ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

ความคืบหน้าแผนการรองรับโรคไข้หวัดมรณะ (SARS) รายงานสถานการณ์ 3 เม.ย.46 เวลา 15.00 น.


   เรื่อง รายงานสถานการณ์
เรียน บุคลากรทุกท่าน

รายงานสถานการณ์ 3 เม.ย.46 เวลา 15.00 น.
ความคืบหน้าแผนการรองรับโรคไข้หวัดมรณะ (SARS)
โรงพยาบาลสงขลานครินทร์

จากการสังเกตอาการผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์ อายุ 20 กว่าปี ที่เข้ารับการรักษาและสังเกตอาการที่หอผู้ป่วย ซึ่งจัดไว้สำหรับผู้ป่วยที่สงสัยว่าเป็นโรค SARS แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแจ้งว่า อาการของผู้ป่วยมีแนวโน้มว่าจะเป็นวัณโรคมากกว่าโรค SARS อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลได้แยกผู้ป่วยและจัดทีมรักษาพยาบาลดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ควบคู่ไปกับการจัดระบบความปลอดภัย ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค แก่เจ้าหน้าที่ ตามหลักวิชาการและ คำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรงพยาบาลหาดใหญ่แจ้งว่า ญาติของผู้ป่วยชายวัย 78 ปี
ที่สงสัยว่าเป็นโรค SARSและเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ คนหนึ่งมีไข้ ขณะนี้อาการดีขึ้นและปลอดภัยแล้ว ทั้งนี้ ญาติผู้ป่วยขอความเห็นใจและการยอมรับ อย่าได้แสดงอาการรังเกียจหลังจากครบระยะกักกันตัว และพบว่าไม่มีการติดเชื้อใดๆ
เพื่อสร้างความมั่นใจแก่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลและประชาชนทั่วไป ในด้านการจัดระบบความปลอดภัยของโรงพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยโรค SARS และเพื่อเป็นการสนับสนุนให้โรงพยาบาลต่างๆสามารถดูแลผู้ป่วยโรค SARS ด้วยตนเอง มากกว่าการส่งต่อผู้ป่วย โรงพยาบาลสงขลานครินทร์จะแบ่งปันความรู้ สนับสนุนข้อมูลทางวิชาการและจัดทำวีดีทัศน์ หรือ วีซีดี เผยแพร่ความรู้ขั้นตอนการดูแลผู้ป่วย SARS การเตรียมหอผู้ป่วย การจัดทีมดูแลผู้ป่วย SARS โดยตรงและทางอ้อม การจัดเตรียมอุปกรณ์และระบบรักษาความปลอดภัย ฯลฯ นอกจากนี้เพื่อเป็นการเตรียมรับสถานการณ์โรค SARS ที่อาจเพิ่มจำนวนในอนาคต โรงพยาบาลจะปรึกษาโรงพยาบาลต่างๆ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือในการช่วยกันดูแลผู้ป่วย SARS เพื่อรับมือกับโรค SARS อย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อสร้างความเข้าใจและสื่อข้อมูลที่ถูกต้องไปยังประชาชน โรงพยาบาลจะจัดทำสื่อและบริการให้ความรู้แก่ประชาชนในเชิงรุก เชื่อว่าจะลดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
ทั่วไป
นอกจากนี้ โรงพยาบาลได้จัดเตรียมสถานที่แยกกันสำหรับเจ้าหน้าที่ที่มีความเสี่ยงต่อโรค SARS ตามมาตรฐาน CDC (Centers for Disease Control and Prevention) ที่ชั้น 8 อาคารเฉลิมพระบารมีตลอดจนช่วยดูแลอาหารและเสื้อผ้าอีกทั้งได้วางแผนที่จะจัดเตรียมสถานที่เพิ่มเติม ที่ชั้น 10,11 และ 12
โรงพยาบาลมอบหมายให้หน่วยควบคุมการติดเชื้อของโรงพยาบาลเผยแพร่มาตรฐานและวิธีการที่ถูกต้องในการใช้ Mask แก่เจ้าหน้าที่ทุกจุดของโรงพยาบาล และควบคุมการแจกจ่ายหน้ากาก (mask) ป้องกันเชื้อโรค แก่จุดต่างๆในโรงพยาบาลเพื่อรักษาอุปกรณ์ที่มีจำกัดให้มีใช้ในระยะยาว โดยพิจารณาจากจุดที่มีความเสี่ยงก่อน เพื่อจัดระบบรองรับสถานการณ์ SARS อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับระยะนี้จำนวนผู้ป่วยนอกมาใช้บริการน้อยลง โรงพยาบาลจะปิดคลินิกนอกเวลาราชการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 5 - 17 เมษายน 2546 หากผู้ป่วยท่านใดจำเป็นต้องรับการรักษาและรับยาต่อเนื่องให้มาโรงพยาบาล ในเวลาราชการหรือโทรศัพท์ ติดต่อคลินิกเฉพาะทางเรื่องนั้นโดยตรง หรือสอบถาม
รายละเอียดที่เบอร์ 074-451040 ส่วนคลินิกในเวลาราชการยังเปิดให้บริการตามปกติ
นักวิชาการ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ วิศวกร และผู้เกี่ยวข้องในโรงพยาบาลยังระดมสมองอย่างต่อเนื่องในการจัดหาสถานที่และอุปกรณ์รักษาพยาบาลเพื่อให้เหมาะสม
ต่อการรักษาโรค SARS พร้อมทั้งเตรียมแผนสำรองและอัตรากำลังคนให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ป่วย โดยเฉพาะการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรคให้มีความปลอดภัยต่อ
ทุกฝ่าย

ประชาสัมพันธ์คณะแพทยศาสตร์
โทร 074-451145
Fax. 074-212912 วันที่ 3 เมษายน 2546 เวลา 15.00 น.


Posted by : superman , Date : 2003-04-04 , Time : 14:32:25 , From IP : 172.29.1.189

ความคิดเห็นที่ : 1


   ขอบคุณที่ได้กรุณาแจ้งให้บุคคลากรแห่งสงขลานครินทร์ทราบเป็นระยะ เพราะขณะนี้การติดตามข่าวจะทำให้ทุกคนทราบและคลายความกังวลลง

Posted by : vithya , E-mail : (lwittaya@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2003-04-05 , Time : 15:37:14 , From IP : 172.29.1.205


ความคิดเห็นที่ : 2


    ผมคิดว่าสิ่งที่บุคลากรหลายๆคนอยากรู้คือ ติดต่อได้อย่างไร ป้องกันได้อย่างไร รักษาอย่างไร และที่สำคัญคือจะให้ความมั่นใจกับบุคลากรได้อย่างไรว่าจะไม่ติดโรคหรือหากติดแล้วจะมีการดำเนินการอย่างไรครับ อีกประเด็นก็คือผมคิดว่าบุคลากรได้รับข้อมูลไม่ถูกต้องและไม่ครบทุกคน คงต้องหาวิธีที่จะทำให้ข้อมูลเข้าถึงบุคลากรทุกคนครับ

Posted by : free bird , Date : 2003-04-09 , Time : 10:39:34 , From IP : 172.29.1.195

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.011 seconds. <<<<<