ความคิดเห็นทั้งหมด : 35

อยากทราบว่ากระดานข่าวนี้มีไว้ทำไม? เมื่อมีการออกความเห็นดีๆแล้วกระทู้ถูกลบ ใคร?ลบ


   เมื่อ3-4วันที่ผ่านมา มีกระทู้เกี่ยวกับการบริหารงานของทีมบริหารคณะแพทย์ฯ โดยผู้โพสพยายามเสนอข้อแก้ไขปรับปรุงการทำงานของทีมฯทั้งเชิงบวกและลบ มีทั้งชื่นชมการปฎิบัติงานของคณบดีท่านปัจจุบันและอยากให้ท่านได้ปฎิบัติหน้าที่นี้อีกหนึ่งสมัย ในกระทู้ได้เสอนให้ปรับปรุงรองคณบดีที่มีการปฎิบัติงานไม่ผ่าน 4-5 ตำแหน่ง โดยมีความหวังดีในเชิงพัฒนาปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น หลังจากนั้นได้มีผู้ที่เห็นด้วยเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่ออีกหลายท่านิ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการออกความคิดเห็นในระบอบประชาธิปไตร และกระดานข่าวนี้ก็ควรมีใจกว้างพอเพื่อรับฟังและยังเป็นการเสนอแนะไปยังทีมบริหารของคณะฯเพื่อแก้ไข แต่มีการลบกระทู้นี้ออกไป อยากทราบว่าทำไม? ใคร?เป็นผู้ลบหรือแจ้งลบ และมีกระดานข่าวนี้ไว้ทำไม? ถ้ามีการออกความเห็นที่ดีน่าจะรับฟังไว้ ไม่ใช่ลบทิ้งเพราะไม่ยอมรับความจริงและเสียงจากผู้มีส่วนร่วมในการทำงาน ท่านที่เข้ามาอ่านในกระดานข่าวนี้มีความเห็นอย่างไร?

Posted by : โหมโรง , Date : 2004-02-26 , Time : 09:53:07 , From IP : 172.29.1.195

ความคิดเห็นที่ : 1


   ใช่ๆๆ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ากระดานข่าวมีไว้ทำไม เรื่องดีๆ ที่เป็นการแสดงความคิดเห็นเพื่อประโยชน์ของคณะแพทย์ (อันยิ่งใหญ่) และเป็นกระจกเงาให้เพื่อเห็นภาพบางอย่างขององค์กรทำไมจึงรับกันไม่ได้ หรือต้องการให้บุคลากรเป็นแบบ
"ครับเจ้านาย" ในทุกเรื่อง


Posted by : แสนคำ , Date : 2004-02-26 , Time : 11:10:36 , From IP : 172.29.3.159

ความคิดเห็นที่ : 2


   กระดานข่าวนี้จำกัดทางความคิด ตัดสิทธิริดรอนเสรีภาพ ขอให้ผู้บริหารระดับสูง คณบดีคณะแพทย์ อธิการมหาวิทยาลัย มอ.โปรดพิจารณาด้วย การเสนอปรับรองคณบดีฝ่ายต่างๆที่ทำงานไม่เอาไหนน่าจะมีประโยชน์ต่อคณะแพทย์เอง ไม่น่าลบทิ้ง ยังไงก็ยังเห็นด้วยกับกระทู้ที่ถูกลบไปที่พอสรุปได้ดังนี้
- อยากได้คณบดีคณะแพทย์ท่านเดิม ไม่อยากได้ 3 ส.มาเป็นคณบดีไม่มีความสามารถพอ
- รองฯฝ่ายบริหารคณะฯ ฝ่ายผอ.รพ. ฝ่ายแพทยศาสตร์ ฝ่ายวิจัยและส่งเสริมฯ ฝ่ายกิจการนักศึกษา อยากให้เปลี่ยนให้ท่านอื่นที่มีความสามารถมาทำแทน คณะแพทย์ฯเรามีคนที่มีความสามารถหลายท่านที่ทำได้ ไม่ใช่แต่งตั้งแต่คนเดิมแบบสืบมรดกกันดึงพรรคพวกตนเองเขามาทำหน้าที่ดังกล่าว ทุกท่านเห็นด้วยกับกระทู้นี้หรือไม่?


Posted by : ส้มปล่อย , Date : 2004-02-26 , Time : 11:43:01 , From IP : 172.29.1.242

ความคิดเห็นที่ : 3


   อยากให้รองคณบดีหลายท่านมีการเปลี่ยนแปลงเพราะปฆิบัติในหน้าที่ไม่ดีพอหรือจะว่าใช้ไม่ได้ก็ไม่เชิง และพวกท่านเหล่านี้ต้องยอมรับฟัง ไม่ใช่คิดว่าเป็นแค่ความรู้สึกหรืออารมณ์ของใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น มันเป็นเรื่องจริง ทั้งตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายแพทยศาสตรศึกษาซึ่งคิดว่าสมควรเปลี่ยนบุคลากรมากที่สุด เพราะการทำงานของท่านที่ใครอาจจะดูท่านทุ่มเทมากกว่าคนอื่น แต่เมื่อมีข้อผิดพลาดในเรื่องการจัดการเรียนการสอนที่ผิดพลาดอย่างมหันต์ก็ว่าได้ ทั้งที่มีการ feed back ของนศพ.มาหลายครั้งในทุกรายวิชาท่านก็ไม่เคยปรับปรุง ควรจะลงจากตำแหน่งนี้มากที่สุดจริงๆ ส่วนรองคณบดีฝ่ายอื่น เช่น ฝ่ายกิจการนักศึกษาที่ท่านดูเหมือนจะคิดว่าความคิดตัวเองเป็นใหญ่ประจำก็ว่าได้ แต่ท่านก็ยังมีข้อดีในบางเรื่องของความคิดเห็น แต่โดยมากท่านจะชอบที่รักมักที่ชัง เวลาพูดอะไรที่เกี่ยวกับนศพ.ที่เขาอยู่ก็ควรระมัดระวังในคำพูดบ้างก็แล้วกัน ถ้าฝ่ายรองฯกิจการเปลี่ยนได้ก็ดี

Posted by : นศพ. , Date : 2004-02-26 , Time : 14:41:34 , From IP : 172.29.2.135

ความคิดเห็นที่ : 4


   อยากให้รองคณบดีหลายท่านมีการเปลี่ยนแปลงเพราะปฆิบัติในหน้าที่ไม่ดีพอหรือจะว่าใช้ไม่ได้ก็ไม่เชิง และพวกท่านเหล่านี้ต้องยอมรับฟัง ไม่ใช่คิดว่าเป็นแค่ความรู้สึกหรืออารมณ์ของใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น มันเป็นเรื่องจริง ทั้งตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายแพทยศาสตรศึกษาซึ่งคิดว่าสมควรเปลี่ยนบุคลากรมากที่สุด เพราะการทำงานของท่านที่ใครอาจจะดูท่านทุ่มเทมากกว่าคนอื่น แต่เมื่อมีข้อผิดพลาดในเรื่องการจัดการเรียนการสอนที่ผิดพลาดอย่างมหันต์ก็ว่าได้ ทั้งที่มีการ feed back ของนศพ.มาหลายครั้งในทุกรายวิชาท่านก็ไม่เคยปรับปรุง ควรจะลงจากตำแหน่งนี้มากที่สุดจริงๆ ส่วนรองคณบดีฝ่ายอื่น เช่น ฝ่ายกิจการนักศึกษาที่ท่านดูเหมือนจะคิดว่าความคิดตัวเองเป็นใหญ่ประจำก็ว่าได้ แต่ท่านก็ยังมีข้อดีในบางเรื่องของความคิดเห็น แต่โดยมากท่านจะชอบที่รักมักที่ชัง เวลาพูดอะไรที่เกี่ยวกับนศพ.ที่เขาอยู่ก็ควรระมัดระวังในคำพูดบ้างก็แล้วกัน ถ้าฝ่ายรองฯกิจการเปลี่ยนได้ก็ดี

Posted by : นศพ. , Date : 2004-02-26 , Time : 14:41:38 , From IP : 172.29.2.135

ความคิดเห็นที่ : 5


   กระทู้นี้ควรจะลบทิ้งไปเพราะไม่สร้างสรรค์ และเป็นการเขียนโดยเอาความคิดของตัวเองเป็นสำคัญเท่านั้น และลักษณะเหมือนคนหลงตัวเอง คิดว่าความคิดเห็นของตัวเองสำคัญ ไม่ควรจะเปิดเสรีให้มีการอภิปรายเพราะหลายกระทู้แสดงให้เห็นว่ามีอยู่เพียงไม่กี่คนที่เข้ามาตั้งกระทู้และแต่ละกระทู้ไม่ได้จรรโลงไว้ซึ่งความรู้เลย

Posted by : นักศึกษาอีกคน , Date : 2004-02-26 , Time : 23:26:30 , From IP : 203.146.198.246

ความคิดเห็นที่ : 6


   คิดว่ากระทู้แบบนี้เป็นกระทู้ที่ดี เป็นการสะท้อนถึงการทำงานของทีมบริหารคณะแพทย์ ถ้าใจกว้างพอก็ควรนำไปปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เชื่อว่าไม่ใช่ความคิดเห็นของคนส่วนน้อย ถ้าแน่จริงอย่าลบกระทู้ทิ้งรับรองว่ากระทู้นี้มีคนจำนวนมากเข้ามาโพสฯออกความเห็นด้วยกับกระทู้นี้แน่นอน และคิดว่าเป็นกระทู้ที่สร้างสรร (ติเพื่อก่อสิ่งที่ดีขึ้น )

Posted by : อ้ายคำเมือง , Date : 2004-02-27 , Time : 09:00:39 , From IP : 172.29.1.195

ความคิดเห็นที่ : 7


    เห็นด้วยว่ากระดานข่าวคณะแพทย์มีประโยชน์ และคิดว่าจะมีประโยน์มากขึ้นหากเสนอความคิดอย่างสร้างสรรค์ ใช้สติปัญญาในการนำเสนอข้อมูลเพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงดังที่ท่านๆซึ่งล้วนเป็นปัญญาชนในกระทู้ข้างต้นบอกไว้ แต่เท่าที่อ่านมา กระดานข่าวนี้เป็นเหมือนห้องสุขา ที่ทุกคนซึ่งเก็บกดมาเอาไว้ปล่อยทุกข์ หรืออยากทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้แค้นให้สาแก่ใจตัวเอง แล้วแน่ใจแล้วหรือว่าหากท่านทั้งหลายอยู่ในสถานการณ์ของผู้บริหารต่างๆ แล้วท่านจะทำได้ดีกว่าที่วิจารณ์ไว้ แล้วท่านมีข้อมูลในเรื่องเหล่านั้นมากน้อยแค่ไหน เคยหัดมองเรื่องเหล่านั้นในมุมมองของคนอื่นๆนอกจากตัวเองบ้างหรือไม่
ในขณะที่สถานการณ์การสรรหาคณบดีกำลังเร่าร้อน อยากให้ทุกคนตั้งสติและมองประโยชน์องค์กรเป็นที่ตั้ง รวมทั้งนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นกลาง อย่าให้ใครมองว่าคนคณะแพทย์เป็นพวกปัญญายอด แต่เก็บกด ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ ไม่สามารถกำหนดขอบเขต ความแตกต่างระหว่างความควร และไม่ควร ได้แต่เรียกร้องให้ทุกคนเห็นด้วยและยอมรับความคิดของตัว
ส่วนตัวแล้วคิดว่าคณบดี หรือท่านรองคณบดีควรมีคุณสมบัติต่อไปนี้
1 ผู้นำสูงสุดขององค์กรควรเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถในการบริหารจัดการเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะต้องต่อสู้กับวิกฤตการณ์การเปลี่ยนแปลงของระบบ 30 บาทที่ยังเปลี่ยนไม่เคยหยุด และส่อเค้าว่าถ้าตั้งรับไม่ดี โรงพยาบาลซึ่งนอกจากเป็นแหล่งรายได้ของคณะแล้ว ยังเป็นแหล่งรายได้ของทั้งมหาวิทยาลัยอีกด้วย
2 ผู้นำ และทีมนำจะต้องมองการณ์ใกล้และไกลอย่างชาญฉลาดเพื่อให้ได้มาซึ่งงบประมาณที่ต้องแสดงแผนงาน และกระบวนการที่มีความเป็นไปได้ในการสร้างผลงานก่อน จึงจะได้รับการจัดสรรงบประมาณ ที่เปลี่ยนเป็นแบบมุ่งเน้นผลงาน
3 ผู้นำยุค นี้ต้องปรับตัว เปลี่ยนแปลงได้เร็ว คิดเร็ว ทำเร็ว เพื่อให้สอดคล้องกับรํฐบาลยุคท่านทักษิณ ที่จะพลิกระบบราชการ เป็นระบบธุรกิจที่องค์กรเก่ง และแข็งแกร่ง เท่านั้นจึงอยู่รอด
4 ผู้นำยุคใหม่ต้องมีความสัมพันธ์ที่ดี และเป็นที่ยอมรับของเครือข่าย และสถาบันโรงเรียนแพทย์ในการประสานร่วมมือเพื่อแก้ไขสถานการณ์ และนโยบายของประเทศที่เป็นอุปสรรคต่อการบริการงาน
5 ผู้นำต้องเก่งในการสร้างทีม นอกจากจะต้องฉลาดในการเลือกคนให้เหมาะกับงาน ต้องเก่งในการประสานความสามัคคีภายในทีมนำให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มากกว่าต่างคนต่างทำเพื่อสร้างผลงานตนเอง
ขอพูดแค่คุณสมบัติหลักก่อน คิดว่าความดี ความขยันอาจไม่พอ แต่ต้องไอคิวดี อีคิวดี สุขภาพดี พร้อมรับอุปสรรคก้อนใหญ่ ตอบได้ไหมว่าที่ผ่านมาการเรียนการสอน การบริการ การวิจัยพัฒนาไปแค่ไหน มีผู้บริหารกี่คนที่ตั้งใจก้าวมาในตำแหน่งบริหารเพื่อสร้างประโยชน์แก่ส่วนรวมอย่างจริงจัง หมดสมัยหรือยังที่มาเพื่อเป็นเกียรติแห่งวงศ์ตระกูล


Posted by : Positive , Date : 2004-02-27 , Time : 10:56:29 , From IP : 172.29.3.97

ความคิดเห็นที่ : 8


   เห็นด้วยกับทุกท่านที่ออกมาให้ความเห็นในกระทู้นี้ ทุกคนย่อมมีความคิดของตนเอง อาจเป็นแง่บวกหรือลบ แต่การมาโพสนี้ดูผู้ที่โพสก็ไม่ได้มีลักษณะที่บ่งว่าเป็นพวกเก็บกดและควบคุมตัวเอ็งไม่ได้ ทุกอย่างเป็นความคิดของแต่ละคนซึ่งอาจเหมือนหรือไม่เหมือนกับผู้อื่นก็ได้ ดูแล้วไม่เห็นมีอะไรที่บอกว่าผู้โพสหลงตัวเองหรือชักนำผู้อื่นให้คิดเหมือนตน ถ้าดูเจตนาน่าจะเป็นการสะท้อนมุมมองเกี่ยวกับการบริหารงานในคณะฯ โดยเป็นการขอความเห็นจากผู้อื่น การทำงานเป็นผู้นำทุกระดับขั้นที่ดีงานจะออกมาดีต้องมีการยอมรับสิ่งที่ควรปรับปรุงโดยฟังเสียงจากผู้ร่วมงาน การไม่ฟังผู้ร่วมงานเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขแล้วยังออกมาตำหนิผู้อื่นว่าเก็บกด ใช้อารมณ์ควบคุมตัวเองไม่ได้และหลงตัวเอง เป็นการสะท้อนให้เห็นความล้าหลังและหลงตัวเองมากกว่า กระทู้ในกระดานทุกกระทู้ย่อมมีสิ่งดีๆแฝงอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ไม่ใช่ขยะเสมอไปถ้าผู้อ่านๆแล้วทำใจให้เป็นกลางและปล่อยวางรวมทั้งร่วมช่วยกันนำข้อมูลนั้นๆไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น และบางกระทู้ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องการเรียนหรือความรู้เสมอไป คิดว่าผู้อ่านน่าจะมองในแง่การสร้างสรรค์มากกว่า เพราะทุกคนในคณะแพทย์อยากเห็นสิ่งดีๆเกิดขึ้นทั้งนั้น

Posted by : อยากเห็นสิ่งดีๆเกิดขึ้น , Date : 2004-02-27 , Time : 12:20:52 , From IP : 172.29.1.195

ความคิดเห็นที่ : 9


   เห็นด้วยกับคุณสมบัติของคณบดีและท่านรองคณบดีตำแหน่งต่างๆ ว่าควรมีคุณสมบัติตามที่คุณ positive โพสไว้ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไม?คุณ positiveถึงได้ตำหนิผู้โพสท่านอื่นต่างๆนาๆทั้งๆที่ผู้ที่เข้ามาโพสออกความเห็นตามความคิดที่อิสระและคิดว่าน่าจะมีส่วนจริงอยู่มาก หรือว่าคุณ positive มีความเก่ง IQ และ EQ ที่ดีเลิศจนเกินเกณฑ์? ส่วนคนอื่นที่โพสฯเป็นคนปรกติดี อยากร่วม คนค้นคน..ดีเกินเกณฑ์แบบคุณ positive....

Posted by : คนค้นคน..ดี , Date : 2004-02-27 , Time : 13:26:44 , From IP : 172.29.1.195

ความคิดเห็นที่ : 10


   การเขียนข้อความเปิดสู่ที่สาธารณะเช่นนี้ ควรต้องมีความรับผิดชอบต่อเนื้อความเป็นการส่วนตัว เพราะไม่สามารถรู้ได้ว่าใครเป็นคนโพสต์ข้อความ

คนเขียนเป็น anonymous แต่คนที่ถูกพาดพิงถึงนั้นกลับชัดเจนว่าเป็นใคร ผลกระทบที่เกิดขึ้นจึงส่งตรงต่อตัวผู้ที่ถูกอ้างถึง การจะเขียนจะพูดก็ควรมีคำอธิบายและเหตุผลที่ชัดเจนดีพอ ไม่ควรมีแค่ "คนนี้ไม่ดีพอ" หรือกล่าวหาว่าคนนั้นเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ลอยๆเท่านั้น

กระทู้แบบนี้ไม่ผิดหรอกครับ แต่พวกเราเองก็ควรตรวจทานข้อความที่เราเขียนด้วย ว่าเหมาะสมหรือไม่


Posted by : ArLim , Date : 2004-02-27 , Time : 20:05:28 , From IP : 203.148.142.34

ความคิดเห็นที่ : 11


   ผมเห็นตรงกันข้ามกับเจ้าของกระทู้เลยหละ ไม่ใช่เรื่องลบกระทู้ แต่เป็นเรื่องของตัวบุคคลที่อ้างถึง ผมไม่แสดงความเห็น หรือ ตั้งกระทู้ใดๆ เพราะเป็นการไม่สมควร และเสียมารยาท ดังที่หลายท่านได้กล่าวมาแล้ว

Posted by : โซดา โค้ก , Date : 2004-02-27 , Time : 23:44:08 , From IP : 172.29.3.228

ความคิดเห็นที่ : 12


   ผมสงสัยว่า ทำไม่การเลือกคณบดี ในมหาวิทยาลัย ถึงไม่ใช้การเลือกตั้งครับ...

ในเมื่อต้องทำงานกับบุคลากรทั้งหมดในคณะ ทำไมไม่ให้หน่วย ฝ่ายต่างๆ คัดสรรค์ตัวแทนขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่เป็นกรรมการคัดสรรค์ครับ... เพื่อที่จะได้เป็นตัวแทนของคนในองค์กรจริงๆ

แล้วผู้ช่วยฝ่ายต่างๆก็ด้วย น่าจะมาจากการเลือกตั้งนะครับ....
ทำงานก็สะดวก คล่องตัว เพราะมีฐานเสียงมีคนส่วนใหญ่สนับสนุนอยู่...


Posted by : โกโบริ , Date : 2004-02-28 , Time : 00:09:35 , From IP : 172.29.4.28

ความคิดเห็นที่ : 13


   เบื้องหลังจริงๆไม่ทราบเหมือนกัน แต่ผมคิดว่าตำแหน่งคณบดีหรือผู้บริหารนี่อาจจะไม่เกี่ยวกับคนที่มีคนชอบมากที่สุดก็ได้กระมัง

เวลาเราพูดถึง "การเลือกตั้ง" นั้น เราหมายถึง "เสียง" ของเราเป็นตัวแทนอะไรบางอย่าง ถ้าสมมติ (เน้น "สมมติ" นะครับ) คนลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่คือบุคลากรที่จำนวนมากที่สุด เผอิญเป็นแม่บ้านหอพัก หรือ พยาบาล หรือ นศพฬ ฯลฯ แล้วแต่ที่คิดว่าจะมีสิทธิ์เลือก กลุ่มใดกลุ่มกนึ่งนั้นก็สามารถจะ "ดึง" คะแนนให้คนใดคนหนึ่งซึ่งอาจจะมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนที่ "การบริหาร" ต้องการได้หรือไม่?

ทีนี้ถ้าใช้ระบบ "representative" จะให้ "น้ำหนัก" อย่างไร? ถ้าไม่ใช้ "จำนวน" หรือจะใช้ "วุฒิ" ก็จะมีการตความยากอีกว่าจำนวนเท่าไหร่ วุฒิเท่าไหร่ ทำงานมานานเท่าไหร่ ควรจะได้มีน้ำหนักของเสียงมากน้อยแค่ไหน บางคนก็จะได้น้อย ขณะที่บางคนก็จะได้มาก ก็ยังไม่พอใจกันหมดทุกคนอยู่ดี

ระบบประชาธปไตยนั้นจะดีและเป็นอุดมคตินั้น ต้องมีหลายปัจจัยครับ ได้แก่ ความรอบรู้ในกิจกรรมที่เรากำลังจะเลือกให้ไปทำนั้นต้องการคุณสมบัติอะไรบ้าง คนที่เราเลือกนั้นเรารู้จักในด้านต่างๆของคุณสมบัตินั้นๆดีมากน้อยแค่ไหน คนที่จะเลือกมีระดับความสนใจและความรู้ในระบบนี้มากน้อยแค่ไหน และข้อสำคัญที่ว่าเป็นตัวแทนของกลุ่มนั้น เป็นได้จริงหรือ?

งานบางอย่าง "จำนวน" อาจจะไม่เท่าเรื่องอื่นๆ ยกตัวอย่างจะเลือกผู้อำนวยการโครงการส่งจรวดไปดาวอังคาร เราคงจะไม่ทำประชาพิจารณ์กันใช่ไหมครับว่าใครควรจะเป็น คงต้องให้คนทีมีความรู้ในด้านนั้นๆเป็นผู้จัดสรรค์และเลือกตั้ง ตำแหน่งคณบดีนั้นมีความต้องการมากมายอย่างที่ได้ List กันมาแล้ว ตรงนี้เองที่เป็นข้อจำกัดของระบบเลือกตั้ง

นั่นเป็นความเห็นส่วนตัวของผมครับ อาจจะไม่ตรงกับคนอื่น



Posted by : Phoenix , Date : 2004-02-28 , Time : 13:52:07 , From IP : 172.29.3.247

ความคิดเห็นที่ : 14


   หากใช้สมองตรองดูอย่างถ่องแท้ ก็คงจะมีคำตอบเหมือนกันว่าทำไมไม่ให้มีการเลือกตั้งคณบดี

Posted by : อังศุมาลิน , Date : 2004-02-28 , Time : 14:54:52 , From IP : 203.113.76.7

ความคิดเห็นที่ : 15


   การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานในตำแหน่งบริหารที่มีผลต่อคนในองค์กรใหญ่ ผลงานที่ออกมามันกระทบโดยตรงกับคนทุกคนในองค์กร ถ้าทำงานดีทุกคนย่อมชื่นชมแต่ถ้างานที่ทำออกมาไม่ดีเป็นที่ไม่พึงพอใจของคนส่วนใหญ่ละมีผลต่อองค์กร ถามว่าคนในองค์กรมีสิทธิ์เสนอความคินเห็นเพื่อปรับปรุงองค์กรได้หรือไม่ และแน่นอนการเสนอแนะย่อมมีการกล่าวถึงตัวบุคคลที่ทำงานตำแหน่งนั้น ถ้ามองอย่างใจกว้างก็ตอ้งยอมรับฟังและนำไปแก้ไขหรือปรับปรุงให้ดีขึ้น มันเป็นความคิดเห็นเพื่อให้ดีขึ้น ไม่ใช่เป็นการเสียมารยาทในการออกความคิดเห็น ถ้างั้นอะไรที่ไม่ดีก็ปล่อยมันไปใช่ไหม? และถามว่ามีที่อื่นไหม?ที่ให้คนในองค์กรออกมาให้ความคิดเห็นกัน และที่ผ่านมามีความคิดเห็นทำนองนี้ออกมาในกระดานนี้มากแต่ก็ยังเหมือนเดิมผู้ถูกกล่าวถึงมีการปรับปรุง? ผู้ที่ถูกเกล่าวถึงให้ปรับปรุงก็ยังทำเช่นเดิม อย่างนี้แล้วองค์นั้นจะพัฒนาหรือ

Posted by : เป๊ปซี่ดีที่สุด , Date : 2004-02-28 , Time : 16:12:50 , From IP : 203.155.183.208

ความคิดเห็นที่ : 16


   ทางแก้อีกอย่าง คือ ปลดผู้บริหารออกทั้งชุดหรือเฉพาะฝ่ายแพทยศาสตร์ศึกษา แล้วเลือกบุคลกากรที่มีความจริงใจและเข้าใจจุดบกพร่องของระบบการเรียนโดยเฉพาะในชั้นคลินิกที่ถือว่าเป็นหัวใจหลักหรือแก่นนอกจากการเรียน basic sceine ในชั้นปลีคลินิกที่ถือว่าสำคัญแต่การจัดการเรียนก็ยังไม่ได้เรื่อง และแบบสอบถามที่ให้นศพ.ประเมินในแต่ละ block ก็ควรเผาทำลายทิ้ง
ปล.มีความรักในสถาบันแต่ไม่พอใจเป็นอย่างมากกับการจัดการเรียนการสอนของผู้ได้ชื่อว่าเป็นอาจารย์

Posted by เสนอแนะ() 2004-02-08 , 10:52:57 , 172.29.2.164


Posted by : นศพ , Date : 2004-02-28 , Time : 16:30:21 , From IP : 203.155.183.208

ความคิดเห็นที่ : 17


   อยากให้เปลี่ยนผู้บริหารทั้งชุดโดยเฉพาะรองคณบดีฝ่ายแพทยศาสตร์ศึกษา นี้ก็ใกล้ครบวาระ 4 ปีแล้ว

Posted by นศพ.ตัวจริงแต่ไม่อยากเอยนาม


Posted by : นศพ.หนึ่ง , Date : 2004-02-28 , Time : 16:41:13 , From IP : 203.155.183.208

ความคิดเห็นที่ : 18


   อย่างที่มีบางท่านได้ชี้แจงไปแล้ว ขออนุญาตเพิ่มเติม

ผมเข้าใจว่ากระบวนการจัดสรรคณบดีนั้น ตอนนี้คือผู้ทรงคุณวุฒิ (คณบดีมหาวิทยาลัยอื่นๆ อธิการบดี อดีตผู้นำผู้บริหารในวงการ ฯลฯ) จะพิจารณาจากรายชื่อขั้นสุดท้าย โดยมีตัวแทนคณะ (ไม่ทราบใคร) เป็นผู้รวบรวมข้อมูลตอบคำถามจากท่านเหล่านี้ ผมพอจะบังอาจอนุมานว่าผู้ทรงคุณวุฒิเหล่านั้นปกติท่านจะไม่ใช้ข้อมูลจากกระดานข่าวที่มีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ประกอบการพิจารณาหรอกครับ ที่เราพูดๆกันอยู่นี่ไม่ได้ represent ใครเลย แม้แต่คนที่เราอยากจะอ้างว่าเราเป็นตัวแทน เช่น นศพ. แพทย์ พยาบาล อาจารย์แพทย์ จริงอยู่เป็นสิทธิที่เราแสดงออก ณ ที่นี้ แต่เราได้ลดระดับความน่าเชื่อถือไปโดยตนเองเรียบร้อบตั้งแต่ใช้นามแฝง

ในส่วนที่เกี่ยวกับ "ลักษณะ" การเสนอความเห็นนั้น การเสนอให้ปลดใครต่อใครนั้นเป็นข้อสรุปครับ กระดานกระทู้นั้นไม่มีใครทราบว่าคนส่งคิดอะไรอยู่ และสำคัญกว่านั้นคือ "ทำไม" ถึงคิดอะไรอยู่ ฉะนั้นที่มีการถามเพิ่มเติมประปรายในที่นี้คือ บางกระทู้ท่านไม่ได้บอกว่าที่ไม่พอใจนั้นท่านได้ประเมินโดยวิธีอะไร และทำไมการปลดหมด หรือการไล่ใครออกจึงเป็นทางแก้ที่ดีที่สุด ที่สำคัญคือ "วิธี" นั้นไม่ได้ผูกติดกับบุคคล หากเราเสนอวิธีที่คิดว่าดี คิดว่าถูกต้องมา และปฏิบัติได้จริง ผู้บริหารสามารถนำไปกระทำได้เช่นกัน น่าเสียดายที่เราดูเหมือนมีคนที่รู้ข้อมูลและประเมินเยอะแยะ แต่ว่ายังไม่ได้ share สิ่งที่ได้ประเมิน ได้วิเคราะห์นั้นออกมาให้ทราบครับ เราจะได้รับฟัง และเข้าใจว่าที่มาของการแก้ปัญหานั้นมาจากไหน และตรรกของสิ่งที่สรุปออกมานั้นมาอย่างไร

"ความพอใจ" นั้นเป็นความรู้สึกครับ บริหารแบบไหนก็ยากที่ทุกคนจะพอใจ ทางที่ดีเราน่าจะบอกเหตุการณ์ว่าอะไรที่เราอยากจะให้คณะเดินไปในทิศทางไหน และขณะนี้มันหลงทางหรือหลงป่าเพราะอะไร ทำไมเราคิดอย่างนั้น ถ้าเราสามารถนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นขั้นตอนได้ ผู้อ่านก็จะเข้าใจและร่วมอภิปรายได้ ไม่เป็นลักษณะม็อบชวนตีกัน



Posted by : Phoenix , Date : 2004-02-28 , Time : 17:54:02 , From IP : 172.29.3.251

ความคิดเห็นที่ : 19


    อยาก feed back อ.Phoenix ที่ควรทุ่มเทการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาให้พอๆ กับการเล่น internet ไปวันๆ จะเห็นได้จากที่แทบทุกกระดานอภิปรายจะมี อ. Phoenix เข้าไปมีส่วนร่ามไปวันๆ อุตส่าห์จบเมืองนอกแทนที่จะเอาเวลาไปทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ เช่น เอาเวลาไปสอนนศพ.ในเรื่องความรู้ในวิชาชีพที่นศพ.ควรรู้หรือเป็นจุดอ่อนของนศพ

Posted by : นสพ.ถึ่งอาจารย์ , Date : 2004-02-28 , Time : 19:32:15 , From IP : 203.155.183.178

ความคิดเห็นที่ : 20


   มีข้อสงสัยบางประการเกี่ยวกับ web board ของคณะ
** เริ่มไม่ทราบเหตุผลของการมา post เพราะทุกครั้งที่เสนอปัญหา หรือข้อเสนอแนะ ไม่เห็นมีการตอบปัญหา หรือชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเลย มีเพียงการ post แสดงความคิดเห็นของผู้ที่ประสบปัญหาเท่านั้น แล้วก็ถูกปล่อยให้เวลาผ่านไป จนกระทู้ถูกลืม ผมคิดว่าถ้าปล่อยไว้อย่างนี้ต่อไป web board แห่งนี้คงเป็นแค่เพียงสถานที่ไร้สาระที่ใช้ระบายความรู้สึกเท่านั้น
ปล. ขอคำชี้แจงจากผู้เกี่ยวข้องด้วยครับ ผมอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีเกิดขึ้นกับคณะของเรา


Posted by รัก มอ.() 2004-02-21 , 19:19:12 , 172.29.3.244






Posted by : ขออณุญาตินำข้อความของคน "รัก ม , Date : 2004-02-28 , Time : 19:46:53 , From IP : 203.155.183.178

ความคิดเห็นที่ : 21


   ผมเห็นว่า Internet ปัจจุบันไม่ใช่การละเล่นแล้วล่ะครับ เป็นเรื่อง serious ทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หัวข้อที่กำลังอภิปรายอยู่นี่คงไม่มีใครคิดว่าเราทำไปเล่นๆใช่ไหมครับ? ถ้าใครคิดว่าการส่ง poster ลงกระดานกระทู้เป็นการกระทำเล่นๆล่ะก็ ผมว่าคนส่วนใหญ่ไม่น่าจะเห็นด้วย เพราะเท่าที่อ่านดู ทุกคนดูจะ serious มากๆ และมีการขอให้มีการ response อย่างเป็นทางการอยู่แทบทุกกระทู้

วันนี้วันกีฬาสีคณะครับ ผมไปเดินขบวนกับร่วมงานกิจกรรมตอนเช้า พอดีบ่ายกับตอนนี้พอมีเวลาและเห็นว่าประเด็นที่เรากำลังอภิปรายอยู่นี้น่าสนใจ และเป็นเรื่องที่คนที่ mature และมีส่วนเกี่ยวข้อง (นั่นคืออยู่ในคณะนี้) น่าจะให้ความสำคัญก็เลยแสดงความคิดเห็น อย่างที่คุณสองท่านสุดท้ายส่งลงมาก็คงไม่อยากให้ใครคิดว่าคุณแค่กำลัง "เล่น inetrnet" ไม่มีงานการทำเลยมาคุยไร้สาระเรื่องการเลือกตั้งคณบดีคณะแพทย์หรอกใช่ไหมครับ?

อ้อ...จริงๆแล้วข้อความที่ posted ไปแล้วๆมาคนอื่นแล้วนะครับ ถ้ามีความคิดเห็นเพิ่มเติมที่เป็นของตนเองก็น่าจะมีประโยชน์ยิ่งขึ้น อาจจะดีกว่าตัดแปะซ้ำๆไปเรื่อยๆ



Posted by : Phoenix , Date : 2004-02-28 , Time : 20:46:28 , From IP : 172.29.3.216

ความคิดเห็นที่ : 22


   สาเหตุประการหนึ่งที่กระทู้เก่าอาจจะไม่จำเป็นต้องตัดแปะเพราะว่ามีคนตอบไปแล้ว ไหนๆเราตัดแปะแล้ว ผมขออนุญาตเอาคำตอบ (ของผมเอง ซึ่งตัวเองได้รับอนุญาตแล้ว) มาคู่กับกระทู้ที่วิจารณตัวผมก็แล้วกันนะครับ
++++++
++++++

ผมคิดว่าเราดูจากเวลาที่ผมส่งกระทู้ก็คงพอจะบอกได้ว่าใช้เวลาตอนที่เป็นของส่วนตัวของผมหรือของรัฐ ผมคิดว่าหากผมจะใช้เวลาตอนกลับบ้าน ตอนตีหนึ่งตีสอง มาพูดคุยกับคนในคณะที่นี้อาจจะมีประโยชน์ต่อส่วนรวมบ้างเท่านั้นแหละครับ

ตอนเข้าอบรมแพทยศาสตร์ศึกษาครั้งหนึ่ง Professor Harden (คนคิดระบบ OSCE) แนะนำว่าการเรียนการสอนนั้น "สื่อสาร" สำคัญ ซึ่งรวมทั้ง "วิธี" การสื่อด้วย คือหากมีสื่อกลางชนิดใดที่นักศึกษาใช้แล้วครูอาจารย์ไม่ยอมใช้ก็จะเสียโอกาส ผมคิดว่าระดับ Professor ซึ่งอยู่ในวงการการศึกษามานานกว่าผมเยอะ แนะนำอย่างนั้นก็น่าจะลองดูบ้าง

"การเล่น Internet" นั้น อาจจะเป็นเพราะคำว่า "เล่น" กระมังที่ทำให้รู้สึกไม่ดี ไม่มีคุณค่า จริงๆแล้วมนุษย์และสัตว์เรียนรู้เริ่มต้นก็โดยการเล่นทั้งนั้น อีกประการคือ Internet นั้นเป้นสื่อที่มีพลังซ่อนเร้นอยู่มากขึ้นอยู่กับการใช้ เช่น จะใช้เพื่อสอน จะใช้เพื่อเป็นเวทีถกจริยธรรม หรือจะใช้เพื่อทำ personal attack โดยไม่ต้องเปิดเผยตัว ก็จะมีวัตถุประสงค์และประยชน์ที่แตกต่างกันได้มาก ในสถาบันการศึกษาหลายที่ เริ่มให้นักศึกษาสามารถส่งการบ้าน เขียนรายงาน ผ่านทาง Internet กันแล้ว เพิ่มประสิทธิภาพแบะเวลาในการที่นักศึกษากับอาจารญืสามารถจะมี Interactive กันนอกเวลาเรียนได้มากยิ่งขึ้น

ขอบพระคุณที่เตือนให้ผมเอาใจใส่เรื่องการเรียนการสอนนักศึกษาครับ ผมเห็นด้วยว่าครูทุกคนควรจะเตือนตนเองหรือถูกนักศึกษาเตือนเรื่องนี้อยู่เนืองๆ ผมคิดว่าจุดอ่อนของนักศึกษาในปัจจุบันที่เราสามารถจัดระบบให้มีการพัฒนาให้ดีขึ้นนั้นมีอยู่อีกมากมายหลายจุด communication skill เป็นหนึ่งในบรรดาสิ่งเหล่านั้น

Communication skill ส่วนที่ผมคิดว่าถ้ามีการพัฒนาเกิดขึ้นได้กับนักศึกษาแพทย์คือ Be Mature, Be Positive, and Be Civilized สามประการนี่แหละครับ ไม่ว่าจะเป็นกระทู้ในหรือนอก curriculum เราสามารถสอดแทรกสามสิ่งสามประการนี้ลงไปได้เสมอ และผมคิดว่าถึงแม้บางทีเราชำนาญแล้ว รู้ทฤษฎีก็แล้ว แต่ในทางปฏิบัติเราอาจจะมี "จุดอ่อน" ที่ว่าเราไม่ได้นำเรื่องพวกนั้นมาใช้ เราไม่สามารถทำ constructive criticism เป็น เราไม่สามารถประเมินแบบ objective เป็น เรื่องเหล่านี้เป็นพื้นฐานของ Clinical Reasoning ถ้าใครได้ round กับผมในเวลาราชการก็จะมีการพูดกันถึงเรื่องนี้ ผมคิดว่าอาจจะมีประโยชน์อยู่บ้างกับคนอื่นที่เราไม่ได้เจอกัน เวทีนี้ก็สามารถเป็นที่ใช้ได้ที่หนึ่ง

ส่วนกิจกรรมวิชาการในห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็น Journal Club, Team Teaching, Ethics Classroom, Minor Thesis อะไรนั้น ผมยินดีที่จะรับฟัง feedback ซ่าผมควรปรับปรุงและใช้เวลาเพิ่มเติมอย่างไร จริงอย่างที่ผมเคยกล่าวไว้แล้วคือถ้าเราจะร่างรายการว่าเรา "ยัง" ไม่ได้ทำอะไรนั้น ทุกๆคนมี list ยาวเหยียดแหละครับ อาจจะต้องดูว่า "ทำอะไร" ทั้งในละนอกเวลานั้นเป็นอย่างไรบ้างก็คงจะดีเหมือนกัน บาวทีถ้าผมไม่ได้ใช้เวลาตอบกระทู้อยู่ อาจจะไปนอนกอดลูกสาวเข้านอนก็คงจะดีเหมือนกัน แต่ประโยชน์คงจะตกอยู่กับลูกสาวผมและผมใช่ไหมครับ?

++++++++
++++++++



Posted by : Phoenix , Date : 2004-02-28 , Time : 20:54:37 , From IP : 172.29.3.216

ความคิดเห็นที่ : 23


   บางกระทู้ที่ไร้สาระมากๆน่าจะลบทิ้งไปบ้างนะ..

Posted by : ......... , Date : 2004-02-28 , Time : 23:05:39 , From IP : 172.29.3.253

ความคิดเห็นที่ : 24


   อาจารย์ที่ทุ่มเทต้องไม่เข้ามาตอบในกระทู้นี้หรือครับ?

ง่ายจัง


Posted by : เหอๆๆ , Date : 2004-02-29 , Time : 02:04:57 , From IP : 172.29.4.80

ความคิดเห็นที่ : 25


    จากการที่มีปัญหาก้านการจัดการเรียนการสอนโดยเฉพาะในชั้นคลินิก อาจจะเกิดจากผู้บริหารด้านแพทยศาสตรศึกษาไม่มีความจริงใจในการที่จะปรับปรุงการเรียนการสอน คิดว่าดีอยู่แล้ว เวลามีปัญหาก็ไม่เคยแก้ไข สักแต่ให้ผู้อยู่เบื้องล่างรับภาระไป ไม่เคยที่จะให้มีการประชุมปรับปรุงหลักสูตรใหม่ที่เป็นอยู่เลย ควรไปอ่าน....
ในการปฏิบัติงานนั้น ย่อมมีปัญหาเกิดขึ้นได้เสมอ เมื่อปัญหาเกิดขึ้นต้องแก้ไข อย่าทิ้งไว้ให้พอกพูนลุกลามจนแก้ยาก ขอให้ทุกคนระลึกว่าปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไข ถ้าแก้คนเดียวไม่ได้ก็ช่วยกันคิดช่วยกันแก้หลายๆคนหลายๆทาง ด้วยความร่วมมือปรองดองกัน…

พระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 13 กรกฎาคม 2533)
แต่ผู้บริหารด้านการศึกษาก็ไม่เคยคิดที่จะแก้ไขร่วมกับอาจารย์ทั้งหมดของคณะแพทย์ที่ต้องสอนนศพ.ว่าต้องมีการปรับปรุงจริงๆได้แล้ว ไม่ใช้ดันทุรังจนมาครบ 3 ปีแล้วในระบบใหม่

Posted by จงอ่านไว้() 2004-02-26 , 19:11:06 , 172.29.2.87



Posted by : ... , Date : 2004-02-29 , Time : 09:12:16 , From IP : 172.29.2.192

ความคิดเห็นที่ : 26


   ผมเข้าใจว่าประเด็นในที่นี้คือ "เรายังไม่ทราบ" ว่ามีการแก้ไขปัญหาหรือการ approach ปัญหาอย่างไร มากกว่าการที่สรุปว่า "ไม่มีการแก้ไขปัญหา"

ยกวลีด้านบนเป็นสังเขป "อาจจะเกิด...ไม่มีความจริงใจ" นั้น เป็นการใช้คำที่ถูกต้อง คือ "อาจจะ" แปลว่าไม่แน่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ความจริงใจ" นั้นประเมินได้อย่างไรว่าใครมีหรือไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา ผมเองยังไม่สามารถประเมินตัวเองเลยครับว่า "ผมไม่เคยคิดอะไรบ้าง" แต่ถ้ามีใครสามารถประเมินผู้บรหารหรือบุคคลอื่นว่า "ไม่เคยคิด" ได้นั้นคงต้องใช้วิธีอ่านใจเป็นวิธีที่ตรงที่สุด รองลงมาคงต้องหา methodology ที่ค่อนข้าง advance แต่ที่ทั่วๆไปเขาทำกันคือ surrogate หรือ proxy outcome assessment (ขออนุญาตใช้ technical term ไม่ทราบว่าบัญญัติศัพท์คำนี้รึยัง) แน่นคือที่ผมคิดว่าผู้อ่านในที่นี้กำลังรออ่าน รอฟังด้วยความสนใจ ระทึกใจว่า ท่านทั้งหลายใช้วิอะไรประเมิน และสำคัญกว่านั้นคือมีข้อเสนอแนะว่างวิธีที่ "ดีกว่า" หรือน่าจะ work นั้นคืออย่างไร ให้เหตุผลประกอบได้ด้วยอย่างเช่นใช้ได้ผลตอนที่ท่านเคยบริหารโรงพยาบาลเอกชนมาก่อน หรือเคยประชุมกับ Kaplan & Norton ได้สรุปว่าเป็นวิธีที่ดี หรือทำวิทยานิพนธ์การบริหารจัดการยิ่งเสริมสร้างความน่าเชื่อถือ แต่ถึงไม่มีอะไรที่ว่า แค่เหตุผลประกอบเฉยๆก็จะเพิ่มความน่าเชื่อถือ และจุดประกายการอภิปรายที่เป็น positive criticism ต่อไปอย่างที่บัณฑิตพึงกระทำได้

"การปรองดอง"กันนั้นเป็น "วิธี" ที่พระบรมราโชวาทได้ให้ความหมายโดยนัยแล้วว่า "พึงทำอย่างไร" ที่น่าจะผลิดอกออกผล ในความเข้าใจภาษาไทยเบื้องต้นของผม การปรองดองไม่ได้รวมทั้งการไล่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดออกนะครับ ปรองดองกันน่าจะมีความหมายคล้ายๆเรายังอยู่ด้วยกัน ที่ว่า "ช่วยกันคิด ช่วยกันแก้หลายๆคน" นั้นก็ไม่น่าจะหมายความถึงก่อม็อบถือป้านไล่ใครออก แต่เป็นการนั่งอภิปราย เสนอว่าอะไรคือตัวปัญหา อะไรคือสาเหตุ ทำไมเราจะแก้อันไหน และอย่างไรที่จะแก้ปัญหา ก็ตามหลักอริยสัจสี่ธรรมดาๆ



Posted by : Phoenix , Date : 2004-02-29 , Time : 11:07:09 , From IP : 172.29.3.221

ความคิดเห็นที่ : 27


    รู้สึกดีใจที่บรรดาแพทย์รุ่นใหม่ กล้าที่แสดงความรุ้สึก บนพื้นฐานที่
เป้นประโยชน์ต่อส่วนรวม เป็นการฝึกความเป้นแพทย์ที่ดี และพัฒนา
เป็นคนดีต่อสังคม ผู้บริหารก้ต้องฝึกการโน้ม EGO ตัวเอง ให้การดูแล
บรรดาแพทย์รุ่นน้อง แม้ว่างานที่ทำก็แยะอยู่แล้ว แต่นั่นก้ไม่สำคัญ
เท่ากับการดูแลจิตใจซึ่งกันและกัน เพื่อความน่ารักของสังคมแพทย์ ม.อ.
ซึ่งนับวันมีแต่จะหลงตัวเอง ทิ้งความเป้นพี่น้องกันมากขึ้น เพรา่ะกลัว
เสียหน้า มากกว่าเสียความสัมพันธ์ที่ดี ของพวกเรากันไปหมด
" จงระวัง บางครั้ง ผู้มีอำนาจ ก็เหมือน กบในกะลา โดยไม่รู้ตัวจริงๆ
น่าเวทนานัก ถ้าไม่เปิดโลกใหม่ๆเข้ามาหาตัวอยู่ตลอดเวลา "


Posted by : นัมเมียวโฮเร็งเงเคียว , Date : 2004-02-29 , Time : 14:14:19 , From IP : ppp-203.118.87.46.re

ความคิดเห็นที่ : 28


   อีกประการหนึ่งที่พวกเราสมาชิกคณะแพทย์สามารถทำได้คือทำให้กระดานแห่งนี้มีบรรยากาศเสมือนห้องประชุมจริงๆ

พวกเราส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับบรรยากาศแบบประชุมวิชาการกันอยู่แล้ว สาเหตุที่บรรยากาศอย่างนั้นมันดีในการนำเสนอข้อมูลก็เพราะขั้นตอนมันจะประกอบด้วยการให้เหตุ ให้ผล มีบทนำมาชักจูงให้ผู้อ่าน ผู้ฟัง ผู้เข้าร่วมประชุมคิดตาม ในยุคแห่ง evidence-based หรือการแพทย์เชิงประจักษ์นี้ ยิ่งเป็นโอกาสอันดีที่เราจะจำลองการอภิปรายที่เป็นเรื่องสำคัญอย่างนี้ในรูปแบบที่น่าเชื่อถือมากที่สุด คนอ่านภายนอกคณะจะได้ทราบว่าเวลาแพทย์อภิปรายกันเรื่องสำคัญๆนั้น เรามีรูปแบบการดำเนินการอย่างไร ที่เราเรียนๆกันมากกว่าคณะอื่นอีกสองปีเป็นอย่างน้อย หรือบวกไปอีกสามสี่ปีหลังจบ พบ. แล้วอยู่ในสถาบันการศึกษาทำให้เรามีวัฒนธรรมการอภิปรายกันอย่างไร เราน่าจะเป็นตัวอย่างของ "บัณฑิต" มหาวิทยาลัยที่ถูกอบรมสั่งสอนการศึกษาระดับสูงเพื่อเป็นการ set มาตรฐานให้เด็กๆรุ่นหลังๆเห็นว่าปัญญาชนนั้นใช้เหตุใช้ผลเข้าหา ปรึกษาหารือเพื่อแก้ไขปัญหากันได้อย่างดี เขาจะได้เลียนแบบ

ไม่ทราบว่าเห็นด้วยกันไหมครับ?



Posted by : Phoenix , Date : 2004-02-29 , Time : 21:14:21 , From IP : 203.155.144.23

ความคิดเห็นที่ : 29


   เบื่อจัง ตอนนี้เป็นช่วงการสาดโคลน กว่าจะได้ตำแหน่ง ก็แสนยาก จะมาไล่ออกกันง่ายๆเหรอ ฮา ฮา ฮา !!

Posted by : เบื่อจัง , Date : 2004-02-29 , Time : 22:27:08 , From IP : 172.29.3.205

ความคิดเห็นที่ : 30


    มีข้อสงสัยบางประการเกี่ยวกับ web board ของคณะ
** เริ่มไม่ทราบเหตุผลของการมา post เพราะทุกครั้งที่เสนอปัญหา หรือข้อเสนอแนะ ไม่เห็นมีการตอบปัญหา หรือชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเลย มีเพียงการ post แสดงความคิดเห็นของผู้ที่ประสบปัญหาเท่านั้น แล้วก็ถูกปล่อยให้เวลาผ่านไป จนกระทู้ถูกลืม ผมคิดว่าถ้าปล่อยไว้อย่างนี้ต่อไป web board แห่งนี้คงเป็นแค่เพียงสถานที่ไร้สาระที่ใช้ระบายความรู้สึกเท่านั้น
ปล. ขอคำชี้แจงจากผู้เกี่ยวข้องด้วยครับ ผมอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีเกิดขึ้นกับคณะของเรา


บอร์ดนี้มีไว้เพื่อแสดงความคิดเห็นแบบสุภาพชน แต่คนจะชี้แจงหรือไม่ ขึ้นกับกระทู้นั้นเขียนขึ้นโดยสุภาพชนหรือไม่ และคิดว่ากระทู้ต่างๆเหล่านี้ก็ไม่ต่างจากบัตรสนเท่ห์แผ่นหนึ่งเท่านั้น และไม่แน่ใจว่าคนเขียนมีความจริงใจหรือไม่ ส่วนหนึ่งของคนโพสกระดานข่าวจะมีความจริงใจ ก็ทำให้มีคนอยากตอบ แต่หากเขียนด้วยอารมณ์ การโต้ตอบในกระดานข่าวก็ไม่ต่างกับการโต้เถียงที่ไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง


Posted by : อังคาร , Date : 2004-02-29 , Time : 23:11:17 , From IP : 203.146.198.231

ความคิดเห็นที่ : 31


   มีความคิดเห็นบางอย่างที่อยากเสนอ มองว่าการเสนอความคิดเห็นในกระดานข่าวน่าจะเป็นการสะท้อนอะไรบางอย่างถึงผู้ที่ถูกอ้างถึง ซึ่งน่าจะนำข้อเสนอแนะนี้ไปปรัปรุง ในกระทู้นี้มีการกล่าวถึงการทำงานของผู้บริหารคณะแพทย์ระดับรองคณบดีหลายคนที่ผู้โพสหลายท่านเห็นว่าบกพร่อง ถึงแม้ว่าเป็นการออกความคิดเห็นโดย anonymousก็ตาม ถ้าผู้ที่ถูกกล่าวถึงยอมมองดูตัวเองบ้าง แล้วนำไปปรับปรุงการทำงานผลดีก็เกิดกับคณะฯเราเองไม่ใช่กับใครบางคนเท่านั้น การที่มีบางคนให้ความเห็นว่าการโพสโดยไม่ใช้ชื่อจริงเป็นข้อมูลที่เชื่อถือไม่ได้และผู้บริหารจะไม่สนใจ ขอถามหน่อยว่าถ้าการโพสโดยใช้ชื่อจริงแล้วเชื่อได้ไหมว่าผู้ที่โพสจะไม่ถูกกลั่นแกล้งโดยผู้ที่มีอำนาจอยู่ในมือ สรุปข้อมูลที่เกิดขึ้นโดยการโพสถ้าเป็นข้อมูลที่มีความเห็นเหมือนกันมากน่าจะเป็นข้อมูลที่น่ารับฟังและนำไปปรับปรุงพัฒนาคณะแพทย์ของเราได้ ไม่ใช่ดันทุรังและตะแบงไปต่างๆนาๆว่าไม่จริงหรือเป็นการสาดโคลนใส่กัน แล้วอย่างนี้คณะเราจะมีการพัฒนาอย่างไร

Posted by : ร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาคณะแพทย์ , Date : 2004-03-01 , Time : 11:49:51 , From IP : 172.29.1.195

ความคิดเห็นที่ : 32


   มิได้ว่าการใช้นามแฝงไม่น่าเชื่อถือครับ เสนอเพียงว่าควรชี้แจง "เหตุผล" และ "ที่มาของการประเมิน" ว่าไม่ดีนั้นในแง่ไหน อย่างไร ทางที่ดีพร้อมทั้งแนวทางที่คิดว่าถ้าทำแล้วน่าจะดีกว่า

ยกตัวอย่างการประเมิน "ความจริงใจ" นี่จะยากแก่การออกแบบการประเมินสักนิดไหมครับ เหตุผลประเภทอยู่ครบวาระแล้วควรจะลงจะได้ rotate ไปเรื่อยๆน่าจะพิจารณาจากว่าคนใหม่จะทำให้เกิดความแตกต่างในแง่ไหน ดีกว่าเดิมอย่างไร จะเป็นการอภิปรายเชิงสร้างสรรค์กว่าหรือไม่? มีข้อเสนอแนะว่ารองคณบดีท่านต่างๆเหล่านั้นไม่ดี แต่ไม่ใคร่เห็นรายละเอียดของการประเมินและข้อที่คิดว่าที่ดีกว่านั้นได้แก่อย่างไร

กลั่นแกล้งโดยคำสั่งของท่านเหล่านี้อย่างไรล่ะครับ ถ้าทุกคนทำอะไรโดยเปิดเผยหมด ก็จะยิ่งลำบากมากขึ้นในการกลั่นแกล่งรึเปล่า และตกลงสังคมที่ดำเนินโดยกระบวนการใช้บัตรสนเท่ห์เป็นสังคมที่เราต้องการคงไว้หรือเราต้องการการเปลี่ยนแปลง?

เราไม่สามารถจะ "นับ" จำนวนได้หรอกครับ เพราะ Log-in/log-out ครั้งหนึ่งๆก็เปลี่ยน IP address ไปแล้ว คนหนึ่งสามารถ Post ได้เป็นร้อยๆกระทู้ถ้าต้องการทำ สิ่งที่จะมีประโยชน์มากกว่าคือการชี้แจงเหตุผลครับ แค่ครั้งเดียวก็เป็นอาหารความคิดได้แล้ว วิธีที่ดีที่สุด ไม่จำเป็นต้องเป็นวิธีที่คนเห็นด้วยมากที่สุดเสมอไป แต่เป็นวิธีที่เราสามารถมองเห็นตรรกะ มองเห็นว่ามันจะทำงานประสบความทสำเร็จอย่างไร มองเห็นว่านักศึกษาแพทย์จะ mature ขึ้นได้อย่างไร มองเห็นว่าแพทย์รุ่นใหม่สามารถจะศึกษาต่อเนื่องด้วยตนเองหรือให้ความสำคัญกับการศึกษาต่อเนื่องด้วยตนเองอย่างไร

ถ้าข้อเสนอแนะมีเนื้อหาใจความอย่างข้างบน ผมว่าคนสามารถคล้อยตามได้ โดยไม่จำเป็นต้องส่งซ้ำๆหรือใช้ชื่อจริงก็ยังได้ แต่ผมว่าจากที่วส่งกระทู้มาทั้งหมดนี่ ยังไมท่ได้ข้อมูลดังกล่าวมากนักนะครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2004-03-01 , Time : 16:19:53 , From IP : 172.29.3.145

ความคิดเห็นที่ : 33


   ที่จริงก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการโพสต์ทางเวป อยากให้ใช้feedback ที่คณะมี แต่ก็คงมีความรู้สึกเช่นเดียวกับผู้แสดงความคิดเห็นบางคนว่า สิ่งที่ได้ feedback ตามระบบนั้นมันเงียบหาย ไม่รู้ว่าฝ่ายบริหารได้เห็นแล้วว่าไม่สำคัญ หรือไม่ได้เห็น
หรือถูกใครบางคนซุกเก็บใบประเมินไว้ จึงต้องแสดงความคิดเห็นทางเวปเผื่อและเพื่อให้คนที่มีความคิดเห็นเดียวกันช่วยสนับสนุน


Posted by : ร่วมคิด , Date : 2004-03-02 , Time : 08:50:17 , From IP : 172.29.3.90

ความคิดเห็นที่ : 34


   รู้สึกว่ามีการกล่าวถึงเรื่องการเรียนการสอนมากเป็นพิเศษ
ใครอยาก feedback เรื่องการเรียนการสอนระบบ block ก็เชิญได้เลยเพราะมีหนังสือออกมาแล้วว่าจะมีการสัมนาหลักสูตร วันที่ 1-2 เมษายนนี้ คณะคงไม่จำกัดผู้ที่อยาก feedback นะครับ สถานที่.. med 206 ครับ มาร่วมกันแก้ไขจริงๆกันดีกว่าเสนอปลดคนโน้นปลดคนนี้ครับ


Posted by : จิต , Date : 2004-03-04 , Time : 09:01:54 , From IP : 172.29.3.124

ความคิดเห็นที่ : 35


   นศพ.ที่ขึ้นปี5 ก็เปิดเรียนแล้ว แย่เลยที่ต้องเปลี่ยนหนูทดลองไปอีก แทนที่จะเอาเวลาในช่วงที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน เพราะขณะนี้ก็ปิดเทอมกันทุกชั้นปี ถ้าจะปรับปรุงหลักสูตรก็จะได้ทัน

Posted by : .... , Date : 2004-03-04 , Time : 21:29:46 , From IP : 172.29.4.254

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.013 seconds. <<<<<