ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

เก็บตกมาฝากพี่ๆ น้องๆ ที่กำลังปั่นคู่มือพยาบาลเพื่อขอกำหนดตำแหน่งฯ ขอให้ระวังในการใช้ Technical term ค่ะ


    พบปรากฏการณ์ประมาณ 3 ใน 4 ของคู่มือที่ได้อ่าน คือ การใช้คำว่า “แนวปฏิบัติการพยาบาล““แนวปฏิบัติทางการพยาบาล” สำหรับคู่มือที่มีสาระหลักเพื่ออธิบายขั้นตอนของการปฏิบัติพยาบาล การปฏิบัติตัว หรือการดูแลผู้รับบริการในภาวะหรือสถานการณ์เฉพาะในคลินิก หรือเรียกว่าเป็นการเขียนเรียงร้อยเนื้อหาแบบ How to Work instruction ซึ่งคู่มือพยาบาลเราส่วนใหญ่ก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้ (อรพรรณ, 2555)

ดังนั้นหากเราใช้คำว่า “แนวปฏิบัติการพยาบาล” หรือ “แนวปฏิบัติทางการพยาบาล” ในคู่มือที่เราเขียนเพื่อหมายถึง step-by-step instructions ของ nursing intervention หรือ nursing procedure ที่เราสนใจเลือกมาพัฒนาเป็นคู่มือปฏิบัติสำหรับพยาบาล จึงไม่ควรใช้คำว่า “แนวปฏิบัติการพยาบาล” หรือ “แนวปฏิบัติทางการพยาบาล” เพราะคำสองคำนี้นักวิชาการพยาบาลหลายท่าน ใช้เป็นคำที่แปลมาจากคำว่า Clinical nursing practice guideline หรือ CNPG (ที่เราๆ ไม่อยากพัฒนา) นั่นเอง รวมทั้งคำว่า แนวปฏิบัติการพยาบาลคลินิก และ แนวปฏิบัติทางคลินิก (ฉวีวรรณ ธงชัย, 2548; อรพรรณ โตสิงห์, 2555) คำๆ นี้จึงเป็นเสมือน Technical terms หรือคำ (ศัพท์) เฉพาะ ดังนั้นหากเนื้อหาที่พวกเราเขียนขึ้นไม่ได้มาจากกระบวนการพัฒนา CNPG หรือเราไม่ได้สร้าง CNPG ขอเสนอแนะให้ใช้คำว่า แนวทางการปฏิบัติ หรือ แนวทางการปฏิบัติพยาบาล ขั้นตอน/กระบวนการปฏิบัติพยาบาล แทนการใช้คำว่า “แนวปฏิบัติการพยาบาล” หรือ “แนวปฏิบัติทางการพยาบาล”

อย่างไรก็ตามคู่มือพยาบาล หรือ คู่มือปฏิบัติงานที่เราสร้างขึ้นนี้แน่นอนว่าหากเป็นไปได้ควรพัฒนามาจากข้อแนะนำหรือข้อเสนอแนะการปฏิบัติที่ระบุไว้ใน CNPG คู่มือเราก็จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะนำ CNPG ที่มีอยู่ไปสู่การปฏิบัติในคลินิก หรือสำหรับท่านที่พัฒนา CNPG เพื่อขอกำหนดตำแหน่งฯ ก็จำเป็นต้องสร้างคู่มือที่จะสื่อไปถึงผู้ปฏิบัติ

สุดท้ายนี้ขอฝากประเด็นเรื่องการใช้ Technical term ทั้งคำที่ยกตัวอย่างมานี้และคำอื่นว่าหากใช้ต้องใช้ให้ตรงกับความหมายเฉพาะจริงๆ ไว้ในใจพี่ๆ น้องๆ ที่กำลังปั่นหรือเริ่มตอกเสาเข็มคู่มือพยาบาลเพื่อขอกำหนดตำแหน่งฯ ไว้อีกซักประเด็นนะคะ

CHEERS!


Posted by : khomapak , E-mail : (khomapak.m@psu.ac.th) ,
Date : 2013-03-22 , Time : 22:19:51 , From IP : 115.67.196.186


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<