ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

มติสภาเห็นชอบ พ.ร.บ.บัตรประชาชน ปรับอายุทำบัตรจาก 15 เหลือแค่ 1 ขวบ


   มติสภาเห็นชอบ พ.ร.บ.บัตรประชาชน ปรับอายุทำบัตรจาก 15 เหลือแค่ 1 ขวบ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 ตุลาคม 2553 16:23 น.


สภาลงมติ 222/81 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 13 เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.บัตรประชาชน ให้เด็ก 1 ขวบ มีบัตร มีอายุเวลา 10 ปี เด็กต่ำกว่า 15 ต้องให้แม่ขอทำบัตร ถ้าพ้นระยะเวลามีบัตรแล้วไม่ไปทำ โดนปรับ 500 พร้อมตั้งกรรมาธิการวิสามัญ 25 คน

วันนี้ (6 ต.ค.) ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชนตามที่ครม.เสนอ ในวาระแรก ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวางทั้งที่สนับสนุน และเห็นว่า จะทำให้เกิดช่องโหว่ได้ อาทิ ติงว่าการระบุให้การทำบัตรประจำตัวประชาชนไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงว่าต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหรือไม่นั้น จะเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพอาศัยช่องทางสวมสิทธิทำบัตรประชาชนปลอมได้ง่าย เพราะไม่ต้องมีหลักฐานในทะเบียนบ้าน รวมถึงมองว่า เด็กเล็กอายุ 1 ปี จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างหน้าตาไปมาก และหากมีปัญหาท้ายสุดก็ต้องให้พ่อแม่มารับรองอยู่ดี จึงน่าจะยึดสูติบัตรตามเดิมจะได้ไม่เสียงบประมาณเพิ่มขึ้น

ด้าน นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ชี้แจงว่า หากในชั้น กมธ.เห็นว่า ค่าธรรมเนียมสูงเกินไปก็สามารถแก้ลงมาได้ เพราะขณะนี้สำหรับราคาบัตรประชาชนเอนกประสงค์มีมูลค่า 60 บาทต่อใบ ดังนั้น ที่เข้าใจว่า ผู้มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ต้องเสียค่าธรรมเนียมคนละ 500 บาทนั้นคงไม่ใช่ เป็นเพียงการเขียนกฎหมายรองรับไว้เพื่อให้รมว.มหาดไทย ระบุไว้ในกฎกระทรวงซึ่งอาจจะเป็น 100 บาท หรือ 200 บาทก็ได้ การออกกฎหมายทำบัตรประชาชนนี้เพื่อรองรับประชาชนที่เหลือจำนวน 12.9 ล้านคน คือ อายุต่ำกว่า 15 ปี เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในความเป็นคนไทย อย่างไรก็ตามคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี เนื่องจากต้องใช้รถโมบายลงไปทำบัตรให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่อย่างทั่วถึง กรณีบัตรประชาชนเอนกประสงค์ที่ยังมีปัญหายืนยันว่าภายในปีนี้ต้องได้ข้อยุติ

ภายหลังการอภิปรายนานกว่า 1 ชม.ท้ายที่สุดที่ประชุมได้ลงมติให้ความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 222 ต่อ 81 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 13 จากนั้นตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จำนวน 25 คน กำหนดการแปรญัตติภายใน 7 วัน โดยเริ่มประชุมนัดแรกวันที่ 8 ต.ค.โดยมีสาระสำคัญแก้ไขกฎเกณฑ์การมีบัตรประจำตัวประชาชนเสียใหม่ ขยายอายุให้คนไทยทุกคนต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนตั้งแต่ 1 ปี นับแต่วันเกิด หรือ 60 วันนับแต่วันได้สัญชาติไทย สำหรับผู้ไม่ได้สัญชาติไทยโดยการเกิดหรือได้กลับคืนสัญชาติไทยตามกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ นอกจากนั้นยังระบุด้วยว่า ให้ใช้บัตรนั้นได้นับแต่วันออกบัตรและมีอายุสิบปีนับแต่วันเกิดของผู้ถือบัตร

นอกจากนั้น ในมาตรา 6 ยังให้เพิ่มข้อความไว้ในมาตรา 7/1 ของพ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 ว่า บัตรนอกจากจะมีรายการตามที่กำหนดไว้แล้ว จะมีหน่วยความจำเพื่อบันทึกข้อมูลอื่นของผู้ถือบัตรด้วยก็ได้ แต่ข้อมูลที่บันทึกไว้ในหน่วยความจำดังกล่าว ต้องไม่สามารถเปิดเผยต่อบุคคลหรือหน่วยงานซึ่งมิใช่เป็นผู้จัดทำ หรือรวบรวม ข้อมูลนั้นๆได้ เว้นแต่เป็นข้อมูลทั่วไปที่ปรากฎอยู่บนบัตร หรือเป็นการเปิดเผยต่อหน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องทราบข้อมูลนั้นเท่าที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ของผู้ถือบัตร และระบุระยะเวลาการบังคับใช้ในวาระเริ่มแรกแต่ไม่เกิน 2 ปีนับแต่ พ.ร.บ.ฉบับนี้บังคับใช้ด้วย

ทั้งนี้ การจะขอมีบัตรใหม่ของผู้มีอายุไม่ถึง 15 ปี ให้เป็นหน้าที่ของบิดา มารดา ผู้ปกครองหรือบุคคลซึ่งรับดูแลผู้นั้นอยู่ และยังระบุด้วยว่าเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาการขอมีบัตรแล้วแต่ยังไม่ยื่นขอมีบัตร ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท








Posted by : thiopental , Date : 2010-10-06 , Time : 20:09:28 , From IP : Nat-Pool-61-19-67-51.cdma.cat.net.th

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<