ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

เผยเขมรยอมถอนทหารพ้น “ตาเมือนธม” ไร้เงื่อนไข - หลังเสียขวัญหนักตายเน่าเกลื่อนแนวปะทะ


   เผยเขมรยอมถอนทหารพ้น “ตาเมือนธม” ไร้เงื่อนไข - หลังเสียขวัญหนักตายเน่าเกลื่อนแนวปะทะ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 พฤษภาคม 2554 20:18 น.


พ.อ.เนี๊ยะ วงศ์ ผู้บังคับกองร้อยทหารชายแดนที่ 402 ภูมิภาคทหารที่ 4 กัมพูชา


สุรินทร์ - “พ.อ.เนี๊ยะวงศ์” ผู้บังคับหน่วยทหารเขมรโทรฯคุยทหารไทย ยอมถอนกำลังทั้งหมดพ้นชายแดน “ตาเมือนธม” อย่างไร้เงื่อนไข หลังทหารกัมพูชาหมดขวัญกำลังใจ -ขาดเสบียงอาหาร น้ำดื่ม- อาวุธ และ ตายเน่าเกลื่อนแนวปะทะ ขณะทหารไทยรุดทำรั้วปิดทางขึ้นปราสาท พร้อมตรึงกำลังเข้มงวดหวั่นเป็นกลอุบาย ขณะจุดปะทะด้านปราสาทตาควาย-ช่องกร่าง ทหาร 2 ฝ่าย เร่งเจรจายุติสู้รบ

วันนี้ (1 พ.ค.) แหล่งข่าวทางการทหาร เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 16.00 น.พ.อ.เนี๊ยะ วงศ์ ผู้บังคับกองร้อยทหารชายแดนที่ 402 ภูมิภาคทหารที่ 4 ประเทศกัมพูชา ซึ่งควบคุมกำลังการรบ ด้านปราสาทตาเมือนธม ตลอดช่วงเวลา 10 วันของการปะทะ กับทหารไทย บริเวณปราสาทตาเมือนธม ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ที่ผ่านมา ได้โทรศัพท์ มาประสานงานกับ พ.อ.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ ผู้บังคับการชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 ฐานปฏิบัติการปราสาทตาเมือนธม เพื่อขอยุติการสู้รบกับทหารไทย และยอมถอนถอนกำลังทหารกัมพูชาทั้งหมด ออกจากแนวชายแดน ใกล้กับปราสาทตาเมือนธม ตั้งแต่ช่วงเวลา 16.00 น. วันนี้ ( 1 พ.ค.) เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เนื่องจากทหารกัมพูชา ขาดขวัญกำลังใจอย่างหนัก เพราะขาดทั้งเสบียง อาหาร น้ำดื่ม และผู้บังคับบัญชาระดับสูงไม่เคยเดินทางมาเยี่ยมในพื้นที่ อีกทั้งกระสุน และอาวุธปืน ส่วนใหญ่หมดสภาพในการใช้งานและไม่มีจำนวนเพียงพอยิงต่อสู้กับทหารไทย

นอกจากนั้น ยังสงสารลูกน้องที่ล้มตายเป็นจำนวนมาก และศพทหารเขมรไม่มีการนำออกจากจุดปะทะ ปล่อยให้เน่าเหม็นส่งกลิ่นคละคลุ้ง จนทหารเขมรที่อยู่ตามแนวชายแดนต่างหวาดผวากับสภาพอันน่ากลัว พากันหมดขวัญกำลังใจในการสู้รบ จึงขอยอมแพ้ทหารไทยและถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข

จากนั้น พ.อ.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ ผู้บังคับการชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 ได้สั่งการให้ทหารไทยเทำรั้วลวดหนาม ปิดทางขึ้นปราสาทตาเมือนธม แบบรั้ว 2 ชั้น ด้านทางขึ้นจากฝั่งประเทศกัมพูชา และนำธงหน่วยทหาร สัญลักษณ์ ทหารพรานผู้กล้านักรบไทย ไปปักไว้ที่รั้วลวดหนาม ดังกล่าว พร้อมยังคงตรึงกำลังทหารอย่างเข้มงวดเช่นเดิม เพราะเกรงเป็นกลอุบายของทหารกัมพูชา

ขณะที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจุดปะทะช่องกร่าง และปราสาทตาควาย ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ก็กำลังมีการเจรจากันระหว่างผู้บังคับหน่วยทหารของไทยและกัมพูชาในพื้นที่ เพื่อยุติการสู้รบ หลังจากทางทหารไทยได้กดดันอย่างหนักประกอบกับทหารกัมพูชา ขาดขวัญกำลังใจ และทนรับสภาพกลิ่นเน่าเหม็นของบรรดาศพทหารที่ตายไปแล้วเป็นจำนวนมากไม่ได้ คาดว่าจะมีการยุติการปะทะกันในเร็ว ๆ นี้










Posted by : thiopental , Date : 2011-05-01 , Time : 20:28:47 , From IP : 118.173.144.34.adsl.dynamic.totbb.net

ความคิดเห็นที่ : 1




   พอ เนี๊ยะ

Posted by : thiopental , Date : 2011-05-01 , Time : 20:30:01 , From IP : 118.173.144.34.adsl.dynamic.totbb.net

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<