แบบว่าไม่อยากให้กระทู้นี้หายไปเฉยๆนะ อยากให้อาจารย์ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มาอ่านเองนะ
นศพ.ชั้นclinic อยากเสนออะไรเกี่ยวกับระบบการเรียนของเราบ้างไหม
ที่ผ่านมาในแต่ละblock ได้แต่comment รูปแบบของแต่ละ block คราวนี้ลองถอยออกมามองในภาพรวมที่กว้างขึ้น ว่ารูปแบบอย่างนี้มันดีรึเปล่า ทั้งเรื่องเวลา สัดส่วนเนื้อหา การประเมินผล ฯลฯ เพื่อน้องๆรุ่นต่อไปน่ะ คิดว่าระบบการเรียนจัดมาเพื่อเรา เราก็ควรจะมีส่วนในการวิจารณ์หรือเสนอแนะ อย่างมีเหตุผลนะครับ
Posted by เด๋อ() 2004-01-26 , 00:02:14 , 172.29.4.89
ผมก็อยากจะเสนอนะครับ ... แต่คิดว่าคงไร้ประโยชน์ ในเมื่อ....มีวิสัยทัศน์ที่แคบแบบนี้ ไม่ยอมรับฟังปัญหาของพวกเรา คิดแต่อยากจะได้เป็น pioneer โรงเรียนแพทย์ PBL รู้สึกว่าตอนนี้ที่จุฬา ก็ปรับหลักสูตรเป็น PBL แล้ว คราวนี้ละ ก็จะได้รู้จริงๆซะทีว่าที่เค้ารียกว่า pioneer ของจริงหนะ เป็นยังไง ไม่ใช่แบบของ....นี้
Posted by DM() 2004-01-26 , 18:04:58 , 203.113.77.4
ของจริงที่จุฬาเป็นยังไงเหรอครับ?
Posted by Phoenix() 2004-01-26 , 18:23:36 , 172.29.3.214
ผมว่า
1. บางบล็อกไม่รู้จะเรียนทำไม เช่น Health promotiion เสียเวลา
เสนอว่า เอาเนื้อหามารวมในคอมเม็ด เอาก็น่าจะได้ เนื้อหาก็คล้ายๆกัน
2. ออโถ ทำไมแบ่งย่อยได้ขนาดนี้ อยู่ใน block pre post op ปี ๔ สองสัปดาห์ (ต้องไปวิสัญญีด้วยนะ) แล้วหายไปเลยปีนึง โผล่มาอีกทีตอนอยู่ block pre post op ปี ๕ อีก สองสัปดาห์ แล้วยังแยกเนื้อหา พวก OPD ไปบล็อก Ambu อีก ส่วนไอพวก OA ก็ดันเอามาเรียนตอน med ซะได้ แถมออกสอบด้วย งง มาก ไม่ปะติดปะต่อกันเลย
ข้อเสนอ ตัด health promo ซะแล้วเพิ่มเวลาให้เรียนออโทเป็นเรื่องเป็นราวซะที
3. Pre Post op ของปี ๕ เนื้อหาของหน่วยมากไปนะครับ อยู่แค่ ๔ สัปดาห์ (แต่ต้องเรียนตั้ง ๖ หน่วย)
ข้อเสนอ ควรแบ่งบางหน่วยไปปี ๔ บ้างนะครับ เช่น Uro เห็นปี ๔ มี lecture neuro ด้วยแบ่งไปเรียนได้ก็น่าจะ work
4. เรียน med ทั้งปี ๔ ปี ๕ มีตารางออก OPD แค่ ๖ ครั้งเอง จะไปทำมาหากินได้ไงครับเนี่ย
ข้อเสนอ ให้ปี ๔ มีออก OPD และเพิ่มในปี ๕ ด้วย)
5. ยังคิดไม่ออก
Posted by 5th year() 2004-01-26 , 20:36:14 , 172.29.4.100
ข้อ 3 แก้ neuro เป็น uro
Posted by 5th year() 2004-01-26 , 20:38:08 , 172.29.4.100
เห็นด้วยเรื่องตัด health promation ออกซะ
แต่เหลือไว้ก็ได้ว่างดี สบายสุดๆ เที่ยวเล่นสนุกไปเลย ที่ว่าอย่างนี้ไม่ได้ต้องการให้เพิ่มเนื้อหานะ แต่ว่าต้องการให้ลดเวลาลงก็ดีนะ
Posted by 1234() 2004-01-26 , 20:54:10 , 172.29.4.73
อยากรู้ว่าทางคณะได้นำแบบสอบถามในแต่ละบล็อกมาพิจารณาและต้องการที่จะพูดคุยกับนักศึกษาอย่างจริงจังบ้างหรือไม่
Posted by ArLim() 2004-01-26 , 20:56:49 , 203.156.38.252
อยากให้ตอน preclinic มีการเรียนการสอน anatomy ให้มากกว่านี้ เนืองจากเมื่อขึ้นมาบนวอร์ดแล้วรู้ได้เลยว่าตัวเองอ่อนมาก ๆ และเป็นเนื้อหาที่ต้องเอามาใช้มากด้วย ทำให้บางครั้งรู้สึกว่าเราเพิ่งได้เรียน anatomy แบบจิง ๆ จัง ๆ ในชั้นคลีนิคนี่เอง
Posted by peter() 2004-01-27 , 08:30:07 , 172.29.2.134
clinical immersion กับ commed ตอนเป็น extern มันซ้ำซ้อนนะครับ
ผมว่าการไป immersion ตอนที่ยังไม่รุ้เรื่องอะไรและทำอะไรไม่เป็นมันน่าเบื่อ และเสียเวลานะครับ
หรือไม่ถ้าอยากเก็บ immersionไว้ ก็น่าจะตัด commed ตอนเป็น externออกไปนะครับ ทั้งสองตัวเลย เอาเวลาไปให้ ortho หรือ elective น่าจะ work กว่า
Posted by Aqua() 2004-01-27 , 16:31:38 , 202.129.48.122
" ผมก็อยากจะเสนอนะครับ ... แต่คิดว่าคงไร้ประโยชน์ ในเมื่อ....มีวิสัยทัศน์ที่แคบแบบนี้ ไม่ยอมรับฟังปัญหาของพวกเรา คิดแต่อยากจะได้เป็น pioneer โรงเรียนแพทย์ PBL รู้สึกว่าตอนนี้ที่จุฬา ก็ปรับหลักสูตรเป็น PBL แล้ว คราวนี้ละ ก็จะได้รู้จริงๆซะทีว่าที่เค้ารียกว่า pioneer ของจริงหนะ เป็นยังไง ไม่ใช่แบบของ....นี้"
ตามความคิดเห็นของผมนะครับ การที่คนเราไม่ทำตามข้อเสนอแนะทุกประการแปลว่าเป็นคนวิสัยทัศน์แคบ อยู่ที่ว่าข้อเสนอแนะทุกอย่างมีเหตุผลเพียงพอ การประเมินดูว่ามีน้ำหนักมากพออย่างที่ข้อเสนอแนะหรือไม่ ข้อเสนอแนะของอีกคนหนึ่งอาจจะเป็นข้อคัดค้านอีกคน ดังนั้นคงต้องมองภาพรวมทั้งหมด มิฉะนั้นจะต้องเป็นคนวิสัยทัศน์แคบหมด เพราะไม่รู้จะทำให้ถูกใจใคร ผมว่าการรับฟังและพิจารณาอย่างถ่องแท้ คือวิสัยทัศน์ไม่แคบแล้วครับ สำหรับการเรียนที่จุฬาเป็นแบบใด คงไม่ต้องไปเปรียบเทียบครับ เพราะผมคิดว่าทุกแห่งมีปรัชญาการเรียนการสอน และเป้าประสงค์ที่เป็นของตนเอง ผมคิดว่าเราควรจะมองตัวเราเองและแข่งกับตัวเอง จะมีความสุขกว่าครับ คงไม่ต้องเปรียบเทียบกับคนอื่นหรอกครับ หากเราเก่งจริง
ข้อเสนอแนะที่ดวรจะเป็นข้อเสนอแนะที่ไม่เอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง และไม่คิดว่าเขาจะต้องทำตามสิ่งที่เราเสนอแนะไปทุกอย่างครับ
Posted by ปี 6 ครับ() 2004-01-27 , 16:46:22 , 203.113.76.12
อยากให้แยกศัลย์ anesth ตอนปี 4 ออกจากกัน..คือว่ามันมั่วเกินไป ไม่มีความปะติปะต่อของความรู้ วันนี้เรียนศัลย์คืนนี้อยากอ่านศัลย์ แต่ว่าพรุ่งนี้ก็ต้องไป anesth เดี๋ยวถ้าไม่อ่านไปก็ไม่มีอะไรไปตอบอาจารย์ มันค่อนข้างจะสับสนน่ะ จากที่เคยผ่านมา
ช่วง immersion ตัดออกบ้างก็ดี ไปแบ่งให้ anatomy บ้าง และก็เน้นที่เอามา apply มากๆ ที่ผ่านมา คิดว่าน้อยเกินไป
จะว่าไปแล้ว มีหลายอย่างที่เคยเสนอไปแล้ว ไม่รู้ว่าตอนนี้ข้อมูลนั้นได้ผ่านการพิจารณาแล้วหรือไม่..
Posted by ปี6() 2004-01-27 , 17:47:35 , 172.29.2.160
ตั้งแต่มีการปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบ PBL ที่เน้นให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จนถึงตอนนี้ซึ่งก็จะมีแพทย์ระบบใหม่นี้จบออกไป ซึ่งคิดว่าระบบนี้ยังไม่มีคุณภาพพอก็ว่าได้ เพราะเนื้อหาบางอย่างที่สำคัญ เช่น ออร์โธ(ที่เอาไปรวมกับศัลย์+วิสัญญี) และวิสัญญีที่การจัดการสอนยังสะเปะสะปะ รังสี(ซึ่งสำคัญในการช่วยวินิจฉัยโรคที่เอาไปรวมกับ med) แต่ทางผู้เกี่ยวข้องโดยตรง(อ.อานุภาพที่รับผิดชอบด้านแพทยศาสตรศึกษา) ไม่เคยคิดที่จะปรับปรุงระบบการเรียนการสอนเลยตั้งแต่ชั้น preclinic จนถึงชั้น clinic แถมยังให้มีการเรียนที่ดูซ้ำซ้อนกัน เช่น แทนที่จะมี Health pro. 6 สัปดาห์น่าจะเอาไปรวมกับ commed ปี 4 ที่เรียน 5 สัปดาห์ รวมทั้ง selective ที่อาจจะดูซ้ำกับ immersion ก็น่าจะตัดไปหรือลดลงเหลือ 3 สัปดาห์ และเอาเวลาไปเรียนอย่างอื่นที่สำคัญมากต่อวิชาชีพ เช่น ortho 4 สัปดาห์ วิสัญญี 3 สัปดาห์ และในชั้นปีที่ 5 ซึ่งถือว่าสำคัญเพราะว่าหลังจากจบชั้นปีที่ 5 ก็จะต้องปฏิบัติงานเป็นส่วนใหญ่ จึงคิดว่าในชั้นปีที่ 5 ควรที่จะปรับรายวิชาบางอย่าง เช่น commed ถ้าตัดไม่ได้ ก็ลดลงเหลือ 3 สัปดาห์ สร้างเสริมประสบการณ์ก็ลดเหลือ 3 สัปดาห์หรือตัดทิ้ง แล้วเพิ่มเนื้อหาบางรายวิชา เช่น ออร์โธ วิสัญญีแยกจาก preop ของปี 5 หวังว่าที่กล่าวมาคงจะซึมซับไปถึงผู้เกี่ยวข้อง และปรับปรุง ไม่ใช่มัวแต่ดันทุรังคิดว่าระบบที่จัดมาดีแล้ว ถ้ายังไม่ทำก็สมควรพิจารณาตัว
Posted by ถึงอ.อานุภาพ() 2004-01-31 , 12:55:36 , palo8.pacific.net.th
อยากให้แยกorthoมาเป็น 1 blockเลยค่ะ
Posted by ^_^() 2004-02-02 , 15:10:28 , 172.29.2.160
ช่ายครับ เราต้องออกมาแสดงความเห็นของผู้ที่เรียนอยู่ครับ
- commed ปี 5,6 ค่อยเรียนตอน extern ก็ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเรียนตอนปี 4,5 เลยครับ เรียนปี 6 + เนื้อหาเกี่ยวกับระบบรพ. หลักสูตรบริหารสั้นๆที่แทรกอยู่ เผื่อต้องออกไปเป็นผอ.
- ปี 4 เห็นด้วยกะกระทู้ข้างบนครับ ที่เพิ่มเนื้อหาของ ortho, สูติ, เด็ก, รังสี ด้วยครับ เพราะเท่าที่เรียน เวลาออกไปข้างนอกแล้วไม่รูสึกเลยว่าความรู้ที่ได้จะพอในการไปใช้ชีวิตในรพ.ชุมชน
Posted by sentour() 2004-02-02 , 23:19:47 , 172.29.4.89
อยากเสนอความคิดในระบบการเรียน PBL
1. มีการเน้นcommed health promotion มากเกินไปทั้งปี 4 5 6ผ่านกันอยู่นั่นไปนั่งๆ นอนๆ เรียนมากเกินไปก็ลืม ซึ่งคิดว่าการเรียนพวกนี้ในอนาคตถ้าต้องไปอยู่ รพใ ชุมชนก็น่าจะเรียนรู้กันได้ไม่เห็นมีอะไรซับซ้อน
2 ได้ทำหัตถการน้อยมากๆ เช่น ER ห้าม นศพใ ทำหัตถการต้องมีอาจารญ์มาคุมแล้วเมื่อไหร่จะได้ทำเพราะเงวลาอดยู่เวรERเคยเห็นหน้าอาจารย์ไหมเนี่ย
ในนสมัยก่อนๆ เด็ก มอ ถึงแม้ด้านความรู้จะไม่เก่งมากเมื่อเทียบกับเด็ก กทม แต่ในด้านหัตถการ การตัดสินใจ ไม่เคยต้องกลัวใครนอนเมื่อจบเป็น intern แต่ตอนนี้ไม่ค่อยมั่นใจแล้ว นอกจากความรู้ต้องอ่านเอาเองหัตถการก็ไม่ให้ทำ
3. ortho anes surgery เอามารวมกันหมดเวลาในการผ่านช่วงสั้นมากกว่าจะปรับตัว จับเนื้อหาได้ก็ผ่านไปอยู่หน่วยอื่นแล้วคงไม่มีเวลาพอจะเอาความรู้มาintegradee
4.ถึงอ.ยอมรับเสียเถิดว่า PBL ไม่ WORK เท่าเรียนแบบเก่า บางครั้งเรียนแบบเก่ามีคนสอนยังไม่รูเรื่องเลยแล้วต้องมาอ่านเองคิดเองจะฉลาดขึ้นไหมเนี่ย
Posted by pulo() 2004-02-03 , 21:20:29 , 172.29.3.197
อยากเสนอความคิดในระบบการเรียน PBL
1. มีการเน้นcommed health promotion มากเกินไปทั้งปี 4 5 6ผ่านกันอยู่นั่นไปนั่งๆ นอนๆ เรียนมากเกินไปก็ลืม ซึ่งคิดว่าการเรียนพวกนี้ในอนาคตถ้าต้องไปอยู่ รพใ ชุมชนก็น่าจะเรียนรู้กันได้ไม่เห็นมีอะไรซับซ้อน
2 ได้ทำหัตถการน้อยมากๆ เช่น ER ห้าม นศพใ ทำหัตถการต้องมีอาจารญ์มาคุมแล้วเมื่อไหร่จะได้ทำเพราะเงวลาอดยู่เวรERเคยเห็นหน้าอาจารย์ไหมเนี่ย
ในนสมัยก่อนๆ เด็ก มอ ถึงแม้ด้านความรู้จะไม่เก่งมากเมื่อเทียบกับเด็ก กทม แต่ในด้านหัตถการ การตัดสินใจ ไม่เคยต้องกลัวใครนอนเมื่อจบเป็น intern แต่ตอนนี้ไม่ค่อยมั่นใจแล้ว นอกจากความรู้ต้องอ่านเอาเองหัตถการก็ไม่ให้ทำ
3. ortho anes surgery เอามารวมกันหมดเวลาในการผ่านช่วงสั้นมากกว่าจะปรับตัว จับเนื้อหาได้ก็ผ่านไปอยู่หน่วยอื่นแล้วคงไม่มีเวลาพอจะเอาความรู้มาintegradee
4.ถึงอ.ยอมรับเสียเถิดว่า PBL ไม่ WORK เท่าเรียนแบบเก่า บางครั้งเรียนแบบเก่ามีคนสอนยังไม่รูเรื่องเลยแล้วต้องมาอ่านเองคิดเองจะฉลาดขึ้นไหมเนี่ย
Posted by pulo() 2004-02-03 , 21:20:47 , 172.29.3.197
นักศึกษาที่ต้องการแสดงความคิดเห็นเรื่องการจัดการเรียนการสอนในชั้นคลินิกขอให้แสดงความคิดเห็นใน บอร์ดแสดงความคิดเห็น http://medcai.psu.ac.th คลิกเข้าไปในหน้า e-learning และเลือกแสดงควา่มคิดเห็น ตั้งกระทู้และแสดงความคิดเห็นได้ แต่ขอให้สมัครสมาชิกก่อนครับ
Posted by สมชาย สุนทรโลหะนะกูล() 2004-02-06 , 10:00:11 , 172.29.3.147
หวัดนกคิดว่า การให้สมัครเป็นสมาชิกก่อนแล้วจึงอภิปรายความเห็นในบอร์ดแสดงความคิดเห็นนั้นจะไม่ได้ความจริงใด ๆ เพราะนศพ.จะไม่กล้าแสดงความคิดเห็นที่แท้จริงออกมา เนื่องจากรู้ตัวคนอภิปรายได้ มันจะเสียหายอะไรถ้าจะอภิปรายกันตรงนี้ โดยตั้งประเด็นคุยกันให้ชัดเจนทีละประเด็นกันเลยก็ได้ ได้ความจริงมากกว่า หรือกลัวว่าจะมีการสวมรอยโดยคนที่ไม่ใช่ นศพ. ถึงจะเป็นเช่นนั้นก็ไม่เห็นจะแปลกแสดงว่าเขาไม่เห็นด้วย ก็รับฟังด้วยกันเสียเลยไม่ดีกว่าหรือ .....แล้วอาจารย์ก็คิดแบบเก่า ๆ เหมือนเดิมอีกนั่นแหละ....
Posted by ไข้หวัดนก() 2004-02-07 , 16:51:42 , 172.29.3.209
ทางแก้อีกอย่าง คือ ปลดผู้บริหารออกทั้งชุดหรือเฉพาะฝ่ายแพทยศาสตร์ศึกษา แล้วเลือกบุคลกากรที่มีความจริงใจและเข้าใจจุดบกพร่องของระบบการเรียนโดยเฉพาะในชั้นคลินิกที่ถือว่าเป็นหัวใจหลักหรือแก่นนอกจากการเรียน basic sceine ในชั้นปลีคลินิกที่ถือว่าสำคัญแต่การจัดการเรียนก็ยังไม่ได้เรื่อง และแบบสอบถามที่ให้นศพ.ประเมินในแต่ละ block ก็ควรเผาทำลายทิ้ง
ปล.มีความรักในสถาบันแต่ไม่พอใจเป็นอย่างมากกับการจัดการเรียนการสอนของผู้ได้ชื่อว่าเป็นอาจารย์
Posted by เสนอแนะ() 2004-02-08 , 10:52:57 , 172.29.2.164
Posted by : อยากเปลี่ยนแปลงครับ , Date : 2004-02-10 , Time : 21:19:09 , From IP : 172.29.2.117
|