ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

สะท้อนให้คิด....ถึงลูกพระบิดา


   คุณพ่อของดิฉันอาศัยอยู่บ้านเดียวกับพี่สาวซึ่งอยู่คนละที่กับดิฉันซึ่งเป็นพยาบาล มอ.
....วันหนึ่งพี่สาวพาคุณพ่อมาพบแพทย์ตามนัด ด้วยเรื่องปัสสาวะแล้วปวดท่อปัสสาวะทุกครั้ง รู้สึกเหมือนมีอะไรอยู่ในท่อฯ ในวันที่มาตรวจนั้น ดิฉันทำงานจึงไม่ได้ไปดูแลคุณพ่อ คนที่อยู่กับคุณพ่อในห้องตรวจวันนั้นคือ พี่สาวของดิฉันที่ดูแลคุณพ่อเป็นหลัก แต่เธอเรียนจบแค่ ป.4 พออ่านออกเขียนได้ อายุสี่สิบเจ็ดปี เธอรู้สึกเสียใจ ที่มีคนบางคน เข้าใจเธอผิด (คิดว่าตัวเธอคือบุคคลากร หน่วยงาน....ตามหน้าจอคอมฯ แจ้ง pop up เวลาใส่ HN ว่าเป็นผู้ป่วยที่มีญาติสายตรงเป็นบุคลากร ) สิ่งที่เธอได้รับและสัมผัสได้วันนั้น คือ ผู้ให้การรักษา ทำสีหน้าที่ทำเหมือนไม่สบอารมณ์ ไม่พอใจ เวลาให้ข้อมูลกับเธอแบบไทยคำอังกฤษหลายคำ จนเธองงว่าทำไมผู้รักษาถึงใช้คำพูดภาษาอังกฤษกับเธอ เช่นนี้ เธอไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจแล้วก็ได้แต่งง และยังใช้คำพูดในการคุยปรึกษากับผู้รักษาอีกคนหนึ่ง ซึ่งทำให้เธอรู้สึกว่ากำลังถูกต่อว่า โดยพูดว่า... เป็นญาติเจ้าหน้าที่..แต่อยู่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย....."
เธอเล่าว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยเจอใคร ใช้คำพูด สีหน้าแบบนี้กับเธอ เวลามา รพ.
เธอจดจำกับกริยาที่พบนี้และยากจะลืม บอกแต่ว่าเสียใจจัง เธอไม่อยากให้คนที่ทำอาชีพที่เธอรักเทิดทูน ศรัธทา ทำกิริยาแบบนี้เลย

ดิฉันปลอบใจเธอไปว่า เธอคงดูดีกว่าชาวบ้านธรรมดาๆ อาชีพตัดยาง จบ ป 4 มั้ง
ต้องชื่นชมเขานะว่า ตาสูงเกินไป
ถ้าเธอเองรู้เท่าทัน วันนั้น จะได้แจ้งไปว่าตนเองไม่ใช่บุคลากรนะ แต่เป็นน้องสาวเธอต่างหาก เธอคงบอกไปแล้ว ต่อไปเธอคงต้องรีบบอกว่า ดิฉันไม่ใช่พยาบาลนะ เรียนจบ ป.4 และกรุณาใช้ภาษาไทยในการซักประวัติ นะคร้า.....


Posted by : boodoo , E-mail : (hphiromk@medicine) ,
Date : 2011-10-23 , Time : 11:37:51 , From IP : 172.29.26.213


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.002 seconds. <<<<<