ความคิดเห็นทั้งหมด : 5

อยากจะถามเรื่องหาพัก intern ครับ




    บางคนอาจสงสัยว่าเกิดอะไรกับหอพักหรือผมออกมาสื่ออะไร
ด้วยความเคารพต่อคณะผู้บริหารนะครับ หลายๆท่านที่เข้ามาอ่านอาจยังไม่ทราบว่ากว่า1เดือนที่ผ่านมานี้ แพทย์ใช้ทุนที่ทำงานในโรงพยาบาลแห่งนี้มีปัญหากด้านสวัสดิการหอพัก
พวกเราหลายๆคนไม่มีที่พักในตอนแรก แต่ก็ได้มีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยจัดที่พักชั่วคราวในหอบินหลา4ให้ โดยกำหนดให้อยู่ได้ถึงวันนี้เป็นวันสุดท้ายและต้องย้ายออกจากที่พักชั่วคราว
ในวันที่ 23มีนาคม พวกผมหลายๆคนเตีรยมย้ายเข้าหอพัก แต่ก็ปรากฏ่ว่าหลายๆคนต้องไปอยู่ห้องเดียวกับรุ่นพี่ที่พักอยู่ก่อน ซึ่งรุ่นพี่หลายๆคนนั้นก็เต็มใจให้พวกเราเข้าพักอาศัยด้วย แต่บางคนก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น พวกผมจึงต้องติดต่ออาจารย์และพยายามหาที่พักกันไปก่อน โดยคณะบอกว่าจะบริหารจัดการให้จบภายในปลายเดือนนี้
จนบัดนี้ผ่านมาเกือบเดือนแล้ว สิ่งต่างๆที่เคนฃยได้พูดกันไว้ บัดนี้ไม่มีใครมาแจ้งความคืบหน้า ไม่มีการชี้แจงปัญหา แต่รุ่นพี่บางคนที่ไม่ได้สร้างปัญหาได้ส่งจดหมายฉบับนี้ให้ผมอ่าน ทำให้ผมสงสัยว่าสุดท้ายแล้วก็คือกลับไปเริ่มที่ ศูนย์ ไปเริ่มกันใหม่ที่เดิมๆ
ความรู้สึกดีๆของคนที่มีน้ำใจกำลังถูกทำร้ายด้วยความไม่เข้าใจของคนที่จัดการเรื่องนี้ ผมไม่ได้มีเจตนาว่าใคร แต่ ผมแค่รู้สึกว่าไม่ได้เข้าถึงปัญหา ไม่ได้เข้าถึงความต้องการของผู้พักอาศัย
ผมเต็มใจอยู่กับใครก็ได้ที่ไม่มีปัญหา แต่ก็แน่นอนว่าทุกคนก็อยากอยู่กับคนที่สบายใจครับ เคยมีคนบอกว่า คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก แล้ววันนี้ปัญหาที่พักอาศัยมันจะออกไปในทางไหนล่ะครับ


Posted by : pladib , Date : 2011-04-30 , Time : 18:38:11 , From IP : 172.29.10.97

ความคิดเห็นที่ : 1


   พี่เป็นพชท.คนนึงที่มีโอกาสได้อยู่หอพักแพทย์คนเดียวครับ ก็รู้สึกเป็นส่วนตัวดีครับ แต่ตามกฎข้อบังคับได้บอกไว้ว่าจะมีน้อง intern ใหม่มาอยู่ด้วยครับ ตอนนั้นก็ไม่ได้โวยวายอะไร ยอมรับว่าอยุ่คนเดียวดีกว่าแน่ๆ แต่ในเมื่อกฎระเบียบเป็นแบบนั้นก็เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องรับน้องๆ เข้ามาอยู่ด้วย แต่เนื่องจากไม่รู้ว่าใครจะมาอยู่ด้วยกัน ไม่รู้อะไรเลยก้อเลยplan ว่าอาจจะไปอยู่หอนอกหากมีปัญหาเกิดขึ้น แต่สุดท้าย ไม่มีใครติดต่อมาเลย พี่เลยไปหาและทราบมาว่าน้องที่จะมีอยู่กับพี่เป็นเด็กหาดใหญ่ เลยเดาว่าเค้าอาจจะนอนบ้านไม่อยู่หอ ก้อไม่ได้เอะใจอะไร
วันนี้ตกใจเหมือนกันที่มีจดหมายฉบับนี้ส่งมาทาง mail
ยอมรับว่ารู้สึกแย่มาก เพราะพี่เองไม่เคยคิดปฎิเสธน้องที่อาจจะเข้ามาอยู่ใหม่ (เพราะหากอยู่ด้วยกันไม่ได้ พี่ก้อแค่ย้ายออกไปเท่านั้นเอง)
ที่อยากจะโพสต์ตอบนั้น เพราะว่ารับไม่ได้ที่ทางผู้จัดการหอพักมากล่าวหาว่าพี่เป็นคนนึงที่ไม่ยินดีให้น้องๆ เข้ามาอาศัยอยู่ด้วยกัน รู้สึกผิดหวังกับการจัดการระบบของที่นี่มากครับ
เรื่องของระบบหอพัก มันเป็แบบนี้มานานแล้วครับ เห็นใจน้องๆ เหมือนกันที่ต้องมาอยู่กับรุ่นพี่ซึ่งอาจจะไม่รู้จัก ใครก้อไม่รู้ ก้อเหนใจน้องๆ
น้อง intern ที่ปฎิบัติงานสายพี่เมื่อเดือนที่แล้ว ได้เข้าพักที่หอพักบินหลา 4 กับเพื่อน รวมเป็นสองคน ตอนนี้ทราบว่าทางเจ้าหน้าที่หอพักได้ติดต่อน้องเค้าให้ย้ายออกไปอยู่ที่อื่น เพื่อจะรับน้องๆ คนอื่นมาอยู่ต่อ เรื่องนี้ที่อยากพูดเพราะอยากให้น้องๆ และคนอื่นๆ ได้เห็นว่า ปัญหามันเกิดกับทุกๆ ฝ่าย ซึ่งทางฝ่ายสวัสดิการยังไม่ได้มีมาครการการแก้ไขใดๆ ให้กับพวกพชท. อย่างพวกเรา
ก้อคงตเองรอดูกันต่อไปครับ ว่าพวกท่านๆ ทั้งหลายที่อย่เบื้อสูง เขาจพแก้ไขสถานการณ์เหล่านี้ให้คลี่คลายได้อย่างไร
ส่วนพี่นั้นก้อคงรอเมทต่อไป หรืออาจจะหาเมทที่เราอาจจะรู้จัก หรืออาจจะย้ายไปหอนอกเลย ก้อมิอาจรู้ได้
ฝากให้ท่านผู้รับผิดชอบรับไว้พิจารณาด้วย
- การปรักปรำหลายๆ คนที่ไม่ได้ปฏิเสธการมาอย๔่ของน้อง intern โดยการออกจดหมายขู่แบบนี้ มันรับไม่ได้ และแลดูเหมือนเอาอิทธิพลมาข่มพวกเรา
- เห็นใจน้องๆ intern จิงๆ ครับ แล้วเรื่องของน้องที่โดนให้หาหอนอกที่เอามาเล่าให้ฟัง เพราะต้องการให้ผู้บริหารทราบ จะได้ดำเนินการแก้ไขต้อไป และให้หลายๆ ท่านที่อาจจะเกี่ยวข้องได้รับทราบถึงความลำบากของเหล่า พชท. ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่าๆ ครับ
- แนะนำว่า หากพวกเรา พชท. ทุกรุ่น ร่วมกลุ่มกันเพื่อเป็นปึกแผ่นกัน อาจมีความหนักแน่นมีพลังในการต่อรองอะไรหลายๆ อย่างได้มากขึ้นครับ



Posted by : mrzero , Date : 2011-05-02 , Time : 20:29:44 , From IP : 172.29.11.153

ความคิดเห็นที่ : 2


   ประกาศกรรมการที่พัก
ผมขอร่วมแสดงความคิดเห็นเรื่องประกาศของกรรมการที่พัก เรื่องการให้พชท/พจบ. ที่อยู่ห้องพักคนเดียว ให้หาเพื่อนมาอยู่ด้วยหรือให้รุ่นน้องเข้าพักด้วยนั้น ผมในฐานะประธานกรรมการที่พัก ต้องยอมรับว่าประกาศฉบับนี้ อาจจะทำให้บางคนเกิดความรู้สึกไม่พอใจ แต่ผมก็ต้องทำไปตามมติกรรมการที่พักที่ประกอบไปด้วยแพทย์ พยาบาล และตัวแทนบุคลากรที่พักอาศัย อยากจะออกตัวว่าการทำงานของทุกคนนั้นเหมือนกับสวมหัวโขน ซึ่งมีหลากหลายบทบาท ลองคิดดูว่าถ้าเราไปงานแต่งงานเวลาเราต้องขึ้นไปพูดบนเวทีเราก็ต้องแสดงแบบหนึ่ง เวลาไปนั่งที่โต๊ะกินข้าวก็ไปอีกแบบหนึ่ง ผมไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้ายที่มารับบทประธานกรรมการที่พัก นี่เพิ่งจะรับงานมาได้ประมาณ 3 เดือน ก็ต้องยอมรับว่าเป็นงานยากมาก คนที่ได้ที่พักบางคนก็ไม่ได้อยู่จริง คนที่อยากจะอยู่จริงก็ไม่มีที่พัก บางคนอยากได้ห้องครอบครัว กลุ่มพชท/พจบ/fellow ก็คงอยากจะอยู่ห้องคนเดียวถึงห้องจะเล็กหน่อยก็ตาม เวลาผมทำงานกับพชท/พจบ/fellow ผมก็อยากจะให้ในสิ่งที่พวกเราต้องการ แต่เมื่อไปดูในภาพรวมแล้วมันทำไม่ได้ ผมตัดสินใจหลายครั้งที่จะนัดพูดคุยกับพชท/พจบ/fellow เรื่องที่พักเพราะการพูดคุยกันจะทำให้เข้าใจกันได้มากกว่าการส่งจดหมาย แต่ก็ลำบากมากที่จะนัดพวกเราได้เพราะมีหลายภาควิชาและหลายชั้นปี ไม่สามารถหาเวลาได้จริงๆ จึงได้ทำจดหมายถึงพชท/พจบ/fellow ก่อนหน้านี้ 2 ฉบับ ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าหลายๆ คนได้อ่านหรือไม่ การออกประกาศฉบับนี้เนื่องจากรุ่นน้องไม่มีที่พักจริงๆ และจำเป็นต้องให้พักข้างนอกมอ.โดยคณะฯ จะให้เงินค่าที่พัก 2000 บาท/คน/เดือน ที่เป็นปัญหาหนักจริงๆ คือพชท. บางคนไม่มีรถ ก็จะเป็นปัญหาในการมาทำงานโดยเฉพาะเวลาอยู่เวร สุดท้ายนี้ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเราที่อยู่ห้องคนเดียวจะช่วยรุ่นน้องเรื่องห้องพัก สำหรับรุ่นพี่ที่ยอมให้น้องเข้าพักตั้งแต่ต้นแต่น้องไม่ได้เข้าพัก และผมได้ส่งจดหมายไปถึงนั้นก็ต้องขอโทษด้วย ระบบงานของหอพักยังมีปัญหาอีกมากที่รอการแก้ไข ผมเห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้พชท/พจบ ร่วมมือร่วมใจกันทำสิ่งต่างๆ ให้เกิดสิ่งที่ดีๆ ตามมา วัฒนธรรมองค์การของเรายอมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว
ผมไม่อยากเห็นว่าโทษกันไปโทษกันมาว่าใครถูกใครผิด เราอยู่กันเป็นชุมชนเล็กๆ อยากเห็นว่าพวกเราช่วยกันคิดช่วยกันทำอะไรให้ดีขึ้น ผมได้มาทำงานหอพักช่วงสั้นๆ แต่ก็พบว่าระบบงานยังมีปัญหา การรับบริการก็ไม่ใช่ one stop service ข้อมูลพื้นฐาน การส่งข้อมูลยังต้องปรับปรุง การดูแลรักษาและซ่อมแซมก็ยังช้ามากๆ ผมตั้งความหวังว่าในอนาคตใกล้นี้จะมีหอพักพชท/พจบ/fellow ที่พอเพียงและอยู่เป็นห้องเดี่ยว ผมไม่อยากจะให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีของคนที่อยากเข้าพักที่ไม่มีที่พักให้เขา หรือเหมือนรุ่นพี่ที่หลายๆ คนไม่เข้าใจเขา ผมขอบอกกับผู้พักอาศัยทุกท่านว่าผมเห็นใจและเข้าใจท่าน และพยายามที่จะให้เกิดความยุติธรรมกับทุกๆ คน ซึ่งอาจจะทำให้ไม่ถูกใจทุกเรื่อง

ขออภัย ข้อความนี้ค่อนข้างยาวและยังไม่มีข้อสรุป

ด้วยความจริงใจ
นพ กรีฑา ธรรมคำร์


Posted by : guitar , E-mail : (tkreetha@medicine.psu.ac.th) ,
Date : 2011-05-03 , Time : 14:11:50 , From IP : 172.29.52.190


ความคิดเห็นที่ : 3


   ขอบคุณอาจารย์กรีฑาที่เข้ามาชี้แจงครับและขออภัยหากผมได้กล่าวล่วงเกินไป
สิ่งที่ผมอยากจะขอและอยากให้มีคือ ตัวแทนจากทางนักศึกษาครับ ที่เป็นผู้พักอาศัยที่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจมากที่สุด ในครั้งนี้ที่ทราบมาคือ อาจารย์ได้เปิดให้มีตัวแทนจากทางผู้พักอาศัยได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นและแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งหากเทียบจากที่ผ่านๆมานั้นกรรมการหอพักนั้นเหมือนเป็นแค่กลุ่มการทำงานที่ตั้งขึ้นมาแต่ไม่มีอำนาจต่อรองและตัดสินใจใดๆ เป็นเหมือยหุ่นกระบอกที่ถูกชักใยสั่งให้ทำตามไปเรื่อยๆจากองค์กรที่สังกัดอยู่ ซึ่งผมหวังว่าในโอกาสต่อๆไปคงจะมีการเปิดโอกาสให้ตัวแทนจากทางนักศึกษาได้มีโอกาสเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นและตัดสินใจบ้าง เพื่อการแก้ปัญหาอย่างเข้าถึงและเข้าใจต่อไปครับ
สุดท้ายก็ต้องชื่นชมอาจารย์ครับที่ทุ่มเทกับการทำงานครั้งนี้มากๆทั้งที่อาจารย์ก็มีภาระงานในส่วนอื่นๆ ผมขอขอบคุณอาจารย์และทีมงานที่ทุ่มเท และ ขาดไม่ได้คือ เพื่อนที่เป็นตัวแทนในการติดต่อในครั้งนี้



Posted by : Pladib , Date : 2011-05-04 , Time : 21:12:45 , From IP : 172.29.22.177

ความคิดเห็นที่ : 4


   คาดการณ์ว่าการทำงานคงไม่มีการวางแผนเป็นรายปีนะครับ
เพราะว่าจะรู้อยู่แล้วว่า Intern จะต้องมาหาดใหญ่ประมาณวันที่ 25 มี.ค. ทุกปี
มีการปฐมนิเทศน์ประมาณ 5 วันก่อนจะทำงานเดือนเม.ย.
และจำนวน พชท.ที่รับแต่ละปีก็รู้ล่วงหน้าประมาณ 2 เดือน

เบื้องต้นได้มีโอกาสพูดคุยกับระดับผู้ปฏิบัติงานด้านที่พัก ทราบว่า พนง.ที่ทำงานตำแหน่งนี้มักเป็นเด็กใหม่ ต้องทวงคืนห้อง-กุญแจจากพชท. และบุคคลากรที่อาวุโสกว่าให้ทันเวลา ทำให้กดดัน จึงลาออกเปลี่ยนงานผลัดไปประจำ งานจึงไม่ต่อเนื่อง ไม่มองเห็นปัญหาทั้งปี
ผมเป็น intern ปีนี้ก็เห็นทุกปีว่า พี่ intern ปีก่อนๆก็จะบ่นเรื่องที่พักกันประจำจึงคิดว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่วางแผนได้ ป้องกันได้ แก้ไขได้ จึงอยากให้เขียนแผนงานหน่วยงาน/ปฏิทินงานประจำหน่วย (Year-plan/ work calendar)
เติมคำว่า "เตรียมงานพชท.ใหม่เข้าหอพัก" ลงในเดือนมกราคม 2555 ตัวโตๆ ไม่เกินเดือนก.พ.ก็รู้แล้วครับว่าห้องพอหรือเปล่า ใครต้องไปอยู่ไหนบ้าง ถ้ามีปัญหาก็คุยกันได้ทัน ไม่ต้องแก้ไขกันเหมือนปีนี้ครับ

หากเท็จจริงเช่นไรโปรดแถลงมาด้วยนะครับ อยากคุยให้เห็นทางสว่าง
เพราะส่วนหนึ่งเชื่อในคำพูดของอ.กรีฑาเช่นกันครับว่า
"วัฒนธรรมองค์การของเรายอมรับการเปลี่ยนแปลง"

ปล. เพื่อน intern คนไหน ท้อ/หมดกำลังใจในการทำงานเพราะเรื่องสวัสดิการหอพัก ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ มาเรียนด้วยกันแล้ว ก็สู้-พยายาม จบออกไปเป็น specialist ด้วยกันนะครับ


Posted by : EtBr , Date : 2011-05-05 , Time : 23:49:22 , From IP : 172.29.26.113

ความคิดเห็นที่ : 5


    อยากจะพูดอยากจะแสดงความเห็นอีกสักครั้งก่อนที่กระทู้นี้จะหล่นไปนะครับ
ทำไม หอพักนักศึกษาแพทย์บินหลา2,3 ถึงมีที่อยู่สำหรับ นักศึกษาแพทย์และ แพทย์ใช้ทุนลดลง
ทำไม หอพักบุคลากรกลับไม่มีที่เพียงพอให้แพทย์ใช้ทุน แพทย์ประจำบ้านอยู่
แล้วทำไม คณะยังคิดว่าตัวเองยังมีความสามารถและสติปัญญาพอที่จะจัดการปัญหาหอพักได้จึงรับนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่1เข้ามาร่วม 200 คน มีที่ให้พวกเขาเหล่านั้นหรือยังครับ กับนักศึกษาแพทย์กว่า 800คนในอนาคต
น้องๆในอนาคตจะเหลือแต่หอพัก(นักศึกษาแพทย์?)บินหลา4และบินหลา1รึเปล่า priority ในการเข้าพักอาศัยคืออะไร ผมไม่เสียใจที่เพื่อนๆหลายคนไม่มีสิทธิ ไม่มีที่พักในหอใน เพราะเป็นหอนักศึกษาแพทย์ผมยอมให้น้องๆได้ครับ แต่ทำไมใครบางคนที่ไม่ใช่นักศึกษาแพทย์มาเบียดเบียนที่พักอันพึงได้ของน้องๆเพราะอะไร มาเบียดเบียนที่พักพวกผมยังไม่เพียงพอหรือเปล่าครับ จะได้หอบินหลา 2,3 ไปทั้งหอแล้ว ยังไม่รวมหอดาหลาอีกนะครับ ช่างน่าขำกับสิ่งที่เกิดขึ้นครับ รู้อยู่ตลอดว่ามีปัญหาแต่กลับสร้างให้ทีปัญหามากขึ้นกว่าเดิม
สุดท้าย กับข่าวที่ไม่มีใครไม่ทราบว่าพยาบาลลาออก เอ... แล้วอย่างนี้หอที่พี่ๆเค้าเคยพักอาศัยพวกผมจะมีโอกาสได้เข้าไปอยู่ไหมครับ หรือว่าคงต้องหาหอพักข้างนอกกันต่อไป แล้วอนาคตตึกใหม่ที่สร้างเสร็จจะเปิดรับบุคลากรอีกเท่าไร จะเอาที่พักที่ไหนให้พวกเขาเหล่านั้นอยู่ น่าคิดนะครับ


Posted by : pladib , Date : 2011-05-12 , Time : 13:41:01 , From IP : 172.29.21.92

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.01 seconds. <<<<<