ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

คำถามเพื่อการเฝ้าดูชีวิต


   เอ๊ะ ! ปัญหาในใจ คืออะไร : คำถามเพื่อการเฝ้าดูชีวิตด้านใน
พระอาจารย์สันติกโรภิกขุ (เขียน) พระชัยยศ ยโสธโร (แปล)




วิธีการเบื้องต้นในการศึกษาสาระและสาเหตุของความทุกข์ คือ การพิจารณาไตร่ตรองถึงสาระเรื่องราวหรือประเด็นปัญหาที่อยู่ในชีวิตของเรา ภารกิจนี้ไม่ใช่เรื่องยากหรือใหญ่โตเลย ไม่ว่าปัญหานั้นจะหมักหมมหรือเป็นปัญหาเก่าแต่อย่างใดก็สามารถเริ่มต้นทำความเข้าใจได้
วิธีการที่ดีที่สุด คือ การใส่ใจเป็นพิเศษต่อสาระเรื่องราวหรือสถานการณ์ที่ปัญหานั้นได้ปรากฏขึ้น
แนวทางคำถามเพื่อทำความเข้าใจสาระและสาเหตุของความทุกข์

๒) เราเกี่ยวข้องกับปัญหานี้ในทางอารมณ์ ความรู้สึกอย่างไร (กลัว, ขุ่นเคืองใจ, โกรธ, เบื่อหน่าย, กระต้นความอยาก ความกำหนัด, วิตกกังวล, โลภ, รู้สึกผิด เสียใจ, ถือตัว , หยิ่ง, ฯลฯ )

๓) ในสถานการณ์นั้นๆ เรามองตนเองว่าเราเป็นใคร มีหน้าที่ มีบทบาทอะไร อย่างไร (เช่น ฉันเป็นนั้น ฉันไม่เป็นนี่ ) นั่นคือ เรายึดถืออัตลักษณ์อะไรอยู่ ปัญหาอะไรที่เกิดขึ้นจากอัตลักษณ์ ภาพลักษณ์ บทบาทที่เราสวมหัวอยู่ ปัญหานั้นมันเป็นอย่างไร

๔) ความคิดนึก หรือการคิดนึกยึดมั่นอะไรอยู่ หรือกำลังพยายามควบคุมอะไร ความคิด ความทรงจำ ประสบการณ์อะไรที่เราพยายามยึดถือไว้ อะไรที่เราหน่วงเหนี่ยวเอาไว้ หรือวิธีการอย่างไร

๕) การยึดติด การถือมั่นอะไรไว้นั้น เราต้องการอะไร

๖) เหตุการณ์ที่เชื่อมโยงกับ "ปัญหา" นั้นก่อให้เกิดการรับรู้ทางความรู้สึกทางลบเช่นใด (ไม่มีความสุข รู้สึกเป็นทุกข์ รู้สึกเจ็บปวด) หรือก่อให้เกิดความรู้สึกทางบวกเช่นใด (มีความสุข สบายใจ พอใจ)หรือเกิดความรู้สึกผสมผสานระหว่างความรู้สึกทางบวก และทางลบอย่างไร

๗) การรับรู้เหตุการณ์ด้วยประสาทสัมผัส : การดู การได้ยิน การได้กลิ่น การลิ้มรส การสัมผัส การจดจำ การจินตนาการ การครุ่นคิด การรับรู้เช่นนี้หล่อเลี้ยงให้เกิดสภาพวงจรเช่น ข้อ ๑ - ข้อ ๖ อย่างไร



คำถามนี้มุ่งหมายให้เฝ้าสำรวจชีวิตด้านในและพิจารณาไตร่ตรอง คำตอบสามารถมีได้มากมาย หลากหลาย ซับซ้อนหรือง่ายๆ ก็ได้ สิ่งสำคัญคือ ให้เป็นคำตอบที่ชี้ชัดได้และเป็นรายละเอียดของชีวิตเราจริงๆ
ให้สังเกตว่าเรื่องราวปัญหาเหล่านี้สัมพันธ์และปรุงแต่งขยายใหญ่ได้อย่างไร
ขอให้พวกเราสนุกกับคำถามคำตอบเพื่อเฝ้าสำรวจชีวิตภายใน


www.budpage.com


Posted by : ArLim , Date : 2004-02-06 , Time : 14:35:19 , From IP : 172.29.2.132

ความคิดเห็นที่ : 1


   ตั้งแต่แอบหนีเที่ยวคราวนี้กลับมามีอะไรดีๆ มาฝากพวกเราเยอะเลยเนาะอาลิ้ม // วันก่อนไม่ได้เข้าไปแสดงความเคารพในห้องคอมฯ ขอโทษนะครับ พอดีรีบๆ อยู่ ขออภัย ขออภัย โค้งงามๆ หนึ่งที :-)

Posted by : ลิงน้อยก้นแดง , Date : 2004-02-07 , Time : 11:52:35 , From IP : 172.29.2.160

ความคิดเห็นที่ : 2


   ปวดหัว

Posted by : ีundeath master , Date : 2004-02-11 , Time : 18:54:29 , From IP : 172.29.2.144

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<