ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

สั่งถอนยา "บีเวลล์" แก้เซ็กซ์เสื่อม ชี้มีตัวยาควบคุมพิเศษ อาจมีผลข้างเคียงถึงตาย!


   สั่งถอนยา "บีเวลล์" แก้เซ็กซ์เสื่อม ชี้มีตัวยาควบคุมพิเศษ อาจมีผลข้างเคียงถึงตาย!

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 พฤษภาคม 2554 12:03 น.


ผลิตภัณฑ์ยาน้ำตำรับโบราณบีเวลล์ (ภาพประกอบจากอินเทอร์เนต)


“จุรินทร์” สั่งเพิกถอนทะเบียนตำรับยาแผนโบราณ ยาน้ำตราบีเวลล์ หลังพบมียาวาร์เดนาฟิล ที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศผสมอยู่

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที12เม.ย.ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข เพิกถอนทะเบียนตำรับยาแผนโบราณ ชื่อยาน้ำตราบีเวลล์ (B-VELL BRAND ORAL MIXTURE) เลขทะเบียน G 273/48 อนุมัติขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2548 ผลิตโดยบริษัทแมทเซ็นเตอร์ จำกัด ตามคำแนะนำของคณะกรรมการยา เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เก็บตัวอย่างยาน้ำดังกล่าว ตรวจพบมีตัวยาวาร์เดนาฟิล (Vardenafil) ซึ่งเป็นยาแผนปัจจุบันที่เป็นยาควบคุมพิเศษผสมอยู่



ผลิตภัณฑ์ยาน้ำตำรับโบราณบีเวลล์ (ภาพประกอบจากอินเทอร์เนต)


โดยทางบริษัทฯ ได้มีหนังสือชี้แจงมาที่ อย. ว่า สารวาร์เดนาฟิล ที่พบในยาน้ำตราบีเวลล์ เป็นสารธรรมชาติที่มีอยู่ในตัวไหม (Bombyx mori) ซึ่งทางการแพทย์แผนตะวันออกมีการใช้ตัวไหมในการบำรุงร่างกายและเสริมสุขภาพ แต่ทางคณะอนุกรรมการพิจารณาการขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนโบราณลงความเห็นว่า ยังไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือยืนยันได้ว่า ตัวหม่อนไหมมีสารวาร์เดนาฟิลเป็นส่วนประกอบ ดังนั้น ยาน้ำตราบีเวลล์ จึงไม่ใช่ยาแผนโบราณตามตำรับที่ขึ้นทะเบียนไว้ เข้าข่ายเป็นยาปลอมตามมาตรา 73(1) และ (4) ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต ขาย หรือนำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรตามมาตรา 72(1) แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม และบริษัทผู้ได้รับอนุญาตมีความผิดฐานผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาตฝ่าฝืนมาตรา 12

นพ.สุพรรณกล่าวต่อว่า สำหรับตัวยาวาร์เดนาฟิล เป็นยาใช้ในการรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เป็นยาควบคุมพิเศษ อนุญาตให้จำหน่ายได้เฉพาะสถานพยาบาลและร้านขายยาที่ อย. ประกาศกำหนด ซึ่งเป็นร้านยาคุณภาพ ที่มีเภสัชกรให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด และต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์มาซื้อเท่านั้น เนื่องจากอาจเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยา โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ หรือผู้ป่วยที่กินยาขยายหลอดเลือดกลุ่มไนเตรต (Nitrates) อยู่ ซึ่งยาสองกลุ่มนี้จะเสริมฤทธิ์กันทำให้ความดันเลือดลดต่ำจนเกิดอาการช็อคและเสียชีวิตได้




Posted by : thiopental , Date : 2011-05-07 , Time : 15:04:18 , From IP : 180.210.216.74

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<