ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

กาสีแดง 10 จังหวัด ไข้หวัดนกระบาด


   กาสีแดง 10 จังหวัด ไข้หวัดนกระบาด
http://www.mthai.com/square/news/news54543.html

เนื้อความ
ข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 26 ม.ค. 2547


โดย ผู้จัดการออนไลน์

"สมศักดิ์"ประกาศรายชื่อ 10 จังหวัดที่พบการระบาดไข้หวัดนก ระบุพบว่านอกจากในไก่แล้ว ยังมีการระบาดในเป็ด และนกกระทาด้วย ด้าน “สุดารัตน์”เตือนเกษตรกรต้องทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ประกาศรายชื่อ 10 จังหวัด ที่พบว่า มีการระบาดของโรคไข้หวัดนก คือ จ.สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี และอุตรดิตถ์ ซึ่งการตรวจสอบครั้งนี้ ไม่ได้พบว่ามีการระบาดเฉพาะในไก่เท่านั้น แต่ยังพบว่า มีการระบาดในเป็ด และนกกระทาด้วย และขณะนี้ เตรียมพร้อมที่จะทำลายให้หมดสิ้นไปโดยเร็ว และยังสั่งห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ด้วย โดยขณะนี้ ได้ทำลายไก่ไปทั้งสิ้นประมาณ 10 ล้านตัว ทั้งนี้ มั่นใจว่า จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ไม่เกิน 1 เดือน และต้องอาศัยความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะรายงานถึงการทำลายและการแก้ไขปัญหา ตลอดจนการควบคุมใน 24 จังหวัดที่เฝ้าระวังการแพร่ระบาดไข้หวัดนก และจะนำเรื่องค่าชดเชย ค่าเสียหายให้กับเกษตรกร ที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาในวันพรุ่งนี้(27 ม.ค.)ด้วย

ย้ำเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

นางสุดารัตน์ กล่าวว่า ต้องการให้ประชาชน หรือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ต้องทำตามคำแนะนำตั้งแต่ต้น ซึ่งการป้องกันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โดยขอให้เกษตรกรผู้ชำแหละเนื้อไก่ ผู้ที่ต้องสัมผัสกับไก่ทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต ให้ทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ต้องสวมถุงมือ ใส่หน้ากากป้องกัน และสิ่งที่ห่วง คือ การทำลายซากไก่ที่เห็นจากสื่อฯ ต่าง ๆ ขณะนี้การทำลายยังไม่ถูกต้องเท่าไรนัก ซึ่งควรจะปิดถุงให้มิดชิด หรือจุดไฟเผา

“ขณะนี้กำลังดูว่าจะมีกฎหมายข้อใดที่เอื้อมถึงคนที่ทำลายไก่ไม่ถูกวิธี โดยเฉพาะการทิ้งลงในน้ำ ขณะเดียวกันหากเห็นซากสัตว์ปีกตายตามธรรมชาติ ก็ไม่ควรจะใช้มือเปล่าไปจับ ควรจะต้องป้องกันเหมือนกัน ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดแล้ว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

ชี้เขตหนองจอก-มีนบุรีต้องติดตามเฝ้าระวัง

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า สำหรับ จ.สุพรรณบุรี โดยเฉพาะที่ อ.สองพี่น้องและ อ.บางปลาม้านั้น น่าจะจบลงโดยเร็วภายใน 1-2 วันนี้ สำหรับที่ อ.พนมทวน ยังมีการแพร่ระบาดไม่มาก ส่วนกรณีที่มีข่าวโรคไข้หวัดนกแพร่ระบาดมายังเขตหนองจอกและเขตมีนบุรี ทั้ง 2 เขตเคยเป็นเขตที่มีการแพร่ระบาด และอยู่ในช่วงติดตามดูแลในช่วง 21 วัน ซึ่งสาเหตุเกิดจากนก ไม่รู้ว่าบินมาจากไหน และไม่รู้เป็นพันธุ์อะไร แพร่เชื้อโรคหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขและองค์การอนามัยโลกจะมาดูการแพร่เชื้อของนก ซึ่งในการประชุมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาไข้หวัดนกในวันที่ 28 มรกาคมนี้ คงจะช่วยกันหาแนวทางแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนว่าเกษตรกรจะไม่ตื่นตัวในการช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วง คือ ในปัจจุบันมีฟาร์มไก่แบบเปิดมีมาก และเกษตรกรไม่รู้ว่าเหตุใดจึงต้องฆ่าไก่ที่ยังไม่ติดเชื้อ ซึ่งรัฐบาลจะต้องเข้าไปชี้แจงให้ทราบถึงเหตุผลว่าจะต้องนำไก่ทั้งหมดไปทำลาย ไม่เช่นนั้นจะเกิดการแพร่ระบาดอีกมาก

ลอบทิ้งซากนกกระทา 200 ตัวข้างวัดเขาอิติสุขโต

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า ภายหลังนายสมปอง สุดทะ อายุ 40 ปี ชาวบ้านหมู่ 7 บ้านหนองเหียง ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน เข้าแจ้งต่อนายอำพร เกตุทิม กำนัน ต.หินเหล็กไฟว่า พบรถยนต์ปิคอัพสีขาว ไม่ทราบยี่ห้อและสี นำสิ่งของมาทิ้งที่บริเวณป่าข้างวัดเขาอิติสุขโต 2 จำนวน 2 เข่งใหญ่ และต่อมาเป็นซากนกกระทาจำนวนมากประมาณ 200 ตัว นอนตายกองอยู่ และมีอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ตายพากันบินไปมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และตำรวจ สภ.อ.หัวหินให้ช่วยประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง

นายวีระพงษ์ บัวระภา ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เดินทางมายังที่พบซากนกและได้เก็บตัวอย่างนกจำนวนหนึ่งไปทำการตรวจสอบ และว่าเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เพราะนำสัตว์ที่เป็นโรคมาทิ้งมีความผิดตามกฎหมาย ส่วนนกจะเป็นอะไรนั้นคงจะต้องรีบนำตัวอย่างนกไปตรวจสอบที่ศูนย์ตรวจสอบโรคสัตว์ที่จังหวัดราชบุรี และจะทราบผลภายใน 3 วัน และถ้าผลออกมาว่าเป็นหวัดนกหรืออหิวาต์ต้องประกาศเป็นโรคระบาดและในรัศมี 50 กม.ไม่ว่าไก่หรือนกต้องทำลายทิ้งหมด ส่วนใครที่นำนกมาทิ้งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องสืบหาตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ฟาร์มเป็ดไก่ต่าง ๆ นั้น ทางปศุสัตว์ได้ออกเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบจนหมดแต่ยังไม่พบ ส่วนฟาร์มนกกระทาจะพบมีในเขตอำเภอหัวหินที่ตำบลหนองพลับห่างออกไปประมาณ 20 กม.ซึ่งจะต้องตรวจสอบต่อไป

700 ฟาร์มปัตตานีไร้กังวลไข้หวัดนก

นายสนอง ศรีนันทพันธ์ ปศุสัตว์จังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานพบการเกี่ยวข้องกับกรณีไข้หวัดนกใด ๆ ในฟาร์มไก่ของพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะในจังหวัดปัตตานี ซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และบริโภคเนื้อไก่จำนวนมาก ประชาชนสามารถบริโภคเนื้อไก่ได้ตามปกติ

โดยรายงานล่าสุดจากการส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่ทั้งขาดเล็กและขนาดใหญ่ที่มีกว่า 700 ฟาร์มในจังหวัดปัตตานีตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานผลการตรวจสอบไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ เกี่ยวกับไข้หวัดนก หรือโรคระบาดอื่นๆ ขอให้ประชาชนมั่นใจในการบริโภคไก่ และไข่ในจังหวัดปัตตานี




Posted by : ไก่จ๋า , Date : 2004-01-27 , Time : 08:38:58 , From IP : 172.29.2.133

ความคิดเห็นที่ : 1


   การที่ไข้หวัดนกระบาดเราน่าจะเตรียมทางแก้ให้ไวกว่านี้แล้วนะคะ

Posted by : เด็กนักเรียน , E-mail : (-) ,
Date : 2006-08-18 , Time : 17:32:14 , From IP : 125.24.179.240


ความคิดเห็นที่ : 2


   ผมว่านะคับเราน่าจะหาทางแก้ไขแบบไม่ต้องสังหารมันนะคับ


Posted by : เด็กเรียน , E-mail : (-) ,
Date : 2006-08-18 , Time : 17:34:43 , From IP : 125.24.179.240


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<