ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

ชี้แจงเรื่องการลงทุนของสอ.มอ.กับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนต่าง ๆ


   ชี้แจงการเสนอประเด็นปัญหาของผู้สมัครสรรหากรรมการเขต 3
ตามที่มีผู้สมัครสรรหาเป็นกรรมการ สอ.มอ. เขต 3 คณะแพทยศาสตร์ท่านหนึ่ง ได้ตั้งประเด็นที่ต้องการเข้าไปแก้ไขการบริหารจัดการ สอ.มอ. เมื่อได้รับการสรรหาเป็นกรรมการดำเนินการ แล้ว ซึ่งเสนอประเด็นไว้เพียงสั้น ๆทำให้เกิดข้อสงสัยและประเด็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในเรื่องการนำเงินไปลงทุนกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนต่าง ๆ นั้น สอ.มอ.ขอชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องต่อสมาชิกเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการบริหารจัดการสหกรณ์ ดังนี้
สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนรายใหญ่ที่มีปัญหาเรื่องทุจริต นั้น คงหมายถึงการลงทุนซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินสหกรณ์เครดิต
ยูเนี่ยน คลองจั่น จำกัด ซึ่งสหกรณ์ได้ลงทุนในรูปตั๋วสัญญาใช้เงินมาตั้งแต่ปี 2552 เป็นจำนวนเงิน 900 ล้านบาท ได้ไถ่ถอนคืนมาแล้วจนเหลือ 725 ล้านบาท เงินลงทุนได้รับผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7,6.75,6.25 และ 6.5 ต่อปี มาตามลำดับ การลงทุนเป็นไปตามกรอบและอำนาจของคณะกรรมการตามปกติ และได้รายงานรายละเอียดการลงทุนดังกล่าวต่อที่ประชุมใหญ่ตามปกติ จนเมื่อต้นปี 2556 สหกรณ์แห่งนี้ได้เกิดกรณีปัญหาในการบริหารงานขึ้น สอ.มอ.จึงได้ขอเปลี่ยนเงินลงทุนจากตั๋วสัญญาใช้เงิน เป็นการฝากเงินเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2556 เพื่อปรับเปลี่ยนสถานะเงินลงทุนให้ดีขึ้น ขณะนี้นายทะเบียนสหกรณ์ได้เข้าไปแก้ไขปัญหาของสหกรณ์แห่งนี้โดยการถอดถอนคณะกรรมการดำเนินการที่ประชุมใหญ่เลือกตั้งชุดล่าสุด และแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการชุดใหม่ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิในขบวนการสหกรณ์และตัวแทนของหน่วยงานทางราชการต่างๆเข้าไปร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งในขณะนี้คณะกรรมการดังกล่าวอยู่ในระหว่างการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาของสหกรณ์อย่างต่อเนื่อง น่าจะมีความชัดเจนขึ้นในเวลาไม่ช้านี้
สำหรับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านมั่นคงไทย-จังโหลน จำกัด ที่ได้ระบุว่าเลิกกิจการนั้น ขอเรียนว่าการเลิกกิจการเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาทางเทคนิค โดยการหารือร่วมกันของสหกรณ์และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดให้มีการจัดตั้งสหกรณ์ใหม่ขึ้นดำเนินงานต่อเนื่องแทนสหกรณ์ดังกล่าว และในขณะนี้การขอจดทะเบียนสหกรณ์ใหม่ขึ้นมาทดแทนก็ได้ดำเนินการยื่นขอต่อนายทะเบียนสหกรณ์ไปแล้ว เมื่อนายทะเบียนสหกรณ์รับจดทะเบียนสหกรณ์ใหม่ก็จะดำเนินงานกิจการสหกรณ์ต่อเนื่องไปตามปกติ เมื่อมีการชำระหนี้เป็นปกติก็จะไม่ต้องตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญ
สอ.มอ.ขอเรียนต่อสมาชิกทุกท่านว่าคณะกรรมการดำเนินการ ทำเพื่อประโยชน์ของสมาชิกและอยู่ในกรอบของอำนาจ มีการวิเคราะห์ก่อนการลงทุน แต่ในการลงทุนนั้นย่อมมีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน ซึ่งทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องรวมถึงส่วนราชการต่างๆ ก็ต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้การดำเนินงานของทั้งหมดดำเนินไปได้ด้วยดี ขอให้ท่านสมาชิกอย่าตื่นตระหนกกับข้อมูลต่างๆที่ได้รับ ให้ติดต่อขอข้อมูลที่ชัดเจนจากสหกรณ์ได้ทั้งจากผู้แทนสมาขิก กรรมการในเขตของท่าน และฝ่ายจัดการ ซึ่งเป็นนโยบายที่จะแจ้งขอมูลข้อเท็จจริงรายละเอียดที่ถูกต้องเพื่อให้สมาชิกได้รับทราบอยู่แล้ว
สอ.มอ.ขอยืนยันว่า สอ.มอ.มีความมั่นคง บริหารอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกภารกิจ โดยเรามีผู้ตรวจสอบกิจการที่แต่งตั้งโดยที่ประชุมใหญ่ และผู้จสอบบัญชีจากภายนอก โดยแต่งตั้งจากที่ประชุมใหญ่เช่นกัน และขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินการที่จะประชุมใหญ่ในประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2557 อย่างแน่นอน
สอ.มอ.


Posted by : ลักษมี , Date : 2013-11-28 , Time : 18:11:44 , From IP : 172.29.5.68

ความคิดเห็นที่ : 1




   ****

Posted by : ลักษมี , Date : 2013-11-28 , Time : 21:50:00 , From IP : 172.29.5.68

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<