ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

เซียนหุ้น???หาดใหญ่


   วันที่ 26 เมษายน 2547
ปีที่ 27 ฉบับที่ 3578 (2778)
เซียนหาดใหญ่ติดหุ้นเจ๊งระนาว แฉติดหนี้โบรกเกอร์อ่วม30ล้าน
นักลงทุนหาดใหญ่ระส่ำ ขาดทุนหนักช่วงภาวะหุ้นลง เผยบางรายเป็นหนี้โบรกเกอร์ร่วม 30 ล้านบาท ต้องเปิดเจรจาประนอมหนี้ วงในแฉพฤติกรรมเล่นหุ้นส่วนใหญ่เก็งกำไรล้วนๆ ทั้งเน็ตเซตเทิลเมนต์-มาร์จิ้น บางรายถึงขั้นตั้งโต๊ะรับซื้อทุกราคาหวังหุ้นขึ้นกำไรเละ ด้านนักวิเคราะห์ระบุส่วนใหญ่นิยมซื้อสะสมก่อนปล่อยเมื่อราคาถึงเป้าหมาย ระบุสัดส่วนวอลุ่มเทรดหาดใหญ่ลดลงต่อเนื่อง เดือน มี.ค.เหลือแค่ 7%

แหล่งข่าววงการโบรกเกอร์ เปิดเผย "ประชา ชาติธุรกิจ" ว่า ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งภาวะตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงขาลงนั้น มีนักลงทุนจำนวนมากประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก โดยเฉพาะนักลงทุนจากหาดใหญ่ ซึ่งนิยมเล่นเก็งกำไรรายวัน (เดย์เทรด) โดยใช้วิธีหักกลบลบหนี้ในหุ้นตัวเดียวกันวันเดียวกัน (เน็ตเซตเทิลเมนต์) และบางรายก็อาศัยการเปิดบัญชีกู้ยืมเงินเพื่อซื้อขายหุ้น (บัญชีมาร์จิ้น) โดยในจำนวนนี้มีไม่น้อยเป็นหนี้โบรกเกอร์ถึงขั้นต้องมีการเจรจาประนอมหนี้กัน

ทั้งนี้ การเล่นของนักลงทุนหาดใหญ่แต่ละครั้งจะเล่นได้เสียกันจำนวนมาก และรูปแบบการเล่นเป็นการเก็งกำไรล้วนๆ บางรายถึงขั้นตั้งโต๊ะ ซึ่งถือเป็นวิธีการรับซื้อหุ้นทุกระดับ โดยพวกนี้ไม่ค่อยสนใจว่าพื้นฐานจะเป็นยังไง มองแค่ภาวะตลาดรวมเท่านั้น เมื่อมีแรงขายมาก็รับ หากราคาหุ้นขึ้นก็รวย แต่หากหุ้นลงก็เจ๊ง ซึ่งก็มีให้เห็นมานักต่อนักแล้ว

"ปีก่อนซึ่งเป็นปีที่ภาวะตลาดดี นักลงทุนกลุ่มนี้ก็มีกำไรกันถ้วนหน้า แถมยังมีนักลงทุนรายใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่ในปีนี้ตั้งแต่ต้นปีมาภาวะหุ้นค่อนข้างผันผวน โดยมากจะเป็นการปรับลดลง ทำให้นักลงทุนบางรายขาดทุนหนักถึงขนาดติดหนี้โบรกเกอร์กว่า 30 ล้านบาท ต้องเจรจาขอลดหนี้กัน ซึ่งโบรกเกอร์ก็ยอมลดให้เหลือ 10 ล้านบาท โดยต้องเอารถเอาบ้านไปใช้หนี้กัน ซึ่งช่วงหลังๆ นี้การซื้อขายของหลายๆ คนก็เริ่มเบาบางลง บางรายเองก็เข็ดจากการลงทุน" แหล่งข่าวกล่าว

ผู้จัดการสาขาโบรกเกอร์หาดใหญ่แห่งหนึ่งกล่าวว่า นักลงทุนหาดใหญ่นั้นปกติแล้วค่อนข้างที่จะรวมตัวกันดี ส่วนที่ขาดทุนก็มีบ้างแต่ไม่ได้มากนัก ซึ่งบางรายเองก็มีกำไรจากการลงทุน แต่ก็มีไม่น้อยที่ขาดทุน ส่วนกลุ่มที่ขาดทุนหนักเป็นกลุ่มที่ไม่ใหญ่นัก พวกนี้นิยมเล่นเก็งกำไรรายวัน โดยบางรายก็เปิดบัญชีมาร์จิ้นกับโบรกเกอร์ ดังนั้นเมื่อหุ้นลงหนักจึงถูกบังคับขาย (ฟอร์สเซล) ต้องหาเงินมาจ่ายคืนโบรกเกอร์กัน

สำหรับมูลค่าการซื้อขายของนักลงทุนในจังหวัดสงขลา ถือว่ามีสัดส่วนการซื้อขายสูงเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพมหานคร โดยในปี 2546 ที่ผ่านมา มูลค่าการซื้อขายรวมเฉลี่ยอยู่ที่ 9.28% ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปี 2547 มา สัดส่วนการซื้อขายได้ลดลงต่อเนื่อง โดยเดือน ม.ค.ลดลงเหลือ 8.63% เดือน ก.พ.สัดส่วน 7.00% และเดือน มี.ค. 7.78% ส่วนโบรกเกอร์ที่มีสาขาในจังหวัดดังกล่าวมีจำนวน 18 แห่ง รวม 23 สาขา โดยโบรกเกอร์ที่มีสาขามากกว่า 1 แห่ง มีจำนวน 5 โบรกเกอร์ ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ ซิกโก้ มีจำนวน 2 แห่ง บริษัทหลักทรัพย์ ไอบี 2 แห่ง บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ 2 แห่ง บริษัทหลักทรัพย์ยูโอบี เคย์เฮียน 2 แห่ง และบริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง 2 แห่ง

นายธวัชชัย รศนากาญจน์ ผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด สาขาหาดใหญ่ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงภาวะตลาดหุ้นในหาดใหญ่ว่า ตลาดหุ้นหาดใหญ่นับเป็นตลาดหุ้นที่มีความร้อนแรงและมีมูลค่าตลาดสูงสุด รองจากตลาดหุ้นที่กรุงเทพฯ มีวอลุ่มเทรดแต่ละวันประมาณ 10% ของตลาดรวมทั้งประเทศ ช่วงที่ผ่านมาในปี 2546 ตลาดหุ้นมีความคึกคักมาก ช่วงพีกๆ เคยมีขาใหญ่ซึ่งมีเครือข่ายจากเซียนหุ้นจากกรุงเทพฯ 2 ราย ร่วมกับพันธมิตรในหาดใหญ่ราว 4-5 ราย ร่วมกันเทรดวันละกว่า 3,000 ล้านบาท และคนที่มาเล่นหุ้นในหาดใหญ่ส่วนใหญ่จะมองว่าหุ้นเป็นการพนันมีการเล่นแบบ netsettlement โดยเฉพาะในช่วงหุ้นขาขึ้น ราวกลางปี 2546 จากประมาณ 4,000 ล้านบาทต่อวัน ขึ้นเป็น 2-3 หมื่นล้านบาท จนถึงปลายปี 2546 ช่วงพีกสุดขึ้นไปถึง 4-6 หมื่นล้านบาทต่อวัน ปัจจุบันพอตลาดปรับตัวลงมาเหลือประมาณ 20,000 ล้านบาทต่อวัน ก็มองว่าตลาดมันมีปัญหา มีข่าวลือเรื่องก่อการร้าย เรื่องไฟใต้ รวมทั้งที่ผ่านมาเรื่องหวัดนก เรื่องการประท้วงของ กฟผ. ปัจจัยเรื่องน้ำมันแพง พอตลาดเริ่มไม่ดีคนที่เล่นไม่หยุดก็เสียไปเยอะ ซึ่งหากเทียบไตรมาสแรกปีนี้กับปีที่แล้วยังถือว่าตลาดยังไปได้หากเล่นเพื่อการลงทุนจริงๆ

"ขณะนี้ตลาดอยู่ในภาวะซึม นักลงทุนชะลอการลงทุน โดยเฉพาะบรรดาขาใหญ่เจ้าประจำ ที่รวมตัวกัน 4-5 ราย เล่นหุ้นในหาดใหญ่ เชื่อมเครือข่ายกับกรุงเทพฯ ตอนนี้ติดหุ้น ออกตัวไม่ได้ก็ขาดทุนกันพอสมควรี ที่นี่เขาเล่นแบบเก็งกำไร netsettlement ซึ่งเล่นแบบนี้กันประมาณ 80-90% ที่เหลือส่วนน้อยประมาณ 10-20% ที่เล่นหุ้นเป็นการลงทุนจริงๆ คนที่เหลือก็คงไม่บาดเจ็บอะไรกันมากในช่วงหุ้นขาลงแบบนี้" นายธวัชชัยกล่าว

นายธวัชชัยกล่าวว่า ตลาดหุ้นในหาดใหญ่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาถือว่าคึกคักมาก โบรกเกอร์ก็แห่เข้ามาเปิดสาขาที่นี่เต็ม ปัจจุบันมีประมาณ 23 โบรกเกอร์ และนักลงทุนบางคนที่เป็นขาใหญ่ก็จะเทรดกับเกือบทุกโบรกเกอร์ บางคนมีญาติพี่น้องไปทำงานในบริษัทนั้นๆ ก็จะเปิดบัญชีเทรดกับทุกโบรกเกอร์ และอาจมาจากสาเหตุที่มาร์เก็ตติ้งย้ายโบรกเกอร์กันบ่อย ทำให้ตามไปเทรดกับมาร์เก็ตติ้งที่ตนเองไว้ใจ ถ้ามองดูแล้ววอลุ่มในตลาดหาดใหญ่จะเยอะแต่จำนวนคนที่เปิดบัญชีเล่นจริงๆ แล้วน้อย ไม่น่าจะเกิน 300-400 คน

นายชัยวุฒิ บุญวิวัฒนาการ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทหลักทรัพย์ เอบีเอ็น แอมโร เอเชีย สำนักงานหาดใหญ่ กล่าวว่า ได้ทราบข่าวเช่นกันว่าขาใหญ่เซียนหุ้นในเมืองหาดใหญ่ขาดทุนกันหนักในช่วงนี้ จากที่ทราบกันดีว่ามีปัจจัยลบหลายประการ คงต้องรอจังหวะกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องการแก้ปัญหาสถานการณ์ภาคใต้ด้วย โดยเฉพาะกระแสข่าวเรื่องการก่อการร้าย ข่าวการลอบวางระเบิดสถานทูตเกาหลี ก็ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทันที หุ้นรูดตกลงมาหลายสิบจุดปิดตลาดไม่ถึง 700 จุดเมื่อวานนี้ มูลค่าเทรด 22,470 ล้านบาท ตลาดวูบเพราะมันขึ้นกับปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ คนตกใจก็ขายออก โดยเฉพาะที่หาดใหญ่คนจะซื้อปุ๊บปั๊บขายตูมทีเดียวเลย หากมีข่าวไม่ดีเข้ามากระทบ

ส่วนขาใหญ่นั้นในหาดใหญ่ก็หายหน้าหายตาไปบ้างในช่วงนี้ คงจะขาดทุนกำไรอย่างเดียวก็กลับมาเล่นใหม่ คนพวกนี้มีประมาณ 10 รายในหาดใหญ่ ไปเชื่อมกับเครือข่าย เสี่ยผอม เสี่ยแตงโม ป๋าพัฒน์ และกลุ่มโรงงานอาหารทะเลรายหนึ่งในกรุงเทพฯ และยังมีอีกกลุ่มที่เล่นหนักคือกลุ่มเสี่ยปู่ เสี่ยยง มาร่วมกับกลุ่มหาดใหญ่อีก 3 ราย ที่เป็นรายใหญ่

แหล่งข่าวในวงการตลาดหุ้นหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ในหาดใหญ่มีบางโบรกเกอร์เป็นระดับผู้จัดการเอง หมายถึงเริ่มจากการเป็นลูกค้าเทรดเองจนเข้ามาบริหารเป็นผู้จัดการสาขา โดยใช้พื้นที่ของตนให้บริษัทเช่าเป็นสำนักงาน ส่วนใหญ่จะเป็นโบรกเกอร์ที่มาจากต่างประเทศ อาทิ สิงคโปร์ ไต้หวัน บางรายใช้ชื่อภรรยาไทยเช่าเป็นเจ้าของสำนักงาน โดยส่งภรรยา ญาติ ไปอยู่เป็นคนข้างใน ทำให้โบรกเกอร์หาดใหญ่ที่มีมากกว่า 20 แห่ง มีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง ดุเดือดสารพัดวิธี เป็นทั้งลูกค้า เป็นทั้งผู้จัดการ โดยสภาพที่ผ่านมาราว 1-2 ปีเปิดศึกแย่งทีมมาร์เก็ตติ้ง ยกเอาไปทั้งทีมก็มี ยกสาขากันเลย



Posted by : ข่าวจากประชาชาติธุรกิจ , Date : 2004-04-27 , Time : 12:52:54 , From IP : 172.29.3.90

ความคิดเห็นที่ : 1


   แก๊งค์หาดใหญ่ สิ้นชื่อแล้ว

Posted by : ผ่านไป , Date : 2004-04-28 , Time : 11:39:40 , From IP : dialup158.net38.sama

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<