ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

ม.อ.สานต่อพระราชปณิธาน 24 กันยา “วันมหิดล”




   ม.อ.สานต่อพระราชปณิธาน 24 กันยา “วันมหิดล”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 กันยายน 2553 14:25 น.





“ขอให้ถือผลประโยชน์ส่วนตัวเปนที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เปนกิจที่หนึ่ง ลาภ ทรัพย์ และเกียรติยศ จะตกมาแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพย์ไว้ให้บริสุทธิ” พระราโชวาทแห่งสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ที่ชาวมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.) ต่างน้อมนำเพื่อยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ





วันมหิดล ซึ่งตรงกับวันศุกร์ที่ 24 กันยายน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ทุกวิทยาเขตพร้อมใจกันจัดงาน “วันประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” ขึ้น เพื่อสานต่อพระราชปณิธานแห่งสมเด็จพระบรมราชชนก

รศ.ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดี เปิดเผยว่า ปณิธานในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้น้อมนำพระราโชวาทของเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์ มาเป็นศูนย์รวมจารีตที่พึงยึดมั่น ที่ฝังลึกในสำนึกของจิต และความนึกคิดของบุคลากรและนักศึกษาทุกๆ คน โดยได้ขยายผลสู่การทำกิจกรรม การทำคุณประโยชน์ต่อสังคม และปฏิบัติพันธกิจด้วยความรับผิดชอบอย่างมีประสิทธิภาพมาโดยตลอด และจะผูกติดอยู่ควบคู่กับองค์กรแห่งนี้ตลอดไป ขณะที่อีกหนึ่งบริบทของมหาวิทยาลัย คือ ความสำนึกว่า มหาวิทยาลัยมีรายได้จากงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งก็มาจากเงินภาษีของราษฎรที่ได้จากหยาดเหงื่อแรงงานของประชาชน ดังนั้น กิจกรรมของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จะเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน เพื่อการสาธารณะ และเพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน

“การจัดงาน “วันประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” (Our Soul is for the Benefit of Mankind) เนื่องในวันมหิดล จึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ที่จะทำให้ลูกพระบิดาตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของตัวเอง ในการที่จะมี “จิตอาสา” และเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้กับส่วนรวม” อธิการบดี ม.อ. กล่าว

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นนั้น ได้ดำเนินการพร้อมๆ กันเกือบทุกวิทยาเขต ยกเว้นวิทยาเขตปัตตานี ที่ได้จัดงานล่วงหน้าในวันที่ 22 กันยายน 2553 โดยรูปแบบเป็นการบรรยายเรื่อง “คนดีจากองค์กรแห่งความดี” รวมทั้งการเสวนาเรื่อง “จิตอาสาชาวตานี” โดยนักศึกษาจากทุกคณะ ทุกวิทยาลัย ที่ร่วมการพูดคุยในหัวข้อต่างๆ อาทิ เยาวชนสำนึกรักษ์บ้านเกิด, อาหรับรวมน้ำใจสู่ชุมชน และครูอาสาสมัครเพื่อพัฒนามุสลิมอีสาน เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการภาพสื่อความคิดหัวเรื่อง “การถือประโยชน์เพื่อมนุษย์เปนกิจที่หนึ่ง” และการแสดงภาพถ่ายชุด “ชีวิตเพื่อนมนุษย์” เป็นต้น





ขณะที่วิทยาเขตที่เหลืออีก 4 วิทยาเขต ได้จัดงานพร้อมกันในวันนี้ ซึ่งตรงกับวันมหิดล ภายใต้แนวคิดเดียวกัน นั่นคือ “วันประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” (Our Soul is for the Benefit of Mankind) เริ่มที่วิทยาเขตหาดใหญ่ที่มีกิจกรรมทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ซึ่งกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยนั้น มีทั้งการกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “จิตวิญญาณ ม.อ. : ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” และการเสวนาเรื่อง “ การทำโครงการเพื่อนประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์ : คุณค่าและความภาคภูมิใจ”

ส่วนกิจกรรมนอกมหาวิทยาลัยนั้น มหาวิทยาลัยได้ร่วมกับสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ 4 คณะ และ 2 หน่วยงาน ได้แก่ โครงการจัดตั้งคณะเทคนิคการแพทย์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ และคณะการแพทย์แผนไทย กองบริการการศึกษา ศูนย์สื่อสารการเรียนรู้ จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต ตรวจสุขภาพเบื้องต้นฟรี ตรวจหมู่เลือด เบาหวาน ไขมัน ความเข้มข้นของเลือด ตลอดจนให้บริการวินิจฉัยธาตุเจ้าเรือน พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการรับประทานอาหารให้ถูกต้องตามธาตุเจ้าเรือนเพื่อปรับสมดุลของร่างกาย

ส่วนกิจกรรมที่ตลาดศรีตรัง ซึ่งมีการจัดกิจกรรมให้ความรู้ในลักษณะคลินิคกฎหมายและการทำความสะอาด รวมถึงการจัดกิจกรรมที่โรงเรียนชุมชนบ้านบ่อประดู่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ที่มีการปรับปรุงทัศนียภาพภายในโรงเรียน มีการเก็บขยะชายทะเล สร้างผลงานด้านศิลปะ ให้ความรู้ด้านภาษาต่างประเทศ และให้ความรู้ด้านกฎหมายในชีวิตประจำวัน





ทางด้าน วิทยาเขตตรัง ก็เช่นเดียวกัน นอกจากจะมีกิจกรรมบริจาคโลหิตแล้ว ยังมีการปลูกต้นไม้ร่วมกัน มีการบรรยายและแสดง “จิตอาสา” โดยมูลนิธิฉือจี้ ตลอดจนการสัมมนา เรื่องนพลักษณ์เพื่อการพัฒนาตนเองสู่การถือประโยชน์เพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง และกิจกรรมสัจจะอธิษฐาน เพื่อการถือประโยชน์เพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง

สำหรับวิทยาเขตภูเก็ตนั้น ได้จัดให้พิธีมอบทุนโครงการ “ถือประโยชน์เพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง” และปิดท้ายที่วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี ซึ่งเชิญชวนให้ผู้สนใจร่วมบันทึกความดีออนไลน์ โดยเขียนความดีที่ตั้งใจจะทำ ในวัน “ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง”” มีพิธีวางพวงมาลาร่วมกับหน่วยงานภายนอก การรับบริจาคโลหิต การบรรยายเรื่อง “จิตสาธารณะกับการอนุรักษ์ทรัพยากร และการทำงานของเครือข่ายจิตอาสา” กิจกรรมความรักพี่ๆ ม.อ. สู่น้องผู้ด้อยโอกาส (จากน้องๆโรงเรียนสอนคนตาบอด )กิจกรรม สมุดนี้จากพี่…เพื่อน้อง และนิทรรศการภาพถ่าย พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์มหาวิทยาลัยร่วมกับชุมชน จำนวน 8 โซน




Posted by : thiopental , Date : 2010-09-26 , Time : 20:24:20 , From IP : 113.53.15.26

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<