ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

ขอทราบเหตุผลในการบริหารระบบยาแบบนี้




   ตอนนี้สั่งยาอะไรไม่ค่อยได้ หมอหงุดหงิด คนไข้ลำบาก หมอไม่สามารถสั่งยาเพื่อให้ตรงกับการรักษาผู้ป่วยได้ ด้วยการจัดการระบบยาที่ไม่มีหลักวิชาการมารองรับ เอาระบบการเบิกจ่ายมากำกับตลอดเวลา

ภาพนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ไม่ทราบว่าเอาหลักวิชาการอะไรมาควบคุมการจัดการยาของโรงพยาบาล
ยา Budecort หรือ Budesonide เป็นยา steroid ชนิดพ่นที่เป็น disease controller ทั้งในผู้ป่วยเด็ก และผู้ใหญ่ที่เป็น asthma ตามหลักฐานทางวิชาการสากล เดิมผู้ป่วยผู้ใหญ่สามารถใช้ได้ โดยการสั่งของอายุรแพทย์ และแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโรคหืด แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีการปรับระบบการจ่ายยาใหม่ กำหนดให้กุมารแพทย์เป็นผู้สั่งยาตัวนี้เท่านั้น เท่าที่ตรวจสอบยังมียาอีกหลายชนิดที่เป็นเช่นนี้ โดยไม่ทราบเหตุผลต่างๆในการรองรับคำลั่ง หรือแนวปฏิบัติเช่นนี้ ไม่มีหลักฐานทางวิชาการใดๆรองรับ อาจจะเป็นการเอาระบบการเบิกจ่ายมาควบคุมการสั่งยาที่ขาดซึ่งธรรมาภิบาลโดยสิ้นเชิง........อยากทราบคำอธิบายจากผู้เกี่ยวข้องว่าเหตุผลคืออะไร....พวกท่านอยากมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อการรักษาของผู้ป่วยด่วยหรือไม่..เราจะประกันผลการรักษาผู้ป่วยได้อย่างไร.....น่าเศร่าใจที่ระบบยาของโรงเรีนแพทย์ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานทางวิชาการที่เราคอยสอนนักเรียนของเรา....แต่กลับเอาวิธีการเบิกจ่ายเข้ามามีอิทธิพลหลักในการควบคุมการใช้ยา.....เรายังมีหน้า เอาวิชาการที่สากลยอมรับมาสอนนักเรียนของเราเรื่องการใช้ยาหรือไม่.....มันน่าอายจริงๆ


Posted by : insulin , Date : 2013-03-31 , Time : 15:50:41 , From IP : 172.29.53.88

ความคิดเห็นที่ : 1


   ฝ่ายเภสัชฝากชี้แจงมาครับ

*********************************

ชี้แจงข้อมูลยา Budesonide MDI
ด้วยฝ่ายเภสัชกรรม ได้มีการสอบราคาเพื่อคัดเลือกยาประจำปี 2555 ในส่วนของยา budesonide MDI ได้เป็นของบริษัท AeroCare (Aeronide®) ซึ่งผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานคุณภาพยาและมีราคาต่ำกว่า Budecort® (บริษัทเดิม) และผ่านความเห็นชอบจากภาควิชาและสาขาที่เกี่ยวข้องให้นำเข้ามาใช้ได้
หลังจากนำ Budesonide MDI มาใช้ได้รับแจ้งจากภาควิชากุมารเวชศาสตร์ว่า ยามีกลิ่นของสารทำละลายซึ่งผู้ป่วยเด็กที่ใช้ยายากอยู่แล้วจะไม่ให้ความร่วมมือในการใช้ยา จึงได้นำยา Budecort® ของบริษัทเดิมกลับมาใช้ในผู้ป่วยเด็ก (สำรองในปริมาณน้อยตามอัตราการใช้ในผู้ป่วยเด็ก)
ดังนั้น ยา budesonide MDI ในบัญชียาของโรงพยาบาล มี 2 รายการ คือ budesonide MDI (Aeronide®) สำหรับผู้ใหญ่ และ Budecort® MDI สำหรับเด็กซึ่งได้นำกลับเข้ามาใช้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยฝ่ายเภสัชกรรมได้จัดทำระบบแจ้งเตือนเพื่อให้แพทย์สามารถเลือกสั่งยาได้ถูกรายการ แต่เนื่องจากข้อความการแจ้งเตือนอาจไม่ชัดเจนส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งจะได้ปรับวิธีการสื่อสารให้ชัดเจนและทั่วถึงยิ่งขึ้นต่อไป

หมายเหตุ ราคาเสนอในการคัดเลือกยา Aeronide® ราคา 138.03 บาท ต่อ 200 puff
Budecort® ราคา 191.00 บาท ต่อ 200 puff (เกินราคาอ้างอิงกระทรวงสาธารณสุข)


Posted by : garnet , Date : 2013-04-01 , Time : 21:51:36 , From IP : 113.53.9.1

ความคิดเห็นที่ : 2


   แล้วผู้ป่วยผู้ใหญ่ที่ใช้ Budecort มาตลอด แต่ต้องมาถูกปรับเปลี่ยนไม่ให้ใช้ยา ต้องมาใช้ยา Aeronide ที่มีกลิ่นเหม็นกว่า(เหมือนกลิ่นแมลงสาป) จะมีความร่วมมือในการใช้ยาหรือไม่ เนื่องจากยาเหล่านี้ ผู้ป่วยจำเป็นต้องใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อคุมอาการไม่ให้กำเริบ แปลว่าจะไม่สามารถกลับมาใช้ Budecort ได้อีกแล้วใช่หรือไม่สำหรับผู้ใหญ่ ในทำนองเดียวกับยาพ่นจมูก Rhinocort ที่ไม่มีกลิ่น กับ ​Nasacort ที่มีกลิ่นเหมือนกัน

Posted by : insulin , Date : 2013-04-01 , Time : 23:40:15 , From IP : 172.29.53.88

ความคิดเห็นที่ : 3


   สรุปว่า ก็ยังใช้เงินค่ายาที่ใช้ในการเบิกจ่าย ในการตัดสินใจในการใช้ยามากกว่าหลักฐานทางวิชาการ และข้อบ่งชี้ และความต้องการของผู้ป่วยอยู่ดี ถ้าอย่างนั้นท่านจะมาร่วมรับผิดชอบผลการรักษาของแพทย์ด้วยหรือไม่

Posted by : insulin , Date : 2013-04-02 , Time : 07:24:56 , From IP : 172.29.53.88

ความคิดเห็นที่ : 4


   ตกลงที่ว่าผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานนั้น มีการคำนึงถึงกลิ่นของยา และ compliance ของคนไข้ด้วยหรือไม่ครับ ในกระบวนการมาตรฐานคุณภาพของเรา?

Posted by : phoenix , Date : 2013-04-02 , Time : 21:48:38 , From IP : 172.29.53.82

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.04 seconds. <<<<<