ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

พรุ่งนี้(22มิย55) คณบดีท่านใหม่ จะแถลงนโยบายบริหารต่อที่ประชุมกรรมการคณะฯ ตามแนวคิดของท่านที่ได้โพสในกระดานข่าวเมื่อวานนี้ หวังว


   ตั้งใจจะเขียนส่งสายตรงกับท่านคณบดี ทางช่องทางที่เคยมีอยู่ แต่คงอยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนระบบคอมพิวเตอร์และweb จึงส่งข้อเสนอแนะที่เขียนนี้ไปทางนั้นไม่ได้ จึงได้เข้ามาใช้ช่องทางนี้ ซึ่งก็คืออาศัยแนวคิดของท่านทั้ง13ข้อด้านล่าง โดยอาศัยข้อที่12ว่า "ทีมหัวหน้างาน หัวหน้าหน่วย รุ่นบุกเบิกที่ทำงานมามากกว่า 20 ปี ล้วนเป็นผู้มีประสบการณ์ มีความสามารถ และรักคณะแพทย์ เราต้องฟังเขา เรียนจากเขา ทำงานร่วมกับเขา และให้เขามีบทบาทมากขึ้น" ดังนั้นสิ่งที่ผมโพสนี้จึงใช่สิทธิตามแนวคิดของท่านในข้อนี้

หวังว่ากระทู้นี้จะไม่ถูกลบ และสิ่งที่ผมเขียนเป็นสิ่งที่ผมคิดว่าอยากเห็นคณะแพทย์ที่ผมก็เป็นเจ้าของคนหนึ่งมีความเจริญก้าวหน้า พัฒนาเท่าเทียมกับคณะแพทย์ในกรุงเทพฯ

และหวังว่าสิ่งที่ผมโพสเป็นสิ่งที่ผมกระทำด้วยความจริงใจ ไม่ได้คิดจะไปขัดผลประโยชน์กับใครทั้งสิ้น แต่ทำเพื่อส่วนรวมจริงๆครับ โดยอาศัยแนวคิดของท่านคณบดีข้อที่10."transparency and accountability จงทำตัวโปร่งใส ตรวจสอบได้ พึงมีบุคคลที่สาม (ซึ่งอาจจะมีหลายคน) ในการเจรจาธุรกิจเสมอ อีกทั้งมีความยุติธรรม ทุกสิ่งสามารถอธิบายด้วยเหตุผลเดียวกัน"


คือทราบมาว่า

พรุ่งนี้(22มิย55) คณบดีท่านใหม่ จะแถลงนโยบายบริหารฯต่อที่ประชุมกรรมการคณะฯ(ในห้องประชุมที่มีรองคณบดีฝ่ายต่างๆ,ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายต่างๆ,หัวหน้าภาควิชาฯต่างๆ และคณะกรรมการคณะแพทย์คนอื่นๆ เลขาฯ) ผมคิดว่าหลังจากท่านแถลงแนวคิดต่อที่ประชุมกรรมการคณะฯแล้ว

หวังว่าท่านคงมีการแถลงนโยบายต่อบุคลากรคณะแพทย์ทุกคนด้วยเช่นกัน เพราะทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นผู้ผลักดันให้ท่านขึ้นมาตรงตำแหน่งนี้ คณะแพทย์ไม่ได้เป็นของทีมบริหารเท่านั้น ทุกคนในคณะแพทย์แห่งนี้มีสิทธิที่จะรับรู้นโยบายต่างๆที่ท่านจะทำต่อไปใน 4 ปี ข้างหน้า ดังแนวคิดที่ท่านได้ให้ไว้ทั้ง13ข้อด้านล่าง

อีกแนวคิดหนึ่งที่ดีมากคือ

ข้อที่7."ประหยัด เรียบง่าย ได้ประโยชน์สูงสุด (อันนี้เป็นแนวทางแห่งความพอเพียงของพระเจ้าอยู่หัว)" ผมอยากทราบว่า เมื่อมีการประชุมของทีมบริหารคณะฯ ทุกครั้งต่อไปนี้ จำเป็นไหมที่จะต้องมีการจ่ายเงินเบี้ยประชุมทุกครั้ง(ท่านละ500บาทต่อ1การประชุม) มีผู้ประชุมสัก20-30ท่าน ประชุมเดือนละ2ครั้ง รวมเท่ากับ 500X25คนX24ครั้ง เท่ากับ 300,000บาท(สามแสนบาท)ต่อปี ถามว่าเป็นระเบียบที่ถูกต้องไหม ถ้ายึดถือตามแนวคิดข้อนี้ ผมว่าน่าจะนำเงินก้อนนี้ไปพัฒนาคณะแพทย์ ด้านอื่นดีไหม เช่นด้านใดด้านหนึ่งใน3ด้านนี้คือด้านบริการ การเรียนการสอนหรืองานวิจัย เพราะเงินส่วนที่นำมาใช้นี้ล้วนเป็นน้ำพักน้ำแรงของบุคลากรทุกท่านในคณะแพทย์แห่งนี้ และทุกท่านก็ทำงานทุกหน้าที่ ที่ตนรับผิดชอบเหมือนกัน ไม่ต่างกับการเข้าร่วมประชุมกรรมการคณะฯ

ขอยกแนวคิดของท่านคณบดีทั้ง13ข้อด้านล่าง มาอ่านและท่องอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ทุกท่านในคณะแพทย์แห่งนี้รับทราบโดยทั่วกัน และตามดูการทำงานของท่านว่าสิ่งที่ท่านเสนอแนะทั้ง13ข้อ ท่านทำได้รึไม่


1.การบริหารงานในคณะแพทย์ จะใช้หลัก matrix organization นั่นหมายความว่า การทำงานนั้นต้องมีการผสมผสานกันทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านบริการ การเรียนการสอนหรืองานวิจัย โดยมีทีมสนับสนุนคอยช่วยเหลือส่งเสริมกันและกัน มิใช้ผู้บริหารเป็นเจ้านายแล้วคนอื่นๆต้องปฏิบัติตามนโยบาย ความเข้มแข็งต้องมาจากภาควิชา เพราะภาควิชาต้องทำงานทั้ง 3 ด้านที่กล่าวมาแล้ว ในบางครั้งอาจจะต้องใช้หลัก complex adaptive system มีความคาบเกี่ยวกัน เป็นความคาบเกี่ยวที่เรียนรู้และทำงานไปด้วยกัน นี่ไม่ใช่ chaotic แต่ประสานกัน

2.คณะแพทย์ทำงานเป็นทีม มีการนำโดยภาควิชา (ย้ำว่าภาควิชาต้องเข้มแข็ง) หน่วยงานก็เป็นทีมเดียวกัน อาศัยความแตกต่าง (diversity) ในการขับเคลื่อนอย่างสมดุลย์

3.เป็นทีมที่เตรียมส่งต่องานให้แก่รุ่นศิษย์เก่าม.อ.ซึ่งจะเป็นอนาคตของคณะ

4.purpose และ mission ต้องมาก่อน จึงจัดโครงสร้างของทีมและจัดคนที่เหมาะสมเข้าสู่ตำแหน่งงาน โดยเคารพความแข็งแรงของภาควิชา และมีคนที่ไม่ใช่หมอเข้ามาร่วมในงานด้วย (อาจารย์สุธรรมย้ำเสมอว่า บุคลากรของเรามีข้อดีคือความภักดีต่อองค์กร หน่วยงานต่างๆมีคนรุ่นเก่าๆที่ทุ่มเทแก่งานอย่างมากมาย คนเหล่านี้พร้อมที่จะสนับสนุนภาระกิจต่างๆของคณะอยู่แล้ว)

5.ผู้บริหารของคณะมีหน้าที่ทำให้ภาควิชา ฝ่าย และหน่วยงานเข้มแข็ง สามารถปฏิบัติภารกิจได้คล่องตัว

6.team work, learning team แลกเปลี่ยนมุมมองที่แตกต่าง ใช้จุดแข็งของแต่ละคน เรียนรู้จากข้อผิดพลาด แลกเปลี่ยนข้อมูล และเคารพข้อจำกัดของสมาชิก

7.ประหยัด เรียบง่าย ได้ประโยชน์สูงสุด (อันนี้เป็นแนวทางแห่งความพอเพียงของพระเจ้าอยู่หัว)

8.เคร่งครัดที่ตน ผ่อนปรนคนอื่น และการเป็น role model (ท่านยกตัวอย่างอย่างติดตลกว่า คณบดีสามารถบินกับ low cost airline ได้ นี่หมายความว่า การประหยัดปฏิบัติได้จริง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทุกคนต้องบินด้วย low cost airline)

9.ผู้บริหารไม่ใช่ผู้สั่งการ (not a commander) แต่เป็นผู้จัดสรรทรัพยากร อันนี้ไม่ใช่การ “ให้” แต่เป็นหน้าที่ของทีมบริหาร ส่วนผู้ทำงานมีสิทธิ์ที่จะได้ทรัพยากรเหล่านั้น เพราะเขาทำหน้าที่ของเขา

10.transparency and accountability จงทำตัวโปร่งใส ตรวจสอบได้ พึงมีบุคคลที่สาม (ซึ่งอาจจะมีหลายคน) ในการเจรจาธุรกิจเสมอ อีกทั้งมีความยุติธรรม ทุกสิ่งสามารถอธิบายด้วยเหตุผลเดียวกัน

11.ผู้บริหารรับผิดชอบการตัดสินใจ ซึ่งการตัดสินใจนั้นผิดพลาดได้ เรียนรู้ใหม่ได้ แต่อย่าไม่ตัดสินใจ เพราะการไม่ตัดสินใจทำให้งานไม่เดิน คนอื่นจะทำงานต่อไปก็ทำไม่ได้ อย่าให้เกิดสุญญากาศ

12.ทีมหัวหน้างาน หัวหน้าหน่วย รุ่นบุกเบิกที่ทำงานมามากกว่า 20 ปี ล้วนเป็นผู้มีประสบการณ์ มีความสามารถ และรักคณะแพทย์ เราต้องฟังเขา เรียนจากเขา ทำงานร่วมกับเขา และให้เขามีบทบาทมากขึ้น

13.อย่าทิ้งงานวิชาการที่ภาควิชา อย่าทิ้งความเป็นครูที่ต้องสอนนักเรียนแพทย์ อย่าทิ้งความเป็นหมอที่ต้องรักษาคนไข้



Posted by : jr , E-mail : (jittawat.r@psu.ac.th) ,
Date : 2012-06-21 , Time : 17:23:03 , From IP : mx-ll-223.205.61-233.dynamic.3bb.co.th


ความคิดเห็นที่ : 1


   4.purpose และ mission ต้องมาก่อน จึงจัดโครงสร้างของทีมและจัดคนที่เหมาะสมเข้าสู่ตำแหน่งงาน

เริ่มมองเห็นแล้ว ว่าข้อนี้ ชักไงๆอยู่ ชักเข้าสู่วงจรเดิมอีกแล้ว วงจรอะไรคงไม่ต้องอธิบาย ดูเอาเองละกัน


Posted by : jr , E-mail : (jittawat.r@psu.ac.th) ,
Date : 2012-06-21 , Time : 19:18:55 , From IP : mx-ll-223.205.61-233.dynamic.3bb.co.th


ความคิดเห็นที่ : 2




   
ระหว่างอาหารที่เป็นเส้น เส้นบะหมี่ กับเส้นก๊วยเตี๊ยว เส้นไหนอร่อยกว่ากันครับ

อาหารที่ทำมาจากแป้งแล้วแปรรูปเป็นเส้น มักนำมาใช้ในการปรุงอาหารแบบในรูปน่ารับประทาน

การหาทีมเข้ามาทำงานร่วมกัน บางครั้งไม่ได้ดูที่ความสามารถ ไม่ได้จัดคนที่ความเหมาะสมเข้าสู่ตำแหน่งงาน แต่ดึงมาทำร่วมกันเนื่องจากความสนิทชิดเชื้อ แบบนี้เค้าเรียกว่า การเล่นเส้นเล่นสาย ซึ่งมีแทรกซึมไปทั่วทุกสายงาน

องค์กรใดก็ตามที่ตั้งพันธกิจ วิสัยทัศน์ไว้ซะเลิศหรูอลังการ สุดท้ายก็มาลงเอยที่อาหารประเภทนี้แหละครับ

เสียความรู้สึก มากมายครับ


Posted by : jr , E-mail : (jittawat.r@psu.ac.th) ,
Date : 2012-06-21 , Time : 21:14:42 , From IP : mx-ll-223.205.61-233.dynamic.3bb.co.th


ความคิดเห็นที่ : 3


   
มีเรื่องเบาๆสมองมาให้ชมเล่นๆครับ

เรื่องที่1..วิดีโอ."ตร.ทางหลวง"กับ"รถบรรทุก"โต้แหลกพัน"ส่วย"ก่อนถูกเด้งดองกรุ

เป็นครั้งแรก ที่ พล.ต.ต............................. ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง พ.ต.อ............................... รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ได้ตอบโต้เรื่อง "ส่วยสติ๊กเกอร์"รถบรรทุก โดยมี นายศุภศักดิ์ รุ่งเจิดฟ้า ตัวแทนจากสมาคมขนส่งทางบก(ป้จจุบันทำหน้าที่รองนายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย โดยแต่งตั้งให้หลานชายแท้ๆคือ นายวชิรศักดิ์ เล้าประเสริฐ เป็นนายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย) ร่วม ออกมาตอบโต้ทุกประเด็นที่ตำรวจบอกมาเหมือนกัน

หลังจากนั้นไม่นาน ได้มีการเคลื่อนไหวกันค่อนข้างรุนแรงยิ่งขึ้น ตั้งแต่มี "ม็อบ" เข้าไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐนตรี เข้ามาแก้ปัญหาในเรื่องนี้

จนกระทั่งได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี พร้อมแจ้งชื่อตำรวจที่คาดว่า พัวพันกับส่วยสติ๊กเกอร์ และต่อมาไม่นานนัก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ว่าที่ ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งย้าย 21 ตำรวจทางหลวง พร้อมตั้งกรรมการสอบเอาผิดทั้งหมด ซึ่ง พ.ต.อ......................... ถูกย้ายด้วยเหมือนกัน

คลิปวิดีโอ."ตร.ทางหลวง"กับ"รถบรรทุก"โต้แหลกพัน"ส่วย"ก่อนถูกเด้งดองกรุ

ตามลิงค์นี้ครับ

http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:zxklhkja47AJ:www.oknation.net/blog/print.php%3Fid%3D121337+&cd=4&hl=th&ct=clnk&gl=th

เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อ5ปีที่แล้ว

นำมาให้ชมเพื่อเป็นอุทาหรณ์ว่า การกลั่นแกล้งผู้ไม่ผิดโดยใช่อำนาจหน้าที่ทางของรัฐรึทางราชการ ประชาชนมีสิทธิ์ฟ้องร้องศาลปกครองได้ ทุกเรื่องครับ

เรื่องที่2. บริษัท นครสวรรค์ตั้งประเสริฐ จำกัด
คุณ ศุภศักดิ์ รุ่งเจิดฟ้า
กรรมการผู้จัดการ กลุ่มนครสวรรค์ตั้งประเสริฐ ฯ

http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:ZpZcHGG-c-8J:ngvproservice.com.a17.readyplanet.net/index.php%3Flay%3Dshow%26ac%3Darticle%26Id%3D539244632+&cd=5&hl=th&ct=clnk&gl=th


เรื่องที่3...พิธีลงนามแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายและเซ็นสัญญานำเข้ารถบรรทุก NGV 10 ล้อและ 12 ล้อ SHACMAN รุ่น F3000 แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:pNeyz3SUiTQJ:saautotruck.com/index.php%3Foption%3Dcom_content%26view%3Darticle%26id%3D25:2011-09-08-11-13-59%26catid%3D5:2011-08-19-03-10-39%26Itemid%3D1+&cd=9&hl=th&ct=clnk&gl=th


Posted by : jr , E-mail : (jittawat.r@psu.ac.th) ,
Date : 2012-06-22 , Time : 00:08:47 , From IP : mx-ll-223.205.61-233.dynamic.3bb.co.th


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<