ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

ออกกำลังกาย แก้ซึมเศร้า ( ได้จาก mail อันไหนผิด ช่วยแก้ไขให้หน่อยนะครับ )


   
ออกกำลังกาย แก้ซึมเศร้า

อัตราการเป็นโรคซึมเศร้า ในสังคมปัจจุบัน เพิ่มมากขึ้นทุกขณะ โดย เฉพาะ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โรคซึมเศร้า (ไม่มีความสุขในชีวิต รู้สึกไร้ค่า รู้สึกผิดและมองโลกในแง่ร้าย) เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ คนเสียชีวิต อันเนื่องมาจาก การทำอัตวินิบาตกรรม หรือการฆ่าตัวตาย นั่นเอง

ด้วยเหตุนี้ จึงมีการศึกษา ถึงวิธี ป้องกันแก้ไข ซึ่งล่าสุด มีรายงานว่า การออกกำลังกาย เป็นอีกวิธีการ รักษา หนึ่ง ที่แพทย์แนะนำ แก่คน ไข้ โรค ซึมเศร้า และเป็นวิธีที่นิยม พอๆกับ การจ่ายยา แผนปัจจุบัน แต่ นักวิทยา ศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยดุค ในสหรัฐฯ พบว่า การออก กำลัง กาย และการให้ยา สามารถลดอาการ ซึม เศร้าได้ ในระดับ เดียวกัน แต่การ ออกกำลังกาย ดูจะช่วย ได้ดี กว่าใน การยับยั้ง ไม่ให้ อาการกลับ มากำเริบอีก
เจมส์ บลูเมนทัล หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า การออกกำลังกาย พอเหมาะ พอควร เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ใน การรักษาผู้ป่วย ที่มีอาการ ซึมเศร้า อย่างหนัก ซึ่งสอดคล้องกับ แนวคิด ที่ว่า การออกกำลังกายต่อสู้กับ ความ เศร้าได้
ก่อนจะสรุปได้ดังนั้น ผู้วิจัยได้ศึกษา อาสาสมัคร ที่เป็นโรคซึมเศร้า 156 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ใช้วิธีรักษา 3 แบบ คือ ออกกำลังกาย ให้ยา และใช้วิธีรวมกัน

การออกกำลังกาย ในที่นี้ ประกอบด้วย การเดินเร็ว ปั่นจักรยาน จ๊อกกิ้ง 30 นาที วอร์มอัพ 10 นาที พัก 5 นาที ทำอย่างนี้ 3 ครั้ง/สัป ดาห์ เป็นเวลา 4 เดือน ผลที่ได้ออกมา เป็นที่น่าพอใจ ในระดับ เท่าๆ กัน ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ของอาสาสมัคร ในแต่ละกลุ่มที่หายจาก อาการซึมเศร้า จะอยู่ที่ 60 เปอร์เซ็นต์ 66 เปอร์เซ็นต์ และ 69 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ แต่เมื่อสังเกตผลต่อเนื่องไปอีก 10 เดือน กลุ่ม ที่ออกกำลังกาย มีแนวโน้ม จะกลับมาเป็น โรคซึมเศร้าน้อยกว่า เมื่อ เทียบกับ อีก 2 กลุ่ม

อย่างไรก็ตาม การค้นพบ ดังกล่าว ยังต้องมีการศึกษา เพิ่มเติม อีก ต่อไป เนื่องจาก ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เพราะเหตุใด การออกกำลังกาย จึงสามารถป้องกัน โรคซึมเศร้า ได้ดีกว่าการให้ยา หรือการใช้ 2 วิธี รวมกัน แต่ข้อสันนิษฐานหนึ่ง ที่น่าเป็นไปได้ คือ การออกกำลังกาย ทำ ให้ระดับสารเคมี แห่งความสุข ซึ่งก็คือ สาร Endorphins ในร่างกาย เพิ่มขึ้น

ไม่ว่าการออกกำลังกายจะช่วย รักษาโรคซึมเศร้าได้จริงหรือไม่ แต่ อย่างน้อย การออกกำลังกายก็ดีในแง่ของ การสร้างเสริม ความแข็ง- แรง ให้ร่าง กาย การใช้ชีวิต แม้ไม่ถึง 100 ปี ก็สามารถ สร้างความ สุขได้

หากปฏิบัติ ตามหลักอันควรปฏิบัติ ข้างล่างนี้ เป็นตัวอย่าง หนึ่งของการ ปฏิบัติ เพื่อให้มีสุขภาพกายและใจดี แม้จะเป็นหลักของทางตะวันตก แต่เชื่อว่า ชาวตะวันออกอย่างเรา ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิต ประจำวันได้

- งีบทุกวัน วันละ 15 นาที ดร.บิล แอนโทนี่ แห่งมหาวิทยาลัยบอสตัน กล่าวว่า การงียบ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และสมาธิ ในการทำงาน

- ทานกล้วย วันละ 2 ใบ ลดความเสี่ยงในการเกิด โรคหัวใจล้มเหลว ลงได้ 20 เปอร์เซ็นต

-ทานช็อกโกแลต 3 ชิ้นต่อเดือน อายุ ยืนขึ้น 1 ปี ช็อกโกแลตได้ แสดงออก ถึง ประสิทธิภาพ ในการลด คอเลสเตอ รอล LDL ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอล ที่อันตรายต่อร่างกาย

- กวาดใบไม้ ที่บ้าน ด้วยตัวคุณเอง เผาผลาญพลังงาน ไป 420 กิโลจูล ทุก ๆ 20 นาทีนั่น เท่ากับ การวิ่งออก กำลังกาย เป็นระยะทาง 1,500 เมตร

- ล้างจานด้วยมือ แทนที่จะเป็นเครื่องล้างจาน ช่วยเผาผลาญ พลังงาน ได้เพิ่มมากขึ้น เฉลี่ยแล้ว 395 กิโลจูล/วัน หรือเท่ากับ 4.5 ก.ก. ตลอดระยะเวลา 1 ปี

- เปลี่ยนไส้แซนด์วิช จากแฮม เป็นทูน่า อาทิตย์ละ 2 ครั้ง ลดอัตรา การเกิดโรค หัวใจ ได้ 25 เปอร์เซ็นต์

-จูบลาแฟนคุณ ทุกเช้า และทักเธอทันทีที่กลับถึงบ้านทำให้ชีวิต สมรสคุณดี ขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ ดร.เดฟ เอ็ม. เดวิส ผู้อำนวยการ The Piedmont Psychiatric Clinic ในแอตแลนตา กล่าวว่า "ผมเห็นคนไข้หลายคน ที่มีความสัมพันธ์ในชีวิตสมรสดีขึ้นอย่าง เห็นได้ชัดในช่วงสั้นๆ หลังจาก ที่ได้ทำตามคำแนะนำง่าย ๆ นี้"

- ลดการทำงานลงวันละ 1 ชั่วโมง ชะลอการตายของคุณออกไป จาก การศึกษา ในประเทศญี่ปุ่น พบว่า ผู้ชายที่ทำงาน มากกว่า 11 ชม./วัน มีโอกาสที่จะ หัวใจวาย มากกว่า คน ปกติ ที่ทำงาน 9-11 ชม./วัน ถึง 2.5 เท่า

- เดินไปส่งเอกสาร ให้เพื่อนร่วมงาน แทนส่งอีเมล์ ลดน้ำหนักลง ได้มาก กว่า 0.5 กก./ปี

- เริ่มเก็บเงินวันละ 100 บาทเพื่อใช้ตอนที่คุณเลิกทำงาน เมื่อผ่านไป 20 ปี คุณจะมีเงินเก็บทั้งสิ้น 3,740,000 บาท (สมมติว่า ได้ผลตอบ แทน 15 เปอร์เซ็นต์/ปี)

- ดื่มไวน์แดง ที่มาจากชิลี แทนที่จะเป็น ฝรั่งเศส ลดความเสี่ยง ใน การเป็นมะเร็ง ไวน์ Chilean Cabernet Sauvignon ของชิลี มีสาร ที่มี ประโยชน์ เช่น flavomoids และสารต้าน อนุมูลอิสระ มากกว่า ในไวน์ฝรั่งเศส ถึง 38 เปอร์เซ็นต์

- รักษาไข้ให้หายเร็วที่สุด ลดโอกาส ที่คุณจะ ป่วยลงได้มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์

- หลังจากออกกำลังกายอย่างหนักให้ทานวิตามินซี ลดความเสี่ยง ใน การ เป็นหวัดได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

- ทานอาหารเช้า ทุกวัน ลดน้ำหนักได้ทันที ฟรานกา อัลพิน จากศูนย์ อาหาร และสุขภาพ ของมหาวิทยาลัยดุค สหรัฐฯ กล่าวว่า "โดยทั่วไปแล้ว ผู้ชาย ที่เว้นอาหาร เช้า จะทานอาหาร มากกว่านั้น ในช่วงต่อ มา และมักจะเลือก อาหารที่อุดมด้วย ไขมัน และพลังงาน"

- ดื่มน้ำเย็น วันละ 4.5 ลิตรทุกวัน ลดน้ำ หนัก ลงได้ 0.5 ก.ก. ทุกๆ 4 สัปดาห์ เนื่อง จาก ร่างกายของคุณจะใช้พลังงาน 516 กิโลจูล ในการ ทำให้น้ำดื่ม อุณหภูมิเป็น 22.70 องศาเซลเซียส เมื่อคุณดื่มเข้าไป

- เหยียดขาของคุณออกไปเต็มที่ ค้างไว้ 30 วินาที วันละ 5 ครั้ง ช่วย เพิ่มประสิทธิภาพ และปรับปรุงความสามารถในการยืดหยุ่นของคุณอีก 37 เปอร์เซ็นต์

- บ้วนปาก ทันทีทุกครั้งหลังทานอาหารลดแบคทีเรียในช่องปากลงได้ 30 เปอร์เซ็นต์ และที่สำคัญที่สุดช่วยลดความเสี่ยงของฟันผุ

- ทานแอปเปิลวันละ 2 ลูก ลด 4.5 ก.ก. ได้ภายใน 1 ปี เส้นใยอาหาร ใน แอปเปิลจะช่วยให้การลดน้ำหนัก ด้วยการขัดขวางการย่อย ไขมัน และ โปรตีนในร่างกาย

- ทำความสะอาดอ่างล้างจาน ของคุณทุก 2 วัน เพื่อกำจัดเชื้อ E.coli และ samonella bacteria จากสถานที่ที่มันซ่อนตัวอยู่เป็นประจำ

- เปลี่ยนแปลงจากเนย มาทานเนยเทียมไขมันต่ำ (low fat maga- rine) ลดปริมาณคอเลสเตอรอล LDL

- ดื่มเบียร์ประเภทเบียร์ดำ (Stout) แทนการดื่มน้ำอัดลม เมื่อคุณ ทานแฮมเบอร์เกอร์ จะช่วยลดความเสี่ยง ในการเป็นมะเร็ง เนื่องจาก เบียร์จะเป็นตัวป้องกันคุณ จากสารก่อมะเร็ง ที่มีอยู่ในเนื้อย่างสุก



Posted by : superman , Date : 2004-02-17 , Time : 11:33:19 , From IP : 172.29.1.186

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.018 seconds. <<<<<