ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

แจ้งสถานการณ์น้ำเกลือขาดแคลน


    จากภาวะขาดแคลนน้ำเกลือในโรงพยาบาลขณะนี้ เกิดจากการที่ กำลังการผลิตทั่วประเทศลดลง เนื่องด้วยสถานการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา โรงงานผลิตน้ำเกลือหลักรายใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร และผลิตน้ำเกลือป้อนตลาดถุงน้ำเกลือ 25-30% ต้องหยุดการผลิตและกำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงโรงงาน ขณะที่โรงงานที่เหลืออีก 3 แห่งซึ่งได้เพิ่มความสามารถในการผลิตอย่างเต็มที่ ขณะนี้เกิดปัญหาทางเทคนิคทำให้กำลังผลิตของเครื่องจักรไม่ได้เต็มความสามารถ และเนื่องด้วยสายการผลิตน้ำเกลือเป็นสายการผลิตขนาดใหญ่ มีข้อจำกัดในการขยายกำลังการผลิต และน้ำเกลือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีหลายชนิดต้องหมุนเวียนผลิตกันเป็นรอบๆ และต่างจากการผลิตยา เมื่อผลิตแล้วจะไม่สามารถใช้การได้ทันที จะต้องเก็บไว้เพื่อรอการตรวจสอบคุณภาพหลังผลิตประมาณ 15 วัน จึงจะส่งออกท้องตลาดจำหน่ายได้ทำให้สถานการณ์ผลิตภัณฑ์น้ำเกลือในประเทศยังไม่เข้าสู่สภาวะปกตินัก ทำให้มีการขาดน้ำเกลือเป็นบางขณะ
นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ให้ข้อมูลว่า ภาวะขาดแคลนส่วนหนึ่งเกิดจากการกระจายน้ำเกลือไม่ทั่วถึง จึงได้แก้ไขปัญหาโดยให้องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้สั่งนำเข้าและกระจายน้ำเกลือ เพื่อลดขั้นตอนการขึ้นทะเบียน โดยมีการทยอยนำเข้าจาก 5 ประเทศอาเซียน ได้แก่ อินเดีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และ เวียตนาม รวมกว่า 1 ล้านถุง ขนส่งทางเรือใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ – 1 เดือน ซึ่งขณะนี้เรือกำลังทยอยเข้ามา และจะเข้ามาเรื่อยๆ เช่นวันที่ 13 กันยายน 2555 จะมา 22,800 ถุง วันที่ 17 -18 กันยายน 2555 จำนวน 600,000 ถุง เป็นต้น โดยองค์การเภสัชกรรมจะเร่งกระจายให้หน่วยฟอกไตเทียมที่ขาดแคลนก่อน
ในส่วนของโรงพยาบาลก็ได้ฟื้นการผลิตขึ้นทดแทนตามกำลังเครื่องจักรปัจจุบัน ซึ่งไม่สามารถผลิตได้เพียงพอ เนื่องจากข้อจำกัดของเครื่องกลั่นน้ำ และ ขวดแก้ว จึงขอเรียนชี้แจงว่าสถานการณ์การขาดแคลนน้ำเกลือขณะนี้เป็นปัญหาระดับประเทศ สำหรับนโยบายการผลิตน้ำเกลือขึ้นใช้เองในโรงพยาบาลซึ่งจะต้องลงทุนเครื่องจักรเพิ่มก็เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้และบรรเทาความเดือดร้อนรวมถึงเป็นที่พึ่งพิงของโรงพยาบาลใกล้เคียงได้ในอนาคต
โรงพยาบาลต้องขออภัยในความไม่สะดวกของท่าน และคาดว่าปัญหาขาดแคลนน้ำเกลือน่าจะคลี่คลายในเวลาไม่ช้า เนื่องจากทราบว่าโรงงานผลิตน้ำเกลือหลักรายใหญ่ที่ประสบอุทกภัยสามารถกลับมาผลิตได้แล้วภายในต้นเดือนหน้า



Posted by : ฝ่ายเภสัชกรรม , E-mail : (rsomtawi) ,
Date : 2012-09-25 , Time : 15:04:52 , From IP : 172.29.26.94


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<