ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

หมอขาด คสช.ขยายโครงการผลิตแพทย์ชนบทต่อ 5 ปี


   
"โกวิท" ประชุม คณะกรรมการสุขภาพเเห่งชาติ ถกแพทย์ขาดแคลน ขยายโครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบทต่อ 5 ปี พร้อมกำหนดเงื่อนไขการปฏิบัติงานชดใช้ทุนจาก 3 ปี เป็น 6 ปี และ เพิ่มค่าปรับแพทย์ที่ผิดสัญญาใช้ทุนจาก 4 แสนบาท เป็น 1 ล้านบาท

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูเเลคณะกรรมการสุขภาพเเห่งชาติ (คสช.) ได้ประชุม คสช. ครั้งที่ 4 ประจำปี 2554 โดยทีประชุมรับทราบมติคณะกรรมการกำลังคนด้านสุขภาพเเห่งชาติเกี่ยวกัีบข้อเสนอเเนะการเเก้ปัญหาขาดเเคลนเเพทย์ในชนบท โดยขยายโครงการผลิตเเพทย์เพื่อชาวชนบท กระทรวงสาธารณสุข เเละหนุนร่างพ.ร.บ.องค์กรอิสระคุ้มครองผู้บริโภคเเละร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข

โดยการขาดเเคลนกำลังคนด้านสุขภาพของประเทศโดยเฉพาะวิชาชีพเเพทย์ ส่งผลให้เกิดปัญหาจำนวนเเพทย์ที่ขาดเเคลนในชนบททวีความรุนเเรงขึ้นมาก โดยเเพทย์ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนขนาดกลางเเละเล็ก 790 เเห่งในชนบททั่วประเทศมีเเค่4787คน จากจำนวนเเพทย์ในกระทรวงสาธารณสข12,291คน เเละเเพทย์ทั่วประเทศ 40,994 คน เท่ากับว่าไทยมีเเพทย์ร้อยละ12 ที่ปฏิบัติงานในชนบทเเละรองรับประชากรครึ่งหนึ่งของประเทศ

นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิกา รคสช.กล่าวว่า ปัญหานี้ยังเป็นปัญหาสำคัญ ครม.อนุมัติโครงการผลิตเเพทย์เพื่อชนบท(CPIRD)เเละโครงการกระจายเเพทย์หนึ่งอำเภอ หนึ่งทุน โดยโครงการนี้จะสิ้นสุดในปี 2555-56 เเละเมื่อปี 2553 ข้อมูลประเมินโครงการ CPIRD โดยเปรียบเทียบระหว่างเเพทย์ปกติเเละเเพทย์โครงการ CPIRD พบว่าเเพทย์ในระบบปกติมีโอกาสลาออกจากราชการสูงเป็น 1.7 เท่าของเเพทย์ในโครงการ CPIRD เเต่เเพทย์ในโครงการ CPIRD มีระยะเวลาใช้ทุนครบสามปีสูงกว่าเเพทย์ปกติร้อยละ 81:67 โดยมีสัดส่วนคงอยู่ในชนบทสูงกว่าเเพทย์ปกติร้อยบละ 25:10

คสช.พิจารณามาตรการธำรงรักษาเเพทย์ในไว้ในชนบทโดยเสนอครม.พิจารณาคือ 1. ขยายโครงการผลิตเเพทย์เพื่อชาวชนบทต่อห้าปี (2557-61) โดยใหขยายสัดส่วนจำนวนเเพทย์ของโครงการไว้ร้อยละห้าสิบของนักศึกษาเเพทย์ทั้งหมด 2 กำหนดเงื่อนไขการปฏิบัติงานชดใช้ทุน เพิ่มจากเดิมสามปีเป็นหกปี กรณีผิดสัญญาชดใช้ทุน กำหนดค่าปรับเพิ่มจากสี่เเสนบาทเป็นหนึ่งล้านบาท 3 ปรับปรุงความยืดหยุ่นสัญญาการปฏิบัติงานให้เพิ่มขึ้น 4 ทบทวนการสนับสนุนงบประมาณ โดยเสนอไปยังจังหวัดที่เป็นเจ้าของทุนเพื่อสร้างความผูกพันระหว่างเเพทย์ผู้รับทุนกับพื้นที่

นพ.อำพลกล่าวว่า ส่วนเเละหนุนร่างพ.ร.บ.องค์กรอิสระคุ้มครองผู้บริโภคเเละร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข นั้นได้ขอให้รัฐบาลเร่งผลักดันก่อนที่จะตกวาระการพิจารณาไปเพราะเป็นร่างกฎหมายเก่าที่ค้างการพิจารณาจากรัฐบาลที่เเล้ว


Posted by : insulin , Date : 2011-09-16 , Time : 16:33:05 , From IP : 172.29.25.16

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<