caseที่ออกทีวีเกี่ยวอะไรกับ ERไม่รู้จริงอย่าพูดให้เสียหาย Posted by : tangton , Date : 2010-09-26 , Time : 22:57:23 , From IP : 172.29.8.186 |
เรียนผู้เกี่ยวข้อง ในฐานะงานวิศวกรรมซ่อมบำรุง ต้องขออภัยที่ปล่อยให้เกิดเหตุการณืที่ลิฟต์เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2553 ดังกล่าว งานวิศวกรรมซ่อมบำรุงขอเรียนชี้แจงสาเหตุ และวิธีป้องกันในอนาคตดังนี้ 1. การปฏิบัติที่ผ่านมา ด้วยคณะแพทยศาสตร์ จ้างบริษัท โอทิส เอเลเวเตอร์ บำรุงรักษาลิฟต์เป็นรายเดือน ตั้งแต่ลิฟต์หมดสัญญารับประกันมา 35 ปี แล้ว และลิฟต์ที่มีอายุ 35 ปี ได้รับการ Upgrade เมื่อประมาณ 10 ปี ที่ผ่านมา ลิฟต์ดังกล่าวจึงเป็นเสมือนลิฟต์ใหม่ อายุการใช้งานประมาณ 10 ปี โดยลิฟต์รุ่นดังกล่าวที่ Upgrade มานี้ใช้กันแพร่หลายทั่วประเทศ จึงมีความมั่นใจว่าเป็นลิฟต์ที่ดีและปลอดภัย แม้กระนั้น ในสัญญาจ้างบำรุงรักษาลิฟต์ คณะแพทยศาสตร์ ได้กำหนดเงื่อนไขให้ผู้รับจ้างส่งกรมธรรม์ประกันภัยบุคคลที่ 3 ไว้ให้ด้วยเผื่อเกิดความผิดพลาด เพราะเครื่องจักรทุกชนิดอาจเกิดความบกพร่องได้เสมอเมื่อใช้งานนาน ๆ และใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะเครื่องจักรที่ใช้กับมนุษย์จะต้องปลอดภัยที่สุดโดยเฉพาะต้องมั่นใจว่าระบบ Safety ต้องทำงาน 100 % เมื่อเกิดเหตุผิดพลาด 2. สาเหตุการเกิดเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2553 ในวันดังกล่าวหลังจากเกิดเหตุ ช่างไฟฟ้าและช่างลิฟต์ได้ตรวจสอบหาสาเหตุโดยดำเนินการดังนี้ 2.1 พบว่าฝาครอบพัดลมระบายอากาศ หลุดร่วงลงมาเมื่อลิฟต์จอดกระทันหัน 2.2 ลิฟต์จอดต่ำกว่าระดับพื้นชั้น B ประมาณ 1 ฟุต(30 ซม.) 2.3 เมื่อช่างขึ้นไปดูที่ห้องเครื่องพบว่าเบรคของลิฟต์จับแน่น จากการตรวจสอบเบื้องต้น ได้ข้อมูลว่าขณะที่ลิฟต์เริ่มวิ่งจากชั้น 4 ลงมาแต่ลิฟต์ไม่ยอมจอดชั้นไหนเลย ขณะนั้นลิฟต์วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดของลิฟต์ที่ได้ออกแบบติดตั้งไว้ คือ 1.25 เมตรต่อวินาที( 75 เมตรต่อนาที) เมื่อลิฟต์เลยชั้น B ลงไป จะพบระบบ Safety ว่าขณะนั้นลิฟต์ Over Run ลิฟต์จะสั่งให้เบรคทำงานทันที เมื่อเบรคจับกระทันหัน ลิฟต์จะหยุดทันทีแต่ลิฟต์แขวนด้วยสลิง(ซึ่งเพิ่งตรวจเชคเมื่อเดือน มีนาคม 2553-ตรวจเชคสลิงปีละ 1 ครั้ง) จึงกระดอนกลับและทิ้งตัวลงตามน้ำหนัก(ไม่เหมือนกับลิฟต์วิ่งด้วยความเร็วเกินกำหนดซึ่งเรียกว่า Over Speed ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นลิฟต์จะสั่งให้ระบบ Safety หนีบรางอย่างกระทันหัน บางครั้งความรุนแรงอาจทำให้รางลิฟต์เป็นรอยและบิดเสียหายใช้ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนรางใหม่) อาการดังกล่าวเกิดจากลิฟต์ไม่พบชั้นที่ให้จอด ดูเหมือนเกิดความบกพร่องที่ระบบการตรวจสอบชั้นต่าง ๆ ของลิฟต์ จึงหาสาเหตุว่าทำไม ลิฟต์จึงไม่สามารถ Detect ชั้นต่าง ๆ ได้ ช่างลิฟต์ได้ทดสอบการทำงานของลิฟต์ใหม่หลังจากปลอดเบรคแล้ว จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น. จึงพบว่ามี Relay ที่รับคำสั่งจากอุปกรณ์ตรวจสอบตำแหน่งชั้น เพื่อการสั่งงานลำดับต่อไป มีขดลวดที่ขาด บางครั้งต่อวงจร บางครั้งไม่ต่อวงจร คือมันขาด แต่ไม่หลุด หรือไหม้ Relay ที่ใช้เป็นยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ คือยี่ห้อ OMRON ช่างจึงทำการเปลี่ยนใหม่และทดอบการทำงานจนมั่นใจ ปัจจุบันลิฟต์ใช้งานได้เป็นปกติ 3. การป้องกันในอนาคต 3.1 บริษัม OTIS จะตรวจสอบลิฟต์ทุกเครื่อง 3.2 บริษัท OTIS ได้วางแผนเปลี่ยน Relay ทั้งหมด เป็นระยะ ๆ โดยทำกับลิฟต์ทุกเครื่องในโรงพยาบาล 3.3 บริษัท OTIS จะหาทางออกแบบวงจรเสริม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวต่อไป สำหรับการประกันภัยบุคคลที่ 3 ในวันเกืดเหตุ หัวหน้างานวิศวกรรมซ่อมบำรุงได้รับรายงานช้าไปประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะช่างคิดว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ครบถ้วนแล้ว ซึ่งต่อไปจะต้องแก้ปัญหาเรื่องการรายงานเหตุกาณณ์ให้เร็วกว่านี้ เมื่อทราบเหตุจึงรีบให้ช่างลิฟต์ดำเนินการตามไปดูผู้รับอุบัติเหตุทันที ซึ่งต่อมาทราบว่าทางโรงพยาบาลรับผิดชอบหมด จึงขอเรียนชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าว งานวิศวกรรมซ่อมบำรุง Posted by : elec , E-mail : (cjahroo@medicine.psu.ac.th) , Date : 2010-09-27 , Time : 10:54:15 , From IP : 172.29.25.159 |
การชี้แจงถือว่าใช้ได้ น่าจะเป็ญจริง แต่ตามความเห็น6น่าจะทำไม่ทัน Posted by : 1122 , Date : 2010-09-27 , Time : 12:29:51 , From IP : 172.29.25.164 |
มองอะไร ให้เห็น เป็นครูสอน มองไม้ขอน หรือมองคน ถ้าค้นหา มีสิ่งสอน เสมอกัน มีปัญญา จะพบว่า ล้วนมีพิษ อนิจจัง Posted by : komet , Date : 2010-09-27 , Time : 15:11:09 , From IP : 172.29.10.49 |
ความเห็นจาก Social Network : Facebook |
|
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<< |