ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

โรงพยาบาลโหมลงทุนรับตลาดโต ค่ายใหญ่ทุ่มเสริมทัพ"พยาบาล"หวั่นบริการสะดุด


   ธุรกิจโรงพยาบาลโตต่อเนื่อง รายใหญ่ควักกระเป๋าลงทุนขยายบริการ"กรุงเทพ-บำรุงราษฎร์-สมิติเวช-รามคำแหง" เดินหน้าขยายวอร์ด-เพิ่มจำนวนเตียง-เปิดศูนย์เฉพาะทางเพิ่ม หวั่น "พยาบาล" ขาดทำธุรกิจสะดุด เสนอเงินเดือนงาม แถมสวัสดิการเพียบหวังจูงใจ.....

เร่งแก้ปมพยาบาลขาด

จากการเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องดังกล่าว ส่งผลให้บุคลากรโดยเฉพาะพยาบาลที่ผลิตออกมาในแต่ปีที่มีประมาณ 8,000-9,000 คน มีไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด ทำให้ ร.พ.ต่าง ๆ ต้องวางแผนการเตรียมบุคลากรไว้รองรับทั้งในแง่ของการรักษาคนเดิมที่มีอยู่ไว้และรับบุคลากรที่ขาดเข้ามาเพิ่ม

นายธีรวุฒิ หัวแท้ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล กลุ่มบริษัทโรงพยาบาลกล้วยน้ำไทยอมรับว่าจำนวนพยาบาลที่จบใหม่ไม่สัมพันธ์กับธุรกิจด้านสุขภาพที่มีการขยายตัวมาก จึงเกิดการแชร์บุคลากรขึ้น อาทิ โรงพยาบาลเอกชน สถาบันความงาม คลินิกทั่วไป ประกันชีวิต บริษัทยา ฯลฯ ที่มีขาดแคลนมากที่สุด ได้แก่ พยาบาลเฉพาะทาง ประจำห้องฉุกเฉิน, ห้องผู้ป่วยวิกฤตหรือไอซียู, ห้องผ่าตัด, สูตินรีเวช

"เพื่อรักษาพนักงานไว้ ร.พ.จึงต้องเพิ่มสวัสดิการ โบนัส ปรับค่าจ้าง รวมทั้งการให้ทุนการศึกษาต่อและดูงานต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็มีการเปิดรับสมัครตลอดปีเพื่อขึ้นทะเบียนไว้กรณีที่มีอัตราว่าง"

นางภาวิณี รุจิพัฒนกุล ผู้อำนวยการสายงานการพยาบาล โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์กล่าวว่า พยาบาลมีอายุการทำงานค่อนข้างสั้น และแนวโน้มการลาออกหรือเปลี่ยนงานสูง ซึ่งบำรุงราษฎร์ได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของบุคลากรเพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางเดียวกับการขยายธุรกิจ และมีการวางแผนพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการมีสวัสดิการต่าง ๆ จูงใจ อาทิ มีหอพักให้ จัดอบรมภาษาอังกฤษฟรี ปรับเพิ่มเงินเดือนตามกำหนดระยะเวลาทำงาน เพิ่มโอกาสการเติบโตทางวิชาชีพ สวัสดิการการรักษาและครอบครัว

"ปีนี้เราจะมีทั้งการเพิ่มวอร์ดใหม่ การเพิ่มจำนวนเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน จึงต้องการพยาบาลเพิ่มอีกประมาณ 300 อัตรา จากปัจจุบันมีพยาบาล 800 คน

นายแพทย์ดุลย์ ดำรงศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์กล่าวว่า กลุ่มสมิติเวชมีการขยายบริการใหม่ต่อเนื่อง เมื่อต้นปีสาขาสุขุมวิทได้เปิดศูนย์ดูแลสุขภาพแบบองค์รวมครบวงจร ขณะที่ สาขาศรีนครินทร์เปิดศูนย์กระดูกสันหลังและข้อ มีการรับสมัครบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลทั่วไป และเฉพาะทางสม่ำเสมอ เพื่อให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ

"สมิติเวชมีกลุ่มลูกค้าต่างชาติจำนวนมาก จึงให้ความสำคัญกับการส่งไปดูงานในประเทศต่าง ๆ เพื่อจะนำมาปรับใช้กับบริการ"

นายแพทย์นิธิ มหานนท์ ซีอีโอสถาบันหัวใจเพอร์เฟคฮาร์ท และกรรมการโรงพยาบาลปิยะเวทกล่าวว่า ปิยะเวทขาดแคลนพยาบาลทุกสาขา ทั้งทั่วไปและเฉพาะทาง แต่ที่มีความต้องการมากก็คือพยาบาลเฉพาะทางในห้องผ่าตัด ซึ่งมีวิธีการบริหารด้วยการมอบทุนนักเรียนพยาบาลและนักเรียนผู้ช่วยพยาบาล ขณะเดียวกันก็มีการปรับเรื่องค่าตอบแทน สวัสดิการและโอกาสก้าวหน้าในอาชีพ โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาต่อทางวิชาการ

อ่านรายละเอียดจาก ประชาชาติธุรกิจhttp://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1308231095&grpid=&catid=11&subcatid=


Posted by : ช่วย , Date : 2011-06-19 , Time : 15:46:15 , From IP : 118.173.147.13.adsl.dynamic.totbb.net

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<