ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

" เตือนภัยใช้เอทีเอ็มกดเงิน "


   โจรไฮเทคดูดรหัสเอทีเอ็ม
เตือนภัยใช้เอทีเอ็มกดเงิน มาสเตอร์การ์ด ร่อนหนังสือให้ระวัง แก๊งไฮเทคใช้เครื่องมือสุดทันสมัย ดูดรหัสบัตรเอทีเอ็มลูกค้าไปถอนเงินหมดบัญชี ระบุสาขาแบงก์ภาคใต้เกือบตกเป็นเหยื่อมาแล้วแหล่งข่าวจากธนาคารพาณิชย์ กล่าวว่าบริษัท มาสเตอร์การ์ดฯ ส่งหนังสือเตือนธนาคารพาณิชย์ให้ระวังภัยจากแก๊งมิจฉชีพที่ใช้เครื่องมือสุดไฮเทคขโมยข้อมูบจากบัตรเอทีเอ็มในเวลาชั่วพริบตา

วิธีไฮเทคที่ว่า จะแบ่งเป็น 2 รูปแบบโดย

รูปแบบที่ 1 จะมีการแอบติดตั้งกล้องขนาดจิ๋วซ่อนไว้ในจุดที่คาดไม่ถึง อาทิ ตรงกล่องใส่เอกสารบริการต่างๆ ของธนาคาร เมื่อลูกค้าเข้าไปกดบัตรเอทีเอ็ม กล้องดังกล่าวจะทำการสแกนหรืออ่านค่าทั้งหมดที่อยู่ในบัตรเอทีเอ็มไปเก็บไว้

รูปแบบที่ 2 จะมีการสร้างเครื่องอ่านรหัสบัตรเอทีเอ็ม และเอาไปสวมไว้ที่ช่องเสียบบัตรโดยจะมีการตบแต่งหน้าตาให้เหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งของที่เสียบบัตร เมื่อลูกค้าเอาบัตรมาถอนเงิน เครื่องนี้จะอ่านค่าทั้งหมดอีก เช่นกัน

หลังจากขบวนการนี้ได้รหัสแล้ว ก็จะเอารหัสทั้งหมดไปถ่ายโอนทำเป็นบัตรปลอมแล้วจะนำไปถอนเงินทั้งหมดที่มีอยู่ในบัญชีเงินฝากได้ทันที “ในออสเตรเลีย แคนาดา ฮ่องกง ฮอลแลนด์ และมาเลเซีย เกิดการระบาดแล้ว และเริ่มที่จะลามระบาดมายังไทย” ในการประชุมคณะกรรมการ

เอทีเอ็มพูล ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้ และยอมรับเป็นปัญหาที่น่ากลัวมาก เนื่องจากไม่สามารถที่จะเช็กได้ว่า บัตรเอทีเอ็ม ที่สอดไปถอนเงินเป็นของจริงหรือของปลอม ปัจจุบันบัตรเอทีเอ็มเป็นเรื่องใกล้ตัวของประชาชน โดยมีผู้ใช้บัตรเอทีเอ็มหลายสิบล้านใบ “ได้มีการขอความร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ให้ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามสอดส่องดูแลความผิดปกติของตู้เอทีเอ็มอย่างสม่ำเสมอพร้อมทั้งแนะนำให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดตามตู้เอทีเอ็มด้วย เพราะได้มีการพบในตู้เอทีเอ็มของธนาคารแห่งหนึ่งในสาขาภาคใต้ มีความพยายามติดตั้งเครื่องดูดรหัส แต่กล้องวงจรจับภาพไว้ได้ก่อน เครื่องนี้ราคาไม่กี่พันบาท ซื้อมาจากมาเลเซีย” นายปราโมทย์ ไชยอัมพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย และกรรมการในเอทีเอ็มพูลกล่าวยอมรับว่า สมาคมธนาคารไทยมีการเรียกสมาชิกธนาคารในระบบเอทีเอ็มพูลมาประชุม เพื่อหาแนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหานี้แล้ว สำหรับแนวทางการป้องกันของธนาคารกสิกรไทย ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่นำเงินสดไปใส่ในตู้เอทีเอ็มให้ทำความสะอาดตู้ และดูแลสิ่งผิดปกติ และสั่งห้ามนำกล่องหรือป้ายโฆษณาใดไปติดในบริเวณตู้เอทีเอ็มโดยเด็ดขาด พร้อมทั้งเตือนลูกค้าให้ระมัดระวัง


Posted by : แสนคำนึง , Date : 2004-03-09 , Time : 18:23:44 , From IP : 172.29.2.161

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<