ความคิดเห็นทั้งหมด : 9

ทักษะการเจรจาไกล่เกลี่ย


   ระหว่าง 3-4 มีนาคม 2554 lee garden plaza

Posted by : thiopental , Date : 2011-03-04 , Time : 21:33:29 , From IP : 113.53.1.206

ความคิดเห็นที่ : 1












   ,,,,,,,,,,,

Posted by : thiopental , Date : 2011-03-04 , Time : 21:38:55 , From IP : 113.53.1.206

ความคิดเห็นที่ : 2










   .........

Posted by : thiopental , Date : 2011-03-04 , Time : 21:40:28 , From IP : 113.53.1.206

ความคิดเห็นที่ : 3












   .......

Posted by : thiopental , Date : 2011-03-04 , Time : 21:41:54 , From IP : 113.53.1.206

ความคิดเห็นที่ : 4










   .......

Posted by : thiopental , Date : 2011-03-04 , Time : 21:43:15 , From IP : 113.53.1.206

ความคิดเห็นที่ : 5










   ........โดย ท่านผู้พิพากษาศาลฎีกา นพพร โพธิรังสิยากร...........

Posted by : thiopental , Date : 2011-03-04 , Time : 21:46:12 , From IP : 113.53.1.206

ความคิดเห็นที่ : 6


   • ปัญหา ปัจจุบันมีเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ (Thai Medical Error Network) หรือชมรมฟ้องหมอ ปัญหาที่เกิดจากการเจรจา คือ เจรจาไม่เป็น ไม่เกิดผล การเจรจาเป็น เจรจาแล้ว ชนะ/ชนะ การเจรจาที่จะมีประโยชน์คือรู้เป้าหมาย
• กฎหมาย ธรรมชาติ ชนะ/ชนะ หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องคือการก้าวอ้าง ต้องหักล้าง ถ้ากล่าวอ้างแล้ว ไม่หักล้างถือว่ายอมรับ เหตุที่การรักษาพยาบาล ไม่ผิดกฎหมายเพราะยินยอม(consent) การยินยอมที่ถูกต้อง ต้องทำโดยความเข้าใจ ความยินยอมไม่เป็นละเมิด (volunti nonfit injuria) ในสมัยก่อนคือสมัย hippocretes การรักษาพยาบาลถือเป็นเอกสิทธิ์ของแพทย์ (therapeutic privileges) และแพทย์จะให้การรักษาอย่างดีที่สุด (best practice) ซึ่งจริงๆแล้วในปัจจุบัน ไม่สามารถทำ best practice ได้ มีเฉพาะ pepsi กับ D-TAC เท่านั้นที่ดีพร้อมและทำได้ ปัจจุบันการรักษามีหลัก autonomy ผู้ป่วยมีสิทธิตัดสินใจการรักษา เป็นสิทธิของผู้ป่วย ไม่ใช่เอกสิทธิการรักษาของแพทย์อีกแล้ว ผู้ป่วยมีสิทธิที่จะตาย (right to die) แต่หมอมีสิทธิให้คนไข้มีชีวิต (right to live)
• Inform consent จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งประกอบด้วยการให้ข้อมูล Inform และผู้ป่วยยินยอม consent ให้การรักษา informed consent ประกอบด้วย
o วิธีการรักษา
o ความเสี่ยง % ต่างๆ
o ทางเลือก
o ความเสี่ยงในทางเลือก %
• การให้ข้อมูล ควรให้ด้วยภาษาง่ายๆ ซึ่งคนไข้ต้องรู้ (prudent patient)
• การรักษาพยาบาลกับ standard ความรับผิดจากการรักษา เกิดจากการไม่ทำตามสัญญา (strict liability) เมื่อมีการันตี ถ้ารักษาแล้ว ไม่สามารถทำตามสัญญา จะมีความผิด การไม่สามารถรักษามาตรฐาน จะมีความผิดเมื่อละเมิด ซึ่งหมายถึง ไม่สามารถใช้วิสัย/พฤติการณ์เท่าที่ควรจะทำได้
• Best practice ปัจจุบันไม่น่ามี เพราะเราไม่สามารถทำให้โรงพยาบาลทุกแห่งในประเทศมีแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดได้ เนื่องจาก facility เครื่องไม้เครื่องมือไม่เท่ากัน ดังนั้นควรใช้ว่า “current accepted medical practice” มากกว่า และเป็นแนวปฏิบัติของแต่ละโรงพยาบาล (locality rules) ดังนั้นควรมี CPG ของโรงพยาบาลตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นแนวปฏิบัติที่ยอมรับในปัจจุบัน
• โอกาส กับวิกฤต โอกาส จะเปลี่ยนเป็นวิกฤต ถ้าประมาท และวิกฤต จะเป็นโอกาส ถ้าระมัดระวัง


Posted by : thiopental , Date : 2011-03-05 , Time : 07:44:50 , From IP : 113.53.0.200

ความคิดเห็นที่ : 7


   • Cycle of conflict ประกอบด้วย
1. Relationships วิธีแก้ไข ต้องอาศัยมุมมอง การสื่อสาร (ถ้าสื่อสารไม่ชัด จะมีปัยหาเหมือนกัน เช่น “ยัง” ในภาษาใต้ ซึ่งแปลว่ายังมีอยู่ ไม่ใช่ยังไม่มี)และการบริหารความเสี่ยง (ห่วงและหวงน้อย จะเสี่ยงน้อย)
2. Data
3. Interests
4. Structural
5. Values
• ความขัดแย้งเกี่ยวกับความสัมพันธ์
1. ต้องสร้างความสัมพันธ์ เน้นสัมพันธ์ อย่าเน้นเนื้อหา การสร้างสัมพันธ์ต้องมี active listening (แสดงว่า เราฟัง เราเข้าใจและเปลี่ยนความคิด) ประกอบด้วย mirroring (พูดผิดห้ามขัดคอ เขาจะเสียหน้า แต่ให้สะท้อนคำพูด เขาจะขอบคุณ), summarizing (สรุปในสิ่งที่พูด), paraphrasing (เปลี่ยนความ), emotional labeling และ minimal encouragers (ทำให้เขารู้ว่าเราฟังโดยทำอาการน้อยที่สุด ยกเว้นใช้คำว่าอะฮะ)
2. ดับอารมณ์
 อย่าโกรธตอบ
 เข้าใจเขา
 สนใจเฉพาะที่เรียกร้อง
 ตำหนิ เจาะจง ให้ทั่วไป (เช่น หมอคนนี้ไม่ดี เสนอหมอคนอื่น)ตำหนิทั่วไป ให้ใช้ข้อยกเว้น (ผู้ชายเลวหมด ให้พูดข้อยกเว้น เช่นแล้วคุณพ่อคุณหละ)


Posted by : thiopental , Date : 2011-03-05 , Time : 07:46:55 , From IP : 113.53.0.200

ความคิดเห็นที่ : 8


   เทคนิค การจัดการอารมณ์
o ดึงคนเข้าโต๊ะเจรจา
o รักษาให้อยู่ในโต๊ะ
o เปลี่ยนความคิดที่ติดอยู่


Posted by : thiopental , Date : 2011-03-05 , Time : 07:48:21 , From IP : 113.53.0.200

ความคิดเห็นที่ : 9


   โดยความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าความสัมพันธ์ขึ้นกับ internal conditions ของทั้งสองฝ่ายมากกว่า explicit action หรือ script หรือ protocol ซึ่งเพียงแสดงออกมาว่าเรา "care, concerned, worried, compassion, empathy"

Posted by : phoenix , Date : 2011-03-05 , Time : 18:46:57 , From IP : 172.29.9.22

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<