ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

รัฐบาลอียิปต์ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการหวังลดกระแสไม่พอใจผู้ประท้วง


   รัฐบาลอียิปต์ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการหวังลดกระแสไม่พอใจผู้ประท้วง

นายฮอสนี มูบารัก ประธานาธิบดีอียิปต์ ได้เข้าร่วมประชุมกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นครั้งแรก เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) โดยที่ประชุมมีมติปรับขึ้นเดือน และเงินบำนาญ อีก 15% ให้กับข้าราชการราว 6 ล้านคน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเม.ย.นี้ และจะใช้งบราว 960 ล้านดอลลาร์

ที่ผ่านมา ข้าราชการถือเป็นเสาหลักสำคัญที่สนับสนุนรัฐบาล แต่ไม่ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนมาหลายปีแล้ว ในขณะที่ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นในขณะนี้

ขณะนักวิเคราะห์ มองว่า มาตรการขึ้นเงินเดือนครั้งนี้เป็นหนึ่งในมาตรการที่รัฐบาลพยายามจะลดกระแส ความไม่พอใจของประชาชนที่ออกมาชุมนุมประท้วง โดยหวังว่าจะประคับประคองรัฐบาลได้จนถึงการเลือกตั้งในเดือนก.ย.

นอกจากนี้รัฐบาลสัญญาว่าจะตรวจสอบข้อกล่าวหาโกงการเลือกตั้งทั่วไปที่จัด ขึ้นในปลายปีที่แล้ว โดยพรรครัฐบาลชนะถล่มทลายกวาดที่นั่งในสภาไปกว่า 83% รวมถึงตรวจสอบข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐบาลคอร์รัปชั่น

ขณะที่ผู้ประท้วงยังยืนยันให้ประธานาธิบดีมูบารักลาออกก่อนการเลือกตั้ง และยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ในบริเวณจตุรัสตาหะรีในกรุงไคโร

แต่บรรยากาศแตกต่างจากการปะทะนองเลือดก่อนหน้านี้ โดยมีพ่อค้าขายอาหารเครื่องดื่มมากมาย ผู้ชุมนุมมีการร้องรำทำเพลง และตะโกนขับไล่นายมูบารักให้ลาออกจากตำแหน่งบ้างเป็นครั้งคราว

นอกจากนี้มีการจัดทำพิธีแห่ขบวนศพหลอกๆเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้กับนักข่าว คนหนึ่งที่เสียชีวิตในเหตุปะทะ โดยมีการแบกโลงศพเปล่าคลุมด้วยธงชาติ รวมทั้งมีการแขวนคอหุ่นจำลองนายมูบารักใกล้กับป้ายประท้วงขนาดใหญ่ที่มีข้อ ความว่า ลาออก


Posted by : thiopental , Date : 2011-02-08 , Time : 13:36:08 , From IP : 172.29.14.121

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.002 seconds. <<<<<