ความคิดเห็นทั้งหมด : 5

จีพีเอของแพทย์ new tract มอ. ลดจาก 2.75 ไปเป็นไม่ต่ำกว่า 2.5 ได้ไหม


   ผมอยากให้จีพีเอ ลดเป็น 2.5 จะเป็นไปได้หรือไม่ครับ จะได้เปิดโอกาสให้กับหลายๆ คน ที่อยากเป็นหมอมาสอบดูครับ

Posted by : ผู้สงสัย , E-mail : (takkysan@thaimail.com) ,
Date : 2004-01-22 , Time : 12:11:21 , From IP : 203.113.45.137


ความคิดเห็นที่ : 1


   ไม่น่าจะเป็นไปได้ครับ และทำไมจะต้องลด GPA ครับ เท่าที่ทราบขนาดได้ GPA มากกว่า 2.75 แต่ละปียังสอบไม่ผ่าน และได้ไม่ถึงเกณฑ์ บางปี สอบผ่านมาได้เพียง 5 คนเท่านั้น

Posted by : เ , Date : 2004-01-22 , Time : 17:10:18 , From IP : 203.113.76.72

ความคิดเห็นที่ : 2


   นี่แหละน๊าความคิดความอ่านและการพุดของ "เ" ที่มีกลิ่นอายของการดุถูกคนอื่น มองคนอื่นต่ำต้อยกว่าตนเองและไม่เชื่อมั่นในศักยภาพของคนที่สามารถพัฒนาได้ แล้วถ้าคุณคือหมอแล้วคนใข้จะโดนอะไรบ้าง ขอภาวนาว่า คุณ"เ" คงไม่ใช่หมอแล้วกันนะคับ

Posted by : 1234 , Date : 2004-01-23 , Time : 12:23:48 , From IP : 172.29.2.182

ความคิดเห็นที่ : 3


   เห็นด้วยอย่าเเรงกับ1234กูล่ะอายจิงๆๆที่ต้องอยู่คณะเดียนวกับไอ้พวกที่ชอบนึกว่าตัวเองเก่งสมองเป็นเเต่ดูถูกคนอื่นเห็นเเล้วสลดว่ะ

Posted by : pop , Date : 2004-01-23 , Time : 14:48:00 , From IP : 202.28.27.6

ความคิดเห็นที่ : 4


   ผมเห็นด้วยว่า GPA สูงไม่จำเป็นว่าจะเป็นหมอที่ดีได้ เพราะผมเห็นเพื่อนหลายคนที่ได้คะแนนดี แต่ไม่สามารถจะเป็นหมอที่ดีได้ (บางคนที่คะแนนดีและเป็นหมอที่ดีก็มีเช่นกัน) เห็นบางภาควิชาเลือกแพทย์ใช้ทุนพวกเหรียญทองกลับไม่ได้รับเลือกหลายคน เพราะชีวิตการทำงานเป็นแพทย์ต้องสื่อสารเป็นต้องสามารถทำงานเป็นทีม ใครที่เก่งแต่ตำราอย่างเดียวมักจะไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็คิดว่าการคัดเลือกคนเข้ามาเรียนขั้นต้นก็คงต้องมีการกำหนดคะแนนบ้าง เพียงแต่ว่าจะกำหนดคะแนนที่ตรงไหน และความเชื่อถือของคะแนน GPA เป็นอย่างไร การคัดเลือกย่อมต้องการคนที่ดีที่สุด เพื่อความยุติธรรม และต้องมีความโปร่งใส ซึ่งจะต่างจากการเรียน เช่นเดียวกับการคัดเลือกทำงานเขาก็ต้องการคนที่ดีที่สุด ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่สามารถบอกได้ว่าใครจะดีที่สุดก็ตาม แต่เป็นการกลั่นกรองคนเบื้องต้นขั้นต้น ก่อนที่จะเข้ากระบวนการอื่นต่อไป เพราะ GPA ที่สูงก็บ่งบอกถึงความสามารถในระดับหนึ่ง หากเรากำหนด 2.5 ก็คงมีคนบอกว่าทำไมไม่กำหนด 2.0 เรามีมาตรฐานอะไรคงต้องดูวัตถุประสงค์ สำหรับการคัดเลือดนักศึกษาที่จบปริญญาตรี ทำไมต้องเลือกกลุ่มนี้เพราะอะไร ทำไมไม่รับเด็กจบม 6. ทั้งหมด เท่าที่ทราบมา เขาต้องการเด็กที่มีความตั้งใจอย่างแท้จริง (ซึ่งวัดได้ยาก)มีวุฒิภาวะพอสมควร และรับผิดชอบ คะแนนการศึกษาก็สามารถบ่งบอกได้ในระดับหนึ่ง เท่าที่คุยกับพี่ปริญญาตรี ทราบว่า การสอบสัมภาษณ์ค่อนข้างจะหิน และถามมากมาย โดยเฉพาะวุฒิภาวะ ความเป็นผู้ใหญ่ ความรู้รอบตัว ไหวพริบ ซึ่งพี่พี่บอกว่า ข้อสอบค่อนข้างยาก พอสมควร และเวลามาเรียนหากเดิมคะแนนน้อย มาอยู่จะค่อนข้างลำบาก เพราะต้องปรับตัวมาก

Posted by : unchained melody , Date : 2004-01-24 , Time : 00:01:54 , From IP : r179-skaHS1.S.loxinf

ความคิดเห็นที่ : 5


   เราสามารถมอง "เกณฑ์" ต่างๆได้หลายมุม เกณฑ์เพื่อผ่านนั้นไม่ได้มีเพื่อกีดกัน แต่เป็นการ "ตั้ง" จุดมุ่งหมายเบื้องต้นที่นักศึกษาหรือนักเรียนในระบบการศึกษาจะได้วางแผนการเรียน วางเป้าหมายไว้ล่วงหน้า

ระบบการตัดเกรดนั้นอำนวยในการวางแผนการเรียนค่อนข้างมาก เวลาที่เราจะทุ่มเทเพื่อให้พัฒนาเกรดนั้นสามารถออกแบบให้มีประสิทธิภาพได้เยอะ การตั้งเกรดไว้ก้เป็นขั้นตอนๆหนึ่งที่แพทย์ทุกคนจะทำซ้ำแล้วซ้ำอีกในขณะเรียนอยู่ จบออกไป มาเรียนต่อ แล้วจบออกไปอีกครั้ง ตลอดการทำงานอาชีพนี้

เมื่อเราตั้งเเล้ว เราพยายามทำให้ได้ตามเป้า จะฝึกให้เราเป็นคนมีระเบียบและวินัย อย่าใช้วิธีตั้งเป้า ตั้งโกล์แล้วทำไม่ได้ ก็เลยไปเลื่อนเสาโกล์ให้ตรงกับที่ที่เรายิงแทน เพราะในชีวิตจริงสิ่งที่เราพัฒนาได้ ปรับได้คือตัวเราเอง ไม่ใช่ปรับเกณฑ์หรือเป้าหมายมาตรฐานที่คนอื่นเขากำหนดไว้ เหมือนฝึกยิงลูกโทษ เราก็ต้องเล็ง ต้องวางแผน ต้องกะน้ำหนักให้ดี ถ้าทุกอย่างไสมดุล บอลก็จะไม่เข้ากรอบ การเลื่อนเสาโกล์นั้นไม่สามารถจะช่วยดักบอลเราได้หรอกครับ เพราะกลไกการเล็ง การเตะมันไม่ดีตั้งแต่ต้น พอเราเลื่อนเสาโกล์ แต่เล็งด้วยวิธีเดิม มันก็เบี้ยวเหมือนเดิม มันก็ยังไม่เข้ากรอบอยู่ดี

การเป็นแพทย์นั้น น้องต้องตั้งเป้าหมายที่มีมาตรฐานสูง แพทย์เป็นวิชาชีพที่จริงจัง เรียนไม่ง่ายก็จริง แต่ถ้าพยายามอย่างหนักก็จะทำได้ เมื่อน้องเข้ามาแล้วจะพบว่าไม่เพียงแต่เกรดการเรียนเท่านั้นที่เราต้องรักษามาตรฐาน แต่เป็น code of conduct ของจรรยาบรรณวิชาชีพด้วย ซึ่งต่อรองไม่ได้ และไม่ควรจะต่อรอง เหมือนกับเกรด 2.75 ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นไปไม่ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราตั้งใจจริงจังตั้งแต่เนิ่นๆ

ลองเรียนโดยปรับตัวเองเข้าหาเป้ากันเถอะครับ อย่าเรียนโดยใช้วิธีเลื่อนเสาโกล์เลย



Posted by : Phoenix , Date : 2004-01-26 , Time : 18:20:58 , From IP : 172.29.3.214

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<