ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

"ที่ทำงานของคุณมีวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้หรือไม่?" … The Hekonomist




   ในปี 1967 มีการทดลองเพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมชิ้นหนึ่งที่สร้างความตื่นตัวให้กับนักจิตวิทยาสมัยนั้นเป็นอย่างมาก แม้กระทั่งทุกวันนี้ งานวิจัยดังกล่าวก็ยังคงถูกนำไปใช้สอนในหลักสูตรบริหารจัดการวัฒนธรรมองค์กรอย่างได้ผล

การทดลองนั้นเป็นของนักวิทยาศาสตร์ผู้วิจัยที่ชื่อ G. R. Stephenson
(สมัยนั้นการศึกษาเชิงพฤติกรรมยังถูกรวมอยู่ในขอบข่ายศาสตร์ทางด้านจิตวิทยาเป็นหลัก ต่างจากปัจจุบันที่การศึกษาเชิงพฤติกรรมเป็นเรื่องสำคัญที่ใช้อธิบายสิ่งที่ศาสตร์กระแสหลักไม่สามารถอธิบายได้สมบูรณ์ เช่น เศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม เป็นต้น)

เขาทดลองนำลิง 5 ตัวมาขังไว้ในห้องหนึ่ง กลางห้องมีบันไดสูงสามารถปีนขึ้นไปหยิบกล้วยที่แขวนไว้บนเพดานได้ อย่างไรก็ตาม การที่ลิงตัวใดจะปีนขึ้นไปกินกล้วยคงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเมื่อใดที่มีลิงเริ่มเข้าไปปีนบันได สปริงเกอร์ที่ติดตั้งอยู่บนเพดานก็จะฉีดน้ำเย็นจัดออกมา และเป็นการฉีดกระจายทั่วทั้งห้อง ทำให้เมื่อมีลิงตัวใดก็ตามพยายามปีนบันได ทุกตัวก็จะถูกลงโทษด้วยการโดนน้ำเย็นจัดฉีดใส่ทันที

เมื่อเวลาผ่านไป ลิงแต่ละตัวเรียนรู้แล้วว่าอะไรจะเกิดขึ้นหากพยายามปีนบันไดขึ้นไปกินกล้วย

ในที่สุด ... ลิงทั้ง 5 ตัวก็ไม่มีตัวไหนที่สนใจจะลองปีนอีกเลย

(ถึงตรงนี้หลายคนคงเริ่มรู้สึกคุ้นบ้างล่ะ ว่าช่างคล้ายเรื่องราวในหน่วยงานฉันเสียนี่กระไร พนักงานหนุ่มสาวไฟแรงผู้พยายามยกระดับองค์กร กลับถูกเบรคจากผู้บังคับบัญชาวิสัยทัศน์แคบหรือเพื่อนร่วมงานขี้อิจฉาเสมอๆ เวลาผ่านไปนานเข้า อยู่เฉยๆ เสียเลย ทำงานเช้าชามเย็นชาม สบายแฮ (แม้ไม่ได้กินกล้วย) ... หน่วยงานราชการหลายแห่งน่าจะเคยมีประสบการณ์แบบนี้บ้าง ใช่ไหม? :p)

การทดลองของ Stephenson ยังไม่จบลงเพียงเท่านี้

ภายหลังจากที่ไม่มีลิงตัวใดสนใจปีนบันไดแล้ว (เพราะกลัวถูกน้ำเย็นฉีดใส่) เขาได้ทดลองนำลิงออกทีละ 1 ตัว เมื่อลิงตัวใหม่เข้ามาในห้อง ก่อนที่มันจะไปถึงบันไดเพื่อขึ้นไปหยิบกล้วยที่แขวนอยู่มากินตามสัญชาตญาณนั้น มันจะถูกทำร้ายโดยลิงอีก 4 ตัวที่อยู่ในห้องนี้ตั้งแต่ทีแรก จนลิงตัวใหม่เข็ดหลาบ (จากการถูกทำร้าย) ไม่กล้าปีนบันไดอีกเลย

ความน่าสนใจยังไม่หมดเพียงเท่านี้!

เมื่อ Stephenson ทดลองนำลิงตัวเก่าออกจากห้องไปอีก 1 ตัว แล้วเอาลิงตัวใหม่เข้าไปแทน เหตุการณ์ซ้ำเดิมก็เกิดขึ้นอีก คือลิงที่เคยอยู่ในห้องมาก่อนจะเข้ามารุมทำร้ายลิงตัวใหม่ล่าสุด ก่อนที่มันจะไปถึงบันไดจนสปริงเกอร์ทำงานด้วยซ้ำ ที่น่าตลกคือลิงตัวใหม่ในรอบที่แล้วซึ่งยังไม่เคยถูกฉีดน้ำ (แต่ถูกรุมทำร้าย) ก็มารุมกระทืบลิงตัวใหม่ล่าสุดกับเขาด้วย

การทดลองยังดำเนินต่อในลักษณะเดิม Stephenson ค่อยๆ เอาลิงตัวเก่าออกทีละตัว แล้วใส่ตัวใหม่เข้ามา ผลลัพธ์ที่ได้นั้นไม่แตกต่างกับรอบก่อน ลิงตัวใหม่จะถูกรุมทำร้ายก่อนไปถึงบันไดจากลิงที่อยู่ในห้องมาก่อน แม้แต่ในรอบสุดท้ายเมื่อเขานำลิงตัวเก่าตัวสุดท้ายออก (ตัวที่ห้า ที่เคยถูกฉีดน้ำในรอบแรก) ในห้องมีแต่ลิงสี่ตัวที่ไม่เคยโดนฉีดน้ำ (แต่เคยถูกรุมทำร้าย) ทุกตัวก็ยังพร้อมใจกันรุมทำร้ายลิงตัวใหม่เมื่อมันพยายามจะปีนบันได

สุดท้าย ในห้องจึงมีลิง 5 ตัว ที่ยังไม่ได้ปีนบันได ... แม้แต่ตัวเดียว
(ทั้งๆ ที่มันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหากปีนแล้วจะมีน้ำเย็นจัดฉีดออกมา)

หากคุณเป็นผู้นำ ... อย่าปล่อยให้หน่วยงานหรือองค์กรของคุณ กลายเป็นห้องที่ Stephenson ใช้ขังลิง

หรือหากคุณเป็นลิงที่อยู่ภายใต้สถานการณ์คล้ายกับห้องทดลองของ Stephenson ... อย่ากลัวความเปลี่ยนแปลงและหรือแรงกดดันจากรอบข้างมากจนเกินไป ถ้าคุณพิจารณาดีแล้วว่ามันมีคุณค่า ก็ลุยเลย


Posted by : insulin , Date : 2013-04-24 , Time : 22:50:58 , From IP : 172.29.53.88

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<