ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

สศช.ชี้เปิดเออีซีไทยเสียเปรียบขาดแรงงาน;แพทย์ ทันต พยาบาล...


   สศช.ชี้เปิดประชาคมอาเซียนปี2558 ไทยเสียเปรียบขาดแรงงาน ย้ำย้ายแรงงานเสรีขึ้นใน 7 สาขาวิชาชีพ

นางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมด้านแรงงานเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปี 2558 ว่า เมื่อเกิดประชาคมอาเซียนจะทำให้จำนวนประชากรของประเทศในอาเซียน รวมกันแล้วมีจำนวน 600 ล้านคน คิดเป็น 9-10% ของประชากรโลก ซึ่งในจำนวนนี้อยู่ในตลาดแรงงานอาเซียนประมาณ 300 ล้านคน โดยจะเกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีขึ้นใน 7 สาขาวิชาชีพ ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาลสถาปนิก วิศวกร บัญชี นักสำรวจ

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ศึกษาถึงการเตรียมความพร้อมด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนเพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีภายใต้กรอบประชาคมอาเซียนเพื่อพิจารณาถึงข้อได้เปรียบเสียเปรียบ พบว่า สาขาวิชาชีพแพทย์ ทันตแพทย์และพยาบาลมีข้อได้เปรียบ ด้านคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับแนวหน้าประเทศอื่นในอาเซียน ขณะที่สาขาชีพบัญชี มีข้อได้เปรียบโดย พ.ร.บ.วิชาชีพ ช่วยปกป้องผู้ประกอบวิชาชีพได้เป็นอย่างดี เพราะมีการสอบขอใบอนุญาตเป็นภาษาไทย

นอกจากนี้ ในสาขาวิชาชีพสถาปนิก วิศวกร และ นักสำรวจ มีข้อได้เปรียบ เพราะการศึกษาสาขาวิศวกรรมของไทยอยู่ในระดับแนวหน้า และสภาวิศวกรไม่ได้สนับสนุนให้คนต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศไทยมากนัก ส่วนข้อเสียเปรียบคือปัญหาการเรียนต่อปริญญาตรีของนักศึกษาสายอาชีพ (ปวส.) ทำให้แรงงานระดับกลางขาดแคลน

ผลวิจัยพบว่าศักยภาพการแข่งขันของไทยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียนแล้ว ยังไม่สูงมากนักเพราะกำลังคนของไทยโดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการวิจัยของไทยมีจำนวนน้อย และคุณภาพของแรงงานสาขาต่างๆ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ดังนั้นต้องเร่งผลิตและพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ การวิจัยและเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น รวมทั้งพัฒนาแรงงานให้มีทักษะฝีมือสูงขึ้น มีทักษะด้านภาษาอังกฤษและภาษาอาเซียน ไอที


ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 15 สิงหาคม 2555

กรุงเทพธุรกิจ


Posted by : ช่วย , Date : 2012-08-15 , Time : 08:26:02 , From IP : 172.29.1.202

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<