ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

ใครเกิดปีชง ใครรู้สึกว่าปีนี้อะไร ๆ ไม่ค่อยดี หรือคนที่อยากทำดี แวะทางนี้ครับ


   ปีใหม่นี้ (ทั้งปีใหม่ไทยปีใหม่จีน) เรามาฝึกจิตใจให้เข็มแข็ง ฝึกสติ ด้วยการสวดมนต์ภาวนากันดีกว่าครับ การสวดมนต์เกิดประโยชน์ในหลาย ๆ ด้านดังนี้ครับ

๑. สามารถไล่ความขี้เกียจ เพราะขณะสวดมนต์ อารมณ์เบื่อ เซื่องซึม ง่วงนอน เกียจคร้านจะหมดไป และเกิดความแช่มชื่นกระฉับกระเฉงขึ้น

๒. เป็นการตัดความเห็นแก่ตัว เพราะในขณะนั้นอารมณ์จะไปหน่วงอยู่ที่การสวดมนต์อย่างตั้งใจ ไม่ได้คิดถึงตัวเอง ความโลภ โกรธ หลง จึงมิได้เกิดขึ้นในจิตตน

๓. เป็นการกระทำที่ได้ปัญญา ถ้าการสวดมนต์โดยรู้คำแปล รู้ความหมาย ก็ย่อมทำให้ผู้สวดได้ปัญญาความรู้ แทนที่จะสวดเหมือนนกแก้วนกขุนทองโดยไม่รู้อะไรเลย

๔. มีจิตเป็นสมาธิ เพราะขณะนั้นผู้สวดต้องสำรวมใจแน่วแน่ มิฉะนั้นจะสวดผิดท่อนผิดทำนอง เมื่อจิตเป็นสมาธิ ความสงบเยือกเย็นในจิตจะเกิดขึ้น

๕. เปรียบเสมือนการได้เฝ้าพระพุทธเจ้า เพราะขณะนั้นผู้สวดมี กาย วาจา ปกติ (มีศีล) มีใจแน่วแน่ (มีสมาธิ) มีความรู้ระลึกถึงคุณความดีของพระพุทธเจ้า (มีปัญญา) เท่ากับได้เฝ้าพระองค์ด้วยการปฏิบัติบูชา ครบไตรสิกขาอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างบุญกิริยา เป็นวาสนาบารมี เป็นสุขทางใจ และเมื่อฝึกเป็นประจำก็ยังนำพาความสงบสุขมาสู่สังคมที่ตนอยู่ได้อีกทางหนึ่งด้วยครับ click ตาม link นี้เลยนะครับ

บทสวดมนต์อาจารย์จรัญ

สพฺพรติง ธมฺมรติ ชินาติ
ความยินดีในธรรมย่อมชนะความยินดีทั้งปวง

สาธุ....




Posted by : นายจริงใจ , Date : 2011-02-04 , Time : 11:01:38 , From IP : 172.29.1.160

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.002 seconds. <<<<<