ความคิดเห็นทั้งหมด : 13

Debate XI: Is there a "JUST WAR"?


   อย่าประหลาดใจที่หา Debate X ไม่เจอ นั่นเป็นเพราะผมคิดว่าควรจัดเรือง "การเซ็นเซอร์" อยู่ในหมวดนี้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นก็จะนับเป็น Debate X และอันนี้เป็น Debate XI

เจตนาของผมต้องการให้เป็นอภิปรายเปิด และ attack ตรงปรัชญาความคิด ไม่ใช่ประเทศใดประเทศหนึ่งโดยเฉพาะ แต่อาจจะมีการยกตัวอย่างเปรียนเทียบจากประวัติศาสตร์หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง (หรืออย่างน้อยมีหลักฐานแนะว่าเกิด) กติกาเดิมครับ เป็นลานประลองความคิดและสิ่งที่พวกเราเชื่อว่าถูกต้อง ไม่มีฝ่ายใดถูกหรือผิดในการแสดงความเห็น ขอให้มีการยกเหตุผลประกอบข้อสรุปทุกครั้งเท่าที่เป็นไปได้



Posted by : Phoenix , Date : 2003-04-01 , Time : 22:59:09 , From IP : 172.29.3.202

ความคิดเห็นที่ : 1


   พอพี่นกไฟใช้คำว่าลานประลองความคิด ผมชั่งใจอยู่นานว่าจะแหย่ตีนลงมาดีไหม เนื่องด้วยไม่ค่อยชอบการประลอง พอ ๆ กับที่ไม่ค่อยชอบการประหัตประหาร ผมมองการทำสงครามครั้งนี้ในเชิงเศรษฐศาสตร์ว่าเป็น post Enron economy เป็นการลงทุนครั้งใหญ่หลังจากฟองสบู่แตกและเศรษฐกิจอเมริกาถึงคราอับจน ผมมีความเชื่อว่าเศรษฐกิจของคลื่นลูกที่สาม เป็นความมั่งคั่งลวง (fake wealth) เป็นเศรษฐกิจซึ่งเปราะบางและได้เริ่มแตก หากไม่มีการทำอะไร ผมเชื่อว่า chaos ทางเศรษฐกิจนี้เอง จะนำอเมริกาไปสู่การถดถอยที่รุนแรงในไม่กี่ปี การสร้าง attractor ใหม่ที่จะนำระบบเข้าสู่ new world order จึงถูกมองโดยผู้นำของเขาว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

Posted by : พี่ว่าว , Date : 2003-04-01 , Time : 23:24:42 , From IP : 172.29.3.101

ความคิดเห็นที่ : 2


   คุณพี่ว่าวได้ประเดิมด้วยการขยาย JUST-WAR ไปเป็น Justified war (whose-ever view or if it is worth doing) ก็เป็นอีกมุมมองหนึ่ง มีใครมีความเห็นเพิ่มในสองด้านนี้ หรือด้านอื่นๆอีกไหมครับ

NB: ๋่Just = ยุติธรรม เหมาะสม


Posted by : Phoenix , Date : 2003-04-02 , Time : 13:08:30 , From IP : 172.29.3.160

ความคิดเห็นที่ : 3


   จริงๆแล้วผมไม่น่าเข้ามาในกระทู้นี้เลย
เพราะว่าผมไม่สันทัดในเรื่องการวิเคราะห์อะไรยากๆ
ส่วนใหญ่ก็รู้แค่ดนตรีกับกีฬา
แต่ไหนๆเข้ามาอ่านแล้วก็เลยโพสซะหน่อย
ผมมีความเห็นแค่ว่า น่าจะเอาเงินที่จะไปทำสงคราม ไปให้เด็กที่ยากจนในประเทศโลกที่3มากกว่าครับ


Posted by : กะหลั่วเป็ด , Date : 2003-04-02 , Time : 15:04:49 , From IP : netturbo2.cscoms.com

ความคิดเห็นที่ : 4


   ผมอ่านทวนข้อความของตัวเองอยู่หลายรอบ แต่ก็ยังไม่พบคำว่า justified แม้ประโยคหรือวลีที่อาจอนุมานเช่นนั้น หากให้ผลกล่าวอีกนัยโดยใส่ความรู้สึกส่วนตนลงไป ผมตีความสงครามนี้ว่าเป็นการแสดงสันดานของความเห็นแก่ตัว เป็นการรุกรานเพื่อครอบงำทรัพยากร เป็นการเอาตัวรอดหลังจากจนตรอกในทุกกระบวนการ (ลดดอกเบี้ย, แก้กฏหมาย, ฯลฯ)
หากจะเติมคำว่าความชอบธรรมลงไป ผมขอเติมคุณศัพท์ลงไปด้วยว่านี่เป็น constructed justification เป็น Hollywood producing justification ซึ่งน่าสมเพช New world order ที่ผมกล่าว หมายถึง power oriented order ประเทศปลาเล็กปลาน้อย หันเข้าข้างผู้ที่เห็นว่าน่าจะเป็นฝ่ายมีชัยในสงคราม เนื่องด้วยต้องการผลประโยชน์พลอยได้ หรืออย่างน้อยกลัวที่จะเสียผลประโยชน์
ผมคิดว่าเรื่องที่น่าวิพากษ์ในขณะนี้ ไม่ใช่ความชอบธรรมของการรุกราน หรือใครจะเป็นผู้ชนะ แต่น่าจะเป็นการมองโลกหลังสงครามว่าจะเป็นอย่างไร การคานอำนาจ การตีค่าความชอบธรรม ระบบเศรษฐกิจใหม่ บทบาทและตัวตนที่แท้จริงขององค์การสหประชาชาติ การเกิดขึ้นขององค์การก่อการร้ายลักษณะใหม่ เรื่องเหล่านี้น่าคิดน่าคุยครับ


Posted by : พี่ว่าว , Date : 2003-04-02 , Time : 16:10:31 , From IP : 172.29.3.101

ความคิดเห็นที่ : 5


   JUST เป็นนามธรรมกว้างๆ แต่ Justified เป็น action หรือ reasoning ซึ่งเป็น relative หมายความว่าแปรเปลี่ยนได้ตามมุมมอง American หรือ Bush ใช้คำสองกลุ่มนี้ควบคู่กันตลอด (นั่นคือ อะไรดีสำหรับ American แปลว่าว่าดีสำหรับคนทั่วไป)

อาจจะปฏิเสธหรือแก้ตัวยากที่จะทำให้ Saddam กลายเป็นคนดีขึ้น ไม่ว่าจะโดยสัมพัทธ์กับใครในประวัติศาสตร์ แต่ในบรรดา Bullier บนผิวโลกในขณะนี้เช่น มูกาเบในซิมบับเว หรือใกล้ๆตัวเรา North Korea ไม่ได้อยู่ใน "Priority Risk" ในสายตาของ American government เป็นประเด็นที่น่าสนใจ (North Korea แสดงตนอย่างเปิดเผยว่า มีและกำลังพัฒนา Weapon of mass destruction, i.e. Nuclear Bomb and missiles ในขณะที่ Iraq "ถูกกล่าวหา" ว่ามีและกำลังพัฒนา แต่ Iraq ก็โดน Shock n Awe เป็นประเทศแรก

ประเด็นที่ผมถามคือ ยกเว้นที่ American (tried, has been trying and will try) บอกเราว่า Wars ที่ raid อยู่นั้นเป็น JUST-WARS พวกเราคิดว่าในโลกนี้มี such a thing like JUST-WAR? ไม่มีเพราะอะไร ถ้ามีต้องเป็นเงื่อนไขแบบไหน

โลกหลังสงครามจะเป็นอย่างไรนั้นน่าสนใจเหมือนกัน หากมีผู้ต้องการจะเปิดประเด็นผมจะตั้งอีก thread นึงต่างหาก ผมคิดว่าแพทย์และนักศึกษาแพทย์ควรจะถกกันเรื่องรอบตัวบ้าง การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เป็นเรื่องสำคัญที่ถูกละเลย ไม่ค่อยมีคนอยากจะพูดถึงนัก จะทำให้เราเป็นคนแคบได้



Posted by : Phoenix , Date : 2003-04-02 , Time : 18:08:57 , From IP : 172.29.3.222

ความคิดเห็นที่ : 6


   สงครามครั้งนี้ไม่มีอะไรมากครับทุกอย่าง ทำเพื่ออเมริกันชนเท่านั้น ข้ออ้างเรื่องการยุติการก่อการร้าย หรือป้องกันการสั่งสมอาวุธชีวภาพของอิรักและ ปลดปล่อยประชาชนอิรักจากอำนาจเผด็จการ เห็นจะ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ จุดสำคัญมันเป็นเรื่องผลประโยชน์ที่คาดว่าอเมริกากับผู้สนับสนุนอื่น ๆ เล็งไว้ภายหลังสงครามมากกว่าน่ะครับ ผมเห็นด้วยกับคุณว่าวที่ว่าอเมริกากำลังจนตรอกที่ไม่สามารถจะแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจในประเทศได้ จึงพยายามหาวิธีทางอื่น ๆ โดยไม่สนใจเสียงชาวโลกหรือคำว่า ความยุติธรรมอีกต่อไป หนทางใดก็ตามที่จะช่วยสร้างตลาดการค้าใหม่ ๆ ทางใดก็ตามที่จะสามารถดูดเอาทรัพยากรของประเทศอื่นมาใช้เพื่อลดต้นทุนการผลิดของตัวเอง นั้นคือประเด็นที่ผู้นำอเมริกาและชาติมหาอำนาจอื่น ๆ กำลังจับตามอง

สงครามไม่มีคำว่า ยุติธรรมหรืออยุติธรรม แต่จุดหลักก็เพื่อการเข้าครอบครอง หรือการให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

มีคนเคยกล่าวไว้ว่าถ้าโลกเราไม่มุ่งทำสงครามเพื่อหวังแย่งชิงผลประโยชน์กัน แต่มุงมั่นในการสร้างสรรค์พัฒนาต่อยอดอารยธรรมที่เคยรุ่งเรื่องในแต่ละยุค โลกเราคงก้าวพ้นความความหน้าทางเทคโนโลยีไปมากกว่านี้ แล้วคุณล่ะคิดว่าอย่างไร






Posted by : Mercury , Date : 2003-04-03 , Time : 12:22:21 , From IP : 172.29.1.100

ความคิดเห็นที่ : 7


   Is defending ones own country a JUST-WAR?
Was Allies attack Axis in WWI and WWII JUST-WARS?
Was Liberating Sukho-Thai, Ayutthaya, and Rattanakosin JUST-WAR?



Posted by : Phoenix , Date : 2003-04-03 , Time : 17:20:58 , From IP : 172.29.3.160

ความคิดเห็นที่ : 8


   

No motive No retribution !!!



Regarding to your first opinion. So I will not represent myself as any nation. Then I will said I do not want a War neither reasonable or not. Everytime the war was established that mean either invader or defender will death. Not only soldier but innocent people too.

Is that justness for any family if their father was die ?
Is that justness for any family if their son was die ?
Is that justness for any family if their daughter was raped ?


All of these is effect from WAR !!!



Posted by : Mercury , Date : 2003-04-04 , Time : 09:20:23 , From IP : 172.29.1.100

ความคิดเห็นที่ : 9


   เหตุไฉนในเมื่อทุกคนต่างก็รู้ว่าสงครามเป็นสิ่งที่ไม่ดี แล้วทำไมจึงยังมีสงครามเกิดขึ้นมาได้อีก
เหตุที่เราไม่อยากให้เกิดสงครามเป็นเพราะ เราเห็นถึงความสูญเสียที่จะเกิดโดยเน้นที่ชีวิตมากมายที่จะต้องสูญเสียไป
มองในมุมที่เราไม่ได้เป็นทหารเข้าไปรบเองนะครับ คงเป็นเพราะเราเห็นทุกชีวิตที่เสียไป เป็นมนุษย์เหมือนกัน เป็นเพื่อร่วมโลก
และหากมองถึงสาเหตุที่ว่า ทำไมถึงเกิดสงครามขึ้นมาได้ในประวัติศาสตร์มนุษย์ นั่นก็คงเป็นเพราะว่า คู่สงครามนั้นเขาไม่เห็นอีกฝ่ายเป็นพวกเดียวกันหรือเป็นมนุษย์เหมือนกันนั่นเอง
และไม่แปลกที่อีกฝ่ายจะต้องปกป้องตนเองหากถูกรุกราน
นี่คงเป็นสาหตุที่ต้องมีสงครามปกป้องดินแดนในสมัยก่อน(สุโขทัย,อยุธยา,รัตนโกสินทร์ เราไม่ได้ไปรุกรานเขา แต่เขาจะมาเอาเปรียบเรา)
และสงครามล่าสุดนี่เอง ทำไมประชาชนที่สนับสนุนสงครามจึงยังมี ทั้งๆที่จากสงครามเวียดนามก็ได้สอนให้เห็นแล้วว่าเป็นเช่นไร
ซัดดัมถูกสมมติให้กลายเป็นปีศาจแล้วครับ ทหารซัดดัมก็เป็นลูกน้องปีศาจ ประชาชนอิรักก็เป็นทหารซัดดัมปลอมตัวมา
มนุษยธรรมจึงไม่หลงเหลือในสายตามนุษย์ที่มองดูปีศาจหรอกครับ
ถ้าสงครามยืดเยื้อเหมือนสงครามเวียดนาม ก็คงได้ตาสว่างกันอีกครั้งล่ะครับ และผมก็คิดว่าซัดดัมก็คงพยายามให้เป็นเช่นนั้นอยู่


Posted by : ArLim , Date : 2003-04-04 , Time : 21:01:34 , From IP : 172.29.2.155

ความคิดเห็นที่ : 10


    ผมขอแสดงความคิดเห็นครับ ผมไม่คิดและไม่เคยคิดเลยว่าสงครามจะดี มีแต่เป็นการทำลายในสิ่งที่คนพยายามสร้างมันขึ้นมา ถ้าทุกคนมีเหตุผล มีความคิดและมีอีกสิ่งหนึ่งคือ ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี (ไม่รู้รุนแรงเกินไปหรือเปล่า) ก็คงไม่เกิดสงครามหรอกครับ ผมคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้คงมีหลายปัจจัยครับ มีผลประโยชน์หรือเปล่าก็คงไม่มีใครรู้หรอกครับ คนที่เป็นคนทำคงจะรู้ดีมากกว่าใครๆ ผมคิดว่าเวรกรรมมันมีจริงครับคนที่ทำสิ่งไม่ดีก็คงได้รับสิ่งตอบแทนในไม่ช้า

Posted by : free bird , Date : 2003-04-07 , Time : 14:59:03 , From IP : 172.29.1.195

ความคิดเห็นที่ : 11


   ถ้าคิดว่าสิ่งที่คุณบุชทำเป็นการปกป้องตนเอง สิ่งที่คุณบินลาเดนทำ ก็ไม่ต่างครับ เขาเพียงปกป้องครอบครัวและผองเพื่อนจากการรุกรานของลัทธิทุนนิยมและกระแสโลกาภิวัฒน์ และเขาก็มองความพยายามของสหรัฐเอมริกาในการใช้อิทธิพลและความได้เปรียบทางการเมืองและเทคโนโลยี ไม่ต่างจาก weapons of mass destruction ที่คุณบุชชอบเรียก ด้วยตรรกะเดียวกัน เราและชาวเอเชียก็น่าจะแต่งทัพไปจัดการกับคุณโซรอสซะด้วย

Posted by : พี่ว่าว , Date : 2003-04-07 , Time : 18:31:15 , From IP : 172.29.3.101

ความคิดเห็นที่ : 12


   ก่อนอื่น จริงๆแล้วผมไม่ได้ตั้งใจให้เป็นการอภิปรายสงครามอ่าวในครั้งนี้หรอกนะครับ อยากจะให้เป็นการคิดมุมกว้างๆเท่านั้นเอง สาเหตุเป็นเพราะว่าผมเองคิดว่าข้อมูลที่เรามีอยู่นั้นเป็น propaganda ซะส่วนใหญ่ ไม่จากฝ่ายใดก็ฝ่ายหนึ่ง propaganda นั้นไม่ได้คำนึงถึงความถูกต้องของข้อเท็จจริงแต่คำนึงถึงผลกระทบจากการที่ผู้ฟัง-อ่าน-ชม จะเกิดขึ้นเป็นไปตามทางที่ผู้วางต้องการเท่านั้นเอง

ผมเห็นด้วยกับที่มีการพูดว่า war นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องตั้งแต่ต้นแล้ว หากแต้เราอาศัยอยู่ใน real world ซึ่งสงครามเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์มาตั้งแต่ต้น หากจะอภิปรายทำอย่างไรปราศจากสงครามนั้น คงจะเป็นการพูดในเชิง ideology and ideal มากกว่า โดยไม่มีการลงไปถึงผลกระทบในทางปฏิบัติ

มีไม่บ่อยนักที่สงครามเกิดขึ้นโดยความเห็นพ้องต้องกันจากประเทศคู่กรณีว่าไม่มีทางเลือก จะพบบ่อยกว่าในกรณีที่ฝ่ายหนึ่งสามารถเลือกได้ แต่อีกฝ่ายหนึ่งไม่มีทางเลือก ผมคิดว่า compromise หรือการออมชอมเป็น element ที่ขาดหายไป แน่นอนที่ว่าผู้ที่เริ่มสงครามจะปฏิเสธว่าตนเองมีทางเลือกอื่น แต่ที่สุดแล้วเราก็จะเห็นได้ว่าสีข้างผู้พูดนั้นหนาเป็นนิ้วๆเพราะผ่านการถูไถอย่างหนัก

ถึงตอนนี้หากเราจะวกกลบไปประเด็นที่หลายๆคนดูเหมือนอยากจะอภิปรายมากกว่า คือสงครามอ่าว version II นั้น ไม่ทราบมีใครอยากจะแสดงข่าวเห็นว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป หรืออะไรที่เราอยากจะให้เกิด



Posted by : Phoenix , Date : 2003-04-08 , Time : 00:37:43 , From IP : 172.29.3.202

ความคิดเห็นที่ : 13


   สงครามก่อเกิดความเสียหายต่อมนุษย์ แต่สงครามก็มีข้อดี สงครามทำให้เกิดการปฏิวัติเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด เทคโนโลยีทางการทหารเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อโลกในปัจจุบันทั้งสิ้น

Posted by : Mars , Date : 2003-04-14 , Time : 15:36:37 , From IP : 172.29.3.173

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.007 seconds. <<<<<