แย้งงานกันทำ..อย่าแนบเนียย
เรื่องราวเหล่านี้ เกี่ยวโยงและ พัวพันธ์กันเป็นขบวนการ ตั้งแต่ OPD ศูนย์จองห้องพิเศษ กลุ่มหอผู้ป่วยทั้งหลาย และ หอผู้ป่วยสามัญ ที่อาศัย โครงสร้าง-หน้าที่ เป็นมาตรฐาน เอา หน้าที่นิยม และหน้าที่นิยมมาเป็นบรรทัดฐาน ในการสร้างวาทกรรม ให้คนอื่นกระทำการให้ตนเองสบายขึ้น กล่าวคือ
1. การบริหารจัดการเรื่องเตียงของ OPD เป็นอย่างไร รู้ไหมคนไหนได้เตียงสามัญ คนไหนได้ห้องพิเศษ
2. การบริหารจัดการห้องพิเศษของศูนย์จองเป็นอย่างไร จัดการให้คนไหนได้ห้องบ้าง (น่าสงสารที่สุดเพราะเป็นตัวกลาง)
3. การบริหารจัดการของกลุ่มห้องพิเศษเป็นอย่างไร ทำไมไม่แจ้งศูนย์จองห้องฯ ในเมื่อเตียงว่าง หรือคนไข้มี plan เชิงประจักษ์แล้วว่า d/c
ทั้ง 3 กลุ่มนี้ มีการประสานงานกันอย่างไร ทำไมต้องให้ หอผู้ป่วยสามัญรับเคราะห์ ทำงาน คูณ 2 นั่นคือ เมื่อรับใหม่ แล้วย้ายไป หอผู้ป่วยสามัญ ก็ต้องรับใหม่อีก เสมือนเป็นที่บริการ ซักประวัติ และแก้ไขปัญหา ให้ก่อนจะ โดนปาดหน้าเค้กไปกินอย่างอร่อย แถมพูดทิ้งท้าย จากผู้ที่ได้หน้าเค้กไปกินว่า ทำไมไม่คิดว่าทำงานเพื่อคนไข้ เอาคนไข้เป็นศูนย์กลาง แหม เล่นเอา หน้าที่นิยมมาพูด เพื่อให้ตนได้ประโยชน์นิยมกันเลยทีเดียว ผู้เขียนเข้าใจดีว่า มนุษย์ทุกคนเห็นแก่ตัว แต่เอาให้พองามหน่อย เข้าใจว่ามนุษย์ทุกคน มีความต้องการ ตาม ทบ.แนวคิดของอับราฮัม มาสโลว์(Abraham Maslow) แต่บางอย่างมันเป็นแนวคิดแบบปัจเจกนิยม (individualism) กับสังคมที่มีแนวคิดแบบคติรวมหมู่นิยม (collectivism)เกินไป ดังนั้น สมควรปรับพื้นฐาน โดยการหา แนวคิดของ กีท ฮอฟสตีด(Geert Hofstede) มาอ่านบ้าง จะได้เข้าใจโลกกว้างขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การขัดแย้งนี้ เป็นเพียงการขัดแย้งระดับจุลภาค ที่นำไปสู่การพัฒนาองค์การได้ แต่หากไม่มีการแก้ไข อีกไม่น่า เชื่อว่า ต้องเป็นความขัดแย้งระดับ มหภาค อย่างแน่นอน (นั่นคือการเกียงงานกันทำ) แต่จะว่าไปก็คงได้แต่บ่นไปแบบสวยๆ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นหรอก และเชื่อเสมอว่า คนไข้ มากกว่าครึ่งเมื่อหมอให้กลับบ้าน ...จะพยายามรีบกลับ เหลือเพียงแต่กระบวนการที่ช้า ไม่ได้ ตาม lean คณะที่การันตีด้วย TQC เดี้ยนมั่นใจ.....
Posted by : บวบเองคับ , Date : 2013-05-16 , Time : 17:26:59 , From IP : 172.29.9.158
|