ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

โรงพยาบาลไร้จริยธรรม ไร้สัจจะ






   เรื่องราวบางอย่าง ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงพยาบาลตติยภูมิสูงสุด ในจังหวัดสงขลา

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ณ ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา เมื่ออาจารย์ท่านหนึ่งไม่สบาย ท่านเป็นถึง ประธานหลักสูตรชุมชนศึกษา ของคณะศิลปศาสตร์ แต่กลับ โดนโรงพยาบาลที่เรียกว่า "ไข่แดง" ของภาคใต้ "ปฏิเสธ" อย่างไม่ดูดำดูดี ตอนนี้ต้องนอนรักษาตัว ในโรงพยาบาลศูนย์หาดใหญ่

จะว่าไปพูดง่ายๆ โต๊ะโผใหญ่ ของโรงพยาบาลแห่งนี้ กับ คณะอื่นๆในมหาวิทยาลัย อยู่ภายใต้ นามคือ มหาวิทยาลัยชื่่อดังที่ติดอันดับ 1ใน5 ของอาเซียน หรือ 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด

แต่กลับดูแลบุคคลากรของตน ไม่ได้ หรือ เพราะเค้าเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย หรือ เพราะหน่วยงานที่รับดูแลไม่มีประสิทธิภาพจริงๆ แต่สร้างภาพ ให้ดูเหมือน ได้รับรางวัล ระดับประเทศ หลายประเด็นก็น่าสนใจ น่าหาต้นเหตุว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

แต่ประเด็น เรื่องสวัสดิการของบุคคลากรในมหาวิทยาลัย ตามเว็บนี้ http://www.personnel.psu.ac.th/word/9.298.pdf
จะมีขึ้นเพื่ออะไร หาทำไม่ได้ตามนี้ หรือวิสัยทัศน์ พันธกิจ ตามเว็บนี้ http://hospital.psu.ac.th/1DataHos_Vision.php จะจัดฉากขึ้นมาทำไม

นอกเหนือจาก "ให้ถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง" ก็ยังมีอุดมการณ์ของคนในสังคมอีกมากมาย นั่นคือ “หากท่านรู้สึกโกรธกับความอยุติธรรมจนตัวสั่น ท่านคือเพื่อนของเรา...” cr. นายแพทย์ เช กูวารา

แม้บางครั้งมันไม่ใช่เรื่องส่วนตัวหรือใดใด แต่คนในสังคมทนกับ สมาชิกบางส่วนที่เกาะกินทำให้ สังคมโรงพยาบาลที่มีคุณภาพ และ มหาวิทยาลัยที่โตอย่างก้าวกระโดด อันเป็นสถานศึกษาทั้ง ตรี โท เอก ของคนในสังคม อย่าน้อยผมก็ยังเชื่อในระบบที่ดีภายใต้การบริการจัดของคณะแห่งความภาคภูมิใจ ที่ผมเคยทำงานร่วมมา


รวมถึงยังคงเชื่อว่า "ความงาม" ของการสะท้อนกลับ/สะท้อนคิด คือการปรับปรุงคุณภาพให้มีมาตรฐานที่ดี ตามที่ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิชได้เคย กล่าวไว้ ตอน ฟังบรรยาย HA ที่เมืองทองฯ

** ครั้งนี้หวังว่า คงจะไม่เรียกตัวไปตำหนิเหมือนทุกๆครั้ง และไม่ขึ้ืนขั้นเงินเดือนอีก นะ ยังคงรักและศรัทธา ในองค์การนี้ที่เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นอยู่เสมอ... **

ขอบคุณครับ


Posted by : บวบเองคับ , Date : 2014-05-05 , Time : 20:35:21 , From IP : 113.53.46.223

ความคิดเห็นที่ : 1






   ^^

Posted by : บวบเองคับ , Date : 2014-05-05 , Time : 20:39:44 , From IP : 113.53.46.223

ความคิดเห็นที่ : 2


   ในฐานะของผู้ให้บริการและผู้รับบริการ เคยเจอสถานการณ์ที่ไม่ประทับใจทั้งสองฝ่ายบางครั้งผู้ให้บริการก็ดูไร้ความรับผิดชอบ อารมณ์ฉุนเฉียว ดูไม่มีจรรยาบรรณวิชาชีพเสียเลย
แต่บางครั้งผู้รับบริการเองก็มีความต้องการที่มากเกินไป เรียกร้องมากจนไม่พิจารณาว่าจริงๆมีคนที่ต้องการความช่วยเหลือมากกว่าตนเสียอีก ต่างคนต่างก็เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง
แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือ การพูดคุยและการให้ข้อมูลค่ะ ถ้าไม่พูดคุยให้ดีก็จะเกิดความไม่เข้าใจ อคติ และการคิดไปเอง(เข้าข้างตัวเอง)ของอีกฝ่าย จะทำให้หลายๆอย่างผิดพลาดไปหมดค่ะ ## คงต้องมีหลักสูตรการสื่อสารกันใหม่


Posted by : @_@ , Date : 2014-05-09 , Time : 12:20:34 , From IP : 172.29.5.251

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<