ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

รพ.มอ.เผยยอดบริจาคช่วย “หนุ่มเมืองเบียร์” ยังแผ่ว-สถานทูตไร้ทางช่วยเหลือ


   รพ.มอ.เผยยอดบริจาคช่วย “หนุ่มเมืองเบียร์” ยังแผ่ว-สถานทูตไร้ทางช่วยเหลือ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 สิงหาคม 2553 16:47 น.


นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันวัย 38 ปี ที่รับการรักษาจนปลอดภัย แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือให้ส่งตัวกลับบ้านเกิดเพื่อให้ญาติดูแลต่อไปได้

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันที่ได้รับบาดเจ็บภายในสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ ยังคงพักฟื้นอยู่ภายในโรงพยาบาล มอ.หาดใหญ่ ต่อไปด้วยร่างกายทุพพลภาพ ไร้ญาติขาดเงินค่าเดินทางกลับประเทศเป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้ว หลังจากที่สถานทูตเยอรมนี และมูลนิธิช่วยเหลือพลเมืองประเทศของตัวเองก็ยังไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้ จนต้องมีการเปิดบัญชีรับเงินบริจาค ซึ่งมีรายรับกว่า 1,000 บาทเท่านั้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการส่งตัวผู้ป่วยราว 500,000 บาท ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าที่ผ่านมาผู้ป่วยจากประเทศเยอรมนีมักจะไม่ค่อยสนับสนุนค่าใช้รักษาพยาบาล

ความคืบหน้ากรณีหนุ่มเมืองเบียร์ตกอับ เดินทางเข้ามาใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แต่ถูกเจ้าหน้าที่ของสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ พบร่างที่ได้รับบาดเจ็บภายในอาคาร ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2552 ซึ่งโรงพยาบาล มอ.ได้ให้การรักษาจนปลอดภัย และอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วนั้น แต่ผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองและสื่อสารได้

ตลอดจนไม่มีญาติ ทรัพย์สินเพียงพอที่จะชำระค่ารักษาและค่าเดินทางกลับบ้านเกิดได้จนต้องพักฟื้นภายในโรงพยาบาลรวมกับผู้ป่วยคนอื่นๆ โดยตลอดเวลาเกือบ 1 ปีที่ผ่านมาสถานทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้ ตามที่ “ASTVผู้จัดการออนไลน์” ได้นำเสนอข่าวมาแล้วนั้น

จากการติดตามรายละเอียดในเรื่องนี้ ทราบว่า นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวชื่อ Mr.Matthias Stefan อายุ 38 ปี เป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ได้เดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่ปี 2552 เวลาประมาณ 3 เดือน ก่อนที่จะเดินทางมายัง อ.หาดใหญ่ และพักอาศัยอยู่ที่เกสเฮาส์แห่งหนึ่งบริเวณโรงเรียนจุลสมัย อ.เมืองสงขลา

โดยในวันเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ในสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ เป็นผู้พบ Mr.Matthias Stefan ได้รับบาดเจ็บตัวอาคาร จึงติดต่อให้รถพยาบาลมูลนิธิส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ด้วยอาการบาดเจ็บที่ศีรษะคล้ายถูกของแข็งกระแทกอย่างรุนแรง และลำคอมีลักษณะคล้ายถูกแทงด้วยของมีคม ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2552 เป็นต้นมา ซึ่งขณะนี้แพทย์ได้ช่วยเหลือจนอาการปลอดภัย และอนุญาตจำหน่ายให้ผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลได้ โดยมียอดค่าใช้จ่าย ณ ปัจจุบัน 1,805,576 บาท แต่จนกระทั่งบัดนี้ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศเยอรมนีให้ความช่วยเหลือ Mr.Matthias Stefan อย่างเป็นรูปธรรม

จากการติดตามความคืบหน้า พบว่า อาการของ Mr.Matthias Stefan หลังจากได้รับการผ่าตัดนั้นปลอดภัยแล้ว แต่ไม่สามารถช่วยตัวเองและสื่อสารได้ ต้องรับประทานอาหารเหลวและขับถ่ายผ่านสายยาง จึงจำเป็นต้องมีการดูแลในการทำความสะอาดร่างกาย พลิกตัวเพื่อไม่ให้เกิดแผลกดทับ ตลอดจนต้องทำกายภาพเพื่อฟื้นฟูร่างกาย ซึ่งในส่วนนี้ทั้งแพทย์และพยาบาลเป็นผู้ให้การดูแล

ส่วนการประสานงานความช่วยเหลือ Mr.Matthias Stefan ทราบว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายงานสิทธิประโยชน์ผู้ป่วย โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ คณะแพทย์ศาสตร์ ได้ประสานงานกับสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย แต่ทำได้เพียงติดตามญาติที่มีอยู่ในประเทศเยอรมนี ซึ่งมียายสูงวัยที่ไม่สามารถช่วยเหลือค่าใช้จ่าย ขณะที่บิดามารดาแยกกันอยู่และไม่สามารถติดต่อได้ และโดยส่วนตัวแล้ว Mr.Matthias Stefan มีปัญหาส่วนตัว และอาการเครียดจนเคยใช้มีดกรีดร่างกายตัวเองมาแล้ว

และจากการจัดส่งหลักฐานต่างๆ ยื่นต่อศาลประเทศเยอรมนีแล้วไม่สามารถแต่งตั้งผู้พิทักษ์ทรัพย์สินใดๆ ได้ เนื่องจากผู้ป่วยก็ไม่มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะชำระเอง อีกตั้งใจเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่มีประกัน

ทั้งนี้ ความยากลำบากในการประสานความช่วยเหลือกรณีนี้ไม่ใช่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะจากประสบการณ์และการประสานงานการดูแลให้การช่วยเหลือชาวเยอรมันกับสถานทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ผู้ป่วยมักจะไม่ได้รับการช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล โดยจะได้รับคำตอบว่ารอติดตามญาติ รอศาลสั่ง หรือรอแต่งตั้งผู้พิทักษ์ทรัพย์ หากผู้ป่วยเสียชีวิตที่โรงพยาบาลก็จะให้ทำหนังสือให้โรงพยาบาลช่วยฌาปนกิจ และให้โรงพยาบาลดำเนินการจัดส่งใบมรณบัตรฉบับภาษาอังกฤษให้สถานทูต

อย่างไรก็ตาม ต่อมาเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลไม่ได้ละความพยายาม และได้ประสานงานไปยังมูลนิธิช่วยเหลือคนเยอรมันตกทุกข์ในประเทศไทย ตามคำแนะนำของสถานทูต ทว่า กรรมการบริหารมูลนิธิ แจ้งว่า ยังไม่มีเงินเพียงพอสำหรับช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลเช่นเดียวกัน และได้แนะนำให้ส่งตัว Mr.Matthias Stefan ไปยังสถานพักฟื้นของชาวอิตาลีที่ จ.ชลบุรี แต่เมื่อติดต่อแล้วไม่สามารถทำได้เนื่องจากเป็นผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

และระหว่างที่ยังไม่ได้รับคำตอบถึงวิธีการช่วยเหลือที่เป็นจากหน่วยงานของนักท่องเที่ยวคนดังกล่าว ทางโรงพยาบาลได้ติดต่อการบินไทย เพื่อประเมินค่าใช้จ่ายในการส่งตัว Mr.Matthias Stefan กลับบ้านเกิดอย่างปลอดภัย โดยมีแพทย์และพยาบาลเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดระหว่างเดินทางจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไปยังสนามบินแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ทราบว่ามีค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 500,000 บาท ซึ่ง Mr.Matthias Stefan อาศัยอยู่ในเมืองแบมเบิร์ก

ดังนั้น โรงพยาบาลสงขลานครินทร์จึงได้เปิดบัญชีรับบริจาคในนาม Mr.Kock Matthias Stefan ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หมายเลขบัญชี 565-439248-5 เพื่อส่งตัวนักท่องเที่ยวรายนี้ได้เดินทางกลับบ้านเกิดอย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้มียอดการบริจาคประมาณ 1,000 บาทเท่านั้น โดยหากผ่านขั้นตอนนี้ไปได้จะมีญาติ ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องรอรับตัวไปดูแลต่อไป









Posted by : thiopental , Date : 2010-08-27 , Time : 18:55:09 , From IP : 119.31.126.91

ความคิดเห็นที่ : 1




   pppppppppppp

Posted by : thiopental , Date : 2010-08-27 , Time : 19:06:29 , From IP : 119.31.126.91

ความคิดเห็นที่ : 2




   pppppppppppp

Posted by : thiopental , Date : 2010-08-27 , Time : 19:08:11 , From IP : 119.31.126.91

ความคิดเห็นที่ : 3


   น่าจะขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดีมั้งคะ ลองใช้สื่อต่างๆ ช่วยหรือ forward mail ผ่านทาง net , facebook, ลงกระทู้ในพวก patip, kapook หรือ website ภาษาเยอรมันต่างๆ

Posted by : จริงใจ , Date : 2010-08-27 , Time : 23:24:56 , From IP : 172.29.5.139

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<