใช่ไหม พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ยังไม่ได้สรุปอะไร อย่าเพิ่งด่วนสรุป แต่ความเชื่อมโยงทั้งหลายมันมีอยู่แล้ว และการจับกุมวัยรุ่นที่ก่อเหตุครั้งนี้มีประโยชน์มาก เพราะสามารถนำไปต่อภาพในทางอ้อมได้ อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการข่าวตอนนี้ดีขึ้นเยอะ ครั้งนี้ก็มีการแจ้งข่าวล่วงหน้า แต่การข่าวต้องทำกันอีกเยอะ หากมีการนำเรื่องนี้ไปตั้งกระทู้ถามในสภาจะมีปัญหาหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่เป็นไรไม่มีปัญหา ประชาชนจะเห็นเองว่าใครทำหน้าที่เพื่อใคร ถ้าทำหน้าที่เพื่อประชาชนไม่มีปัญหาหรอก ถ้าทำหน้าที่เพื่อการเมืองมากๆ มันก็เสื่อมเอง


Posted by : เด็กไม่ดี , Date : 2004-04-28 , Time : 15:47:09 , From IP : 172.29.2.189

ความคิดเห็นที่ : 1


   ไมมันโหดกันจังฟะ ไม่เข้าใจเล้ยยยยย ปาเทดไทยหนอ ปาเทด ไท้ยยยยยยยยย

Posted by : ascha_t , Date : 2004-04-28 , Time : 20:48:27 , From IP : 172.29.2.112

ความคิดเห็นที่ : 2


   รังแตนแตกเสียแล้ว

Posted by : shonigega , Date : 2004-04-29 , Time : 10:51:01 , From IP : pedsurg.med.osaka-u.

ความคิดเห็นที่ : 3


   สงสารตำรวจ

Posted by : vj , Date : 2004-04-29 , Time : 11:26:52 , From IP : 172.29.3.157

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<