นี่คือ นายแพทย์ตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ เปิดโปรแกรมตรวจโรคหัวใจ "5 บาท" " /><b><font face = "Tahoma"color =#669900> นี่คือ นายแพทย์ตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ เปิดโปรแกรมตรวจโรคหัวใจ "5 บาท"</font></b>

ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

นี่คือ นายแพทย์ตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ เปิดโปรแกรมตรวจโรคหัวใจ "5 บาท"


   น.พ.รัตนพันธุ์ อินเจริญศักดิ์ เปิดคลินิกตรวจ"โรคหัวใจ 5 บาท"

จาก ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 05 ตุลาคม พ.ศ. 2554
คลิกที่นี่


โรคหัวใจเป็นโรคติดต่อ ?
แถมยังติดต่อข้ามทวีปอีกด้วย
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคหัวใจ น.พ.รัตนพันธุ์ อินเจริญศักดิ์Ž อายุรแพทย์โรคหัวใจ ประจำศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ มาอธิบายถึงอุบัติการณ์ของโรคหัวใจที่ลุกลามไปทั่วโลกว่า เป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ที่ทำให้คนเสียชีวิต


โรคหัวใจเป็นโรคติดต่ออย่างหนึ่งที่มองไม่เห็นตัว แต่มันคือความจริง


เดิมทีโรคหัวใจจะระบาดอยู่ในกลุ่มคนเมือง แต่ขณะนี้ได้แพร่กระจายไปถึงชนบทเรียบร้อยแล้ว นับตั้งแต่ความเจริญเข้าถึง มีถนนหนทางสัญจรสะดวกสบาย มีการเลียนแบบวัฒนธรรมการบริโภคของคนเมือง การใช้ชีวิตแบบคนเมือง วิถีชีวิตแบบเดิมเปลี่ยนแปลงไป


ในอดีตคนไข้โรคหัวใจน้อยมาก แต่ทุกวันนี้มีคนไข้โรคหัวใจเกิดขึ้นวันละหลายราย


อายุรแพทย์โรคหัวใจอธิบายถึงสาเหตุการเพิ่มขึ้นว่า ประเทศไทยไปรับเอาวัฒนธรรมการบริโภคแบบตะวันตกที่มีอาหารอุดมไปด้วยไขมัน นำเข้าโดยกลุ่มคนมีเงิน ซึ่งจะเห็นได้ว่าคนที่เป็นโรคนี้ในระยะแรกจะเกิดกับคนรวย แต่ปัจจุบันกำลังระบาดอยู่ในกลุ่มคนจน


เนื่องจากคนรวยเริ่มเรียนรู้และเข้าใจถึงวิธีการบริโภคแบบผิด ๆ จึงเลี่ยงอาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารทอด หันไปใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ขณะเดียวกันในตลาดล่างข้างถนนที่เป็นแหล่งอาหารของคนจน ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ยังมองไม่เห็นพิษภัยของอาหารเหล่านี้ทำให้โรคหัวใจย้ายจากหมู่คนรวยไปเกาะคนจนที่ไม่มีทางเลือกมากนักโดยคนส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคหัวใจ อันมีสาเหตุหลักมาจากไขมันอุดตันในเส้นเลือด


น.พ.รัตนพันธุ์ตั้งข้อสังเกตการแพร่กระจายของโรคว่า จากการวิเคราะห์คนไข้โรคหัวใจที่เข้ามารักษาที่ศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งพบว่ามีคนต่างจังหวัดเข้ามารับการรักษามากขึ้น เมื่อลงไปศึกษาและสำรวจในพื้นที่จึงพบว่า คนต่างจังหวัดที่ห่างไกลเมืองหลวงเสี่ยงเป็นโรคหัวใจสูงมาก


ไม่ว่าที่แห่งใดที่ถนนตัดเข้าถึง เตรียมตัวเป็นโรคหัวใจได้


นี่คือคำกล่าวของอายุรแพทย์โรคหัวใจที่บอกว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจในประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกวัน ขณะที่ประเทศที่เจริญแล้วอย่างอเมริกา ญี่ปุ่น และฮ่องกง ลดลงหรือคงที่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงมาก


นั่นเพราะประเทศที่พัฒนาแล้ว เขามีการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ทุ่มงบประมาณให้ความรู้กับประชาชน จนสามารถควบคุมตัวเลข การกำเนิดโรคชะลอตัว จนถึงขั้นหยุดชะงัก ขณะที่ประเทศเรากลับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นในฐานะแพทย์ที่เห็นการอุบัติของโรคเกิดขึ้น เช่นนี้ น.พ.รัตนพันธุ์จึงมีความคิดที่อยากจะเปิดคลินิกบริการตรวจรักษาโรคหัวใจในต่างจังหวัดขึ้น เนื่องจากพบว่าโรงพยาบาลในท้องถิ่นรับมือไม่ไหว และขาดแคลนแพทย์เฉพาะทางโดยตรง


ดังนั้นจึงไปตั้งคลินิกตรวจรักษาใช้ชื่อว่า นาคาคลินิกŽ ข้างถนนมิตรภาพ ในจังหวัดอุดรธานี ตามคำร้องขอของคนไข้ที่ต้องเดินทางมารักษาในกรุงเทพฯกว่า 10 รายในจังหวัดเดียว จัดทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน สับเปลี่ยนกันไปประจำที่นาคาคลินิก ทุกวัน ทำการตรวจรักษาใน เบื้องต้น


เกือบ 1 ปีที่เปิดให้บริการพบว่า คนในพื้นที่ภาคอีสานหลายจังหวัดเข้ามาตรวจรักษาโรคหัวใจกันเป็นจำนวนมาก มีคนไข้เกือบ 30 คนต่อวัน จึงรู้ว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่เข้าไม่ถึงการแพทย์และกลัวว่าถ้าเป็นโรคหัวใจแล้วจะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง ไม่กล้ามาตรวจโรค ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด เนื่องจากโรคหัวใจเป็นโรคที่รักษาได้ และทุกรายไม่จำเป็นต้องเสียเงินผ่าตัดหลายแสนบาท


ความตั้งใจของ น.พ.รัตนพันธุ์ จึงขยายขอบเขตออกไปอีก ไม่ใช่แค่รักษาคนไข้ แต่ยังอยากให้ความรู้ความเข้าใจแก่คนไข้ที่ขาดโอกาสเข้าถึงแพทย์ เฉพาะทาง ได้เข้ามารับการรักษาและรับคำแนะนำอย่างถูกวิธี ก่อนที่โรคจะลุกลามเกินเยียวยา


โดยการคิดค่าตรวจรักษาเพียงครึ่งหนึ่งของโรงพยาบาลทั่วไป มีส่วนลดค่ายาถึง 30% มีอุปกรณ์ที่ทันสมัยและครบวงจร ขาดเพียงห้องผ่าตัดเท่านั้น เนื่องจากทางคลินิกเห็นว่ายังมีโรงพยาบาลขอนแก่นที่ส่งต่อคนไข้ไปรักษาได้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในรายที่ต้องทำการผ่าตัดด่วน


"ผมคิดว่า...ผมช่วยเขาได้ เพราะเขาไม่มีเงิน ไม่มีโอกาสเข้าถึงแพทย์เฉพาะทางได้ ผมไม่ได้หวังกำไรมาก แต่ขอให้คลินิกพออยู่ได้ อยากให้คนในชนบทได้รับโอกาสตรวจรักษากับผู้เชี่ยวชาญ โดยตรงบ้าง"

Ž
ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเจริญพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคมนี้ น.พ.รัตนพันธุ์จึงได้จัดโปรแกรมตรวจโรคหัวใจ คิดค่าตรวจ 5 บาทŽ เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติในหลวง และเปิดโอกาสให้คนชนบทได้เข้าถึงการแพทย์เฉพาะทางโรคหัวใจ


นี่คือ นายแพทย์ตัวอย่างที่เคารพต่อวิชาชีพและจรรยาบรรณแพทย์ แบบที่ไม่ต้องมีการร้องขอ แต่พร้อมมอบให้อย่างสมัครใจ ซึ่งหายากเต็มทีในสังคมสมัยนี้




Posted by : ช่วย , Date : 2011-10-06 , Time : 11:33:43 , From IP : 172.29.1.186

ความคิดเห็นที่ : 1


   He is very good Doctor krub

Posted by : shabu , Date : 2011-10-26 , Time : 15:30:23 , From IP : ppp-124-120-2-79.revip2.asianet.co.th

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<