ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

พบอธิการบดี เพื่อสอบถาม เรื่อง การบรรจุข้าราชการของบุคลากรทางการแพทย์ และ ม.ออกนอกระบบ








   พบอธิการบดี เพื่อสอบถาม เรื่อง การบรรจุข้าราชการของบุคลากรทางการแพทย์ และ ม.ออกนอกระบบ

สืบเนื่องจากกลุ่ม บุคลากรทางการแพทย์ ได้ยื่นหนังสือต่ออธิการบดี ให้นำเรื่องไปยัง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เกี่ยวกับการขอบรรจุเป็นข้าราชการ เมื่อ เดือนกุมภาพันธ์ 2556 แล้ว บัดนี้ พี่มนูญและคณะ ได้ไปพบอธิการบดี เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2556

สรุปว่า มหาวิทยาลัย ได้ประชุมกรรมการมหาวิทยาลัย และได้ส่งเรื่องไปยัง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2556 (เลขที่หนังสือ ศธ 0521/1596) แต่ยังไม่ได้รับคำตอบจาก สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ว่าจะดำเนินการอย่างไร ดังนั้นเรื่องนี้จึงรอคำตอบจาก สกอ. อีกครั้ง
และในโอกาสนี้ ทางกลุ่มได้สอบถามถึงเรื่องการเพิ่มเงินให้กับพนักงานมหาวิทยาลัย ตามมติ ครม. วันที่ 8 พฤษภาคม 2556 (ไม่เกี่ยวกับ เงินเดือน ป.ตรี 15,000 บาท) ท่านอธิการบดีแจ้งว่า “ขณะนี้กระทรวงการคลังให้ มหาวิทยาลัยจ่ายเงินของมหาวิทยาลัยไปก่อน เนื่องจาก กระทรวงการคลังยังไม่สามารถจ่ายเงินให้กับทุกๆมหาวิทยาลัยได้” และยังบอกต่อไปอีกว่า ม.สงขลานครินทร์ มีเงินที่สามารถนำมาบริหารได้อยู่ถึง 100ล้านบาท ซึ่งจะสามารถนำมาดำเนินการได้ก่อน และจะดำเนินการเพิ่มเงินเดือนในเร็วๆนี้”

เมื่อออกนอกระบบ
การเพิ่มเงินเดือน ท่านอธิการบดีกล่าวว่า “สาย ก. (วิชาการ) จะเพิ่ม 1.5 เท่า ส่วน สาย ข. (สนับสนุน) จะเพิ่ม 1.3 เท่า ของเงินเดือนข้าราชการ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ซึ่งจะขอชี้แจงว่า มติ ครม.ให้ สาย ก. 1.7 เท่า ส่วน สาย ข. 1.5 เท่า ของเงินเดือนข้าราชการ แต่มหาวิทยาลัยจะหัก และเก็บส่วนที่เหลือ เป็นสวัสดิการต่างๆของบุคลากร)

คนที่เป็นข้าราชการ เมื่อ ม.สงขลานครินทร์ ปรับเปลี่ยนเป็น มหาวิทยาลัยในกำกับ (ออกนอกระบบ) คนที่เป็นข้าราชการที่ยังไม่ถึง 25 ปี จะได้บำนาญหรือไม่ ท่านอธิการบดีกล่าวว่า “ข้าราชการทุกคนถ้าสมัครใจลาออกจะได้รับบำนาญทุกคน ถึงแม้อายุงานน้อยกว่า 25 ปีก็ตาม ซึ่งเงินเดือนที่ได้รับจะคำนวณดังนี้ (เงินเดือนเดิม x 1.3 หรือ 1.5 = เงินเดือนพนักงานที่ท่านได้รับ)”

กลุ่มวิชาชีพเฉพาะควรมีส่วนในการร่าง พรบ. ด้วยหรือไม่ (บุคลากรคณะแพทยศาสตร์ คิดเป็นร้อยละ 53.64 ของ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขต หาดใหญ่ และ คิดเป็นร้อยละ 42.62 ของ ม.สงขลานครินทร์ ทุกวิทยาเขต) ท่านอธิการบดีกล่าวว่า “กลุ่มร่าง พรบ. มี 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มยกร่าง 2.กลุ่มแสดงความคิดเห็น และ3.กลุ่มข้อบังคับ ซึ่งจะแจ้งผ่านคณะให้ทราบอีกครั้งว่า อยู่กลุ่มใด”

เรื่องย้ายกระทรวง ท่านอธิการบดีกล่าวว่า “กำลังจะผลักดันให้ตั้งกระทรวงใหม่ชื่อ “กระทรวงอุดมศึกษาและวิจัย” ซึ่งจะออกจากกระทรวงศึกษาธิการ” อีกทั้งท่านอธิการบดีของเราเป็นคณะทำงานเรื่องดังกล่าวด้วย

สุดท้าย พี่มนูญและคณะ ได้เสนอให้ มี พรบ. มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ที่ระบุว่าพนักงานมหาวิทยาลัยสามารถย้ายหน่วยงานระหว่างมหาวิทยาลัยด้วยกัน (1. ข้ามวิทยาเขต เช่น ม.อ.วิทยาเขต หาดใหญ่ ย้ายไป ม.อ. วิทยาเขตภูเก็ต และ 2. ข้ามมหาวิทยาลัย เช่น ม.อ. ย้ายไป ม.เชียงใหม่ , ม.เกษตร, ม.ขอนแก่น, ม.ธรรมศาสตร์ ฯลฯ) และสิทธิในเรื่องการทำนิติกรรมต่างๆ ที่สมควรระบุให้ชัดเจนว่าเหมือน/เทียบเท่าข้าราชการ


Posted by : บวบเองคับ , Date : 2013-06-30 , Time : 13:04:31 , From IP : 172.29.9.98

ความคิดเห็นที่ : 1


   -ขอบคุณทุกคนน๊ะค่ะที่เป็นแกนนำเรื่องนี้ จะให้ช่วยอะไรก็บอกกันได้น๊ะ

Posted by : sow , Date : 2013-07-01 , Time : 13:03:08 , From IP : 172.29.26.215

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<