ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

เหตุผล....ที่เบื่องานวิจัย






   เคยสงสัยไหมว่า ทำไมบุคลากร ของคณะแพทย์ ไม่ค่อยทำวิจัยกัน หากไม่ขอผลงาน เรียน หรืออื่นใด เหตุผลอื่นใดผมยังมองไม่ออก แต่อีกเหตุผลที่ผมอยากนำเสนอนั่นคือ “ระบบ” และความล่าช้า ซึ่งอันที่จริงงานวิจัยไม่ได้ยากอย่างที่คิด ซึ่งความล่าช้านี้เองที่ดูจะสวนทางกับ การประกาศใช้ Lean (ดังรูปประกอบที่1) ในคณะแพทย์ และรางวัลที่การันตีเรื่องคุณภาพมากมาย(http://www.psuradio88.com/detail.php?id=52) ที่องค์การใหญ่ระดับนี้ได้รับการยอมรับและนับถือ กล่าวคือ กรณีตัวอย่าง เอกสารฉบับหนึ่งบอกว่าการ “การพิจารณาจริยธรรมด้านวิจัย” ใช้เวลา 2สัปดาห์ (ดังรูปประกอบที่2) หรือ(http://medinfo2.psu.ac.th/research/template5/EC03.pdf) แต่ขณะนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 5 ก็ยังไม่เห็นวี่แววว่าจะอย่างไร เหตุผลสั่นๆที่ได้คำตอบมาคือ อาจารย์ไม่ว่าง ไปต่างประเทศ และสีหน้าท่าทางที่ไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไหร่ จึงเกิดคำถามเล็กๆว่า
1. ไม่มีผู้แทนราชการเลยอย่างนั่นหรือ หากมีเรื่องด่วนในคณะจะทำอย่างไร (ไม่ได้โทษอาจารย์ แต่โทษระบบ)
2. อาจารย์ไปต่างประเทศ 4-5สัปดาห์เลยอย่างนั่นหรือ

สรุปแล้ว การประกาศใช้ Lean (ดังรูปประกอบที่1) ในคณะแพทย์ และ การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ(http://www.psu.ac.th/node/1297) หรือ การพิจารณาจริยธรรมด้านวิจัย ที่บอกว่าใช้เวลา 2สัปดาห์(ดังรูปประกอบที่2) ก็คงเป็นภาพลักษณ์ที่ฉายให้คนในสังคมได้เสพสื่อที่ผิดๆอย่างนั่นหรือ ถ้าเป็นอย่างนั่นน่าจะหันมาพัฒนาระบบดูตัวเองมาขึ้นนะครับ

ช่องทางนี้ก็เป็นอีกช่องทางที่สามารถแจ้งให้หลายๆคน รวมถึงผู้บริหาร เพราะหลายครั้งเรื่องราวร้องทุกข์ หรือเรื่องร้องเรียน ไม่ถึงผู้บริหารเช่นกัน และทำให้ได้รับทราบว่า บางครั้ง สื่ออาจจะผิด อย่าไปเชื่อเต็มร้อย ในระบบ ผมไม่รู้ว่าการโพสข้อความนี้จะมีผลต่อการพิจารณาจริยธรรมด้านวิจัย ของผมหรือไม่ แต่ผมเชื่อในความเป็นเหตุเป็นผลของ ผู้บริหาร และคนในคณะแพทย์ พอ และพร้อมสะท้อนกลับถึงผลการดำเนินงาน เพื่อเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ที่พัฒนาก้าวผ่านไปอีกขั้น ขอบคุณครับ


Posted by : บวบเองคับ , Date : 2012-12-17 , Time : 14:13:23 , From IP : 172.29.9.227

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<