ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

หลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวต่อต้านรบ.จีน ได้รางวัลโนเบลสันติภาพ






   หลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวต่อต้านรบ.จีน ได้รางวัลโนเบลสันติภาพ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 ตุลาคม 2553 17:02 น.



เอเยนซี - หลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน ผู้ต่อต้านรัฐบาลจีน ซึ่งกำลังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพประจำปี 2553 สำหรับการต่อสู้เรียกร้องสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน อย่างสงบไม่ใช้ความรุนแรง ตลอดเวลาอันยาวนานในประเทศจีน

Thorbjoern Jagland ประธานสถาบันโนเบลของนอร์เวย์ ได้แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 8 ต.ค. ถึงเหตุผลของการพิจารณาครั้งนี้ว่า อยู่บนฐานความเชื่ออันยาวนานตลอดมาว่า สันติภาพเป็นเรื่องที่ไม่อาจแยกจากสิทธิมนุษยชน โดยเขายืนยันว่า คณะกรรมการโนเบล มีสิทธิที่จะตั้งคำถามต่อปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศจีน และมีความรับผิดชอบที่จะเป็นคนเอ่ยปากพูดถึงเรื่องนี้ ขณะที่ผู้อื่นไม่สามารถทำได้

ด้านจีนออกมาตอบโต้ผลการตัดสินครั้งนี้ทันควัน โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน นายหม่า จ้าวซู่ แถลงว่า รางวัลโนเบล ควรจะมอบแก่บุคคลซึ่งสร้างความสงบสุขในหมู่ประชาชน สร้างมิตรสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไม่ใช้อาวุธ และดำรงความพยายามในการรักษาสันติสุขในสังคม ซึ่งเป็นดังเจตนารมย์ของผู้ก่อตั้งรางวัลโนเบล แต่ทว่าพฤติกรรมของนายหลิว เป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับคุณค่าเหล่านั้น

รายงานข่าวกล่าวว่า นายหลิว วัย 54 ปี นักเขียนและอาจารย์มหาวิทยาลัย ผู้ร่วมเขียนแถลงการณ์ประชาธิปไตย ซึ่งเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในประเทศจีน หรือร่าง “กฎบัตร 08″ ที่ปลุกกระแสลุกฮือเรียกร้องประชาธิปไตยในจีน ซึ่งทางการจีนถือว่า เป็นการกระทำที่ยั่วยุให้เกิดการล้มล้างอำนาจรัฐ หลิวถูกตัดสินให้รับโทษจำคุก 11 ปี ดังนั้น การมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้แก่เขา อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและนอร์เวย์ ซึ่งกำลังมีการเจรจาการค้าสองฝ่าย เพื่อที่จะขยายผลเป็นต้นแบบของข้อตกลงที่จีนทำต่อสหภาพยุโรปต่อไป

ทั้งนี้ นายหลิวเคยถูกจำคุกเป็นเวลา 2 ปี จากการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี พ.ศ.2532 ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา เคยถูกควบคุมตัวหลายครั้ง จากการวิพากษ์วิจารณ์ระบบรัฐบาลเดียวของจีน

ภรรยาของหลิว กล่าวกับเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่า เธอไม่เชื่อว่าสามีจะได้รับรางวัลนี้ เพราะถูกเสนอชื่ออยู่เป็นประจำ แต่ไม่เคยได้รับเลือก พอได้แล้วก็ตื่นเต้นมากจนไม่รู้ว่าจะพูดอย่างไร และอยากจะขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนหลิว เสี่ยวโป พร้อมกับอยากขอให้ทางการจีนปล่อยตัวเขาในเร็ววัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี พ.ศ. 2532 (ค.ศ. 1989) คณะกรรมการโนเบล ก็เคยให้รางวัลสาขาเดียวกันนี้ แก่ องค์ทะไลลามะ ผู้นำจิตวิญญาณและผู้นำสูงสุดของชาวทิเบต ถึงแม้ว่าทางการจีนจะไม่ยินยอมก็ตาม

รายงานข่าวยังกล่าวอีกว่า การมอบรางวัลครั้งนี้ เสมือนเป็นการส่งสัญญาณจากประชาคมโลก ต่อท่าทีทางการเมืองการปกครองของจีนที่ปฏิบัติต่อปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศ




Posted by : thiopental , Date : 2010-10-09 , Time : 08:04:57 , From IP : Nat-Pool-61-19-67-19.cdma.cat.net.th

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.002 seconds. <<<<<