ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

อบรมพัฒนาจิตระหว่าง 28-31 มี.ค.56












   ชมรมพุทธศาสน์ฯ ได้จัดอบรมพัฒนาจิตหลักสูตรเบื้องต้น เป็นครั้งที่ 2 ของปี 2556 ปีนี้มีบุคลากรคณะแพทย์ฯ เข้าร่วม 15 คน ปีนี้ถือว่าน้อยคงเป็นเพราะติดในเรื่องวันลา แต่ก็มีครอบครัวและบุคลากรจากคณะอื่นที่สมัครโดยส่วนตัวและผ่านสหกรณ์ออมทรัพย์ มอ. รวมที่ไปจาก มอ.หาดใหญ่ 26 คน นอกจากนั้นมี มอ.วิทยาเขตสุราษฏร์ธานีเข้าร่วมอีกร่วม 20 คน เป็นอาจารย์บรรจุใหม่ และยังมีคณะผู้สนใจในการปฏิบัติธรรมจากกรุงเทพฯ อีกร่วม 10 คน รวมแล้ว 50 คนกว่า

หลักสูตรในครั้งนี้พิเศษไปจากครั้งก่อนๆ คือพระอาจารย์เอี้ยนซึ่งเดินทางไปจากจังหวัดพัทลุง ได้เมตตานำเยี่ยมชมและอธิบายภาพปริศนาธรรมต่างๆ ในโรงมหรศพทางวิญญาณที่วัดสวนโมกข์ ซึ่งพระอาจารย์ร่วมปั้นมากับมือตั้งแต่ยุคเริ่มก่อสร้าง หลังจากรับประทานอาหารเที่ยง ช่วงบ่ายได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมวัดพระธาตุไชยามาด้วย

ผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตรนี้จากการประเมินผลคนใหม่ที่เข้าร่วมปฏิบัติในครั้งแรกเกือบทุกคนอยากจะเข้าซ้ำอีก อยากให้คณะเปิดโอกาสให้บุคลากรอื่นๆ เข้าอบรมด้วย บางคนเขียนว่าได้รับความกระจ่างว่า "ทุกข์" คืออะไร หนทางและวิธีการดับทุกข์อยู่ไม่ไกล คืออยู่ที่ตัวเอง การไม่ยึดมั่นใน "ตัวกู" "ของกู" ทำให้กิเลส-ความอยากได้ อยากเป็น เบาบางลง การจัดระเบียบชีวิตของตนเองก็ดีขึ้น การปฏิบัติและอยู่กับคนอื่นด้วยความเมตตาและเข้าใจ ความเครียดก็จะน้อยลง...



Posted by : ชมรมพุทธ , E-mail : (msomchok@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2013-04-10 , Time : 10:38:47 , From IP : 172.29.1.64


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<