สาเหตุประการหนึ่งที่กระทู้เก่าอาจจะไม่จำเป็นต้องตัดแปะเพราะว่ามีคนตอบไปแล้ว ไหนๆเราตัดแปะแล้ว ผมขออนุญาตเอาคำตอบ (ของผมเอง ซึ่งตัวเองได้รับอนุญาตแล้ว) มาคู่กับกระทู้ที่วิจารณตัวผมก็แล้วกันนะครับ
++++++
++++++
ผมคิดว่าเราดูจากเวลาที่ผมส่งกระทู้ก็คงพอจะบอกได้ว่าใช้เวลาตอนที่เป็นของส่วนตัวของผมหรือของรัฐ ผมคิดว่าหากผมจะใช้เวลาตอนกลับบ้าน ตอนตีหนึ่งตีสอง มาพูดคุยกับคนในคณะที่นี้อาจจะมีประโยชน์ต่อส่วนรวมบ้างเท่านั้นแหละครับ
ตอนเข้าอบรมแพทยศาสตร์ศึกษาครั้งหนึ่ง Professor Harden (คนคิดระบบ OSCE) แนะนำว่าการเรียนการสอนนั้น "สื่อสาร" สำคัญ ซึ่งรวมทั้ง "วิธี" การสื่อด้วย คือหากมีสื่อกลางชนิดใดที่นักศึกษาใช้แล้วครูอาจารย์ไม่ยอมใช้ก็จะเสียโอกาส ผมคิดว่าระดับ Professor ซึ่งอยู่ในวงการการศึกษามานานกว่าผมเยอะ แนะนำอย่างนั้นก็น่าจะลองดูบ้าง
"การเล่น Internet" นั้น อาจจะเป็นเพราะคำว่า "เล่น" กระมังที่ทำให้รู้สึกไม่ดี ไม่มีคุณค่า จริงๆแล้วมนุษย์และสัตว์เรียนรู้เริ่มต้นก็โดยการเล่นทั้งนั้น อีกประการคือ Internet นั้นเป้นสื่อที่มีพลังซ่อนเร้นอยู่มากขึ้นอยู่กับการใช้ เช่น จะใช้เพื่อสอน จะใช้เพื่อเป็นเวทีถกจริยธรรม หรือจะใช้เพื่อทำ personal attack โดยไม่ต้องเปิดเผยตัว ก็จะมีวัตถุประสงค์และประยชน์ที่แตกต่างกันได้มาก ในสถาบันการศึกษาหลายที่ เริ่มให้นักศึกษาสามารถส่งการบ้าน เขียนรายงาน ผ่านทาง Internet กันแล้ว เพิ่มประสิทธิภาพแบะเวลาในการที่นักศึกษากับอาจารญืสามารถจะมี Interactive กันนอกเวลาเรียนได้มากยิ่งขึ้น
ขอบพระคุณที่เตือนให้ผมเอาใจใส่เรื่องการเรียนการสอนนักศึกษาครับ ผมเห็นด้วยว่าครูทุกคนควรจะเตือนตนเองหรือถูกนักศึกษาเตือนเรื่องนี้อยู่เนืองๆ ผมคิดว่าจุดอ่อนของนักศึกษาในปัจจุบันที่เราสามารถจัดระบบให้มีการพัฒนาให้ดีขึ้นนั้นมีอยู่อีกมากมายหลายจุด communication skill เป็นหนึ่งในบรรดาสิ่งเหล่านั้น
Communication skill ส่วนที่ผมคิดว่าถ้ามีการพัฒนาเกิดขึ้นได้กับนักศึกษาแพทย์คือ Be Mature, Be Positive, and Be Civilized สามประการนี่แหละครับ ไม่ว่าจะเป็นกระทู้ในหรือนอก curriculum เราสามารถสอดแทรกสามสิ่งสามประการนี้ลงไปได้เสมอ และผมคิดว่าถึงแม้บางทีเราชำนาญแล้ว รู้ทฤษฎีก็แล้ว แต่ในทางปฏิบัติเราอาจจะมี "จุดอ่อน" ที่ว่าเราไม่ได้นำเรื่องพวกนั้นมาใช้ เราไม่สามารถทำ constructive criticism เป็น เราไม่สามารถประเมินแบบ objective เป็น เรื่องเหล่านี้เป็นพื้นฐานของ Clinical Reasoning ถ้าใครได้ round กับผมในเวลาราชการก็จะมีการพูดกันถึงเรื่องนี้ ผมคิดว่าอาจจะมีประโยชน์อยู่บ้างกับคนอื่นที่เราไม่ได้เจอกัน เวทีนี้ก็สามารถเป็นที่ใช้ได้ที่หนึ่ง
ส่วนกิจกรรมวิชาการในห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็น Journal Club, Team Teaching, Ethics Classroom, Minor Thesis อะไรนั้น ผมยินดีที่จะรับฟัง feedback ซ่าผมควรปรับปรุงและใช้เวลาเพิ่มเติมอย่างไร จริงอย่างที่ผมเคยกล่าวไว้แล้วคือถ้าเราจะร่างรายการว่าเรา "ยัง" ไม่ได้ทำอะไรนั้น ทุกๆคนมี list ยาวเหยียดแหละครับ อาจจะต้องดูว่า "ทำอะไร" ทั้งในละนอกเวลานั้นเป็นอย่างไรบ้างก็คงจะดีเหมือนกัน บาวทีถ้าผมไม่ได้ใช้เวลาตอบกระทู้อยู่ อาจจะไปนอนกอดลูกสาวเข้านอนก็คงจะดีเหมือนกัน แต่ประโยชน์คงจะตกอยู่กับลูกสาวผมและผมใช่ไหมครับ?
++++++++
++++++++
Posted by : Phoenix , Date : 2004-02-28 , Time : 20:54:37 , From IP : 172.29.3.216
|