ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

ถึงพี่ๆ น้องๆ พยาบาล รพ มอ ที่กำลังทำ หรือ กำลังจะทำ คู่มือหรือผลงานวิชาการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางวินัยเรื่องการคัดลอกผลงาน






   คืนนี้มีเรื่องที่เร่งด่วนกว่าสังขารข้าพเจ้าที่ไข้เกิน 40 องศาตั้งแต่บ่าย นั่นคือ ความเป็นห่วง กังวลเรื่องประเด็นการทำผลงานหรือคู่มือเพื่อขอตำแหน่งชำนาญการ ลึกๆ อาจสืบเนื่องมาจากความรู้สึกร่วมรับผิดชอบในผลงานที่พี่ๆ น้องๆ ทุกท่านทำ เพราะหลวมตัวให้ดิฉันไปพูดตั้ง 4 รอบ แต่เสียใจมากที่ไม่ได้มีเวลาลงลึกเรื่อง “การอ้างอิงทางวิชาการเพื่อหลีกเลี่ยงการคัดลอกผลงาน”

ลองอ่านบันทึกเรื่องราวตัวอย่างที่นำมาจาก Blog & forum ที่รวบรวมมา Share ด้านล่างนี้ คิดง่ายๆ ว่าตอนนี้เปรียบเสมือนกฎหมายที่เราจะกล่าวอ้างว่าไม่รู้ไม่ชี้ไม่ได้ค่ะ ที่สำคัญดีใจมากๆ ที่มหาลัยเราได้มีประกาศเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างชัดเจนออกมาแล้ว ถึงแม้ว่าจะ very very light

สุดท้ายคงต้องวิงวอนให้เห็นใจคนอ่านประเมินนะคะ ว่าหากคนอ่านให้ผ่านแบบหลับหูหลับตาทั้งๆ ที่มี Evidence ว่าเป็นการคัดลอกชัดเจน แสดงว่าคนอ่านก็ผิดจรรยาบรรณและผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงเช่นกัน หรือหากกรณีมีผู้ร้องเรียน คนอ่านจะกลายเป็นจำเลยโดยอัตโนมัติว่า “สมรู้ร่วมคิดค่ะ” ดังนั้นขอให้ทุกท่านที่กำลังทำ หรือกำกำลังคิดว่าจะทำ ให้ความสำคัญและเคร่งครัดกับการอ้างอิงเพื่อหลีกเลี่ยงการคัดลอกนะคะ

สุดท้ายของสุดท้าย มีคู่มือการอ้างอิงฯ Post ไว้ให้ access & download อย่างง่ายดายส่วนตัว recommend ให้ลองอ่านคู่มือของจุฬาดูนะคะ เชื่อว่าทำความเข้าใจได้ไม่ยาก หากไม่แน่ใจ email มาถามข้าพเจ้าได้ตลอดไป

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีการคัดลอกผลงานทางวิชาการระดับมหาวิทยาลัยว่า หากมีการร้องเรียนและตรวจสอบพบว่ามีข้อมูลที่ชัดเจนถือเป็นเรื่องผิดวินัยและผิดกฎหมายอาญาซึ่งจะต้องลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด
โทษของการคัดลอก หรือลอกเลียนผลงานทางวิชาการ

าตรา 91 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 บัญญัติไว้ว่า "ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ต้องไม่คัดลอกหรือลอกเลียน ผลงานทางวิชาการของผู้อื่นโดยมิชอบ หรือนำเอาผลงานทางวิชาการของผู้อื่น หรือจ้าง วาน ใช้ให้ผู้อื่นทำผลงานทางวิชาการเพื่อไปใช้ในการเสนอขอปรับปรุงการกำหนด ตำแหน่ง การเลื่อนตำแหน่ง การเลื่อนวิทยฐานะ หรือการให้ได้รับเงินเดือนในระดับที่สูงขึ้น การฝ่าฝืนหลักการดังกล่าวนี้ เป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ร่วมดำเนินการคัดลอก หรือลอกเลียนผลงานของผู้อื่นโดยมิชอบหรือรับจ้างทำผลงานทางวิชาการไม่ว่าจะ มีค่าตอบแทนหรือไม่ เพื่อให้ผู้อื่นนำผลงานนั้นไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง เป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง"

ด้วยรักและห่วงใย (บวกโปรดเห็นใจเถอะนะคะดิฉันทานข้าวแดงไม่เป็นและอยู่ในที่แคบไม่ได้)


Posted by : khomapak , E-mail : (khomapak.m@psu.ac.th) ,
Date : 2013-02-27 , Time : 20:51:25 , From IP : 115.67.194.254


ความคิดเห็นที่ : 1






   ลองดูวิธีการหลีกเลี่ยงการคัดลอกผลงานฯ จาก 2 documents นี้ดูนะคะ เปิดเลยค่ะไม่ต้องเกรงใจภาษาบ้านเราเอง

Posted by : khomapak , E-mail : (khomapak.m@psu.ac.th) ,
Date : 2013-02-28 , Time : 17:04:31 , From IP : 115.67.39.136


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.008 seconds. <<<<<