ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

ชวนไปวาดภาพ : เป้ สีน้ำ


   เป็นบทความของคุณเป้ สีน้ำค่ะ http://www.peseenam.com
สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าค่ะ cp_chan


ชวนไปวาดภาพ : เป้ สีน้ำ
อย่าพูดว่าเขียนรูปไม่เป็น
ฉันอยากชวนไปวาดภาพ ไปนั่งใต้ร่มไม้ มองต้นไม้ มองใบไม้ มองดูสิ่งสวยงาม มองดูแสงแดดที่ทอดเงา
เธอสามารถเก็บความสวยงามเอาไว้ได้ด้วยสีน้ำ ด้วยดินสอ ด้วยกระดาษ ด้วยสายตาที่มองเห็น และด้วยมือของตัวเอง
เราไปวาดกันที่ไหนดี ครั้งแรกเอาแค่ใกล้ ๆ ก่อน ขอเริ่มต้นที่สวนลุมพินี อย่าคิดว่าสวนลุมฯ ไม่สวยนะ ข้างในมีต้นไม้มากมาย ไม้ใหญ่ที่มีมาแต่ดั้งเดิม อีกทั้งปลูกใหม่อีกหลากหลาย พื้นหญ้าสีเขียวสะอาดตา ปูผ้าแล้วนั่งวาดได้ทุกที่ไม่มีใครว่า
เริ่มต้นด้วยการใช้ดินสอก่อนก็ได้ ลากเส้นไปเถอะตามที่ตาเห็นและเท่าที่ทำได้ อย่าคอยคิดว่าต้องวาดอะไร ? วาดอย่างไร? และวาดอะไรก่อน ? วาดมันไปตามที่เห็นทั้งหมด เข้าใจคำว่าเห็นทั้งหมดไหม ? เห็นทั้งหมดที่อยู่เบื้องหน้า เห็นกลุ่มของต้นไม้ เห็นพุ่มของใบไม้ อย่าไปมองทีละกลุ่ม ทีละต้น ทีละใบ มองเห็นทั้งหมดง่ายกว่า รูปทรง สัดส่วน และรายละเอียดอื่น ๆก็จะถูกรวมไว้ให้เห็นทั้งหมดพร้อมกัน ลองวาดดูก่อน
คำแนะนำที่ดีในการวาดภาพคือ ลงมือทำ ขอให้ได้พบกับการวาดภาพก่อนคิดถึงปัญหาที่จะตามมา อย่าตั้งคำถามไว้ล่วงหน้า เพราะปัญหาแต่ละคนไม่เหมือนกัน และความสามารถก็แตกต่างกัน การวาดภาพใช้องค์ประกอบหลายอย่าง เช่นความพร้อม ความตั้งใจ แรงจูงใจที่เห็น สมาธิ ทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ ความเข้าใจพื้นฐาน ความสัมพันธ์ของมือกับสายตา หรือเทคนิคเฉพาะ
หลายคนไม่เข้าใจว่าการวาดภาพต้องมีลำดับขั้นตอน ทั้งการปฏิบัติและการเรียนรู้ หมายความว่าต้องแยกให้ออกถึงความเข้าใจ กับความสามารถที่จะทำได้ ต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง และยอมรับความเป็นจริง
ทุกเรื่องไม่ใช่เฉพาะการวาดภาพที่ต้องให้เวลาอย่างยุติธรรม บางคนเข้าใจได้เร็วเพราะมีความสนใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บางคนทำได้เร็วเพราะเคยฝึกฝนมาบ้าง บางคนเข้าใจแต่ทำไม้ได้ แต่จะไม่มีใครที่ทำได้โดยไม่ฝึกฝน โดยไม่ผ่านชั่วโมงปฏิบัติ ไม่ว่าใครก็ไม่มีข้อยกเว้น
อย่ากังวลใจ ขอให้รู้ว่าการวาดภาพไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป ละความคาดหวังลงสิ การเริ่มต้นที่ดีจะได้ดำเนินไป



Posted by : cp_chan , Date : 2003-12-28 , Time : 13:41:26 , From IP : 172.29.2.194

ความคิดเห็นที่ : 1


   เริ่มจากการวาดภาพในห้องเรียนก่อนเป็นงัย
วาดรูปประกอบการเรียนครับ


Posted by : ArLim , Date : 2003-12-28 , Time : 22:38:09 , From IP : 203.113.76.75

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<