ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

เตือนผู้สูงวัยระวัง"ภาวะหัวใจห้องบนเต้นผิดปกติแบบสั่นพลิ้ว" คนไทยป่วย 3แสนคน


   ผู้ช่วยคณบดี ร.พ.รามาธิบดี เตือนผู้สูงวัยระวัง"ภาวะหัวใจห้องบนเต้นผิดปกติแบบสั่นพลิ้ว" คนไทยป่วย 3แสนคน วูบเดียวเฉียบพลัน ไม่ส่ออาการเตือน

ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา ผู้ช่วยคณบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยสถานการณ์โรคหัวใจคนไทยที่น่าห่วงขณะนี้ พบผู้ป่วยโรคภาวะหัวใจห้องบนเต้นผิดปกติแบบสั่นพลิ้ว (Atrial Fibrillation) หรือโรคเอเอฟ จำนวนมากขึ้น แม้จะไม่ใช่โรคอุบัติขึ้นใหม่ แต่ถือเป็นภัยเงียบแต่ละปีคร่าชีวิตผู้ป่วยและแนวโน้มผู้ประสบปัญหาป่วยเป็นโรคดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปขณะนี้มีตัวเลขผู้ป่วยในภาวะดังกล่าวรวมกันกว่า 6 ล้านคน ขณะที่ ประมาณการประเทศไทยน่าจะมีผู้ป่วยโรคนี้ประมาณ 2-4 แสนคน โดยผู้ป่วยเกือบทั้งหมดจะเป็นผู้สูงอายุ ที่น่าห่วงคือผู้ป่วยมีภาวะหัวใจห้องบนผิดปกติแบบสั่นพลิ้วนี้ ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 70 มักจะไม่แสดงอาการแจ้งเตือน อาจสังเกตไม่พบอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวเองในระยะแรก จะมีเพียงผู้ป่วยประมาณร้อยละ 30 เท่านั้นที่ทราบอาการใจสั่น ใจเต้นแรง อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ความดันต่ำและเกิดการวูบหน้ามืด ซึ่งกว่าจะรู้ตัวป่วยเป็นโรคเอเอฟก็มีอาการหนักแล้ว เช่น ภาวะหัวใจล้มเหลว กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือเสียชีวิตอย่างกะทันหัน

ศ.นพ.ปิยะมิตร กล่าวถึงแนวทางการตรวจรักษาโรคดังกล่าวว่า วิธีให้ผลแน่นอนคือการตรวจเช็คดูกราฟไฟฟ้า หัวใจโดยละเอียด เพราะภาวะหัวใจห้องบนเต้นผิดปกติแบบสั่นพลิ้วเป็นภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของการนำสัญญาณไฟฟ้าภายในหัวใจห้องบน ทำให้หัวใจห้องบนมีอัตราการเต้นของหัวใจเร็วและจังหวะการเต้นสั่นรัวไม่สม่ำเสมอ

"ส่วนแนวทางการรักษา หากพบป่วยเป็นโรคดังกล่าว คือการรับยาจากแพทย์ผู้ชำนาญการ และผู้ป่วยต้องปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตเพื่อลดความเสี่ยง คือรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เลิกสูบบุหรี่ หยุดการดื่มกาแฟหรือแอลกอฮอล์ ปล่อยวางลดความเครียด และหลีกเลี่ยงการซื้อยารับประทานเอง" ผู้ช่วยคณบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าว

Tags : ปิยะมิตร ศรีธรา • โรคภาวะหัวใจห้องบนเต้นผิดปกติแบบสั่นพลิ้ว


Posted by : thiopental , Date : 2010-09-11 , Time : 14:52:46 , From IP : 180.210.216.131

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.002 seconds. <<<<<