ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

การทำcase private ผิดหรือไม่?


   เอ่อ...เฮียครับ...ผมสงสัยว่า
1. การทำcase private ทำให้เกิด double standard ในโรงพยาบาลหรือไม่
2. การที่มี double standard เป็นสิ่งถูกหรือไม่
3. เอกชนมีการทำ double standard ที่ชัดเจน...ถ้ารัฐจะทำจะเป็นการผิดหรือไม่
ทั้ง 3 เรื่องนี้ทำให้ผมสับสน รบกวนผู้รู้ช่วยทำให้กระจ่างด้วย


Posted by : นะครับ.... , Date : 2004-01-15 , Time : 00:23:28 , From IP : 172.29.3.225

ความคิดเห็นที่ : 1


    Ideally human should has the equal right, but practrically there are always special thing for special person.
Human themself set the standard point for all , but they in the same time set the over standard point for the special one.
You know that hunam is not a robot , we have heart of nature and the feelings.


Posted by : I come with you , Date : 2004-01-16 , Time : 16:57:08 , From IP : 172.29.3.103

ความคิดเห็นที่ : 2


   เรื่องนี้เคยอภิปรายไปแล้ว ขี้เกียจพิมพ์ใหม่ ขออนุญาต copy&paste ก็แล้วกัน (ของตัวเองไม่ผิดกฏหมาย)

........"คำที่เราควรจะใช้คือ minimal standard ไม่ใช่ double standard

เหตุผลก็คือ มาตรฐานนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ผลการรักษาคือหายนั้น ไม่ว่าในประเทศไหนก็จะมีหลายมาตรฐานทั้งสิ้น เพราะว่าแหล่งปัจจัยต่างกัน ปัจจัยในที่นี้คือ สถานที่ บุคคล แหล่งปัจจัย และ ระบบการบริหารจัดการ พูดถึง input คือสถานที่ จำนวนแพทย์พยาบาล วุฒิประสบการณ์ จำนวนและประเภทของยาในห้องยา และขอบเขตการควบคุมยา เป็นไปไม่ได้ที่มี standard เดียว แต่ โดยจรรยาบรรณแพทย์แล้วเราต้องมี minimal standard ว่าอย่างน้อยที่สุดคนไข้ทุกๆที่ควรจะมีสิทธิ์ได้รับการรักษาเพื่อหาย ที่เหลือเป็นเรื่องของ backup สิ่งที่ว่าไปแล้ว

เราไม่สามารถจะทำให้มาตรฐานทุกโรงพยาบาลเท่ากันได้ในประเทศไทย หรือในประเทศไหนๆก็ตาม แพทย์ที่เก่งที่สุด พยาบาลที่ดูแลคนไข้ดีที่สุด โรงพยาบาลที่มีเครื่องมือเครื่องไม้ มี options ของยา ของเครื่องมือ ของเวลาที่จะเลือกให้การรักษาที่ดีที่สุดจะไม่ถูกเข้าถึงโดยผู้ป่วยทุกคนอย่างแน่นอน แต่เราควรจะดูว่า minimal standard นั้นถึงหรือยัง มีช่องทางที่จะ Improve หรือไม่ ลองจินตนาการดูจะพบว่าเราสามารถจะค้นหาที่ที่รักษาได้ดีกว่าอีกที่หนึ่งเสมอ มาตรฐานนั้นมีมากกว่าสอง สาม หรือ สี่แน่นอน".......
++++++===============================+++++++++

คำว่า "EQUAL RIGHT" นั้นเป็น flagship ของพวก liberal left มานานและยังคงใช้อยู่ ultmately ของ route นี้คือ anarchy (คำนี้ ความหมายจริงๆไม่ใช่อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นระบบสังคมประเภทหนึ่งที่ไม่มีรัฐบาล หรือความเป็น "order of organization to rule" or
Anarchy (n)
1. lack of government: the absence of any formal system of government in a society
2. chaotic situation: a situation in which there is a total lack of organization or control
[Mid-16th century. Via medieval Latin anarchia , from Greek anarkhia , from anarkhos ‘without a ruler’, from arkhos ‘ruler’.]
Microsoft Encarta Reference Library 2002. 1993-2001 Microsoft Corporation. All rights reserved.)

เนื่องจาก liberitarian นั้นเน้นตรง RIGHT หรือสิทธิเสรีภาพ แต่ socialist หรือ lefties นั้นเน้นความ "ทัดเทียมกันหมด" ก็เลยบวกออกมาได้อย่างที่เห็น แต่ผมว่าน่าสนใจที่ว่า human หรือ animal species ไหนๆก็ตามนั้นถูก designed มาให้ EQUAL across the board จริงๆหรือไม่? ถ้าดูจาก biological แล้วดูเหมือนว่าไม่ใคร่คล้าย เพราะจุดเด่นที่สุดประการเดียวของ Genomic คือ Heterogeneity ความหลายหลาย ซึ่งสะท้อนออกมาในระดับมหภาคคือความต่างของปัจเจก effectively เรามี species จ่างมากกว่า 25000 species at any time และ races จำนวนมากท่ามกลาง Homo sapien sapien เอง ไม่เพียงเท่านั้น Innate performance, skill, gift, etc ยังแตกต่างกันระหว่างบุคคลอย่างมากมายหลาย shades จริงๆแล้วผมมีความเชื่ออยู่ลึกๆว่าความต่างทั้งหมดนี้เป็นจุดกำเนิดของ ___rachy ต่างๆ (ระบบสังคมที่มี Order) exactly เพราะว่ามนุษย์ไม่ใช่ robot ที่ผลิตจากโรงงานโดยมี specification คนจึงไม่เหมือนกัน

Liberal จึงมีอีกแขนงหนึ่ง คือ Liberal conservative ที่ orders ยังมีได้ ความแตกต่างไม่ใช่เรื่องแปลกหรือบาปอย่างของ liberal left แต่มนุษย์ทุกคน (รวมทั้งสัตว์ด้วย) มี basic RIGHT เท่าเทียมกัน ไม่ได้แต่กำเนิด (เหตุผลจาก biology ข้างบน) แต่เป็นหลักการของ society machine ที่ appraise individual right as VIRTUE เป็นหลักการที่ governing body ควร (และต้อง) จัดหาจัดระบบให้เกิด และ maintain ให้ได้ในสังคม ตัวอย่างของ basic right เช่น สิทธิในการมีที่เรียนจนเป็นคนที่มีคุณค่าในสังคมได้ สิทธิในการได้รับการรักษาเบื้องต้น สิทธิในการแสดงความเห็น ตราบเท่าที่สิทธิต่างๆเหล่านี้ไม่ได้เบียดเบียนคนอื่น ทุกคนจะได้เท่าที่ขอบเขตว่าไว้ "เป็นอย่างน้อย" liberal conservative ไม่รังเกียจเรื่อง normal bell shape ของปรกฏการณ์ธรรมชาติเกือบทุกชนิด จึง OK กับการที่ธรรมชาติสร้างคนขี้เกียจ คนปานกลาง และคนขยัน และ subsequently คนจน คนปานกลาง และคนรวย เพราะทังหมด enjoy basic right เหมือนกัน เวลาเข้าคิวซื้อตั๋วบูธเดียวกัน ก็ต้องรอเหมือนกัน ยกเว้นมีบูธขายเฉพาะตั๋วราคา 100$ คนที่ afford ได้ก็ไปรอซื้อตรงนั้น ก็อาจจะมี queue สั้นกว่า ไม่ได้แปลว่าคนที่เหลือจะต้องประท้วงร้องกระจองอแงว่าอย่างได้มั่ง และต้องได้ (anarchy จะทำได้ครับ)




Posted by : Phoenix , Date : 2004-01-17 , Time : 09:51:06 , From IP : 172.29.3.202

ความคิดเห็นที่ : 3


   คนเรื่องมาก ไม่มีอะไรคิด ก็จะเป็นเรื่องผิด หากไม่ต้องคิดมากอย่าคิดให้เสียสมอง เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ตราบใด ที่รับผิดชอบการงานในหน้าที่อย่างเต็มความสามารถจะทำ case private ก็คงไม่ผิดหรอก อย่ามีใจคับแคบคิดเล็กคิดน้อยมากไปเลย
ในต่างประเทศหมออาจมีภาระสองหน้าที่เช่นทำหน้าที่เป็น part time teaching และ part time private practice เพราะฉะนั้นคงต้องแยกให้ถูกต้อง


Posted by : ส , Date : 2004-01-17 , Time : 19:40:18 , From IP : 203.155.221.253

ความคิดเห็นที่ : 4


   การใช้รพ.รัฐทำ private และเรียก/รับค่าตอบแทน เขามีเหตุผลกันได้ทั้งนั้น คุณคิดว่าถูกไหมล่ะ และคุณเองจะทำไหมล่ะ

Posted by : ท.. , Date : 2004-01-17 , Time : 20:06:24 , From IP : 172.29.3.196

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<