ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

อำนวยพร"247กก.ปลื้มผู้ว่ากทม.พารักษาร.พ.กลาง หวังเดินได้อีก หนุ่ม 350กก.ปลื้มทูลกระหม่อมอุบลรัตน์ฯรับป่วยในพระอุปถัมภ์ เตรียมเข้




   "อำนวยพร"247กก.ปลื้มผู้ว่ากทม.พารักษาร.พ.กลาง หวังเดินได้อีก หนุ่ม 350กก.ปลื้มทูลกระหม่อมอุบลรัตน์ฯรับป่วยในพระอุปถัมภ์ เตรียมเข้าร.พ.จุฬา

วันนี้ (26 ส.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นำทีมแพทย์ และเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย สำนักการโยธา สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(สปภ.) เข้าช่วย น.ส.อำนวยพร ทองประไพ อายุ 40 ปี ป่วยโรคอ้วนที่ "เจริญดีคอนโด" ซอยคู้บอน 18 แขวงคู้บอน เขตคันนายาว มีน้ำหนักมากกว่า 270 กิโลกรัม จนไม่สามารถเคลื่อนไปออกไปข้างนอกได้นาน 3 ปีแล้ว

น.ส.อำนวยพร เปิดเผยก่อนถูกขนยกออกจากห้องพักว่า รู้สึกดีใจมากหลายหน่วยงานช่วยเหลือ มั่นใจทีมแพทย์จะสามารถรักษาให้หาย ปัจจุบันพักอยู่กับลูกติดสามีเก่า 2 คน คือนายสถาพร เจริญทรัพย์ อายุ 15 ปี และด.ช.สกุลศักดิ์ เจริญทรัพย์ อายุ 14 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนวัดคู้บอน เดิมรับจ้างซักเสื้อผ้าและขายอาหารตามสั่ง

เธอเล่าอีกว่า เริ่มน้ำหนักขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 4-5 ปีผ่านมา เคยชั่งได้ระหว่าง 270-280 กิโลกรัม เมื่อปี 2549 นอกจากนี้ มีอาการแพ้ความร้อนผิวหนังแสบปวดร้อน มีแผลกดทับ และมีก้อนเนื้อเกิดบริเวณโคนขาขวา

สำหรับขั้นตอนนำตัวลงจากห้องพัก ให้เดินออกมาขึ้นพาเหรดติดล้อเลื่อนรับน้ำหนักได้ 1 ตัน จอรอรับบริเวณหน้าห้องพัก 22/227 เธอค่อย ๆ ขยับตัวมานั่งบนพาเหรดถึงกับออกอาการเหนื่อยหอบเล็กน้อย ต้องหยุดพักเป็นครั้งคราว จากนั้น สปภ.เข็นลากเข้ามาที่ห้องข้างๆ ซึ่งได้ทุบราวระเบียงออกแล้ว ทำนั่งร้านระดับเดียวกับพื้นห้องเพื่อความสะดวกเคลื่อนย้าย ด้านนอกมีลิฟท์ไฮโดรลิกขนาดรับน้ำหนักได้ 500 กิโลกรัมรอเทียบรับอยู่ ระดับความสูงจากพื้นดินประมาณ 7 เมตร

เมื่อลากพาเหรดเข้าหาลิฟท์เรียบร้อยแล้ว ลิฟท์จึงค่อย ๆ ลดระดับลงเรื่อยๆ จนถึงระดับจึงใช้รถยกขนาดเล็กมารอรับส่งต่ออีกทอดหนึ่งจากลิฟท์เคลื่อนไปยังรถพยาบาล ใช้แรงคนช่วยพยุงจนสามารถนำเธอขึ้นรถพยาบาลร.พ.กลาง ได้อย่างปลอดภัย ขั้นตอนนี้กินเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ

ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า น.ส.อำนวยพร มีกำลังใจดีมาก จากนี้จะมอบให้แพทย์ ร.พ.กลาง ตรวจรักษา เบื้องต้นตรวจสุขภาพทั่วไปเมื่อวันที่ 24 ส.ค. สุขภาพปกติ แต่ตรวจพบเนื้องอก 2 ก้อนบริเวณหน้าขา และมีแผลกดทับบริเวณรอยพับของร่างกายจากน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐาน และโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นโรคประจำตัวของผู้ป่วย และไม่เคยไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา

ส่วนสาเหตุน้ำหนักมากเพราะต่อมไทรอยด์ผิดปกติ ขณะเดียวกัน สั่งการสำนักงานเขตคันนายาว ประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อขอรับสวัสดิการผู้พิการ ซึ่งได้มอบบัตรผู้พิการให้เรียบร้อยแล้ว พร้อมจัดหาทุนการศึกษาให้แก่เด็กที่อยู่ในความอุปการะของ น.ส.อำนวยพรทั้ง 2 คนด้วย

ต่อมา เวลา 12.45 น. ทีมแพทย์นำน.ส.อำนวยพร เข้าพักหอผู้ป่วยพิเศษ ห้อง 1409 พยาบาลวัดความดัน และชั่งน้ำหนักอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 247.2 กิโลกรัม ทั้งนี้ทาง ร.พ.กลาง ทำเตียงผู้ป่วยแบบพิเศษรองรับน้ำหนักโดยเฉพาะ

พ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า แนวทางการรักษา น.ส.อำนวยพร จะเริ่มด้วยการตรวจร่างกาย วัดสัญญาณชีพ เจาะเลือดประเมินความผิดปกติทางเมตาบอลิค เพื่อประเมินว่ามีโรคพื้นฐานอะไรบ้าง ตรวจระดับฮอร์โมนที่เกี่ยวข้อง ตรวจเบาหวาน ประเมินภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ ภาวะกระดูกและไขข้อ และสภาวะจิตใจ ส่วนการรักษาจะจำกัดอาหารด้วยการใช้อาหารพลังงานต่ำไม่เกิน 800 กิโลแคลอรี่ต่อวัน การออกกำลังกายควบคู่กันไป

ขณะเดียวกัน จะตั้งคณะกรรมการทีมแพทย์ 1 ชุด ตนเป็นที่ปรึกษา และ ผอ.รพ.กลาง เป็นประธาน รวมทั้งจะเชิญสหสาขาวิชาชีพมาร่วมด้วย คาดว่าต้องพักรักษาตัวอย่างน้อย 1 ปี ด้วยวิธีการถูกต้องค่อยเป็นค่อยไป ส่วนการผ่าตัดเพื่อลดปริมาตรกระเพาะอาหาร อาจต้องให้ทีมแพทย์พิจารณาอีกครั้ง

หนุ่มนครฯ หนัก 350กก. ปีติเป็นคนป่วยในพระอุปถัมภ์

เมื่อเวลา 10.00 น.วันเดียวกัน ที่บ้านเลขที่ 153/2 ถนนศรีธรรมโศก ต.ในเมือง อ.เมือง นครศรีธรรมราช บ้านของผู้ป่วยโรคอ้วนน้ำหนักกว่า 350 กิโลกรัม คือ นายอรรฐพณ แดงค้ำคุณ หรือ ปิ๊กน้ำหวาน อายุ 32 ปี มีอาการท้องแข็ง หายใจไม่ออก มีชาวบ้านและหน่วยงานต่างๆ มาให้กำลังใจจำนวนมาก หลังเป็นข่าวทรมานจากอาการป่วย และมอบเงินช่วยเหลือรักษาพยาบาล สำหรับ พล.ต.ท.สัณฐาน ชนนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้โอนเงินผ่านมาทาง พ.ต.อ.ภูดิศ นรสิงห์ ผกก.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ช่วยครอบครัวนายอรรฐพณ ด้วย

หลังจากนายอรรฐพณ และญาติพี่น้องทราบว่าได้รับพระราชทานจากในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ให้เป็นผู้ป่วยในพระอุปถัมภ์ ทุกคนต่างปลาบปลื้มยินดีในพระกรุณาธิคุณจนน้ำตาคลอ โดยเฉพาะนายอรรฐพณ กล่าวว่า ปลื้มปิติเป็นล้นพ้นทรงพระกรุณาต่อตนเองและครอบครัว พี่น้องๆ ทุกคนจะจดจำไว้ตลอดไป และจะทำดีเพื่อพระองค์ท่านตราบจนวันตาย และยังขอบคุณทุกหน่วยงานที่เมตตาให้การช่วยเหลือมาตลอดด้วย ซึ่งตลอดเวลาที่พูด มีพยาบาลจาก ร.พ.เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ดูแล เกรงนายอรรฐพณ อาจเกิดช็อค

ต่อมา ดร.มนัส โนนุช ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นผู้แทนพระองค์ มาดูอาการและแจ้งถึงการรับนายอรรฐพณ เป็นผู้ป่วยในพระอุปถัมภ์ อย่างเป็นทางการ และประสานกับนายธีระ มินทราศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และ ดร.กณพ เกตุชาติ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช จะนำตัวเข้ารักษาต่อ กทม. พร้อมกันนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ อีกจำนวนหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างรักษาตัว

ผอ. สำนักนโยบายและแผน มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ฯ เปิดเผยว่า พระองค์ทราบข่าวจากการายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงมาประสานผู้ว่า เพื่อนำผู้ป่วยไปรักษาที่ กทม. ซึ่งพระองค์ท่านได้ประสานงานกับ ร.พ.จุฬาลงกรณ์ ด้วยพระองค์เอง


Posted by : thiopental , Date : 2010-08-27 , Time : 07:12:57 , From IP : 180.210.216.74

ความคิดเห็นที่ : 1




   ............

Posted by : thiopental , Date : 2010-08-27 , Time : 07:15:00 , From IP : 180.210.216.74

ความคิดเห็นที่ : 2




   หนุ่มนครน้ำหนักมาก

Posted by : thiopental , Date : 2010-08-27 , Time : 07:15:38 , From IP : 180.210.216.74

ความคิดเห็นที่ : 3


   โรงพยาบาลมอ เคยมี case แบบนี้เหมือนกัน เราเลยต้องเตรียมเตียงที่รับน้ำหนักได้ประมาณ 250 โลไว้รับมือ

Posted by : thiopental , Date : 2010-08-27 , Time : 07:16:58 , From IP : 180.210.216.74

ความคิดเห็นที่ : 4


   รับcase หนุ่มนครฯ คนนี้แหละ

Posted by : เกลือทิพย์ , Date : 2010-08-30 , Time : 10:48:23 , From IP : 172.29.1.84

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<